Thai 10 tuần phát triển như thế nào

Quá trình phát triển thai nhi 10 tuần tuổi là một trong những dấu mốc quan trọng trong thời kỳ mang thai. Vào giai đoạn này, các nơron thần kinh bắt đầu phát triển với tốc độ nhanh chóng, đồng thời tế bào não bộ giúp cải thiện chức năng quản lý và điều khiển hoạt động của toàn cơ thể. Kích thước của bé yêu lúc này là khoảng 3.1cm, nặng 4g, tương đương với một quả mận. Nhịp tim thai 10 tuần tuổi ở trạng thái bình thường là từ 120-160 lần/phút. 

Bên cạnh đó, hình ảnh thai nhi tuần thứ 10 khi siêu âm còn cho thấy những cử động dễ dàng, linh hoạt của bé như xoay, đạp; bởi lúc này, hệ thống xương khớp đã được xây dựng hoàn chỉnh hơn, đặc biệt là cấu trúc các sụn xương phát triển vững chắc. Sang tuần thứ 10 của thai kỳ, các răng sữa vẫn tiếp tục được hình thành và được gắn chặt với khớp hàm. Hệ thống tiêu hóa và bài tiết hoạt động mạnh mẽ hơn do các nội tiết tố đang trong giai đoạn sắp xếp và tổng hợp để hoàn thiện chức năng của mình.

Qua những thông tin về kích cỡ, cân nặng cũng như mức độ phát triển của thai nhi trên đây, chắc chắn, mẹ sẽ tự giải đáp được những câu hỏi phổ biến như “Thai nhi 10 tuần tuổi đã biết đạp chưa?” hay “Mang thai 10 tuần bụng đã to chưa”...

Thai 10 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa

Bộ phận sinh dục của thai nhi ở tuần này chưa lộ rõ, vì vậy bác sĩ và mẹ gần như chưa thể biết được chính xác giới tính thai nhi. Những mẹ bầu thường thắc mắc thai 10 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa không nên quá sốt ruột, hãy kiên nhẫn chờ đợi thêm một vài tuần nữa.

Những thay đổi ở cơ thể bà bầu 10 tuần 

Sự tăng trưởng của thai nhi trong tuần thứ 10 diễn ra với tốc độ nhanh chóng và mạnh mẽ, do đó, cơ thể của các mẹ bầu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và khó chịu với một số triệu chứng kèm theo. Dù đây là một trong những dấu hiệu thai 10 tuần khỏe mạnh nhưng vẫn gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt thường ngày của người mẹ. 

  • Đau mỏi lưng: Nhiều mẹ bầu thường bị đau lưng trong 3 tháng đầu vì nhiều nguyên nhân như thay đổi hóoc-môn, tăng cân, căng thẳng, sai tư thế… Những cơn đau lưng xuất hiện thường xuyên hơn gây mệt mỏi và làm ảnh hưởng tới thời gian nghỉ ngơi, giấc ngủ của mẹ bầu. Vậy nên, trong giai đoạn mang thai tuần thứ 10, các bà bầu nên bổ sung canxi theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để phần nào giảm thiểu tình trạng này. 
  • Nôn ói thường xuyên: Nôn ói là một biểu hiện của tình trạng ốm nghén. Thời điểm mang thai trong 3 tháng đầu, hiện tượng ốm nghén của các mẹ bầu vẫn có thể tiếp tục xảy ra với các triệu chứng như buồn nôn, nhạy cảm với mùi hương, rối loạn vị giác, chán ăn...
  • Đầy bụng: Các món ăn giàu vitamin, chất xơ và axit amin như sữa chua, salad, khoai lang luộc, ngũ cốc... sẽ giúp các bà bầu tiêu hóa, hấp thụ các dưỡng chất dễ dàng hơn và bảo vệ sức khỏe cho dạ dày.

Thai 10 tuần phát triển như thế nào? Đã biết trai hay gái chưa?

Thai 10 tuần đau bụng lâm râm

Cảm giác đau bụng âm ỉ thường xuyên xuất hiện trong giai đoạn tuần 10 thai kỳ có thể là một dấu hiệu hết sức bình thường nhưng trong nhiều trường hợp, đó lại là triệu chứng cảnh báo tình trạng sức khỏe của thai nhi. 

  • Những cơn đau bụng này có thể xuất hiện khi tình trạng táo bón kéo dài. Khi hệ tiêu hóa bị rối loạn, dẫn đến quá trình chuyển hóa dinh dưỡng và đào thải độc tố cho cơ thể cũng bị ảnh hưởng theo. Cùng với đó, quá trình bài tiết sẽ bị chậm lại, gây ra tình trạng táo bón ở phụ nữ mang thai. Các mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, khoai lang, các loại đậu... để cải thiện tình trạng này.
  • Đau bụng cũng có thể là một triệu chứng do hiện tượng đau cơ lưng gây nên. Khi mang thai, đặc biệt trong giai đoạn thai nhi 10 tuần tuổi, các triệu chứng đau mỏi cơ lưng sẽ rõ ràng và nghiêm trọng hơn. Cơ xương khớp bị giãn nở và kéo căng đã tạo áp lực lên vùng bụng gây ra những cơn đau âm ỉ kéo dài. 
  • Dấu hiệu đau bụng khi mang thai nếu kèm theo chảy máu âm đạo, cảm giác đau dữ dội bất thường có thể là một dấu hiệu nguy hiểm về tình trạng sức khỏe của thai nhi. Hiện tượng này có thể là triệu chứng của sảy thai, mang thai trứng hoặc thai ngoài tử cung. Nếu mẹ có những dấu hiệu nghi ngờ kể trên, nên lập tức tới các cơ sở y tế để thăm khám, bảo vệ sức khỏe, sự an toàn cho cả mẹ bầu và em bé.

Hình ảnh thai 10 tuần tuổi

Siêu âm thai 10 tuần

Siêu âm thai 10 tuần

Lưu ý cho mẹ bầu 10 tuần khi thăm khám bác sĩ

Tuần thứ 10 thai kỳ là khoảng thời gian phát triển quan trọng nên mẹ cần hết sức thận trọng về chế độ ăn uống và sinh hoạt thường ngày. Trường hợp bà bầu trong thời gian mang thai đang mắc một số bệnh lý và bắt buộc phải điều trị bằng thuốc kháng sinh chuyên biệt, nên trao đổi và hỏi ý kiến các bác sĩ để xem xét thành phần thuốc và điều chỉnh liều lượng cho phù hợp. 

Bên cạnh đó, mẹ bầu nên tuân thủ lịch thăm khám và siêu âm thai 10 tuần để theo dõi toàn bộ sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, phù hợp với từng giai đoạn mang thai.

Lời khuyên của các chuyên gia cho mẹ bầu 10 tuần

Sang tuần thai thứ 10, bà bầu cần hết sức chú trọng tới sức khỏe của thai nhi cũng như bản thân để bảo vệ sự an toàn và phát triển toàn diện cho cả mẹ và bé. Chỉ cần một chút sơ sẩy thôi, tính mạng của thai phụ và bé yêu đều có thể bị đe doạ. Chính vì thế, khi thai 10 tuần tuổi, mẹ bầu cần tuân thủ theo các nguyên tắc an toàn sau đây.

Điều mẹ bầu 10 tuần nên làm

  • Giữ vững trạng thái tinh thần ổn định, điều tiết cảm xúc tích cực và hạn chế các cảm xúc tiêu cực như lo lắng, bất an, buồn rầu...
  • Bổ sung nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng và cân bằng chế độ ăn uống khoa học.
  • Tập luyện thường xuyên và đều đặn với các bài tập vừa sức, phù hợp với phụ nữ mang thai.
  • Tiến hành siêu âm, kiểm tra thai nhi định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Điều mẹ bầu 10 tuần không nên làm

  • Sử dụng các loại hóa chất và sản phẩm kích thích
  • Thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh, thức khuya, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và chứa chất bảo quản như xúc xích, khoai tây chiên, đồ đóng hộp, đồ đông lạnh...
  • Dùng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ

Dấu hiệu mẹ bầu 10 tuần cần gặp bác sĩ

  • Tiết dịch âm đạo nhiều, dịch có mùi khó chịu
  • Đau tức vùng bụng dữ dội và triệu chứng thai nghén dần biến mất
  • Cơ thể mệt mỏi thường xuyên kèm theo chóng mặt, nhức đầu, hoa mắt...

Thai 10 tuần phát triển như thế nào? Đã biết trai hay gái chưa?

Cảnh báo nguy hiểm khi hút thai 10 tuần

Khi tiến hành hút thai nhi 10 tuần tuổi, bà bầu nên cân nhắc kỹ trước khi thực hiện bởi đến thời điểm này, thai nhi đã phát triển ở mức độ nhất định. Vậy nên, ít nhiều khi thực hiện bỏ thai, sức khoẻ của mẹ bầu sẽ bị ảnh hưởng. Phá thai vốn là việc làm không được ủng hộ, đặc biệt phá thai vì nguyên nhân phân biệt giới tính bị coi là phạm pháp.

Thai nhi ở tuần thứ 10 không quá lớn nhưng khi tiến hành phá thai, người mẹ vẫn có thể gặp phải những rủi ro nhất định như tổn thương buồng trứng và làm tăng nguy cơ vô sinh. Vì vậy, người mẹ cần suy nghĩ kỹ trước khi tiến hành phá thai.

Thai giáo tuần thứ 10 – Hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu

Não của thai 10 tuần tuổi phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc, hơn 200.000 nơ ron thần kinh được tạo nên mỗi phút. Vì vậy, mẹ đừng bỏ qua việc thai giáo mỗi ngày để bé phát triển trí não tốt hơn nhé!

  • Nghe truyện thai giáo: Đây là hình thức thai giáo ngôn ngữ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Mỗi ngày, mẹ nên dành thời gian nghe một câu chuyện thật ý nghĩa. Mẹ có thể cùng thai nhi nghe truyện, cũng có thể tự mình đọc truyện hoặc kể truyện cho thai nhi nghe.
  • Học ngoại ngữ: Đây là hình thức thai giáo tri thức rất được mẹ Do Thái coi trọng trong thời gian mang thai. Mẹ có thể học bất kỳ ngôn ngữ nào mình thích, miễn sao luôn cảm thấy vui vẻ và hào hứng. Việc học ngoại ngữ không chỉ giúp mẹ nâng cao kiến thức cho mình mà còn giúp thai nhi thông minh hơn ngay từ khi còn trong bụng mẹ.
  • Đọc sách kinh doanh: Dân tộc Do Thái được biết đến là dân tộc thông minh nhất thế giới ở nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh doanh. Một trong những nguyên nhân của điều đó là do người Do Thái rất coi trọng thương nhân và kinh doanh. Trong thời gian mang thai, mẹ Do Thái cũng dành thời gian đọc sách kinh doanh và truyền đạt kiến thức tới thai nhi của mình. Đọc sách là hình thức thai giáo nhẹ nhàng, an toàn, phù hợp với bà bầu có thai 10 tuần. Mẹ đừng bỏ qua nhé!

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về thai nhi 10 tuần tuổi và cách thai giáo phù hợp. Để đồng hành cùng thai nhi của mình trong suốt 40 tuần thai, mẹ hãy cài đặt ứng dụng Mamibabi ngay nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG