Mở
APP

Thai giáo Tuần thứ 14

Con đã có vân tay của riêng mình mẹ ạ
Ngón tay của con cũng dài hơn nữa. Bụng của mẹ đã to lên nhiều chưa ạ?
Cân nặng và chiều dài thai nhi chuẩn
Con bằng quả ớt chuông <br>(93g - 14.7cm)
Con bằng quả ớt chuông
(93g - 14.7cm)
Video
Phóng to
Khám thai - Xét nghiệm - Siêu âm

Tuần thứ 14 - 16 là thời điểm mẹ bầu cần khám thai lần thứ 4.

Mục đích: kiểm tra sự phát triển của thai nhi và các nguy cơ về dị tật bẩm sinh

Xét nghiệm: các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe cơ bản như xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm, ...

Sự phát triển tuần này

Thai nhi lúc này vẫn còn rất nhỏ, ngón tay bắt đầu dài ra, trên ngón tay đã có vân tay, ngón tay và ngón chân đã hình thành hoàn toàn, xương mềm cũng đã hình thành và đang phát triển nhanh chóng. Tử cung của bà bầu đã to ra rất nhiều, nhưng vẫn không dễ dàng để nhận ra bạn đang có bầu. Thông thường, đến giai đoạn này, khả năng sảy thai đã giảm đi nhiều.

Trong tuần này hoặc tuần kế tiếp, giới tính thai nhi sẽ nhìn thấy được rõ ràng (mặc dù thực chất, giới tính thai nhi được quyết định bởi vật chất di truyền, do đó ngay khi thụ tinh giới tính thai nhi đã được xác định).

Sự phát triển của thai nhi tuần 14 (tương đương 12 tuần sau thụ tinh) cho thấy cổ của thai nhi định hình rõ ràng hơn, dài hơn, giữ được đầu thẳng hơn, và chi dưới cũng phát triển khá nhiều. Toàn thân thai nhi được bao phủ bởi một lớp lông tơ mềm. Lách thai nhi bắt đầu sản sinh hồng cầu. Phân su xuất hiện trong ruột thai nhi.

Những thay đổi trong cơ thể mẹ

  • Cơ thể bớt mệt mỏi: cơ thể đã hoàn toàn thích nghi với tình trạng mang thai sau khi trải qua ba tháng đầu thai kỳ. Hãy tranh thủ bắt tay vào việc chuẩn bị những điều cần thiết khi em bé ra đời sau này.
  • Vú tiếp tục phát triển to lên nhưng bớt nhạy cảm: dù vú tiếp tục phát triển to lên và xuất hiện những thay đổi (ví dụ: quầng vú sậm màu), nhưng sự nhạy cảm đã giảm dần, không còn như ba tháng đầu.
  • Không còn buồn nôn và nôn: đa số thai phụ khi bước sang ba tháng giữa của thai kỳ không còn các biểu hiện của ốm nghén nữa.
  • Vị giác quay trở lại: buồn nôn và nôn đã không còn, vị giác sẽ quay trở lại. Hãy ăn đủ bữa, thành phần bữa ăn lành mạnh và cân bằng, đủ chất, duy trì nồng độ đường huyết ổn định, tránh những thức ăn không tốt cho sức khỏe.
  • Ngạt mũi: nồng độ cao nội tiết tố estrogen và progesterone làm tăng lượng máu tới lớp màng nhày ở mũi, gây nên tình trạng này. Hãy thử sử dụng máy phun sương làm ẩm khi ngủ để giảm bớt khó chịu.

Những điều mẹ cần lưu ý

  • Việc các bà bầu cần phải thực hiện và thay đổi thường xuyên nhất trong hành trình mang thai là sắm cho mình những bộ váy bầu thoải mái hay những bộ áo ngực phù hợp với từng tuần thai kỳ.
  • Nếu bị táo bón khi mang thai, hãy tập thể dục vừa phải, uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây và rau quả.
  • Tập thể dục từ nhẹ đến vừa phải, thực sự có thể giúp em bé phát triển tốt hơn (nó giúp tăng cường lưu thông để thai nhi có được oxy nhanh hơn). Đồng thời, tập thể dục phù hợp thậm chí có thể cắt giảm nhiều tác dụng phụ khó chịu khi mang thai như giãn tĩnh mạch, đau lưng , đầy hơi, và sưng. Đối với phụ nữ khỏe mạnh, năng động, bạn nên tập thể dục trong thời gian tối đa 30 phút (ví dụ như đi bộ, nhưng không nên tập luyện ba môn phối hợp) trong hầu hết các ngày trong tuần.
  • Tự bảo vệ mình khỏi các loại vi trùng, vi khuẩn lây bệnh bằng cách:
  • Rửa tay thường xuyên (và mang theo chất khử trùng chất lỏng trong những lúc không có bồn rửa), không dùng chung đồ uống hoặc thức ăn hoặc bàn chải đánh răng và tránh những người bị bệnh như bệnh dịch hạch ).
  • Nếu mẹ có bất kì dấu hiệu nào lạ, mẹ hãy đến ngay các cơ sở ý tế hay gặp bác sĩ để kiểm tra.
Dinh dưỡng tuần này

Thực đơn chi tiết từng ngày
Ngày 1

Bữa sáng

  • Bún bung
  • Quả chuối chín

Bữa phụ sáng

  • Sữa chua
  • Mít chín

Bữa trưa

  • Cơm
  • Giò lụa
  • Măng tây xào thịt bò
  • Rau luộc

Bữa phụ chiều

  • Súp gà ngô non
  • Quả lựu

Bữa tối

  • Cơm
  • Bò sốt vang
  • Su su luộc
  • Canh rau dền thịt bằm
Ngày 2

Bữa sáng

  • Cháo thịt bò đậu xanh
  • Quả quýt

Bữa phụ sáng

  • Sữa ngô
  • Quả kiwi

Bữa trưa

  • Cơm
  • Thịt kho tàu
  • Rau cải xào thịt bò
  • Bầu luộc

Bữa phụ chiều

  • Quả chuối chín
  • Sữa dừa đậu xanh

Bữa tối

  • Cơm
  • Thịt rang
  • Rau củ xào
  • Canh chua sườn nấm
Ngày 3

Bữa sáng

  • Bánh bao
  • Sữa gạo lứt

Bữa phụ sáng

  • Sữa chua
  • Quả hồng xiêm

Bữa trưa

  • Cơm
  • Gà rang gừng
  • Rau bí xào thịt bò
  • Canh bí xanh

Bữa phụ chiều

  • Trứng luộc
  • Sữa hạt sen

Bữa tối

  • Cơm
  • Thịt lợn viên nấm hương
  • Rau bí xào thịt bò
  • Củ quả luộc
Ngày 4

Bữa sáng

  • Bún thang
  • Xoài chín

Bữa phụ sáng

  • Há cảo hấp
  • Sữa dừa

Bữa trưa

  • Cơm
  • Cá hồi hấp xì dầu
  • Rau cải ngọt luộc
  • Canh khoai sọ nấu móng giò

Bữa phụ chiều

  • Sữa đậu xanh
  • Vài múi bưởi

Bữa tối

  • Cơm
  • Thịt bò hấp gừng sả
  • Đậu que xào thịt bò
  • Bầu luộc
Ngày 5

Bữa sáng

  • Bún cá
  • Quả nho

Bữa phụ sáng

  • Bánh bao
  • Nước dừa

Bữa trưa

  • Cơm
  • Chim bồ câu hầm sen nấm
  • Hoa thiên lý xào tỏi
  • Canh sườn khoai tây cà rốt

Bữa phụ chiều

  • Bánh mì gối
  • Sữa hạt hạnh nhân óc chó

Bữa tối

  • Cơm
  • Thịt bê hấp gừng hành
  • Tôm mực xào hành tây
  • Canh rau cải cúc
Ngày 6

Bữa sáng

  • Bún gạo nấu thịt lợn cà chua
  • Quả táo

Bữa phụ sáng

  • Bánh mì nguyên cám
  • Sữa đậu nành óc chó

Bữa trưa

  • Cơm
  • Bắp cải cuộn thịt hấp
  • Sò điệp xào hành tây
  • Canh rau lang 

Bữa phụ chiều

  • Súp thịt gà cải bó xôi
  • Quả dâu tây

Bữa tối

  • Cơm
  • Thịt vịt om sấu
  • Ngô non xào rau củ
  • Củ dền luộc 
Ngày 7

Bữa sáng

  • Cháo thịt bò yến mạch
  • Dưa lưới

Bữa phụ sáng

  • Sinh tố bơ
  • Hạt dinh dưỡng (hạnh nhân, óc chó, macca, hạt điều…)

Bữa trưa

  • Cơm
  • Thịt rang cháy cạnh
  • Rau củ luộc
  • Canh chua cá

Bữa phụ chiều

  • Súp tôm bí đỏ
  • Dưa hấu                   

Bữa tối

  • Cơm
  • Thịt lợn luộc
  • Hàu xào giá
  • Canh bí đỏ đậu phộng
CÁC VẤN ĐỀ SỨC KHỎE
THAI GIÁO CÁC NGÀY TRONG TUẦN
THAI GIÁO TOÀN TẬP
CHỈ CÓ TRÊN APP
Thai giáo, Giáo dục sớm, Ăn dặm VIP MIỄN PHÍ