Thai 12 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

4.9/5 (284 đánh giá)

Siêu âm thai 12 tuần tuổi, thai 12 tuần nặng bao nhiêu, thai 12 tuần bụng to chưa, thai 12 tuần đã máy chưa? Khám thai 12 tuần tuổi bao gồm những gì? Mỗi loại xét nghiệm sẽ cho biết những thông tin nào? Dưới đây là các nguyên tắc an toàn mẹ nhất định cần làm để đảm bảo thai 12 tuần luôn phát triển khỏe mạnh và an toàn. Bên cạnh đó là cách thức thai giáo tốt nhất cho thai nhi ở giai đoạn này.

Thai 12 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

Hình ảnh thai 12 tuần

Thai 12 tuần phát triển như thế nào?

Thai 12 tuần nặng bao nhiêu?

Thai 12 tuần phát triển mạnh mẽ với trọng lượng tăng gấp đôi tuần trước đó, có thể đạt từ 58g trở lên cùng kích thước 5,4 cm tương đương một quả mận lớn. Hệ thống tim mạch của bé cũng dần hoàn thiện về mặt chức năng.

Thai 12 tuần đã máy chưa?

Khá nhiều mẹ bầu thường thắc mắc thai 12 tuần đã máy chưa, vậy câu trả lời chính xác là gì? Thực tế, lúc này, cẳng tay và cẳng chân của bé bắt đầu vươn dài ra, có thể thực hiện một số cử động đơn giản khá linh hoạt như co, duỗi, nắm, đạp... Điều đó có nghĩa ở giai đoạn này, thai đã máy rồi.

Thai 12 tuần làm những xét nghiệm gì?

Tuần 12 cũng là thời điểm vô cùng thích hợp cho mẹ bầu tiến hành các xét nghiệm cơ bản để kiểm tra tim thai và sự phát triển của bé yêu. Dạ dày của bé lúc này đã có thể thực hiện được chức năng chuyển hóa chất dinh dưỡng và liên kết hoạt động với hệ bài tiết để đào thải các độc tố ra bên ngoài. 

Thai 12 tuần tuổi đã biết trai hay gái chưa?

Bên cạnh việc siêu âm để theo dõi quá trình phát triển của bé, nhiều gia đình còn thực hiện siêu âm để giải đáp thắc mắc 12 tuần biết trai hay gái chưa. Nhờ sự phát triển trong cấu trúc cơ quan sinh dục với những chuyển biến rõ rệt nên hình ảnh siêu âm bé trai 12 tuần hay bé gái có thể giúp bác sĩ xác định giới tính thai nhi nhưng chưa thể chính xác hoàn toàn.

Thai 12 tuần bị gò cứng bụng

Một số mẹ gặp hiện tượng thai gò cứng bụng ở tuần thứ 12 và rất lo lắng, vì thông thường hiện tượng gò cứng sẽ xuất hiện từ tháng thứ 4 trở đi, và đó là những cơn gò sinh lý. Trong 1 số trường hợp, việc thai gò cứng ở tuần thứ 12 không gây nguy hiểm, thường xảy ra khi mẹ bầu thay đổi cảm xúc đột ngột hoặc mẹ bị táo bón, gặp các vấn đề về tiêu hóa. 

Nhưng cũng có những trường hợp, thai gò cứng ở tuần thứ 12 có thể là dấu hiệu nguy hiểm cho thai nhi. Vì vậy, ở tuần này, nếu thấy thai gò cứng nhiều, nhất là kèm theo các dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu, chuột rút… thì mẹ hãy đi khám ngay nhé! 

Thai 12 tuần nhịp tim 167 la trai hay gái?

Nhịp tim không liên quan đến giới tính thai nhi. Mẹ có thể xác định giới tính thai nhi bằng siêu âm như đã viết ở trên. Tuy nhiên ở tuần thứ 12, việc xác định giới tính thai nhi chưa chính xác hoàn toàn.

Thai 12 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

Những thay đổi ở mẹ bầu mang thai 12 tuần

Ở tuần thứ 12 của thai kỳ, mẹ bầu có thể cảm nhận một số thay đổi sau:

Tình trạng ốm nghén cải thiện

Tình trạng ốm nghén thường kéo dài trong 3 tháng đầu tiên, và bước sang tuần thai thứ 12, triệu chứng ốm nghén có thể giảm đi, cơ thể mẹ cũng ổn định hơn. Đây cũng là một trong những dấu hiệu thai 12 tuần khỏe mạnh. Hiện tượng ốm nghén có thể mất hẳn trong những tuần thai tiếp theo. Mẹ sẽ không còn tình trạng mệt mỏi, uể oải nữa. 

Tăng cân nhẹ

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, cơ thể mẹ có thể tăng cân nhẹ từ 0,5kg - 1kg mỗi tuần tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng, vận động và cơ địa. Hình thể thai nhi thay đổi sẽ biểu hiện ra bên ngoài nên bằng mắt thường cũng có thể nhận biết được tình trạng phát triển của bé thông qua vòng 2 của người mẹ. Một số mẹ thường thắc mắc thai 12 tuần bụng to chưa, đây chính là thời điểm mẹ ít nhiều thấy được bụng của mình lớn hơn một chút.

Biến đổi về tâm lý

Khi mang thai, tâm lý của mẹ bầu thường không ổn định. Sự đan xen về mặt cảm xúc với những trạng thái tâm lý đối ngược luôn diễn ra khiến cho mẹ thỉnh thoảng cảm thấy hoang mang, lo lắng... Sự biến đổi về trạng thái tinh thần của mẹ bầu khá phức tạp trong thời gian đầu mang thai, đặc biệt là đối với những bà bầu mang thai lần đầu tiên.

Tiết dịch âm đạo nhiều

Ở tuần thai thứ 12, mẹ bầu sẽ thường xuyên cảm thấy vùng âm đạo tiết dịch nhầy khá nhiều. Tuy vậy, mẹ không nên lo lắng vì đây là triệu chứng khá bình thường mà hầu như thai phụ nào cũng gặp phải. Trong trường hợp dịch tiết có mùi khó chịu kèm theo cảm giác ngứa ngáy, thậm chí chảy máu bất thường mẹ mới cần để ý và nhanh chóng thăm khám thai sản để phòng tránh tình huống xấu xảy ra.  

Khó tiêu

Trong giai đoạn đầu thai kỳ, hầu hết mẹ nào cũng tập trung bổ sung chế độ dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể để phục vụ quá trình tăng cường phát triển thai nhi. Do đó, hoạt động của dạ dày đôi khi sẽ bị rối loạn, khiến quá trình chuyển hóa diễn ra chậm hơn, dẫn đến tình trạng khó tiêu và táo bón xảy ra thường xuyên. 

Thai 12 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

Nguyên tắc an toàn khi khám thai 12 tuần 

Siêu âm thai 12 tuần

Thai nhi 12 tuần tuổi là thời điểm thích hợp để mẹ thực hiện siêu âm và kiểm tra một số chỉ số sức khỏe của con. Tại thời điểm này, thai nhi đã phát triển cơ bản đầy đủ về các chức năng của mọi hệ cơ quan, bắt đầu hình thành các giác quan, hệ cơ và các bộ phận của cơ thể. Hình ảnh thai 12 tuần cũng có thể giúp mẹ phát hiện những thay đổi bất thường của thai nhi nếu có để phòng ngừa dị tật bẩm sinh. 

Em bé 12 tuần

hình ảnh siêu âm thai 12 tuần

hình ảnh siêu âm thai 12 tuần

Bộ phận sinh dục thai nhi 12 tuần tuổi

Bộ phận sinh dục thai nhi 12 tuần tuổi

Bộ phận sinh dục thai nhi 12 tuần tuổi

Hình ảnh siêu âm thai nhi 12 tuần bé trai

hình ảnh siêu âm thai 12 tuần bé trai

Xét nghiệm nhóm máu và công thức máu

Các xét nghiệm liên quan đến việc kiểm tra nhóm máu của mẹ và thai nhi tuần thứ 12 rất quan trọng. Nếu nhóm máu giữa mẹ và thai nhi không đồng nhất, trẻ sơ sinh có khả năng mắc bệnh huyết tán bẩm sinh khá cao. Mẹ bầu cần làm xét nghiệm này một cách đầy đủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Xét nghiệm chẩn đoán các bệnh

Giai đoạn thai 12 tuần là thời điểm phát triển quan trọng của thai nhi. Vì thế, mẹ bầu cần đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm sàng lọc một số bệnh lý thông thường. Đây là một trong những xét nghiệm bắt buộc mà mẹ bầu cần thực hiện để theo dõi sức khỏe định kỳ. Đồng thời, xét nghiệm còn giúp chẩn đoán một số loại bệnh truyền nhiễm có thể lây từ mẹ sang con như HIV, bệnh lậu, giang mai, viêm gan B…

Xét nghiệm nước tiểu

Trong nước tiểu có chứa một phần chất thải từ máu được cơ thể lọc ra thông qua quá trình chuyển hóa và thải ra bên ngoài qua hệ bài tiết. Vì vậy, thông qua các xét nghiệm nước tiểu, mẹ bầu có thể phát hiện ra một số loại bệnh liên quan đến đường máu, hệ tiết niệu.

Xét nghiệm Double Test 

Double Test là phương pháp chẩn đoán một số bệnh ở thai nhi thông qua các bước xét nghiệm với mẫu máu thử được lấy từ người mẹ. Loại xét nghiệm này giúp xác định một số bệnh thường gặp như dị tật ống thần kinh, bệnh down...

Mẹ bầu có thai 12 tuần nên ăn gì?

Dưới đây là danh sách thực phẩm lành mạnh để bà bầu 12 tuần có thể tham khảo. Hy vọng, từ danh sách này, các mẹ không còn phải thắc mắc xem nên ăn gì, kiêng gì nữa ở tuần 12 thai kỳ nữa. 

  • Thịt đỏ: Trong thịt đỏ chứa một lượng lớn protein, sắt và hàng ngàn khoáng chất có lợi khác giúp thai nhi tăng trưởng nhanh, đồng thời hoàn thiện các chức năng quan trọng của cơ thể. Tuy vậy, trong thời gian mang thai, mẹ cũng không nên ăn quá nhiều thịt đỏ, nên kết hợp ăn cùng các loại thịt trắng như cá, gà
  • Trái cây tươi: Đây là nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho cơ thể mẹ bầu với nhiều công dụng cho sức khỏe, làn da, thị lực, xương khớp và hỗ trợ hấp thụ các khoáng chất khác hiệu quả hơn.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Trong sữa tươi có chứa thành phần dinh dưỡng phong phú bao gồm canxi, sắt, kẽm, magie, photpho, DHA... Mẹ nên uống từ 1 - 2 cốc sữa mỗi ngày để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, hoặc có thể thay thế sữa tươi bằng các chế phẩm từ sữa như bánh quy sữa, sữa chua, phô mai... Những món ăn này cũng cung cấp hàm lượng khoáng chất dồi dào tương đương với sữa tươi. 
  • Các loại rau xanh: Tuần 12 là giai đoạn tình trạng táo bón có thể thường xuyên tìm đến mẹ bầu. Vì vậy, để dạ dày hoạt động hiệu quả, thực hiện quá trình chuyển hóa và bài tiết tốt hơn, mẹ nên bổ sung thêm nhiều chất xơ. Các vitamin trong rau xanh cũng rất tốt cho quá trình hình thành tế bào và mô ở thai nhi 12 tuần tuổi. 
  • Các loại đậu: Các loại đậu không chỉ chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể mẹ bầu, mà còn giúp bảo vệ sức khỏe thai nhi tốt hơn, thậm chí còn chứa axit folic và một số chất khác có tác dụng phòng ngừa dị tật ở thai nhi. 

Thai 12 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

Lời khuyên dành cho mẹ bầu 12 tuần

Đây là thời điểm bé con đã dần phát triển và hoàn thiện hơn về mặt thể chất nhưng mẹ bầu không nên vì thế mà chủ quan. Mẹ nên tham khảo những lời khuyên sau đây để thai nhi luôn được an toàn, khỏe mạnh. 

  • Không nên mặc đồ quá bó sát cơ thể bởi chúng có thể gây chèn ép tử cung, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của em bé trong bụng. 
  • Thực hiện chế độ ăn theo đúng nguyên tắc an toàn “ăn chín uống sôi”, tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm chứa chất bảo quản, chất kích thích... và hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp. 
  • Điều chỉnh tư thế đứng, nằm, ngồi bằng cách luyện tập các bài tập về lưng và chân để chuẩn bị cho những tháng thai kỳ tiếp theo - khi áp lực từ vòng 2 và trọng lượng của cơ thể ngày càng lớn. 
  • Chỉ dùng thuốc khi có chỉ định cụ thể từ bác sĩ
  • Nếu gặp phải các triệu chứng bất thường của cơ thể, mẹ bầu nên đi kiểm tra ngay để phát hiện vấn đề và xử lý kịp thời. 

Thai 12 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

Thai giáo tuần 12 – Hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu

Hẳn mẹ bầu 12 tuần đang rất háo hức bởi 3 tháng đầu tiên của thai kỳ sắp qua đi. Thai nhi lúc này đã có nhiều sự phát triển đáng kể. Đây cũng là thời điểm rất lý tưởng để mẹ thực hành thai giáo cho thai nhi 12 tuần bằng các cách dưới đây:

  • Nói với con về kỳ vọng của mình: Bất cứ bố mẹ nào cũng có những kỳ vọng nhất định đối với con của mình. Mỗi ngày, mẹ có thể dành thời gian trò chuyện cùng thai nhi 12 tuần về những điều mẹ mong muốn, nhất là những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Ví dụ: “Con đang hơi nhẹ cân một chút, mẹ sẽ cố gắng ăn nhiều, chúng ta hãy cùng cố gắng nhé!”, “Mẹ bị ra máu một chút, bác sĩ bảo cần hạn chế đi lại, mẹ sẽ cẩn thận hơn, con hãy luôn khỏe mạnh bình an con nhé”… Cuốn sách “Mẹ Nhật thai giáo” cho biết nhiều điều mẹ bầu nói với thai nhi sau đó đã trở thành sự thật đúng như mong muốn.
  • Ngắm nhìn chính mình: “Hãy luôn là bà bầu xinh đẹp nhất”. Thai giáo cho thai nhi 12 tuần không thể thiếu việc “tút tát” lại nhan sắc cho mẹ bầu. Rất đơn giản, mẹ có thể dành nhiều thời gian hơn để ngắm nhìn mình trong gương và điều chỉnh một số thứ như: mặc một chiếc váy mới, đổi một kiểu tóc mới, thoa thêm chút kem dưỡng da hoặc đeo thêm một chiếc vòng cổ… Có rất nhiều cách làm đẹp an toàn mẹ bầu có thể áp dụng mỗi ngày. Đây cũng chính là cách thai giáo cảm xúc tốt cho tâm trạng mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.
  • Tìm hiểu về điêu khắc: Điêu khắc là một trong những nghệ thuật tạo hình, và là một nhánh của nghệ thuật thị giác hoạt động trong không giao ba chiều. Tìm hiểu hoặc ngắm nhìn các tác phẩm điêu khắc là một trong những phương pháp thai giáo mỹ thuật hiệu quả đối với mẹ bầu và thai nhi. Nếu có điều kiện, mẹ bầu nên tới thăm quan các triển lãm điêu khắc. Nếu không, mẹ có thể dành thời giam tìm hiểu thêm kiến thức về bộ môn nghệ thuật này và ngắm nhìn các tác phẩm điêu khắc nổi tiếng qua tranh ảnh. Đây cũng là cách thai giáo tri thức hiệu quả mẹ nên áp dụng cho mình và thai nhi.

Trên đây là những nội dung giải đáp cho câu hỏi thai nhi tuần thứ 12 cần khám những gì để đảm bảo an toàn cao nhất. Bên cạnh đó, Mamibabi cũng đã chia sẻ với mẹ bầu thêm nhiều lời khuyên bổ ích để chăm sóc sức khỏe toàn diện khi thai 12 tuần tuổi. Để cập nhật thường xuyên những kiến thức thai giáo mới nhất, mẹ hãy tải và truy cập siêu ứng dụng Mamibabi ngay mẹ nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG