Nguyên nhân bà bầu bị ra máu âm đạo bất thường

4.5/5 (142 đánh giá)

Khi mang thai, bất kì triệu chứng bất thường dù là nhỏ nhất cũng có khả năng đe dọa đến mẹ và bé. Chảy máu bất thường khi mang thai là tình trạng rất phổ biến, khiến nhiều mẹ bầu hoang mang và lo lắng. Liệu đây có phải dấu hiệu nguy hiểm?

Nguyên nhân bà bầu bị ra máu âm đạo bất thường

Nguyên nhân bà bầu bị ra máu âm đạo

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chảy máu âm đạo trong thai kì, phổ biến nhất là các nguyên do sau:

– Thai ngoài tử cung: xảy ra khi trứng đã được thụ tinh không trở về làm tổ trong tử cung mà lại phát triển ở ngoài tử cung, vị trí thường gặp nhất ở ống dẫn trứng. Triệu chứng nhân biết mang thai ngoài tử cung thường là đau nhói vùng bụng, chảy máu âm đạo ở tuần đầu, nồng độ hormone hCG thấp,…Thai ngoài tử cung có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ và bé nếu không được phát hiện sớm. Vì vậy, các chị em khi biết mình có thai nên đến siêu âm định kì để kiểm tra vị trí của thai.

– Nhau tiền đạo: thường xảy ra vào tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3. Nhau thai có chức năng cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Bình thường nhau thai sẽ bám vào mặt trước hoặc mặt sau ở đáy tử cung. Tuy nhiên, trong một số tường hợp, nhau thai lại che phủ một phần hoặc toàn bộ tử cung. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi mà còn cản trở thai nhi đủ tháng tiến vào đường sinh để ra đời. Bà bầu khi bị nhau tiền đạo sẽ thường bị chảy máu đỏ tươi, máu bị vón cục,… Khi xuất hiện các triệu chứng này, mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị sớm nhé!

– Nhau bong non: là tình trạng nhau thai sớm tách ra khỏi thành tử cung, khiến thai nhi không nhận đủ lượng oxy cần thiết dẫn đến thai chết lưu hoặc sinh non. Nếu nhau thai bi bong nhiều, mẹ bầu có thể bị ngất do mất máu khá nhiều. Khi thấy triệu chứng đau bụng kèm chảy máu thì chị em nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa sớm nhất có thể. Việc chậm trễ trong điều trị có thể dọa tính mạng mẹ và bé.

– Sẩy thai: nếu bạn bị chảy máu âm đạo theo từng đợt ( ngưng rồi bắt đầu lặp lại), màu sắc máu từ đỏ tươi trở thành nâu mận chín thì nên đến khám bác sĩ sớm. Vì đây có thể là triệu chứng báo hiệu hàm lượng hormone đang giảm xuống đáng kể, mẹ bầu có nguy cơ bị sẩy thai.

Nguyên nhân bà bầu bị ra máu âm đạo bất thường

Phải làm gì khi bà bầu bị chảy máu âm đạo?

Bất kì trường hợp chảy máu không rõ nguyên nhân trong thai kì đều có thể đẹ dọa đến tính mạng mẹ và bé. Vì vậy, bà bầu không được chủ quan mà lơ là, bỏ qua. Đặc biệt nếu tình trạng chảy máu âm đạo kéo dài quá 24 giờ kèm triệu chứng chuột rút, co thắt, đau bụng hoặc xương chậu theo từng cơn thì nên nhanh chóng đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trong thời gian này, ngoài việc tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, bạn nên uống thêm nhiều nước, hạn chế  tập luyện quá sức, nói không với việc quan hệ tình dục, sử dụng tampon hay thụt rửa âm đạo. Bạn nên sử dụng bông thấm máu để theo dõi lượng máu chảy ra nhiều hay ít. Nếu có thêm các triệu chứng bất thường thì cần báo ngay với bác sĩ điều trị.

Bà bầu ra máu âm đạo có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, cần hết sức lưu ý và giữ gìn sức khỏe. Ngay khi gặp vấn đề này nên tìm gặp bác sĩ thai sản để được khám và điều trị đúng cách.

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG