Thai 5 tuần có tim thai chưa? kích thước bao nhiêu?

4.9/5 (258 đánh giá)

Hình ảnh thai 5 tuần, có thai 5 tuần bị ra máu hồng, Thai 5 tuần tuổi có tim thai chưa, thai 5 tuần có yolksac chưa có phôi, thai đã vào tử cung chưa là thắc mắc của nhiều mẹ bầu trong giai đoạn này. Đây cũng là lúc nhiều mẹ được trải qua những cảm xúc cực kỳ đặc biệt khi lần đầu nghe nhịp tim của con. Hãy cùng Mamibabi tìm hiểu những thông tin thú vị nhất về sự phát triển của thai nhi 5 tuần tuổi và cách thai giáo phù hợp nhé.

Thai 5 tuần có tim thai chưa? kích thước bao nhiêu?

Thai 5 tuần có tim thai chưa?

Thai 5 tuần ĐÃ CÓ tim thai. Nếu thấy con chưa có tim thai mẹ cũng đừng lo lắng nhé, hãy kiên nhẫn chờ thêm chút nữa, tim thai của bé sẽ sớm có ở tuần thứ 6, 7, 8 tùy theo thể trạng mỗi mẹ.

Thai 5 tuần kích thước bao nhiêu?

Kích thước phôi thai đã có sự tăng đáng kể từ 4 - 6mm trong khi trọng lượng vẫn là 1g như ở tuần 4, tương đương với một hạt cam.

Có thai 5 tuần bị ra máu hồng

Có một hiện tượng quan trọng mẹ cũng cần cẩn thận, đó là ra máu nhưng không đau bụng. Cách đây vài hôm có một mẹ ở TPHCM nhắn hỏi trên Mamibabi là mẹ bị ra máu nhưng không đau bụng, liệu có làm sao không. Hiện nay do tình hình dịch ở TPHCM quá căng nên mẹ không thể đi khám mà muốn lên mạng hỏi mọi người. Mẹ nên cố gắng sắp xếp đi khám sớm nhất có thể vì ra máu khi thai 5 tuần tuổi có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

Trong 1 số trường hợp, ra máu khi thai 5 tuần tuổi có thể chỉ là do thai đang làm tổ, và máu đó là máu báo thai, không có gì nguy hiểm. Nhưng việc ra máu đó đôi khi cũng có thể là dấu hiệu dọa sảy hoặc viêm nhiễm vùng kín. Vì vậy tốt nhất mẹ nên đi khám sớm và tuân thủ các nguyên tắc phòng dịch để đảm bảo an toàn cho mình và thai nhi. 

Hình ảnh thai 5 tuần tuổi

Mang thai 5 tuần tuổi là thời điểm như thế nào?

Dựa theo quy ước sản khoa, thời điểm thai được 5 tuần tuổi được tính từ ngày thứ 29 đến 35 kể từ ngày bắt đầu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Nói cách khác, mang thai 5 tuần tuổi là thời gian 1 - 2 tuần kể từ khi trứng gặp được tinh trùng. So 4 tuần trước, tuần thứ 5 này chứng kiến nhiều thay đổi rõ rệt ở cả mẹ bầu và thai nhi. 

Thai 5 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Lúc này phôi thai đã bắt đầu có sự phân hóa, hình thành nên hệ thần kinh, hệ tuần hoàn cùng một số cơ quan khác. Túi phôi ở tuần 5 đã trở thành mầm phôi với 3 lá có chức năng cụ thể như sau. 

  • Lá phôi ngoài: là cơ sở để hình thành hệ thần kinh, màng tai trong, tầng biểu bì, thủy tinh thể, tóc, móng và lông. 
  • Lá phôi giữa: là cơ sở để phát triển cơ thịt, hệ xương, cơ quan bài tiết và các mô liên kết hệ tuần hoàn.
  • Lá phôi trong: được phân hóa để hình thành hệ tiêu hóa, tuyến thể, tổ chức thượng bì của hệ hô hấp, bàng quang, tiền đình và niệu đạo.

Điểm nhấn đặc biệt ở giai đoạn mang thai 5 tuần có lẽ là sự xuất hiện tim thai của bé, với nhịp tim gấp đôi nhịp tim người lớn với tần suất là 100-160 nhịp/phút. Với nhịp thở như vậy, người mẹ sẽ cảm nhận rõ hơn sự tồn tại của “thiên thần” trong cơ thể của mình. Tuy vậy, cũng có mẹ đi khám vào thời điểm thai 5 tuần nhưng vẫn chưa thấy tim thai. Mẹ đừng lo lắng nhé. Sự phát triển của mỗi bé mỗi khác.

Tuy thai 5 tuần đã nghe được tim thai, nhưng khi nhìn vào hình ảnh siêu âm thai nhi 5 tuần tuổi, mẹ chưa thấy rõ được các đường nét trên khuôn mặt bé. Lúc này, bé vẫn chỉ ở dạng phôi thai hình chữ C cong nhẹ, chưa được gọi là thai nhi và cũng chưa “ra dáng” một em bé hoàn chỉnh.

Ở tuần thứ 5, tuyến sinh dục vẫn chưa được hình thành nên sẽ không thể xác định giới tính thai nhi. Ngoài ra, não của bé phát triển đáng kể với tốc độ nhanh, khoảng 100 tế bào não mỗi phút.

Lời khuyên cho mẹ là hãy bổ sung thêm nhiều bữa phụ để duy trì năng lượng cho bản thân và đảm bảo sự phát triển của con yêu. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần tránh xa các loại tia phóng xạ, tia X-quang và hạn chế vận động mạnh bởi đây là giai đoạn các cơ quan chính của thai nhi đặc biệt mẫn cảm, dễ bị dị tật.

Thai 5 tuần tuổi đã có tim thai chưa?

Hầu hết, thai 5 tuần tuổi đã có tim thai, được phát triển từ trung bì - mesoderm. Khi siêu âm, nhiều mẹ sẽ được bác sĩ cho nghe tiếng nhịp tim của con. Một số mẹ chia sẻ mình đã xúc động chảy nước mắt khi lần đầu nghe những nhịp đập nhỏ bé này. Đây là lúc bố mẹ cảm nhận rõ việc một sinh linh bé bỏng có sự sống đã thật sự đến bên mình. Việc nghe tim thai 5 tuần tuổi cũng giúp mẹ an tâm phần nào về việc bé yêu đang phát triển tốt với nhịp tim khỏe mạnh.  

Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp tim thai chưa xuất hiện khi khám thai 5 tuần tuổi. Nếu thai nhi của mình cũng như vậy, mẹ bầu không nên quá lo lắng. Sau khi chờ đợi khoảng 1 - 2 tuần nữa, mẹ hãy đi khám lại để xem tim thai đã xuất hiện hay chưa. Hiện tượng này được lý giải do hoạt động bơi ngược vào tử cung của phôi thai nên dẫn đến việc chưa có tim thai dù đã bước sang tuần thứ 5. 

Hình ảnh siêu âm thai 5 tuần tuổi

Khi thực hiện siêu âm ở giai đoạn này, mẹ sẽ được nhìn thấy một số đặc điểm rõ nét hơn 4 tuần trước đó. Cụ thể:

  • Phôi thai và tim thai: Khi phôi thai dài khoảng 5mm là lúc tim thai bắt đầu có những nhịp đập đầu tiên. 
  • Túi noãn hoàng: Dù chưa thể nhìn rõ bằng mắt thường nhưng noãn hoàng đã xuất hiện trên phiếu siêu âm. 
  • Túi thai: Là bộ phận bao bọc, bảo vệ em bé trong những giai đoạn sau của thai kỳ. Túi thai xuất hiện sau khi thụ tinh thành công khoảng 17 ngày. 

hình ảnh siêu âm thai 5 tuần

hình ảnh siêu âm thai 5 tuần

hình ảnh siêu âm thai 5 tuần

Thai nhi 5 tuần tuổi đã vào tử cung chưa?

Thực tế, không có một nghiên cứu nào đưa ra được câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Thể trạng của mỗi thai phụ khác nhau cộng thêm thời điểm làm tổ của thai xê dịch nên không thể khẳng định thai 5 tuần tuổi đã vào tử cung hay chưa. Mamibabi chỉ có thể đưa ra những thông tin tham khảo sau để các mẹ bầu có thể ước tính thời điểm thai vào tử cung. 

Khi một tinh trùng mạnh nhất gặp trứng, phải mất từ 7 - 10 ngày để chúng ổn định và bắt đầu “làm tổ” trong tử cung. Tuy vậy, với một số mẹ, khoảng thời gian này lại kéo dài từ 13 - 15 ngày. Do đó, thai sẽ vào tử cung vào khoảng tuần thứ 5 hoặc tuần thứ 6, chậm nhất là tuần thứ 7 của thai kỳ. 

Một số dấu hiệu người mẹ có thể nhận ra khi thai vào tử cung là:

  • Nhiệt độ cơ thể tăng: Để cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy cho thai nhi, cơ thể mẹ cần trao đổi chất nhiều hơn. Đồng thời, lượng máu đòi hỏi cũng lớn hơn khiến cơ thể phải hoạt động liên tục để tạo máu và lưu thông máu. 
  • Xuất hiện máu báo thai: Vùng kín sẽ ra một vài đốm máu nâu đậm hoặc hồng nhạt khi thai vào tử cung thành công. Đây cũng là dấu hiệu thai 5 tuần phát triển bình thường nên mẹ bầu đừng vì thấy ra máu mà lo lắng. 
  • Cơ thể uể oải, mệt mỏi: Hiện tượng này xảy ra do nồng độ hormone hCG, progesterone và estrogen tăng cao. Ngoài ra, mẹ cần chú ý thêm các biểu hiện khác như chậm kinh, buồn nôn, nhạy cảm với mùi hương. Đây đều là những triệu chứng phổ biến ở bà bầu. Bên cạnh đó, vẫn có những trường hợp có thai 5 tuần mà không nghén nên sẽ không xuất hiện những dấu hiệu này. 

Nguyên nhân thai vào tử cung muộn

Thai vào tử cung ở tuần thứ 6, 7 được cho là muộn, mẹ có biết nguyên nhân đến từ đâu không? Cùng theo dõi những yếu tố dưới đây nhé!

  • Ống dẫn trứng và vòi trứng bất thường: Ống dẫn trứng càng hẹp, vòi trứng nhiều sẹo, viêm nhiễm thì thai di chuyển càng chậm khi vào tử cung.
  • Cơ địa thai phụ: Mỗi người có chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn khác nhau nên thời gian thai đi vào tử cung không thể giống nhau được, có người sớm có người muộn. 
  • Mang thai ngoài tử cung: Đây là một trong những trường hợp nguy hiểm nhất mà thai phụ nào khi nghe đến cũng đều hoang mang. Khi có tất cả dấu hiệu có thai, que thử hiện 2 vạch nhưng vẫn chưa thấy thai vào tử cung, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Thai 5 tuần có tim thai chưa? kích thước bao nhiêu?

Lời khuyên dành cho mẹ bầu 5 tuần

Có bầu 5 tuần nên ăn gì?

  • Thực phẩm giàu sắt
  • Sữa và chế phẩm từ sữa
  • Các loại thịt
  • Trái cây, đặc biệt là trái cây mọng nước, nhiều chất xơ 

Có bầu 5 tuần không nên ăn gì?

  • Đồ đóng hộp như pate, thịt nguội, đồ đóng hộp lâu ngày: Khuẩn Listeria trong các món ăn này có thể làm thai nhi ngộ độc. Ngoài ra, em bé trong bụng còn phải đối mặt với nguy cơ dị tật nếu mẹ bầu ăn nhiều thực phẩm này trong giai đoạn mới mang thai.
  • Đồ uống có cồn: Rượu, bia đều là những chất kích thích có thể gây hại đến sức khỏe thai nhi nên cần kiêng tuyệt đối. 

Thói quen nên làm

  • Ăn uống lành mạnh, ngủ nghỉ hợp lý
  • Suy nghĩ tích cực, lạc quan, giữ tâm trạng vui vẻ, tinh thần thư giãn
  • Sử dụng thêm các viên uống bổ sung khoáng chất như axit folic, sắt, canxi bên cạnh bữa ăn hàng ngày
  • Tập luyện nhẹ nhàng, nên tập yoga, thiền

Thói quen nên tránh

  • Thức quá muộn vào ban đêm
  • Dùng thuốc bừa bãi không theo chỉ định của bác sĩ
  • Dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá
  • Tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại như thuốc nhuộm tóc, sơn móng tay...

Cảnh báo về phá thai 5 tuần tuổi

Thai nhi càng lớn, rủi ro khi phá thai càng đáng lo ngại. Nhiều mẹ khi nghĩ đến việc bỏ thai thường bị dằn vặt phá thai 5 tuần tuổi có tội không. Trong những trường hợp bất đắc dĩ cần phá theo lời khuyên của bác sĩ, để hạn chế nguy hiểm về sức khỏe, giảm thiểu tối đa rủi ro khi bỏ thai, người mẹ nên tham khảo những lưu ý sau:

  • Chọn lựa cách bỏ thai phù hợp: Phương pháp phù hợp sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe thai phụ nói chung, sức khỏe người mẹ nói riêng. Tuy vậy, uống thuốc gì, liều lượng ra sao cũng cần có sự hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý mua thuốc bên ngoài để uống. 
  • Chăm sóc sức khỏe khi sau khi bỏ thai: Lúc này, cơ thể khá yếu và cần được nghỉ ngơi hợp lý để phục hồi sức khỏe. Ngoài việc bổ sung thêm dinh dưỡng, thai phụ còn cần lưu tâm đến vấn đề vệ sinh vùng kín để tránh những bệnh viêm nhiễm không đáng có. 

Cách thai giáo tốt nhất cho thai 5 tuần tuổi

Khi thai 5 tuần tuổi, mẹ vẫn cần rất cẩn trọng trong sinh hoạt hàng ngày để tránh nguy cơ sảy thai. Các hình thức thai giáo trong thời gian này vẫn chú trọng tới việc đem lại sự thoải mái về tinh thần cho mẹ bầu. Mẹ có thể thực hiện thai giáo cho thai 5 tuần tuổi theo các cách sau:

  • Chơi game thai giáo Sudoku: Nói tới game thai giáo, không thể không nhắc đến Sudoku. Đây là game toán học với các con số, có nhiều cấp độ từ dễ đến khó để mẹ bầu lựa chọn theo ý mình. Game Sudoku không chỉ giúp mẹ thư giãn mà còn giúp tăng cường trí thông minh cho thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Đây cũng là hình thức thai giáo rất được mẹ Do Thái ưa thích.
  • Nấu các món ngon: Khi thai 5 tuần tuổi, nếu mẹ không bị nghén và vẫn có thể tự mình nấu ăn, mẹ hãy dành thời gian nấu các món ngon tốt cho bà bầu nhé. Đây vừa là thai giáo dinh dưỡng, vừa là thai giáo cảm xúc. Việc nấu nướng không chỉ giúp mẹ được ăn nhiều món ngon tốt cho sức khỏe, mà còn là một hình thức thư giãn rất tốt. Mẹ cũng có thể nấu những món mà cả gia đình cùng yêu thích.
  • “Lọc” tủ quần áo: Khi thai 5 tuần tuổi, mẹ có thể dành thời gian gấp lại tủ quần áo của mình, giữ lại nhưng món đồ thật sự cần thiết và cất đi những món không dùng tới, hoặc đem cho tặng những món không dùng nữa. Trong thời gian tới, khi bụng to lên, mẹ có thể sẽ không mặc vừa nhiều món đồ, và cần sắm thêm một số bộ đồ cho bà bầu.

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan tới chủ đề thai 5 tuần tuổi. Mamibabi hy vọng bài viết đã phần nào giải đáp được thắc mắc của mẹ bầu trong giai đoạn này. Để đọc thêm nhiều bài viết về các tuần thai tiếp theo và cách thai giáo phù hợp, mẹ hãy cài đặt ứng dụng Mamibabi nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG