Bà Bầu 3 Tháng Giữa Ăn Gì Để Con Đầy Đủ Chất Dinh Dưỡng?

4.6/5 (152 đánh giá)

Bà bầu nên ăn gì trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ? Đây là băn khoăn của rất nhiều mẹ bầu nhưng chưa có lời giải đáp rõ ràng. Trong 3 tháng giữa (từ tuần 14 đến tuần 27) đây là giai đoạn thai nhi phát triển cả về hình dáng lẫn não bộ. Do đó, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ thường tăng gấp 2-3 lần so với bình thường. Cùng tìm hiểu với Mamibabi trong bài viết dưới đây mẹ nhé!

Bà Bầu 3 Tháng Giữa Ăn Gì Để Con Đầy Đủ Chất Dinh Dưỡng?

1. Tầm Quan Trọng Của Dinh Dưỡng 3 Tháng Giữa Thai Kỳ

Trong 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ  bổ sung thêm các khẩu phần ăn hàng ngày có chứa canxi, sắt, axit folic,.. Việc thiếu hụt các chất dinh dưỡng này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cả của mẹ bầu và thai nhi. Bà bầu ăn ít, ăn thiếu chất dinh dưỡng sẽ khiến cho con khi sinh ra bị nhẹ cân, làm tăng các nguy cơ về sức khoẻ cho trẻ không những khi sinh mà còn cả về lâu dài.

Trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung từ 300-350 calories/ngày và 60g chất đạm. 3 tháng giữa thai kỳ nếu mẹ tăng từ 4-5kg thì coi như mẹ đã bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong giai đoạn này rồi đó. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần bổ sung thêm:

  • Axit folic, sắt, kẽm
  • Vitamin C
  • Vitamin D - 400IU/ngày
  • Vitamin A 

2. Những Loại Dưỡng Chất Bà Bầu Cần Bổ Sung Trong 3 Tháng Giữa Thai Kỳ

2.1. Vitamin D

Việc bổ sung vitamin D trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ giúp thai nhi phát triển toàn diện hệ răng và xương. Mẹ biết không, sự thiếu hụt vitamin D chính là nguyên nhân chính gây ra tình trạng dị dạng xương ở thai nhi và tiền sản giật ở mẹ đó.

2.2. Vitamin A

Việc bổ sung vitamin A giúp thai nhi phát triển toàn diện tim, gan, phổi, thận, xương và hệ thần kinh của thai nhi. Bên cạnh đó, việc bổ sung đầy đủ vitamin A còn giúp bà bầu hạn chế tối đa nguy cơ hen suyễn của thai nhi khi con chào đời đó.

2.3. Vitamin C

3 tháng giữa khi mang bầu, mẹ cần bổ sung đẩy đủ vitamin C vì nó cần thiết cho:

  • Sự phát triển của thai nhi
  • Giúp mẹ ổn định sức khoẻ 
  • Ngăn ngừa và loại bỏ những khuyết điểm ở mẹ và bé

2.4. Kẽm Và Chất Sắt

Việc bổ sung kẽm và chất sắt trong giai đoạn 3 tháng giữa mang bầu sẽ giúp thai nhi phát triển toàn diện hệ thống xương, các điểm trên khuôn mặt, chân tay.

Sắt giúp mẹ hạn chế tối đa việc thiếu máu trong giai đoạn mang thai. Kẽm giúp cho hệ xương của bé phát triển toàn diện, giúp con tăng cường khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, mẹ không nên tuỳ tiện bổ sung 2 chất này mà cần thông qua sự tư vấn của bác sĩ mẹ nhé!

2.5. DHA

DHA chiếm 20% trọng lượng của não bộ và 60% chất liệu hình thành nên võng mạc. Không những vậy, DHA còn đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của hệ thần kinh thai nhi. 

Bởi vậy, trong 3 tháng giữa thai kỳ mẹ không thể không bổ sung DHA cho con trong giai đoạn này mẹ nhé!

2.6. Canxi

Nhu cầu bổ sung canxi trong giai đoạn 3 tháng giữa là rất quan trọng. Một số loại thực phẩm giàu canxi như: sữa, đậu nành, tôm… Bên cạnh đó, mẹ cũng nên uống sữa từ 350-500ml mỗi ngày để bổ sung đầy đủ canxi cho con trong giai đoạn này.

3. Bà Bầu Nên Ăn Gì Trong 3 Tháng Giữa Để Con Đủ Chất Dinh Dưỡng?

Để con đầy đủ chất dinh dưỡng trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3, mẹ cần bổ sung những loại thực phẩm dưới đây:

Trứng Gà

Trứng gà là nguồn cung cấp vitamin D quan trọng trong sự phát triển trí não trẻ. Lòng đỏ trứng gà có chứa cholin, chất giúp tăng cường trí tuệ cho trẻ từ trong bụng mẹ.

Bên cạnh tác dụng giảm nghén hiệu quả trong, trái bơ còn là một loại thực phẩm tốt cho thai nhi đó mẹ. Trong quả bơ có chứa omega-3, vitamin K, C, B6, Kali tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Cá Hồi

Cá hồi không chỉ là nguồn chứa vitamin D, canxi mà còn là nguồn cung cấp DHA dồi dào. Mẹ nào muốn con thông minh ngay từ trong bụng mẹ không thể bỏ lỡ cá hồi trong thực đơn ăn uống của mình mẹ nhé!

Cá hồi rất tốt cho bà bầu 3 tháng giữa

Sữa Và Các Sản Phẩm Từ Sữa

Sữa chua và phô mai chứa vitamin D, canxi và một số lợi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hoá của mẹ. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm lên men như sữa chua cũng sẽ giúp cho mẹ hấp thụ các loại chất dinh dưỡng tốt hơn đó.

Rau Củ

Trong 3 tháng giữa của thai kỳ, để có một chế độ dinh dưỡng cân bằng mẹ không thể không bổ sung các loại rau củ quả. 

Đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể khi mẹ mang bầu.

Các Loại Hạt

Một số loại hạt mẹ cần bổ sung trong giai đoạn này có thể kể đến như hạnh nhân, hạt dẻ, óc chó,... Đây là những loại hạt có chứa omega 3 cung cấp cho thai nhi nhiều loại dưỡng chất đó mẹ.

4. Bà Bầu Không Nên Ăn Gì Trong 3 Tháng Giữa?

3 tháng giữa khi mang thai, mẹ cần chú ý chế độ ăn uống, kiêng khem một số loại thực phẩm ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và thai nhi. Dưới đây là một số loại thực phẩm mẹ nên hạn chế để ảnh hưởng thai nhi:

  • Các loại gia vị: hạt tiêu, tỏi, ớt,... mẹ nên hạn chế sử dụng vì chúng có tính nóng dễ gây táo bón, trĩ.
  • Tránh ăn quá nhiều đồ ngọt trong quá trình mang bầu để hạn chế nguy cơ tiểu đường thai kỳ.
  • Không sử dụng quá 200mg Caffein/ngày
  • Tuân thủ chế độ ăn chín, uống sôi, tránh ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, chưa được nấu chín
  • Hạn chế ăn gan động vật và các sản phẩm chế biến từ gan động vật ví dụ như pate, thịt,...
  • Hạn chế uống nước lạnh, ăn kem khi mang bầu
  • Tránh dùng các chất bảo quản vì có thể gây ra tình trạng hư, sảy thai

5. Bà Bầu Tăng Bao Nhiêu Cân Trong 3 Tháng Giữa Là Vừa Đủ?

Nhiều mẹ bầu thường có thắc mắc trong 3 tháng giữa mẹ tăng bao nhiêu cân là vừa đủ?

Nếu mẹ muốn một mức cân nặng ở mức vừa phải (BMI 18.5-24.9) thì khi bắt đầu mang bầu, mẹ cần tăng trung bình mỗi tuần 0,5kg/thai kỳ.

Theo đó, trong 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ cần tăng từ 3-5kg (tuỳ thuộc thể trạng) là vừa đủ, như vậy là mẹ đã bổ sung được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong giai đoạn mang bầu rồi đó.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên dành thời gian để tập luyện như đi bộ đi dạo, tham gia các lớp học Yoga cho bà bầu trong giai đoạn này mẹ nhé!

6. Những Lưu Ý Dinh Dưỡng Cho Mẹ Bầu Trong Giai Đoạn 3 Tháng Giữa

Trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu dễ bị thiếu máu thiếu sắt, do đó mẹ cần bổ sung hai chất này thông qua một số loại thực phẩm hoặc bằng cách uống viên sắt bổ sung với hàm lượng:

  • Sắt - 60mg
  • Acid Folic - 400ug

Tuỳ theo tình trạng sức khoẻ của mẹ bầu, mẹ nên nhờ bác sĩ tư vấn việc bổ sung các chất dinh dưỡng phù hợp với thể trạng của mình. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên chia nhỏ ra nhiều bữa ăn khác nhau trong ngày để hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng. Trong giai đoạn này, mẹ cũng lên uống đủ nước cũng nhiều bổ sung nhiều loại rau vào bữa ăn hàng ngày để tránh tình trạng táo bón mẹ nhé!

Hi vọng với những loại thực phẩm ở trên phần nào giải đáp được câu hỏi bà bầu 3 tháng giữa ăn gì, cũng như cung cấp các kiến thức cần thiết giúp mẹ bầu bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong 3 tháng giữa thai kỳ.

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG