12 tuần biết trai hay gái chưa: 1001 cách xác định giới tính thai nhi

4.6/5 (148 đánh giá)

Khi thai nhi được 12 tuần tuổi là lúc mẹ bầu sắp bước qua giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất. Nhiều bố mẹ rất háo hức muốn biết giới tính của con mình. 12 tuần biết trai hay gái chưa chắc chắn là câu hỏi nhiều mẹ quan tâm. Hãy cùng Mamibabi giải đáp thắc mắc này nhé!

12 tuần biết trai hay gái chưa: 1001 cách xác định giới tính thai nhi

Sự phát triển của thai nhi tuần 12

Khi siêu âm ở tuần 12, mẹ có thể thấy khá rõ sự phát triển của em bé. Lúc này bé chỉ nặng khoảng 14g, chiều dài khoảng 5,4cm. Xương khớp của bé trở nên cứng cáp. Các bộ phận cũng đã hoàn thiện hơn: Cổ của thai nhi đã phát triển rõ để làm cầu nối giữa ngực và đầu, cằm nhô ra hơn, tai đã di chuyển về 2 bên đầu. 

Nhịp tim của thai nhi ở 12 tuần tuổi đã hoàn chỉnh và đập nhẹ. Ruột của em bé đã khá hoàn thiện, thức ăn được tiếp nhận qua dây rốn vào khoang ruột của bé. Thận của thai nhi đã có thể lọc nước tiểu. 

Ở 12 tuần tuổi, các phản xạ của bé đã bắt đầu nhanh hơn. Ngón tay của bé có thể tách rời và co duỗi. Miệng của bé đã có thể mút nhẹ như đang bú sữa. Ở tuần 12 tuần, khi siêu âm, mẹ sẽ thấy bé có những cử động đa dạng trên khuôn mặt như: cau mày, nheo mắt… Khi bác sĩ thăm khám hoặc gõ nhẹ vào bụng, bé có thể di chuyển vòng quanh để tránh đụng chạm hay thúc nhẹ vào thành bụng mẹ.

Ở nhiều mẹ bầu 12 tuần, bụng đã nhô ra chút ít. Với những mẹ mang thai đôi hoặc đa thai, bụng có thể to ra hơn nhiều. 

12 tuần biết trai hay gái chưa: 1001 cách xác định giới tính thai nhi

Thai 12 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa?

Để trả lời cho câu hỏi thai 12 tuần biết trai hay gái chưa, các chuyên gia sản khoa cho biết: Khi thai 12 tuần mẹ hoàn toàn có thể biết được giới tính của con mình là trai hay gái. Đây là lúc bộ phận sinh dục của bé có sự chuyển đổi rõ rệt về cấu tạo, ở bé trai sẽ phát triển tuyến tiền liệt và ở bé gái đã hình thành môi âm hộ và buồng trứng. Nhiều mẹ thậm chí đã được thấy hình ảnh siêu âm bé trai 12 tuần với bộ phận sinh dục “mọc” ra rất rõ.

Tuy nhiên, kết quả siêu âm ở tuần thứ 12 chưa thể đảm bảo chắc chắn 100% giới tính của thai nhi. Vì vậy, các mẹ thường đợi thêm. Và bác sĩ cũng nhận được nhiều câu hỏi khác như thai 14 tuần biết trai hay gái chưa hoặc thai 16 tuần đã chắc chắn giới tính chưa.

Cách xác định giới tính thai nhi ở tuần 12 chuẩn nhất

“12 tuần siêu âm con gái đã chính xác chưa?”, “Nhìn hình siêu âm làm sao biết trai hay gái?”, “Thai mấy tuần biết trai hay gái chính xác nhất?”… Vô vàn câu hỏi về giới tính thai nhi thường được các bố mẹ đặt ra.

Hiện nay có 3 phương pháp xác định giới tính thai nhi phổ biến và chính xác nhất là: siêu âm, chọc ối, và xét nghiệm ADN.

Siêu âm

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán thai nhi bằng hình ảnh giúp bác sĩ đo được kích thước của bé và kiểm tra các dị tật bẩm sinh hoặc các vấn đề khác. Khi siêu âm, mẹ bầu không chỉ thấy được hình ảnh, sự phát triển, mà còn biết được giới tính của con. Ở tuần thai thứ 12, qua siêu âm, bác sĩ có thể biết được giới tính thai nhi nếu cơ quan sinh dục ngoài của bé nằm ở vị trí lý tưởng để quan sát. Độ chính xác ở thời điểm này khoảng 70 – 80%

Khi thai nhi được 16 – 18 tuần tuổi, độ chính xác trong xác định giới tính chính sẽ tăng lên khoảng 90%.

Tuy nhiên, thực tế, do bé cử động nên bộ phận sinh dục có thể bị che khuất. Trong trường hợp này, siêu âm sẽ không thấy được thai nhi là trai hay gái. Vì vậy, mẹ đừng ngạc nhiên nếu ở tuần 12 mình vẫn chưa biết được giới tính của con trong khi nhiều mẹ khác đã biết.

Chọc ối

Chọc ối là phương pháp xét nghiệm xâm lấn. Bác sĩ dùng một mũi kim rất nhỏ và rỗng đưa xuyên qua màng bụng và tử cung của mẹ bầu để trích lấy một lượng nhỏ nước ối. Mẹ có thể sẽ cảm thấy đau nhói trong quá trình chọc ối. Thời gian thực hiện phương pháp này diễn ra trong khoảng 30 phút.

Kỹ thuật này liên quan đến việc lấy mẫu gen từ bé để chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến nhiễm sắc thể, qua đó cũng có thể xác định giới tính. Với phương pháp này, việc xác định giới tính thai nhi có độ chính xác gần như tuyệt đối.

Tuy nhiên bác sĩ sẽ không khuyến khích sử dụng phương pháp chọc ối chỉ để nhận biết giới tính thai nhi vì phương pháp có thể gây ra sẩy thai với tỷ lệ nhỏ.

Xét nghiệm ADN 

Xét nghiệm ADN có thể được thực hiện khi thai nhi khoảng 10 tuần tuổi với độ chính xác đến 99%.

Khi xét nghiệm, bác sĩ sẽ lấy mẫu máu của mẹ và phân tích các tế bào của thai nhi lưu hành trong máu để kiểm tra sự hiện diện của nhiễm sắc thể Y. Nếu có nhiễm sắc thể Y tức là mẹ đang mang thai bé trai. Không có nhiễm sắc thể Y có nghĩa mẹ đang mang thai bé gái. Kết quả xét nghiệm ADN sẽ cho mẹ biết giới tính của bé yêu trong vòng 1 tuần.

12 tuần biết trai hay gái chưa: 1001 cách xác định giới tính thai nhi

Siêu âm 12 tuần cho mẹ biết những gì?

12 tuần tuổi là mốc siêu âm rất quan trọng mẹ cần thực hiện để bác sĩ đánh giá sự phát triển của con. Bác sĩ thường chỉ định siêu âm 4D hoặc 5D giúp mẹ nắm được các thông tin quan trọng của thai nhi như:

Vị trí thai - tuổi thai- ngày dự sinh

Khi siêu âm thai ở tuần 12, bác sĩ sẽ chỉ cho mẹ thấy vị trí của con trong bụng mẹ. Điều này giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do mang thai ngoài tử cung gây ra. Sau đó bác sĩ sẽ cho mẹ biết tuổi của thai nhi dựa vào kích thước, đồng thời sẽ thông báo cho cho mẹ ngày sinh dự kiến. Tuy vậy, mẹ nên đi khám thai ngay từ thời điểm 4 – 5 tuần thai để có bị thai ngoài tử cung hay không.

Xác định độ mờ da gáy 

Độ mờ da gáy có thể được đo vào tuần thứ 11 – 13 của thai kỳ, trong đó, tuần thứ 12 được coi là “thời điểm vàng”. Nếu mẹ bầu làm siêu âm đo độ mờ da gáy vào những thời gian khác, kết quả sẽ không chính xác. Siêu âm đo độ mờ da gáy có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát hiện những bất thường nhiễm sắc thể và chẩn đoán hội chứng Down. Nhiều mẹ lầm tưởng rằng đo độ mờ da gáy có biết trai hay gái, nhưng điều này không chính xác.

Những chỉ số khác

Ngoài ra, siêu âm tuần 12 còn giúp xác định được nhiều yếu tố khác như: chiều dài cơ thể, trọng lượng, nhịp tim của thai nhi, vị trí nhau thai (nhau bám mặt trước, nhau bám mặt sau)... Bác sĩ cũng có thể thông báo cho mẹ những bất thường (nếu có) của con như: thai vô sọ, cụt chi, nhau thai bám thấp, một thai, song thai hay đa thai…

Lưu ý khi siêu âm 12 tuần tuổi

  • Khi thai nhi 12 tuần tuổi, trước khi siêu âm, bác sĩ thường yêu cầu mẹ đi tiểu hết để có kết quả siêu âm chính xác nhất
  • Không phải trường hợp siêu âm nào cũng chính xác 100%. Độ chính xác của siêu âm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: dụng cụ siêu âm, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của bác sĩ...
  • Siêu âm thai 12 tuần là thời điểm cực kỳ quan trọng để phát hiện những bất thường trong sự phát triển của con, mẹ đừng bỏ qua nhé!

12 tuần biết trai hay gái chưa: 1001 cách xác định giới tính thai nhi

Mẹo dân gian đoán giới tính thai nhi ở tuần 12

Dùng nhẫn cưới

Mẹ có thể buộc dây vào nhẫn cưới và treo trên bụng bầu. Nếu nhẫn di chuyển theo hình tròn nhanh và mạnh tức là mẹ mang thai bé gái. Ngược lại, nếu nhẫn di chuyển qua lại như con lắc, mẹ đang mang thai bé trai.

Ăn tỏi 

Điều này nghe có vẻ lạ phải không các mẹ? Nhiều mẹ truyền nhau kinh nghiệm khi ăn tỏi nếu mùi tỏi có trong mồ hôi của các mẹ thì mẹ đang mang bầu bé trai.

Mẹ thèm chua hay ngọt

Dân gian cho rằng khi mang bầu bé trai, mẹ thường thèm đồ chua. Nếu mang bầu bé gái, mẹ sẽ thèm đồ ngọt.

 

12 tuần biết trai hay gái chưa: 1001 cách xác định giới tính thai nhi

 

Nhịp tim của thai nhi 

Đo nhịp tim thai 12 tuần biết trai hay gái. Đó là bí quyết đã được các mẹ truyền tai nhau nhiều năm nay. Nếu nhịp tim của bé trên 140bpm, mẹ mang thai con gái. Ngược lại, mẹ đang mang thai con trai bởi quan niệm nhịp tim bé trai 12 tuần sẽ thấp hơn 140bpm.     

Màu nước tiểu 

Nếu nước tiểu mẹ có màu vàng sáng, đây là dấu hiệu mẹ mang thai con trai. Ngược lại, nếu nước tiểu màu đục, mẹ đang mang thai con gái. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang bầu, nếu nước tiểu có màu vàng đậm, mẹ bầu có thể đang bị thiếu nước và cần bổ sung ngay. Đó không phải là dấu hiệu mẹ đang mang thai con trai hay con gái.

Tốc độ mọc lông chân

Theo kinh nghiệm dân gian, khi mẹ mang bầu bé trai, lông chân sẽ phát triển nhanh hơn. Nếu ngược lại, mẹ đang có thai con gái.

Da mặt mẹ xấu hay đẹp 

Theo dân gian, khi mang thai, nếu mẹ nổi nhiều mụn, mũi to, gần như không nhận ra vẻ đẹp xưa kia nữa, rất có thể em bé trong bụng mẹ là một bé trai. Còn nếu da dẻ mẹ mịn màng hơn, rất có thể mẹ đang mang thai một bé gái.

Khi áp dụng các mẹo dân gian, mẹ lưu ý: Không một mẹo nào có thể đảm bảo chính xác 100% giới tính của thai nhi. Để biết chắc chắn giới tính của con, mẹ hãy đi siêu âm khi thai nhi được 18 tuần tuổi trở lên. Lúc này, độ chính xác sẽ lên tới 95%.

Mamibabi hy vọng bài viết trên đã giải đáp phần nào thắc mắc của mẹ về việc 12 tuần biết trai hay gái chưa. Để tìm hiểu thêm về giới tính thai nhi, mẹ hãy đọc các bài viết liên quan tại Mamibabi nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG