Thai 13 tuần phát triển như thế nào?

Thai 13 tuần là mấy tháng?

Thực tế, tuần thứ 13 nằm ở tháng thứ 3 của thai kỳ, được coi là giai đoạn bước ngoặt trong quá trình phát triển của thai nhi ở tam cá nguyệt đầu tiên.

Thai 13 tuần nặng bao nhiêu?

Cân nặng của bé tăng mạnh lên thành 73g ở tuần này với chiều dài cơ thể khoảng 6,7cm, tương đương với một quả đào. Những đường vân tay nhận dạng đã xuất hiện do thai nhi 13 tuần tuổi đã hình thành những nếp gấp dưới da với hình dạng khác nhau hay còn được gọi là vân tay. 

Thai 13 tuần nhịp tim 155 là trai hay gái?

Nhịp tim không liên quan đến giới tính thai nhi mẹ nhé, để biết chính xác giới tính, mẹ nên dùng các biện pháp khác như siêu âm. Khi mẹ đi siêu âm, đặc biệt là siêu âm 4D, máy móc hiện đại, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tư thế nằm của con thuận lợi, thì mẹ hoàn toàn có thể biết được con là trai hay gái.

Thai 13 tuần biết trai hay gái chưa?

Các cơ quan khác như dạ dày, ruột non, ruột già, gan, tuyến tụy... cũng phát triển nhanh và bắt đầu đi vào hoạt động. Nhờ đó, cơ thể bé yêu có thể thực hiện chức năng chuyển hóa năng lượng và bài tiết dễ dàng. Nếu thai nhi là con gái, giờ đây, buồng trứng đã có hơn 2 triệu trứng. Tuy nhiên, việc xác định giới tính dựa vào hình ảnh siêu âm thai nhi 13 tuần tuổi vẫn chưa thực sự chính xác nên mẹ cần đợi tới những tuần tiếp theo để kiểm tra chắc chắn hơn. 

Thai 13 tuần đã máy chưa? Thai 13 tuần biết đạp chưa?

Thai nhi 13 tuần đã biết máy. Mẹ có thể cảm nhận được con máy khi đặt tay vào bụng. Tuy nhiên không phải ai cũng vậy, vì con còn nhỏ, những cú máy chưa rõ ràng nên sẽ có nhiều mẹ vẫn chưa cảm nhận được. Đây là điều bình thường, không có gì phải lo lắng mẹ nhé!

Thai 13 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

Hình ảnh thai 13 tuần

Hình ảnh thai nhi 13 tuần tuổi

Hình ảnh thai nhi 13 tuần tuổi

Thai 13 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

Những thay đổi ở mẹ bầu mang thai tuần 13

Thay đổi về thể chất

  • Tăng cân: Một trong những dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất ở tuần thai thứ 13 là tăng cân. Mẹ sẽ cảm thấy cơ thể nặng nề hơn, kích cỡ quần áo trước đó có thể không vừa với cơ thể nữa. Do vậy, mẹ nên lựa chọn những bộ quần áo với dáng rộng, kích cỡ lớn hơn, chất liệu mềm mại để tạo cảm giác thoải mái nhất khi mặc và không gây chèn ép phần bụng. 
  • Chảy máu cam: Hiện tượng này có thể xảy ra trong giai đoạn mang thai 13 tuần do sự chèn ép các tĩnh mạch gây nên. Mẹ bầu khi bị chảy máu cam nên chú ý điều chỉnh tư thế phù hợp, ngồi thẳng và nghỉ ngơi một lúc, không cố gắng ngửa cổ lên vì cho rằng máu cam sẽ ngừng chảy. Thực tế, đó lại là tư thế sai nhiều người vẫn lầm tưởng nên các mẹ bầu cần lưu ý. 
  • Sắc tố da khỏe mạnh hơn: Làn da của mẹ ở giai đoạn này có sự thay đổi rõ rệt về sắc tố da, trở nên hồng hào, khỏe khoắn hơn những tuần thai trước. Mẹ hãy chú ý bổ sung thêm vitamin E và các sản phẩm dưỡng da có nguồn gốc từ thiên nhiên, đặc biệt dùng kèm chống nắng trước khi ra ngoài để bảo vệ da khỏi tia cực tím.
  • Vòng 1 lớn hơn: Không chỉ vòng 2 tăng thêm kích cỡ, việc tăng cân còn khiến vòng 1 của mẹ bầu lớn hơn đáng kể. Điều này cũng do có sự hình thành tuyến sữa ở thời điểm thai 13 tuần. Mẹ bầu cần lựa chọn những loại áo ngực có kích cỡ to hơn để tạo cảm giác thoải mái, tránh mặc đồ chật gây chèn ép ngực và làm căng tức vòng 1.

Thay đổi về cảm xúc

  • Cảm xúc tiêu cực giảm bớt: Những cảm xúc tiêu cực như lo âu, phiền muộn, hoang mang vào thời điểm đầu khi mang thai sẽ dần biến mất trong tuần thai thứ 13. Thay vào đó, mẹ sẽ cảm thấy an tâm hơn vì đã trải qua tam cá nguyệt đầu tiên - giai đoạn có nguy cơ sảy thai cao nhất.
  • Gắt kết với thai nhi hơn: Tình cảm giữa mẹ và thai nhi tuần 13 được gắn kết bền chặt hơn. Trạng thái cảm xúc của mẹ bầu giờ đây có thể ảnh hưởng phần nào tới việc hình thành tâm lý của thai nhi sau này nên mẹ hãy cố gắng điều chỉnh cảm xúc của mình theo hướng tích cực nhé!

Mẹ bầu 13 tuần nên trao đổi gì với bác sĩ?

Tuần thứ 13 là thời điểm phát triển quan trọng của thai nhi. Vậy nên, các mẹ cần tiến hành một số xét nghiệm để kiểm tra sức khỏe toàn diện cho bé yêu. Bên cạnh đó, khi tiến hành thăm khám thai sản, mẹ cần trao đổi với bác sĩ về những vấn đề sau để nắm được thai 13 tuần đã ổn định chưa. 

  • Mẹ hãy nói về toàn bộ sự thay đổi của cơ thể khi bước sang tuần thai thứ 13 để các bác sĩ nắm được tình hình sức khỏe hiện tại của mẹ và thai nhi, giúp đưa ra nhận định chính xác, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp.
  • Mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào
  • Ở tuần thứ 13, một số triệu chứng như khó thở, tim đập nhanh, tức ngực... đôi khi sẽ tìm đến mẹ bầu. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là những biểu hiện bình thường khi mang thai và không làm ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển của bé. Trong trường hợp mẹ thấy đau tức vùng ngực dữ dội, cảm giác khó thở tăng, mẹ nên nói với bác sĩ ngay lập tức để được điều trị sớm.

Thai 13 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

Thai 13 tuần nên ăn gì?

Thực phẩm giàu axit folic

Axit folic là một trong những vitamin nhóm B mà mẹ bầu cần bổ sung trong suốt thời kỳ mang thai, bao gồm cả giai đoạn thai 13 tuần. Đây là thời điểm thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất ở các bộ phận và chức năng các cơ quan. Vì vậy, cơ thể mẹ cần bổ sung đều đặn axit folic để bảo vệ sức khỏe thai nhi, ngăn ngừa dị tật ống thần kinh. Một số thực phẩm có chứa lượng axit folic dồi dào mẹ bầu không thể bỏ qua là bông cải xanh, cải bó xôi, đậu nành, trứng gà, trái cây tươi...

Thực phẩm giàu canxi

Hệ xương khớp của thai nhi ở giai đoạn này phát triển mạnh về cấu trúc xương và bắt đầu hình thành nên các sụn khớp. Canxi là chất đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ xương, giúp xương phát triển vững chắc và cứng cáp hơn. Chính vì vậy, trong giai đoạn thai 13 tuần tuổi, mẹ cần bổ sung nhiều thực phẩm chứa canxi như tôm đồng, cua, sữa tươi, ngũ cốc, cải xoăn, đậu bắp, hạnh nhân... Bên cạnh canxi, mẹ bầu cần cung cấp thêm cho cơ thể vitamin D để hấp thụ canxi hiệu quả và dễ dàng hơn.

Thực phẩm giàu vitamin

Vitamin không chỉ giúp bảo vệ sức đề kháng cho cơ thể mẹ bầu, mà còn bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi. Trong tuần thứ 13 của thai kỳ, thai nhi đã có những tiến triển đáng kể trong cấu trúc các tế bào. Việc bổ sung đầy đủ và đa dạng các loại vitamin cho thai nhi vào thời điểm này sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các mô và tế bào phát triển tốt hơn.

Ở người có 13 loại vitamin là vitamin A, C, D, E, K và 8 vitamin B; được phân làm 2 loại là vitamin tan trong nước và tan trong chất béo. Mẹ có thể bổ sung tất cả các loại vitamin theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin tự nhiên mẹ có thể tham khảo là rau xanh và trái cây tươi như cam, quýt, xoài, đu đủ, rau xanh...

Thực phẩm giàu sắt

Ở giai đoạn mang thai 13 tuần đầu, cơ thể mẹ dễ mắc phải tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Sắt không chỉ đóng vai trò nâng cao thể trạng cho mẹ bầu, điều hòa huyết áp, cân bằng nhịp tim, ngăn ngừa triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, ù tai... mà còn hỗ trợ tái tạo hồng cầu cho thai nhi. Đồng thời, sắt còn phòng ngừa một số bệnh cho bé yêu liên quan đến thiếu máu sau này như suy tim, kém phát triển trí não…

Mẹ có thể bổ sung thêm sắt thông qua các thực phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên và từ động vật như cá hồi, các loại hạt, ức gà, hải sản, khoai tây, củ cải đường, gan, đậu phụ, cà chua... Khi tình trạng thiếu máu của mẹ bầu trở nên nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định bổ sung sắt bằng viên uống bổ sung hoặc thực phẩm chức năng để cải thiện tình trạng này nhanh hơn. 

Thai 13 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

Lời khuyên về sinh hoạt cho mẹ bầu có thai 13 tuần

Mặc dù tuần thai thứ 13 đã qua giai đoạn có nguy cơ sảy thai cao nhưng mẹ vẫn không nên lơ là trong sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là một số các nguyên tắc an toàn mẹ bầu 13 tuần cần lưu ý:

  • Ăn uống điều độ với những thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng nhưng không quá béo. Mẹ cần kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể ở mức độ vừa đủ để phòng tránh bệnh béo phì khi mang thai. Bệnh này có thể dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm khác như tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao, bệnh tim mạch... 
  • Tập luyện các bài tập thể dục phù hợp, kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý và tuyệt đối không tập luyện quá sức với những động tác mạnh và nhanh.
  • Thực hiện thăm khám sức khỏe toàn diện cho thai nhi theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Mẹ nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ về những vấn đề gặp phải khi mang thai để có biện pháp xử lý kịp thời nếu cần. 
  • Mặc đồ có kích cỡ lớn hơn để tạo cảm giác thoải mái, tránh mặc quần áo quá bó gây chèn ép tử cung, nguy hiểm cho thai nhi.

Thai giáo tuần thứ 13 – Hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu

Vậy là tam cá nguyệt đầu tiên sắp qua rồi. Chắc hẳn mẹ và bé đã có một hành trình thú vị dù đôi khi còn nhiều mệt mỏi hay lo lắng. Mẹ hãy thai giáo cho bé mỗi ngày để giảm bớt những nỗi lo của mình và chuẩn bị cho một hành trình mới tuyệt vời hơn nhé. Dưới đây là những điều mẹ nên làm khi thai giáo cho thai nhi 13 tuần tuổi.

  • Cảm ơn bé yêu: Trước khi kết thúc chặng đường 3 tháng đầu tiên, mẹ hãy nói lời cảm ơn chân thành với bé nhé. Bé không chỉ lựa chọn bố mẹ để đồng hành, mà còn rất nỗ lực trong thời gian qua để luôn đảm bảo sức khỏe ở mức tốt nhất, giúp bố mẹ an tâm. Bố mẹ hãy nói lời động viên để bé tiếp tục lớn lên khỏe mạnh trong những tháng tiếp theo nhé! Đây là cách thai giáo ngôn ngữ và cảm xúc rất có ý nghĩa ở thời điểm thai 13 tuần.
  • Lắng nghe âm thanh của tự nhiên: Những thanh âm của tự nhiên luôn có sức mạnh kỳ diệu đối với thể chất và tinh thần của con người. Chúng còn được chứng minh có khả năng chữa lành những tổn thương trong tâm trí. Khi có thai 13 tuần, mẹ hãy dành thời gian đi dạo và lắng nghe âm thanh tự nhiên như tiếng mưa rơi, suối reo, lá cây xào xạc… Nếu không có điều kiện, mẹ có thể nghe những âm thanh này qua các ứng dụng trên máy tính, điện thoại và nhắm mắt lại, liên tưởng tới những khung cảnh thiên nhiên dễ chịu. Đây là phương pháp thai giáo liên tưởng rất hữu ích cho mẹ bầu và thai nhi.
  • Nấu một món ăn mới: Có rất nhiều món ăn bổ dưỡng và dễ ăn cho mẹ bầu trong thời kỳ mang thai. Mẹ hãy thử nấu hoặc ăn một món mình chưa từng thử trước đây nhé. Điều này sẽ mang tới cho mẹ những trải nghiệm thú vị. Mẹ cũng có thể dành thời gian tìm hiểu thêm nhiều món ăn mới cho bà bầu trên các hội nhóm hoặc website của cả Việt Nam và nước ngoài. Mục dinh dưỡng của Mamibabi cũng có sẵn nhiều thông tin và thực đơn mẹ có thể áp dụng khi thai 13 tuần. Đây là phương pháp thai giáo dinh dưỡng và cảm xúc có nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Hy vọng, những lời khuyên về thai giáo, chế độ ăn uống, cách lựa chọn thực phẩm và thói quen sinh hoạt trên đây sẽ giúp mẹ bầu xây dựng được cẩm nang mang thai 13 tuần hữu ích nhất. Mẹ cũng có thể cập nhật thường xuyên những thông tin, chia sẻ mới nhất từ chuyên gia trên siêu ứng dụng Mamibabi mẹ nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG