Thai 6 tuần như thế nào, kích thước bao nhiêu?

4.7/5 (208 đánh giá)

Thai 6 tuần chưa có tim thai? Thai nhi 6 tuần là thời điểm khá thú vị với nhiều mẹ bầu bởi đây là lúc mẹ được nhìn thấy những “mầm tay chân” của bé nhú lên rõ hơn. Đây cũng là thời điểm đa số thai đã vào tử cung và mẹ có thể nghe được nhịp tim thai 6 tuần. Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ mọi thông tin liên quan đến thai nhi 6 tuần như tim thai, chế độ dinh dưỡng, bệnh cần phòng tránh, cách thai giáo tốt...

Thai 6 tuần như thế nào, kích thước bao nhiêu?

Hình ảnh thai 6 tuần tuổi

Thai 6 tuần kích thước bao nhiêu?

Em bé lúc này có thể đạt kích cỡ tương đương một hạt đậu nành với chiều dài từ 4 - 6mm.

Thai 6 tuần chưa có tim thai

Ở tuần này có 1 điều nhiều mẹ sẽ rất mong chờ, đó là nhịp tim thai của con. Nói đến nhịp tim là nói đến sự sống, vì vậy thật sự rất tuyệt vời khi được biết con đã có tim thai đúng không ạ, cảm thấy như con đã thật sự đến bên mình và là một cơ thể sống rồi. 

Nếu thấy con chưa có tim thai mẹ cũng đừng lo lắng nhé, hãy kiên nhẫn chờ thêm chút nữa, tim thai của bé sẽ sớm có ở tuần thứ 7, 8 tùy theo thể trạng mỗi mẹ. Mẹ hãy nghe theo chỉ định của bác sĩ khi siêu âm.

Thai 6 tuần như thế nào? 

6 tuần tuổi là khoảng thời gian đánh dấu sự phát triển tương đối hoàn chỉnh của phôi thai. Các bộ phận, các chi và hệ xương cơ bản đã được hình thành. Tim thai cũng sẽ hoạt động để điều tiết quá trình trao đổi chất và chuyển hóa như một trái tim hoàn chỉnh.

Dây rốn được nối từ cơ thể bé tới thành tử cung của mẹ, giúp vận chuyển các dưỡng chất và hỗ trợ cung cấp oxy cho thai nhi duy trì sự sống và đảm bảo sự phát triển. Mặc dù kích thước bào thai tương đối nhỏ nhưng hình dáng cơ thể đã phát triển rõ rệt hơn. Tay và chân bé đã “nhú” ra trông như những mầm chi bé xíu. Nét mặt bé cũng “thành hình” hơn. Mẹ có thể nhìn ra các nét đơn giản trên khuôn mặt của em bé với mắt, mũi và khóe miệng. Các cơ quan nội tạng cũng đang hình thành và hoạt động ở giai đoạn này. 

Tim thai của thai nhi 6 tuần tuổi

Sau khi hoàn thành quá trình thụ tinh vào khoảng tuần thứ 3 của thai kỳ, hoạt động của tim thai vẫn chưa thể xác định rõ. Cho đến tận sau tháng thứ nhất của thai kỳ, tim thai mới hoàn thiện, và các chức năng của hệ thống tim mạch lúc này mới tương đối hoàn chỉnh. Bác sĩ có thể giúp mẹ nghe nhịp tim thai bé vào khoảng tuần thứ 6 – 7 của thai kỳ. Tới đây, hẳn mẹ đã tự có câu trả lời cho câu hỏi “Thai 6 tuần có tim thai chưa?”.

Cường độ co bóp của tim thai có ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều hoạt động cần thiết của cơ thể. Nhịp tim thai 6 tuần cao trung bình 140 lần/phút - đây là số liệu mẹ có thể nhận được khi kiểm tra sức khỏe thai nhi bằng phương pháp siêu âm. Trường hợp 6 tuần chưa có tim thai, muộn nhất là đến tuần thứ 7, mẹ nên đi kiểm tra sớm để nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. 

Thai 6 tuần có yolksac chưa có phôi

Điều Mamibabi có thể khuyên các mẹ là hãy chờ đợi thêm 1 tuần nữa và khám thai lại. Trong một số trường hợp, thai 6 tuần đã có túi noãn hoàng nhưng chưa có phôi thai do các nguyên nhân như mẹ nhớ nhầm ngày cuối của kỳ kinh nên tính sai tuổi thai, hoặc phôi thai quá nhỏ chưa thấy được, hoặc xảy ra sai sót khi siêu âm. Như vậy sẽ không có gì nguy hiểm. 

Nhưng cũng có trường hợp siêu âm 6 tuần có yolksac nhưng chưa có phôi thai là do thai bị hỏng hoặc các vấn đề không mong muốn khác. Vì vậy, mẹ hãy cố gắng nghỉ ngơi, suy nghĩ tích cực và khám lại sau 1 tuần nhé. 

Thai 6 tuần ra máu nâu

Có mẹ mang thai 6 tuần hỏi là ra máu nâu có phải là bị sảy thai rồi không. Chưa chắc các mẹ nhé. Nếu chỉ dựa vào 1 yếu tố là ra máu nâu thôi thì không thể kết luận là sảy thai luôn được.

Việc ra máu này có thể do chảy máu màng, do quan hệ tình dục hoặc sau khi khám thai. Nếu mẹ thấy lượng máu ít, chỉ lốm đốm, màu không đậm, không đau bụng, đau lưng, chóng mặt thì không cần lo lắng nhé. Tới lịch mẹ hãy đi khám thai và bác sĩ sẽ giúp mẹ biết được chính xác tình trạng của thai nhi. 

Những thay đổi ở mẹ bầu mang thai 6 tuần

Những phát triển trong cơ thể bé cũng ảnh hưởng phần nào tới sức khỏe người mẹ với các biểu hiện thường gặp như sau. 

  • Buồn nôn
  • Nhạy cảm với các mùi hương
  • Vòng 1 căng tức khó chịu
  • Đau mỏi xương khớp
  • Tâm lý không ổn định
  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải

Những điều cần biết về siêu âm thai 6 tuần tuổi 

Mang thai 6 tuần tuổi đã được siêu âm chưa?

Lúc này, quá trình phát triển ban đầu của bé yêu cơ bản đã được hoàn thành với các hệ cơ quan cùng một số đường nét “phác họa” khuôn mặt. Vì vậy, có thể nói, đây là thời điểm thích hợp để thực hiện kiểm tra sức khỏe thai nhi bằng phương pháp siêu âm. Mặc dù, thai nhi 6 tuần tuổi mới chỉ bằng hạt đậu nhưng nhờ vào kỹ thuật hiện đại, việc siêu âm trong tuần thứ 6 của thai kỳ là điều hoàn toàn có thể, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Thai 6 tuần như thế nào, kích thước bao nhiêu?

Phương pháp siêu âm thai nhi 6 tuần

Thông thường, các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín sẽ đề xuất hai phương pháp siêu âm điển hình là siêu âm đường bụng và siêu âm đầu dò. Đối với mỗi hình thức đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. 

  • Siêu âm đường bụng: là phương pháp siêu âm đơn giản, được thực hiện bằng cách đưa thiết bị truyền sóng siêu âm qua vùng bụng người mẹ. Các bước thực hiện nhanh chóng và dễ dàng, chỉ cần thoa gel ẩm lên vùng bụng, đặt máy lên rồi tiến hành di chuyển qua lại để tìm kiếm hình ảnh thai nhi. Phương pháp này thu được kết quả tương đối, không đảm bảo tính chính xác cao do các tế bào tại vùng bụng của cơ thể mẹ có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh siêu âm, khiến ảnh mờ và không rõ nét, gây khó khăn trong việc thăm khám và kiểm tra. 
  • Siêu âm đầu dò: là phương pháp được nhiều bác sĩ khuyến khích sử dụng bởi tính chính xác cao, đem lại hình ảnh siêu âm đa chiều và rõ nét. Thiết bị sẽ truyền các bước sóng điện từ tác động trực tiếp vào vùng dạ con để cập nhật các chỉ số phát triển của thai nhi. Từ đó, bác sĩ có thể theo dõi dễ dàng và đưa ra các chẩn đoán chính xác hơn. 

Hình ảnh siêu âm thai 6 tuần tuổi

Hình ảnh siêu âm thai 6 tuần tuổi

Hình ảnh siêu âm thai đôi 6 tuần tuổi

Phiếu siêu âm thai 6 tuần cho biết những gì?

Kết quả siêu âm thai 6 tuần có thể thông báo cho mẹ bầu biết về các thông tin liên quan đến quá trình tăng trưởng của bé yêu như sau. 

  • Tim thai và túi thai 

Quá trình phát triển của thai nhi kể từ tuần thứ 4 trở đi đã có những thay đổi rõ rệt ở sự hình thành tim thai và túi thai. Tim thai 6 tuần tuổi co bóp mạnh để vận chuyển dinh dưỡng giúp cơ thể thai nhi phát triển nhanh chóng. Túi thai bao bọc bên ngoài như một lớp màng bảo vệ để luôn duy trì môi trường phát triển tốt nhất cho thai nhi. Nếu siêu âm trong thời điểm này mà thai nhi vẫn chưa xuất hiện tim thai hoặc túi thai bị méo, người mẹ nên tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp xử lý kịp thời. 

  • Thai đã vào tử cung chưa?

Thời gian thai nhi vào tử cung được quy định theo chu kỳ rụng trứng và thời điểm kết thúc quá trình thụ tinh. Ở giai đoạn thai 6 tuần tuổi, đa số thai nhi đã vào tử cung. Trong trường hợp chưa thấy thai nhi vào tử cung, mẹ cũng đừng quá lo lắng nhé. Việc chênh lệch về thời gian thai vào tử cung giữa các bà bầu là điều hoàn toàn bình thường. Nếu sức khỏe mẹ tốt, không có dấu hiệu nguy hiểm, bác sĩ có thể hẹn mẹ tái khám trong vòng 1 – 2 tuần tới để thấy được thai đã vào tử cung.

  • Hình dáng thai nhi 6 tuần như thế nào?

Trong tuần thứ 6 của thai kỳ, cơ thể thai nhi đã có xu hướng “cong chữ C” hơn, không còn là một “túi tròn” như trước. Khuôn mặt của bé cũng đã dần được định hình nhưng chưa rõ nét. Các ông bố, bà mẹ vẫn có thể thông qua siêu âm để theo dõi hình dáng của con yêu. 

  • Các chỉ số cơ bản của thai nhi

Dưới đây là các chỉ số cơ bản của thai nhi mẹ có thể thấy trong phiếu siêu âm của mình. Bác sĩ sẽ dựa vào những con số này để đưa ra thông tin sức khỏe cùng những cảnh báo quan trọng nếu cần thiết. 

CRL - Crown Rump Length: Chiều dài đầu mông

FL - Femur Length: Chiều dài xương đùi. 

BPD - Biparietal Diameter: Đường kính lưỡng đỉnh

GA - Gestational Age: Tuổi thai

EFW - Estimated Fetal Weight: Khối lượng thai ước đoán. 

Thai 6 tuần như thế nào, kích thước bao nhiêu?

Lời khuyên cho mẹ bầu mang thai 6 tuần

Mang thai 6 tuần nên ăn gì?

Thai 6 tuần cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết với các nhóm dinh dưỡng đa dạng, lành mạnh như vitamin, 5 khoáng chất chính là canxi, phốt pho, kali, natri và magiê và các nguyên tố vi lượng. Đây sẽ là những yếu tố quan trọng để duy trì sự phát triển khỏe mạnh bình thường cho thai nhi. 

Các món ăn được đưa vào thực đơn hàng ngày cần được tính toán kỹ lưỡng về hàm lượng calo, tỷ lệ dưỡng chất sao cho cân bằng, hợp lý. Mẹ bầu cũng cần lưu ý không nên ăn quá nhiều mà chỉ ăn đủ và điều độ. Bên cạnh 3 bữa chính một ngày, mẹ có thể bổ sung bữa phụ với các món ăn lành mạnh như ngô, khoai, sữa tươi, hoa quả... 

Thai 6 tuần như thế nào, kích thước bao nhiêu?

Mẹ bầu 6 tuần nên duy trì những thói quen nào?

Thai nhi sẽ phát triển thuận lợi, hoàn toàn khỏe mạnh nếu mẹ bầu biết cách sinh hoạt lành mạnh. Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, mẹ nên duy trì những thói quen hàng ngày sau:  

  • Tập thể dục nhẹ nhàng để tăng cường đề kháng, tạo sự dẻo dai cho cơ thể và hỗ trợ quá trình “vượt cạn” suôn sẻ hơn
  • Tìm hiểu và làm quen với yoga, thiền - những bài tập có tác dụng thư giãn, thả lỏng, ổn định cảm xúc hiệu quả
  • Nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ 8 tiếng một ngày, giữ tâm lý ổn định, tránh lo âu, buồn phiền
  • Không sử dụng chất kích thích
  • Thực hiện thăm khám thai nhi định kỳ

Lưu ý về các bệnh thường gặp khi mang thai 6 tuần

Khi ở tuần thứ 6 thai kỳ, cơ thể mẹ bầu có thể gặp phải một số triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, chảy máu âm đạo... Dù đây là một trong những dấu hiệu thai 6 tuần khỏe mạnh nhưng các bà bầu tuyệt đối không nên chủ quan bởi đó có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như: thiếu sắt, mất ngủ, căng thẳng, ngộ độc, bệnh lý về tuyến giáp, tiểu đường, huyết áp thấp... 

Nếu mẹ nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy nhanh chóng tiến hành thăm khám, kiểm tra tại các bệnh viện uy tín để được điều trị kịp thời, hạn chế tối đa nguy cơ ảnh hưởng tới thai nhi. 

Cách thai giáo tốt nhất cho thai 6 tuần tuổi

Để phòng tránh các bệnh thường gặp trong thai kỳ, cải thiện sức khỏe của mẹ và đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho bé, mẹ nên thực hiện thai giáo càng sớm càng tốt. Tuy vậy, khi thai 6 tuần, mẹ nên chọn lọc các hình thức thai giáo phù hợp với giai đoạn này như:

  • Làm đồ thủ công: Làm đồ thủ công vừa là thai giáo mỹ thuật, vừa là thai giáo trí tuệ. Hình thức thai giáo nhẹ nhàng, mẹ không phải vận động mạnh. Đây cũng là cách giúp mẹ vừa thư giãn, vừa rèn luyện sự kiên nhẫn cho mình. Mẹ có thể học cách làm các món đồ thủ công đơn giản và có tính ứng dụng qua sách vở hoặc Internet. Mẹ có thể tham khảo cách gấp trái tim đã được Mamibabi giới thiệu trong ngày thứ 36 của thai kỳ nhé!
  • Chăm sóc da: “Hãy là bà bầu xinh đẹp nhất có thể”. Đó là một trong những “phương châm” thai giáo rất được các mẹ bầu hiện đại ghi nhớ. Khi chăm sóc da ở giai đoạn 6 tuần tuổi, mẹ nên lưu ý tới thành phần trong các sản phẩm mình dùng, cần loại bỏ ngay các loại mỹ phẩm không dành cho bà bầu và chú trọng hơn tới các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên.
  • Trò chuyện cùng chồng: Khi thai 6 tuần tuổi, mẹ bầu có thể có nhiều thay đổi về cả thể chất lẫn tâm lý. Mẹ nên dành thời gian trò chuyện nhiều hơn với bố và bé yêu. Đây là hình thức thai giáo tinh thần và thai giáo ngôn ngữ tốt, không chỉ giúp mẹ có tâm trạng tốt hơn trong thai kỳ, mà còn giúp bé yêu được làm quen với giọng nói của bố mẹ.

Với những nội dung được Mamibabi chia sẻ trên đây, hy vọng mẹ bầu đã giải đáp được những thắc mắc của bản thân về thai 6 tuần tuổi và cách thai giáo tốt nhất. Để cập nhật thêm kiến thức thai giáo và nuôi con, mẹ hãy tải và truy cập siêu ứng dụng Mamibabi ngay nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG