Mẹ bầu bị thiếu ối, phải làm sao cho đúng?

4.9/5 (229 đánh giá)

Thiếu ối tiềm ẩn nhiều nguy hại đến thai nhi. Mẹ cần theo dõi kỹ các chỉ số nước ối, dựa vào đó mẹ có thể biết được tình trạng sức khỏe của bé, đồng thời có những biện pháp can thiệp cần thiết. 

Mẹ bầu bị thiếu ối, phải làm sao cho đúng?

Phải làm sao khi bà bầu bị thiếu ối? là câu hỏi mà rất nhiều mẹ bầu gửi về cho Mamibabi trong thời gian vừa qua. Ai cũng biết, nước ối đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển của thai nhi. Nước ối được coi như là 1 tấm lá chắn bảo vệ thai nhi tránh khỏi những va chạm, tác động xấu từ môi trường bên ngoài. Việc mẹ bầu không có đủ lượng nước ối để nuôi dưỡng thai nhi tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm đến sự tồn tại của em bé trong bụng. 

Quá trình hình thành nước ối

Không phải mẹ nào cũng biết, nước ối được hình thành từ ngày thứ 12 sau khi quá trình thụ thai thành công. Thành phần chính của nước ối gồm có: thai nhi, màng ối và máu của mẹ.

Vào giai đoạn sớm của thai kỳ, da em bé đóng vai trò cần thiết trong việc hỗ trợ hình thành nước ối. Đường tạo ối chấm dứt sau khi chất gây bám trên da xuất hiện, thường vào khoảng từ tuần 20-18 của thai kỳ. 

Mẹ bầu cũng cần lưu ý cột mốc từ tuần thứ 16, bởi cột mốc này là quan trọng nhất. Bởi ở tuần thai thứ 16, thai nhi bắt đầu bài tiết nước tiểu vào buồng ối. Sang đến tuần 20, nước ối lúc này có nguồn gốc từ khí-phế-quản, huyết tương của bé được thẩm thấu chủ yếu qua niêm mạc hô hấp. Bắt đầu từ đây, thai nhi nuốt nước ối, sau đó nước ối lại được bé hấp thu qua da, dây rốn và màng ối. Một điều nữa mà mẹ cần biết, lớp màng ối bao phủ bánh nhau dây rốn cũng là nguồn tiết ra nước ối. 

Tầm quan trọng của nước ối

Vai trò quan trọng nhất của nước ối đó là nó có nhiệm vụ giữ an toàn cho thai nhi. Lớp màng bọc trong bụng mẹ này giúp hạn chế va chạm, che chắn và bảo vệ cho em bé của mẹ. Ngoài ra, nước ối cũng giữ các nhiệm vụ khác, bao gồm có:

  • Tạo dựng môi trường ấm áp, ổn định cho thai nhi phát triển
  • Cung cấp nguồn dinh dưỡng cho sự hình thành, phát triển ban đầu của phôi
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng, nhiễm khuẩn
  • Hỗ trợ phát triển hệ hô hấp, hệ tiêu hóa và hệ cơ xương của thai nhi
  • Em bé phát triển cử động co duỗi dễ dàng hơn
  • Bảo vệ thai nhi tránh khỏi những chấn thương cơ học

Nguyên nhân khiến bà bầu bị thiếu ối

Hiểu đơn giản, thiếu ối là tình trạng chỉ số nước ối của mẹ ít hơn bình thường. Qua các xét nghiệm thăm khám, nếu chỉ số ối (AFI) của bà bầu nhỏ hơn 5cm và màng ối nguyên vẹn thì mẹ được chuẩn đoán là thiếu ối. Nguyên nhân của tình trạng thiếu nước ối có thể xuất phát từ mẹ bầu hoặc do thai nhi.

Nguyên nhân từ mẹ bầu

  • Mẹ bị rỉ ối kéo dài trong thời gian dài nhưng không phát hiện kịp thời
  • Nhau thai không cung cấp đủ máu và dinh dưỡng cho thai nhi, khiến khả năng bài tiết nước tiểu của bé yếu đi.
  • Uống ít nước, thiếu nước hoặc không cung cấp đủ nước khi mang thai
  • Biến chứng bệnh lý thai kỳ như cao huyết áp, tiền sản giật, các bệnh lý về gan, thận… gây ảnh hưởng đến chức năng của nhau thai và màng ối.
  • Mẹ đang sử dụng các loại thuốc tân dược liều cao hoặc một số loại thuốc ức chế men chuyển, ức chế tổng hợp Prostaglandin…
  • Mang thai từ 2 con trở lên

Nguyên nhân từ thai nhi

  • Bất thường nhiễm sắc thể
  • Gặp các dị tật bẩm sinh về đường tiết niệu, tiêu hóa, hô hấp…
  • Thai nhi được chuẩn đoán là chậm phát triển trong tử cung
  • Nhiễm trùng thai
  • Thai quá ngày dự sinh

Phương pháp tăng nước ối cho bà bầu

Với bà bầu bị thiếu ối, mẹ nên vận động thường xuyên hơn. Mẹ có thể tập các bài tập nhẹ nhàng mà Mamibabi đã xây dựng sẵn, các bài tập yoga, thiền hay đi bộ giúp quá trình tuần hoàn máu trong tử cung và nhau thai dễ dàng hơn. Tập thể dục cũng là cách giúp mẹ tăng lượng chất lỏng trong bọc ối. 

Bên cạnh đó, việc kết hợp với chế độ ăn uống khoa học cũng là 1 cách giúp mẹ cải thiện tình trạng thiếu ối. Đặc biệt mẹ nên thêm vào thực đơn hàng ngày các loại nước tốt như:

Uống nhiều nước lọc

Bà bầu được khuyến cáo tối thiểu mỗi ngày cần uống từ 2-3 lít nước (tương đương khoảng 6-8 cốc nước). Thời điểm tốt nhất để mẹ bầu bù đăp lượng nước đã mất là trước khi tắm, sau khi tập thể dục, sau khi tiểu tiện và trước khi đi ngủ. Mẹ chú ý nhé, uống nước ấm sẽ tốt hơn nước mát rất nhiều. Hơn thế nữa, uống nhiều nước lọc chính là cách hiệu quả để tăng ối.

Mẹ bầu bị thiếu ối, phải làm sao cho đúng?

Uống nước dừa tươi tránh thiếu ối

Hàm lượng khoáng chất có trong nước dừa rất dồi dào, vì thế mà nó không chỉ tốt cho sức khỏe của mẹ và bé, mà còn là cách nhanh nhất để tăng nước ối. Nhưng khi uống nước dừa, mẹ nên chọn dừa tươi, không nên sử dụng nước dừa đóng chai hoặc dừa đã được tẩy trắng để hạn chế chất độc hại. Mẹ cũng không nên uống nước dừa khi mang thai 3 tháng đầu dễ gây lạnh bụng, ảnh hưởng đến thai nhi. Thời điểm tốt nhất để mẹ uống nước dừa nên vào khoảng bữa phụ buổi chiều, tránh uống ban đêm vì có thể sẽ khiến mẹ dễ bị choáng, tay chân run rẩy.

Uống sữa tươi không đường

Uống sữa tươi không đường cũng là 1 cách được nhiều mẹ bầu áp dụng để tăng ối. Các dòng sữa tươi không đường rất dễ tìm kiếm, vừa bổ sung dưỡng châtf hợp lý, không gây béo phì lại vẫn đảm bảo tác dụng tăng ối. 

Mẹ bầu bị thiếu ối, phải làm sao cho đúng?

Ăn nhiều trái cây mọng nước

Các loại hoa quả có chứa nhiều nước như cam, bưởi, chanh, nho, dâu… rất tốt để cải thiện tình trạng thiếu ối ở bà bầu. Ngoài ra, hoa quả tươi còn là nguồn bổ sung vitamin dồi dào dành cho mẹ bầu. Mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc uống nước ép hoa quả tươi.

Rau củ quả luộc

Rau củ quả là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của bà bầu. Chúng cung cấp hàm lượng chất xơ tự nhiên, giúp mẹ bầu hạn chế táo bón, tiểu đường. Không những vậy, chế biến rau củ quả luộc còn là cách để tăng ối hiệu quả. 

Mẹ bầu bị thiếu ối cũng nên tránh xa đồ uống chứa cồn và các loại thực phẩm gây mất nước như chè đặc, cà phê, rượu, trà cây bồ công anh… Trong thời gian mang thai, mẹ cũng nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn hơn trước, hạn chế căng thẳng, stress. Và hãy nhớ tham khảo ý kiến của bác sỹ để có được phương pháp tăng ối hữu hiệu nhất mẹ nhé!

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG