Những điều cần tránh khi mang bầu 3 tháng giữa và cuối mẹ cần lưu ý

4.8/5 (187 đánh giá)

Những điều cần tránh khi mang bầu 3 tháng giữa và cuối mà bất cứ mẹ bầu nào cũng cần phải biết. Hiểu được tâm lý của mẹ bầu luôn mong muốn có được 1 thai kỳ khỏe mạnh, những chia sẻ từ Mamibabi sẽ giúp mẹ bớt đi lo lắng, căng thẳng và có sức khỏe tốt nhất để chào đón bé yêu chào đời.

Những điều cần tránh khi mang bầu 3 tháng giữa và cuối mẹ cần lưu ý

Có rất nhiều người nghĩ rằng mang thai cần chú ý nhất là giai đoạn 3 tháng đầu, bởi đây là giai đoạn khởi đầu, mang tính chất quyết định. Suy nghĩ này chưa hẳn đúng bởi phụ nữ mang thai dù ở giai đoạn thai kỳ nào cũng cần phải hết sức chú ý, cẩn thận trong sinh hoạt, ăn uống. Qua bài viết lần trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu về những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu. Ngày hôm nay, Mamibabi sẽ giúp mẹ hiểu thêm về những điều cần tránh khi mang bầu 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Mong rằng với lượng kiến thức được chia sẻ dưới đây sẽ giúp mẹ có thêm kinh nghiệm để có được 1 thai kỳ khỏe mạnh.

Tại sao phải kiêng cữ khi mang thai?

Quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày, mẹ trải qua rất nhiều khó khăn và vất vả. Mong muốn của mẹ lúc này là thai nhi được phát triển khỏe mạnh. Để có được điều đó, bên cạnh việc có được chế độ ăn uống dinh dưỡng, vận động, sinh hoạt khoa học thì mẹ cũng cần lưu tâm đến những điều cần tránh khi mang thai.

Theo 1 thống kê từ thực tế cho thấy kết quả khá bất ngờ, cứ 100 thai nhi thì có tới 5 bé gặp các vấn đề trong quá trình phát triển. Không chỉ ở giai đoạn đầu của thai kỳ, mà ngay cả với những giai đoạn về sau, những tình huống xấu đều có thể xảy ra nếu mẹ không cẩn thận. Chỉ cần một sai sót nhỏ, sức khỏe của cả mẹ và bé đều bị ảnh hưởng, thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng của cả 2 mẹ con. Chính vì vậy mà việc mẹ nắm được những điều cần tránh khi mang bầu 3 tháng giữa và cuối cũng không kém phần quan trọng.

Những điều cần tránh khi mang bầu 3 tháng giữa và cuối

Kiêng cữ cho mẹ bầu ở giai đoạn sau của thai kỳ thật sự cần thiết để mẹ có được 1 thai kỳ khỏe mạnh, an toàn. Mẹ cũng bớt đi lo lắng, căng thẳng và sẵn sàng để chào đón bé yêu chào đời.

Với mẹ mang thai 3 tháng giữa

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 luôn được coi là giai đoạn thoải mái nhất của mẹ bầu. Lúc này, cơ thể mẹ đã bắt đầu thích nghi với những thay đổi khi có thai. Các cơn nghén của mẹ cũng giảm đi nên việc ăn uống cũng dễ dàng hơn so với trước. Tuy nhiên, mẹ cũng nên chú ý:

  • Không nên ăn đồ ăn chưa được nấu chín, đồ ăn sống vì chúng dễ gây đau bụng, vi khuẩn cũng có cơ hội xâm nhập vào cơ thể gây bệnh cho mẹ.
  • Không mang vác đồ nặng trên 5kg bởi khi bà bầu mang vác nặng có thể sẽ gây động thai hoặc làm tăng tỷ lệ bị động thai lên đến 3,4 lần so với mẹ bầu không hoặc mang vác đồ dưới 5kg.
  • Hạn chế đi cầu thang nhiều lần, kiễng chân, với tay lên cao
  • Tránh đi giày cao gót, mẹ nên chọn những loại giày đế bằng, êm chân để tránh đau lưng cũng như di chuyển được an toàn, dễ dàng hơn.
  • Nếu phải đứng quá lâu, hãy tranh thủ đi lại hoặc ngồi xuống sau mỗi 30 phút để tránh việc bị phù ở giai đoạn sau của thai kỳ.
  • Tránh căng thẳng, stress gây nóng giận, bực bội ảnh hưởng đến tinh thần của mẹ và bé
  • Không nên xem và đọc các tin tức rùng rợn, giật gân, xem phim kinh dị

Với mẹ mang thai 3 tháng cuối

Ở giai đoạn 3 tháng cuối, cơ thể mẹ bắt đầu thay đổi rõ rệt hơn, mẹ tăng cân, vòng bụng cũng lớn hơn rất nhiều gây khó khăn trong di chuyển và sinh hoạt. Hãy cùng xem những điều cần tránh khi mang bầu 3 tháng cuối như thế nào mẹ nhé!

  • Đừng nên nằm ngửa khi mang thai ở giai đoạn cuối thai kỳ, bởi việc này vô tình sẽ làm tăng áp lực xuống phía sau tử cung, gây cản trở quá trình máu lưu thông. Thai nhi bị chèn ép khó cử động, ảnh hưởng đến sự phát triển, nghiêm trọng hơn khi nó còn dẫn đến tử vong.
  • Tránh kích thích đầu ti: việc xoa nắn ngực, kích thích đầu ti sẽ gây co thắt tử cung, dẫn tới động thai, vỡ ối, ra máu, sinh non. Nhất là với những mẹ bị tiểu đường, tiền sản giật, huyết áp cao thì lại càng cần phải chú ý tránh tuyệt đối.
  • Mẹ bầu mang thai 3 tháng cuối không nên ăn mặn quá. Mẹ ăn đồ ăn quá mặn trong thời gian dài dễ khiến mẹ bị tăng huyết áp dẫn đến tiền sản giật. Ngoài ra, sử dụng đồ ăn mặn còn gây ra tình trạng tích nước, phù tay chân. Không những vậy, bà bầu ăn mặn còn gây rối loạn hấp thu dưỡng chất của thai nhi.
  • Tránh quan hệ quá lâu khiến tử cung co bóp bị kích thích phải co bóp nhiều, nguy hiểm hơn khi nó là nguyên nhân của tình trạng xung huyết gây sảy thai.
  • Mẹ nên hạn chế những hoạt động như dọn dẹp nhà cửa, dọn phân chó mèo, nấu ăn bằng bếp khói… để tránh sự xâm nhập của virus gây bệnh.

Mang thai và sinh con luôn là cột mốc đáng nhớ nhất đối với người phụ nữ. Những điều cần tránh khi mang bầu 3 tháng giữa và cuối kể trên mong rằng sẽ góp phần giúp mẹ thực hiện tốt hơn thiên chức cao cả này. Mẹ hãy nhớ theo dõi Mamibabi thường xuyên để cập nhật các kiến thức, kinh nghiệm khi mang thai giúp mẹ khỏe, bé thông minh.

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG