Thai 2 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Hầu hết, phụ nữ mang thai vào tuần thứ 2 chưa thấy những dấu hiệu cụ thể bởi đây là khoảng thời gian bé yêu vẫn đang chuẩn bị cho sự hinh thành. Ở giai đoạn thai nhi 2 tuần tuổi, các hóoc-môn thai kỳ sẽ phát triển mạnh mẽ để đẩy nhanh tốc độ hình thành tế bào. Thực chất, bé yêu mới được gọi bằng cái tên “phôi thai” chứ chưa phải “thai nhi”.

Chỉ khi bước vào thời điểm cuối tuần thứ 2 hoặc đầu tuần thứ 3, quá trình thụ tinh mới được diễn ra. Khi trứng và tinh trùng kết hợp với nhau thành công sẽ tạo thành hợp tử. Hợp tử sẽ sinh trưởng và phát triển thành phôi thai.

Vậy, chúng ta có thể hiểu theo cách đơn giản như sau: Giai đoạn mang thai 2 tuần đầu tiên chính là thời gian chuẩn bị cho sự tăng trưởng của phôi thai trong những tuần tiếp theo. 

Thai 2 tuần tuổi đã vào tử cung chưa?

Khi các mẹ bầu bước vào tuần thứ 2 của thai kỳ, đa phần tâm lý sẽ lo lắng không biết thai nhi đang phát triển như thế nào, có hoàn toàn khỏe mạnh không, thai 2 tuần tuổi đã vào tử cung chưa... Tuy nhiên, giai đoạn này, quá trình thụ tinh vẫn chưa thực sự hoàn thành nên chưa xác định được thai nhi đã vào tử cung hay chưa. Khi mẹ đi khám thai, giấy khám thai 2 tuần cũng không đề cập đến mục này. Thời gian thai nhi vào tử cung thường sẽ được bắt đầu ngay sau khi trứng và tinh trùng kết hợp với nhau, có thể kéo dài từ 1 - 2 tuần.

Thai 2 tuần thử que có lên 2 vạch không?

Chưa chắc mẹ nhé. Lúc này thai còn quá mới nên trong nhiều trường hợp que thử thai sẽ không lên. Nếu que có lên thì vạch cũng sẽ rất mờ. Để có kết quả chính xác nhất, mẹ nên chờ đợi thêm đến tuần sau hoặc sau nữa rồi thử lại. Bên cạnh que thử thai, mẹ có thể tham khảo thêm các loại bút thử thai nữa.

Thai 2 tuần tuổi: Tất cả những điều cần biết để an tâm làm mẹ

Top 12 dấu hiệu mang thai 2 tuần tuổi

Que thử thai 2 vạch 

Khi thai nhi 2 tuần tuổi, đa số mẹ chưa có những dấu hiệu rõ ràng để xác định chính xác mình đã mang thai hay chưa. Tuy nhiên, nếu quá trình phát triển các hóoc-môn thai kỳ vẫn được đảm bảo diễn ra bình thường, mẹ hoàn toàn có thể tiến hành kiểm tra với que thử thai. Kết quả que thử cho 2 vạch chứng tỏ mẹ đã mang thai, nhưng để kiểm tra chắc chắn và đảm bảo an toàn cho thai nhi, mẹ nên chờ thêm một thời gian nữa hoặc đến bệnh viện để tiến hành xác nhận lại.

Đau bụng

Những cơn đau bụng khó chịu kéo dài liên tiếp trong vài ngày có thể là một trong những dấu hiệu thông báo bạn đã mang thai được 2 tuần. Đôi khi, mẹ sẽ thấy đau nhói ở vùng bụng dưới. Trung bình, cứ 5 bà bầu sẽ có 4 người có dấu hiệu đau bụng khi mang thai 2 tuần.

Dễ bị kiệt sức

Khi mang thai, cơ thể bạn sẽ hoạt động với cường độ lớn hơn bình thường do sự thay đổi trong quá trình chuyển hóa và vận chuyển máu tới vùng tử cung để nuôi dưỡng thai. Hầu hết các chất dinh dưỡng sẽ được cung cấp cho thai nhi để hỗ trợ sự tăng trưởng, do đó cơ thể mẹ sẽ thường xuyên cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi.

Nôn nghén

Tình trạng nôn nghén là một dấu hiệu tương đối điển hình của các bà mẹ mang thai 2 tuần tuổi. Lúc này, nôn nghén chưa thực sự quá nghiêm trọng nhưng cơ thể mẹ bầu có thể nhạy cảm với một số loại thức ăn, thậm chí đối với cả những món ăn yêu thích cũng vẫn có cảm giác buồn nôn, khó chịu.

Âm đạo đổi màu 

Âm đạo đậm hơn bình thường có thể do sự gia tăng hàm lượng hồng cầu được tập trung tới vùng tử cung nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển phôi thai ở cơ thể mẹ. Do đó, trong giai đoạn thai 2 tuần tuổi, các mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ hàm lượng sắt để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

Ngực căng đau - biểu hiện mang thai 2 tuần dễ thấy nhất

Sự phát triển nhanh chóng về kích thước của bầu ngực có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường, kèm theo đó là những triệu chứng đau tức, căng chướng khó chịu. Những biểu hiện này thường xuất hiện ở tuần thứ 2 mang thai do hóoc-môn trong cơ thể người mẹ thay đổi, khiến lượng máu đến bầu ngực tăng lên, gây đau và tức ngực.

Máu báo thai

Có khá nhiều người thường nhầm lẫn máu báo thai với máu kinh nguyệt nên thường không phát hiện ra bản thân đang mang thai. Máu báo thai là hiện tượng thường xảy ra trong giai đoạn đầu của thai kỳ khi phôi thai “làm tổ” trên niêm mạc tử cung khiến lớp này bị tổn thương và chảy máu. Máu báo thai thường có màu hồng hoặc đỏ phớt, ra ít và lẻ tẻ, nhỏ giọt; không sẫm màu hay “ồ ạt” như máu kinh nguyệt.

Chán ăn

Tình trạng nôn nghén xuất hiện trong những tháng đầu của thai kỳ sẽ gây nên hiện tượng chán ăn ở các mẹ bầu. Khẩu vị bị ảnh hưởng do sự nhạy cảm với mùi vị thức ăn gây ra, do đó khi phát hiện mang thai 2 tuần, mẹ cần thay đổi chế độ dinh dưỡng, ăn nhiều rau, củ, quả... và các món ăn thanh đạm giúp dễ tiêu và giảm cảm giác buồn nôn.

Tiết dịch âm đạo

Tiết dịch âm đạo là một phản ứng vô cùng bình thường của cơ thể phụ nữ mang thai 2 tuần đầu. Hiện tượng này xuất hiện do vùng tử cung đang diễn ra quá trình hình thành phôi thai nên dịch âm đạo sẽ tiết ra nhiều hơn để kích thích hoạt động của quá trình này.

Tụt huyết áp

Thai nhi 2 tuần tuổi mặc dù mới chỉ phát triển ở dạng tế bào và phôi thai, nhưng cơ thể mẹ bầu đã phải cung cấp một lượng lớn hồng cầu, oxy và một số dưỡng chất khác để hỗ trợ sự tăng trưởng của thai. Chính vì thế, người mẹ thường xuyên cảm thấy sức khỏe bị suy giảm, tình trạng tụt huyết áp xảy ra khá nhiều... 

Trễ kinh

Kinh nguyệt tháng này vẫn chưa xuất hiện là một dấu hiệu cơ bản thông báo bạn đã mang thai ở những tuần đầu tiên. Trễ kinh kèm theo một số triệu chứng khác như bụng to lên, ngủ nhiều, nôn nghén, que thử 2 vạch... cho thấy khả năng bạn có bầu rất cao. 

Nhiệt độ cơ thể tăng

Sự điều tiết hoạt động của các cơ quan trong cơ thể mẹ bầu sẽ bị ảnh hưởng do tác động của hệ nội tiết đang điều phối sản sinh hóoc-môn thai kỳ, cụ thể là hóoc-môn progesteron, khiến thân nhiệt tăng cao hơn mình thường. Một số mẹ bầu có cảm giác như mình bị sốt nhẹ. Tuy vậy, mẹ không cần lo lắng vì đây là một dấu hiệu bình thường, hay gặp ở phụ nữ mang thai trong những tuần đầu, bao gồm khi thai 2 tuần tuổi.

Thai 2 tuần tuổi: Tất cả những điều cần biết để an tâm làm mẹ

Thai 2 tuần siêu âm có thấy không?

Quá trình phát triển của thai 2 tuần chỉ là bước khởi đầu giúp tạo dựng phôi thai. Do đó, nếu mẹ bầu muốn kiểm tra tình hình sức khỏe của thai nhi bằng hình ảnh siêu âm thai 2 tuần tuổi, rất khó có thể xác định chính xác kết quả bởi hình dạng bên ngoài của thai nhi còn siêu nhỏ, chưa thấy bằng mắt thường trong thời gian này.

Để kiểm tra tình trạng phát triển của thai nhi thông qua hình thức siêu âm, mẹ nên lựa chọn thời điểm từ tháng thứ 4 trở đi. Lúc đó, hình ảnh sẽ rõ ràng hơn hình ảnh siêu âm thai nhi 2 tuần tuổi, giúp các bác sĩ chẩn đoán tình hình sức khỏe của bé chính xác hơn. Việc siêu âm cho thai nhi nên tiến hành định kỳ theo đúng thời gian bác sĩ căn dặn để theo dõi quá trình phát triển của em bé một cách hiệu quả nhất. 

Giấy khám thai 2 tuần tuổi

Mamibabi sẽ chia sẻ với các mẹ một số chỉ số cơ bản nhất, xuất hiện trên đa số giấy khám thai ở các bệnh viện và phòng khám nhé:

  • EFW: là cân nặng thai nhi ước tính
  • GA: là tuổi thai
  • EDD: là ngày dự sinh
  • GS: là chỉ số túi thai
  • BPD: là đường kính lưỡng đỉnh (tức là đường kính lớn nhất đo ngang qua xương thái dương theo chiều ngang)
  • AC: là chu vi vòng bụng
  • HC: là chu vi đầu
  • CRL: là chiều dài từ đầu tới mông
  • FL: là chiều dài xương đùi
  • AFI: là chỉ số nước ối

Đó là các chỉ số cơ bản mẹ nên biết khi đọc giấy khám thai của mình.

Lưu ý quan trọng khi mang thai 2 tuần

Thai nhi 2 tuần tuổi là thời gian các mẹ bầu cần chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cũng như kiến thức mang thai để nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh và an toàn. Một số vấn đề mẹ cần lưu ý là:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Mẹ nên dành thời gian tìm hiểu việc có thai 2 tuần nên ăn gì? Trong thời gian mang thai 2 tuần đầu, mẹ bầu nên chú ý nạp vào cơ thể lượng dưỡng chất cần thiết như sắt, canxi, kẽm, axit folic, các loại vitamin... để hỗ trợ quá trình tăng trưởng của thai nhi. Các món ăn được đưa vào thực đơn hàng ngày cần đa dạng, dễ tiêu hóa và lành mạnh để đảm bảo duy trì sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và con. 

  • Điều tiết cảm xúc tích cực

Giữ vững trạng thái tinh thần ổn định, hướng tới những cảm xúc tích cực sẽ giúp thai nhi tăng trưởng tốt hơn và góp phần hình thành tính cách cho trẻ, giúp trẻ trở nên năng động, hòa đồng, nhanh nhẹn hơn khi trưởng thành... Ngoài ra, việc điều tiết cảm xúc tích cực còn giúp mẹ bầu giảm nguy cơ căng thẳng và trầm cảm sau sinh.

  • Nghỉ ngơi điều độ

Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý sẽ góp phần tạo dựng một lối sống lành mạnh cho mẹ bầu và thai nhi. Khi mang thai 2 tuần, các mẹ bầu nên đảm bảo ngủ trước 11h đêm và ngủ đủ 8 tiếng/ngày để quá trình phát triển của con diễn ra ổn định và hiệu quả nhất. 

Thắc mắc thường gặp khi mang thai 2 tuần

  • Phá thai 2 tuần tuổi có tội không?

Đây là câu hỏi mang tính chất tâm linh không có lời giải đáp chính xác. Tuy vậy, phá thai không chỉ để lại nỗi ám ảnh, bứt rứt lương tâm cho các bà mẹ mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Có nhiều trường hợp do phá thai đã phải cắt bỏ một phần tử cung, điều này có nghĩa thiên chức làm mẹ không còn. Do đó, hãy cân nhắc kỹ càng và chỉ khi có sự chỉ định của bác sĩ mới tiến hành phá thai. 

  • Có bầu 2 tuần có được quan hệ không?

Do sự phát triển của thai 2 tuần đầu chưa có sự chuyển biến nhiều nên vấn đề quan hệ tình dục vẫn có thể diễn ra bình thường, không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé yêu. Thậm chí, hoạt động này còn kích thích chất lượng giấc ngủ cho mẹ bầu và thai nhi. 

  • Có thai tuần thứ 2 nên ăn gì?

Chế độ ăn uống trong thời điểm này cần phải chú ý nhiều hơn tới hàm lượng dinh dưỡng. Mẹ nên cung cấp cho cơ thể hàm lượng sắt, vitamin A, vitamin B, vitamin C, axit folic, canxi, protein... từ các thực phẩm thường ngày hoặc thực phẩm chức năng để hỗ trợ tốt cho quá trình hình thành phôi thai. Mẹ nên chú trọng ăn rau củ quả tươi và các loại thịt cá được nấu chín, không ăn đồ sống, gỏi, tái…

  • Có thai 2 tuần uống thuốc tây có sao không?

Các thành phần của thuốc tây có thể gây hại tới sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng gây hại. Chính vì thế, nếu đang sử dụng một số loại thuốc tây chữa bệnh, mẹ nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ để đảm bảo an toàn cho thai nhi. 

  • Có thai 2 tuần bụng có to không?

Thực tế là không bởi ở giai đoạn này, thai nhi chưa có sự phát triển về mặt kích thước nên bụng người mẹ dường như không có thay đổi gì. 

  • Mới mang thai có đau lưng không?

Đau lưng là một trong những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ có thai. Mẹ bầu có thể đau lưng ngay trong những tuần đầu tiên hoặc những tuần cuối cùng của thai kỳ. Các dây chằng ở phần lưng của mẹ bầu sẽ giãn ra để chuẩn bị cho sự thay đổi vùng tử cung. Hơn nữa, các hóoc-môn thai kỳ cũng gây ra đau lưng.

Tâm lý khi mới mang thai của bà bầu

Các bà bầu khi mới mang thai sẽ có cảm xúc khá hỗn loạn, vừa vui mừng, hạnh phúc, cảm giác kỳ diệu ngập tràn tâm hồn, vừa lo âu, trăn trở... về cuộc sống sau này của em bé. Tuy nhiên, dù mang trong mình cảm xúc ra sao, các mẹ bầu cũng nên cố gắng ổn định trạng thái tâm lý để chuẩn bị kiến thức đầy đủ, hỗ trợ thai nhi phát triển toàn diện và khỏe mạnh nhất.

Cách thai giáo tốt nhất cho thai 2 tuần tuổi

So với tuần đầu tiên, việc mang thai 2 tuần tuổi không có quá nhiều khác biệt đối với mẹ bầu. Lúc này, thai vẫn đang trong giai đoạn “rục rịch” thụ tinh và chuẩn bị hình thành phôi thai. Cách phương pháp thai giáo vào thời điểm thai 2 tuần vẫn chú trọng tới việc ổn định tinh thần và sức khỏe cho mẹ:

  • Nằm nhiều hơn: Khi thai 2 tuần, một số mẹ bầu thường cảm thấy khó chịu và đau lưng nhiều hơn. Lúc này, mẹ nên dành thời gian nằm xuống nghỉ ngơi và thả lỏng các cơ để có cảm giác dễ chịu. Mẹ cũng nên hạn chế đi quá nhanh, vận động mạnh hoặc đi lên xuống cầu thang nhiều bởi đây vẫn là giai đoạn “nhạy cảm” và dễ xảy ra rủi ro.
  • Ăn nhiều rau củ quả và các món thanh đạm: Một số mẹ bầu bắt đầu có hiện tượng chán ăn khi thai 2 tuần tuổi. Lúc này, mẹ nên ăn các loại rau củ quả và các món ngon thanh đạm, không quá nhiều gia vị. Mẹ cũng có thể ăn các loại quả có vị chua nhẹ và không gây nóng trong.
  • Tìm hiểu về thai giáo và mang thai: Khi thai 2 tuần tuổi, hành trình mang thai của mẹ mới bắt đầu. Trước mắt mẹ là một chặng đường dài đầy thú vị. Mẹ nên dành thời gian tìm hiểu về thai giáo và những điều cần biết khi mang thai qua sách vở và Internet. Đây chính là cách thai giáo tri thức rất được các mẹ Do Thái áp dụng khi mang thai.

Hy vọng những chia sẻ của Mamibabi trên đây sẽ giúp mẹ bầu có thêm kiến thức khi có thai 2 tuần tuổi và tự tin chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình và con yêu. Để biết thêm nhiều kiến thức mang thai hữu ích, mẹ hãy cài đặt Mamibabi ngay nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG