Cách luyện ngủ xuyên đêm cho bé: Hướng dẫn từ A - Z cho mẹ mới bắt đầu

5/5 (419 đánh giá)

Cách luyện ngủ xuyên đêm cho bé là nội dung được rất nhiều mẹ quan tâm. Việc ngủ xuyên đêm không chỉ giúp bé phát triển khỏe mạnh mà còn giúp bố mẹ an tâm và có thêm thời gian nghỉ ngơi cho riêng mình. Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ với mẹ 3 bước luyện ngủ xuyên đêm cơ bản cho bé, và những điều mẹ cần lưu ý để luyện ngủ xuyên đêm cho bé thành công. 

Cách luyện ngủ xuyên đêm cho bé: Hướng dẫn từ A - Z cho mẹ mới bắt đầu

Thế nào được gọi là “ngủ xuyên đêm” 

Nói tới ngủ xuyên đêm, đa số mọi người sẽ nghĩ tới việc bé ngủ từ đầu đến cuối giấc ngủ đêm mà không thức dậy, không chơi và không bú. Tuy nhiên, trên thực tế, với các bé trong độ tuổi 0 - 2 tháng, bú đêm là điều bình thường. Vì vậy, ngay cả khi bé có bú đêm, nhưng chỉ cần thỏa mãn điều kiện không thức dậy chơi trong đêm, bé vẫn được coi là có ngủ xuyên đêm. 

Để hiểu rõ hơn về ngủ xuyên đêm, bạn có thể xem trình tự sinh hoạt của bé sau đây:

  • Trình tự sinh hoạt ngày: Ăn - Chơi - Ngủ (3 hoạt động) 
  • Trình tự sinh hoạt đêm: Ăn - Ngủ (2 hoạt động) hoặc chỉ có Ngủ (1 hoạt động) => Trong cả 2 trường hợp này, bé đều được coi là đã ngủ xuyên đêm. 

Điểm khác biệt cơ bản trong 2 trình tự sinh hoạt trên đó là ban ngày có hoạt động “Chơi”, còn đêm không có. 

Đặc biệt, khi nếp sinh hoạt EASY trở nên phổ biến ở Việt Nam, các bé sơ sinh được khuyến khích ngủ đêm 11 - 12 tiếng. Với khoảng thời gian dài như vậy, bé sơ sinh không thể không ăn. Việc bé ăn xong ngủ lại là điều bình thường. Và việc bé ăn xong ngủ lại vẫn được coi là ngủ xuyên đêm. 

Có mấy hình thức ngủ xuyên đêm? 

Có 2 hình thức ngủ xuyên đêm như sau: 

Ngủ xuyên đêm có bú 

Ngủ xuyên đêm có bú thường diễn ra ở các bé sơ sinh trong giai đoạn 0 - 3 tháng. Ở độ tuổi này, dạ dày của bé còn nhỏ, chưa thể chứa được nhiều sữa nên việc bú trong đêm là điều hoàn toàn bình thường. Việc bú đêm giúp bé đủ no để ngủ ngon, và đảm bảo lượng dinh dưỡng cần thiết để phát triển toàn diện.

Ngủ xuyên đêm không bú 

Khi bé lớn hơn, từ 3 tháng trở ra, một số bé đã có thể ngủ xuyên đêm mà không cần bú. Điều này thường diễn ra khi bé đã có khả năng bú tốt vào ban ngày, và cơ thể bé đã tích lũy đủ năng lượng để không cần bổ sung thêm sữa trong đêm. Tuy nhiên, một số bé từ 3 - 5 tháng tuổi vẫn có thể cần bú 1 lần trong đêm nếu bé chưa sẵn sàng để cắt ti đêm hoàn toàn. Điều này không có gì đáng lo ngại. Tuy vậy mẹ cần lưu ý rằng không nên cho bé 3 - 5 tháng bú đêm nhiều lần, bé chỉ cần bú đêm duy nhất 1 lần. Việc bú đêm nhiều có thể làm bé bú ngày kém. 

Với bé 6 tháng tuổi trở ra, bé nên được cắt ăn đêm hoàn toàn để có thể bú ban ngày và ăn dặm hiệu quả. 

Cách luyện ngủ xuyên đêm cho bé: Hướng dẫn từ A - Z cho mẹ mới bắt đầu

Bé ngủ xuyên đêm là ngủ bao nhiêu tiếng? 

Thời gian ngủ xuyên đêm của bé có thể thay đổi tùy theo tháng tuổi và nhu cầu cá nhân của mỗi bé. Với đa số bé, ngủ xuyên đêm là ngủ 9 - 12 tiếng. Với các bé theo nếp sinh hoạt EASY, thời gian ngủ đêm thường được khuyến khích 11 - 12 tiếng. Tuy vậy, nếu bé của bạn không theo EASY và chỉ ngủ đêm 9 - 10 tiếng, điều này hoàn toàn bình thường. Bạn chỉ cần đảm bảo tổng số giờ ngủ trong 1 ngày của bé đủ, mỗi khi thức bé vui vẻ, tỉnh táo, phát triển tốt, lên cân tốt. 

Nên luyện ngủ xuyên đêm cho bé khi nào? 

  • Đối với luyện ngủ xuyên đêm có bú: Bạn có thể luyện cho bé ngay từ khi bé mới chào đời, ở tháng đầu tiên.
  • Đối với luyện ngủ xuyên đêm không bú: Bạn có thể luyện cho bé khi bé được 3 tháng tuổi trở lên. Thời điểm sẵn sàng luyện sẽ khác nhau giữa các bé. Trên thực tế, có những bé tự bỏ bú đêm ở thời điểm tròn 2 hoặc 3 tháng mà mẹ không cần phải luyện. 

Các điều kiện cần khi luyện ngủ xuyên đêm cho bé 

Bé khỏe mạnh 

Nếu bé đang bị ốm, sốt, hoặc có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, bạn nên đợi tới khi bé hồi phục hoàn toàn và khỏe mạnh mới nên luyện cho bé. 

Bé bú tốt ban ngày 

Một yếu tố quan trọng để bé có thể ngủ xuyên đêm là bé được bú đủ vào ban ngày. Khi đó, cơ thể bé sẽ tích lũy đủ năng lượng để giúp bé có thể ngủ xuyên đêm và hạn chế bú đêm. 

Nếu bé của bạn bú kém ban ngày hoặc bị biếng bú tâm lý, bạn nên cân nhắc kỹ về việc luyện ngủ xuyên đêm không bú. Việc bé bỏ bú ngày và không bú đêm có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bé. 

Cách luyện ngủ xuyên đêm cho bé: Hướng dẫn từ A - Z cho mẹ mới bắt đầu

3 bước luyện ngủ xuyên đêm cho bé 

Luyện ngủ xuyên đêm cho bé không phải việc dễ dàng, nhưng nếu thực hiện đúng cách, bạn sẽ thấy những thành quả đầu tiên chỉ sau một vài ngày: 

Kiểm tra lại lịch ăn ngủ ban ngày của bé

Nếu lịch ăn ban ngày của bé chưa hợp lý, bé sẽ khó có thể ngủ xuyên đêm. Nguyên nhân của điều này bởi:

  • Bé bú ban ngày kém => đêm dậy bú nhiều lần
  • Bé ngủ ban ngày quá ít => đêm mệt và bị kích thích, khó ngủ, dậy đêm nhiều
  • Bé ngủ ban ngày quá nhiều => đêm thức “bù” lại ban ngày 

Vì vậy, trước tiên, bạn nên kiểm tra lại lịch ăn ngủ ban ngày của bé xem đã phù hợp với tháng tuổi và nhu cầu chưa. Mamibabi đã thực hiện 1 chuỗi video lịch ăn ngủ của bé theo từng tháng, bạn có thể xem tại đây

Thực hiện trình tự ngủ đêm cho bé

Thiết lập trình tự ngủ đêm (còn gọi là thủ tục ngủ đêm) đều đặn là một trong những yếu tố quan trọng giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ đêm. Trình tự này có thể bao gồm các bước sau:

  • Tắm và massage: Việc tắm và massage nhẹ nhàng trước khi đi ngủ giúp bé thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Tắm giúp nhiệt độ cơ thể hạ xuống, các lỗ chân lông giãn nở, bé cảm thấy thoải mái và sẵn sàng cho một giấc ngủ dài. 
  • Cho bé bú no: Đây là điều bắt buộc phải làm trước khi cho bé ngủ đêm. Nếu không no, bé không thể ngủ dài được. Con sẽ có xu hướng thức dậy để được cho bú. 
  • Đọc truyện: Đọc truyện cho bé nghe không chỉ giúp bé phát triển trí não, giác quan, cảm xúc, mà còn tạo thói quen thích đọc sách ngay từ khi còn nhỏ. Hơn nữa, hoạt động này giúp bé dần liên kết việc nghe truyện với việc ngủ đêm. Bạn có thể tham khảo truyện Ehon cho bé tại đây
  • Mặc đồ ngủ: Chọn đồ ngủ phù hợp với thời tiết và tháng tuổi của bé, giúp bé thoải mái và dễ chịu trong suốt đêm. Với bé sơ sinh, mẹ nên cho bé mặc kén hoặc nhộng để giúp bé đỡ giật mình và cảm thấy ấm áp. Với bé lớn hơn, mẹ nên mặc cho bé túi ngủ. 
  • Wind-down: Đung đưa nhẹ nhàng sẽ giúp bé chuyển dần từ trạng thái động sang tĩnh và dễ đi vào giấc ngủ hơn 
  • Đặt bé vào cũi khi bé chưa ngủ: Thời điểm “vàng” để đặt bé là khi bé của bạn đã buồn ngủ nhưng chưa ngủ hẳn. Nhờ đó, bé sẽ học được cách tự ngủ trong cũi thay vì ngủ trên tay mẹ. 

Cách luyện ngủ xuyên đêm cho bé: Hướng dẫn từ A - Z cho mẹ mới bắt đầu

Cách xử lý khi bé thức dậy ban đêm

Ngay cả với một em bé đã được luyện ngủ xuyên đêm thành công, việc thức dậy ban đêm đôi khi vẫn xảy ra. Bạn có thể hỗ trợ bé ngủ lại bằng các cách sau: 

- Cho bú đối với bé sơ sinh: Đối với các bé từ 0 - 3 tháng tuổi, việc cho bé bú đêm là điều cần thiết. Số lần bú đêm gợi ý như sau:

  • Bé 0 tháng: Bú đêm tối đa 4 lần
  • Bé 1 tháng: Bú đêm tối đa 3 lần 
  • Bé 2 tháng: Bú đêm tối đa 2 lần
  • Bé 3 tháng: Bú đêm tối đa 1 lần 

- Trấn an bé: Đối với các bé lớn hơn, đặc biệt là các bé từ 6 tháng trở ra, bạn không cần cho bé bú đêm nữa. Bạn có thể dỗ bé ngủ lại bằng các cách sau: 

- Cho bé dùng ti giả 

- Cho bé nằm nghiêng và vỗ tại cũi, khi bé ngủ bạn cho bé ngửa ra

- Áp dụng bế lên đặt xuống theo hướng dẫn tại đây 

- Áp dụng phương pháp Cry It Out của Ferber: Để bé khóc theo thời gian chờ tăng dần và có kiểm tra

Bạn có thể xem thêm các kỹ thuật dỗ bé ngủ lại tại đây

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản của Mamibabi về việc luyện ngủ xuyên đêm cho bé. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn và bé yêu sớm thành công trong việc luyện ngủ xuyên đêm. 

---

Mamibabi là app EASY & Luyện ngủ toàn diện hàng đầu, cung cấp mọi thứ mẹ cần để luyện EASY cho bé một cách bài bản, khoa học và tiết kiệm thời gian nhất. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

Cách luyện ngủ xuyên đêm cho bé: Hướng dẫn từ A - Z cho mẹ mới bắt đầu

 

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Luyện EASY
BÀI MỚI ĐĂNG