Phát hiện sớm hiện tượng bất thường khi mang thai

4.7/5 (349 đánh giá)

Những hiện tượng bất thường khi mang thai thường là chửa ngoài tử cung hoặc chửa trứng. Sau khi điều trị, bạn phải nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, bồi bổ sức khỏe. Khi hồi phục phải tránh có thai lại ngay, khi được bác sĩ xác nhận hoàn toàn bình phục mới nên lập kế hoạch mang thai.

Phát hiện sớm hiện tượng bất thường khi mang thai

Mang thai ngoài tử cung – Trứng làm tổ nhầm chỗ

Thông thường, trứng sau khi thụ tinh sẽ theo ống dẫn trứng di chuyển đến tử cung, làm tổ ở niêm mạc tử cung và phát triển ở đó. Nhưng vì một số nguyên nhân, trứng không làm tổ trong tử cung mà ở vị trí khác, gây ra hiện tượng mang thai ngoài tử cung.

Khi xảy ra hiện tượng này, trứng không thể phát triển thành thai nhi, bị vỡ ra, gây xuất huyết khoang bụng, nguy hiểm đến tính mạng của mẹ, vì vậy phải phát hiện sớm để điều trị.

Triệu chứng của mang thai ngoài tử cung

Sau khi chậm kinh 6-8 tuần, bụng dưới đột nhiên đau lẩm nhầm hoặc đau dữ dội giống như bị rách ra, buồn nôn, ói mửa, đồng thời thi thoảng có một chút máu ở âm đạo, màu nâu sẫm, dễ hiểu nhầm là kinh nguyệt thông thường.

Nguyên nhân mang thai ngoài tử cung

Nguyên nhân dẫn đến mang thai ngoài tử cung thường thấy là viêm ống dẫn trứng mãn tính, khiếm khuyết ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung tắc ống dẫn trứng, viêm phần phụ, có dị vật trong phần phụ hoặc có tiền sử mang thai ngoài tử cung, nạo phá thai nhiều lần...

Vị trí mang thai ngoài tử cung thường ở ống dẫn trứng, chiếm khoảng 90%, ngoài ra còn một số vị trí khác như khoang bụng, buồng trứng.

Phát hiện sớm hiện tượng bất thường khi mang thai

Chửa trứng – U lành tính

Chửa trứng là một loại u lành tính trong khi mang thai, là hiện tượng nhau thai bị thoái hóa thành các túi chứa dịch to nhỏ khác nhau, dính lại thành chùm như trứng ếch.

Triệu chứng chửa trứng

Sau khi chậm kinh 6-8 tuần, xuất hiện hiện tượng xuất huyết âm đạo, mới đầu lượng máu ít, màu đỏ sẫm, dần dần lượng máu nhiều hơn hoặc ra máu liên tục, thường là trước khi xuất huyết âm đạo sẽ thấy đau bụng dưới, kèm theo buồn nôn. Trong đầu thai kì có hiện tượng cao huyết áp, chân xuống máu hoặc nước tiểu đục. Mang thai khoảng 4 tháng xảy ra xuất huyết kèm theo vật thể dạng chùm trứng.

Nguyên nhân gây ra chửa trứng

Nguyên nhân chính là độ tuổi, mang thai ở độ tuổi trên 40 và dưới 20, tỉ lệ chửa trứng rất cao.

Phát hiện sớm hiện tượng bất thường khi mang thai

Hướng xử lý khi có bất thường

Nếu nghĩ bị chửa ngoài tử cung hoặc chửa trứng, hãy lập tức gặp bác sĩ để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG