Thai 11 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

4.9/5 (105 đánh giá)

Dấu hiệu thai 11 tuần khỏe mạnh. Thai nhi 11 tuần tuổi phát triển như thế nào? Thai 11 tuần biết trai hay gái chưa? Thai 11 tuần đã có hình dáng giống một con người hoàn chỉnh. Tuy vậy, hình dáng trọn vẹn không thể đảm bảo rằng thai vẫn phát triển tốt. Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ 5 dấu hiệu lớn nhất cho thấy bé yêu của mẹ đang lớn lên khỏe mạnh. Bên cạnh đó là cách thai giáo cho thai 11 tuần hiệu quả nhất.

Thai 11 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

Video thai nhi 11 tuần tuổi

Thai 11 tuần phát triển như thế nào?

Thai nhi tuần thứ 11 nằm trong thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên. Ở giai đoạn này, thai nhi có những bước phát triển rõ rệt về cân nặng và chiều dài so với tuần thứ 10. Cụ thể, bé lúc này đã tương đương một quả chanh với trọng lượng khoảng 45g và chiều dài khoảng 4,1cm. Hình dáng tổng quan của thai nhi trong thời gian này giống như một cơ thể hoàn chỉnh thu nhỏ với đầy đủ tay, chân, mắt, mũi, miệng và tai. 

Tuy nhiên, phần đầu của em bé vẫn phát triển lớn hơn phần thân bởi đây là lúc các tế bào thần kinh trung ương cũng như hệ thống mao mạch kết nối với các cơ quan khác đang dần hình thành. Phần lợi bắt đầu nhú ra những mầm răng sữa, đồng thời phần lưỡi phát triển và bắt đầu hoạt động linh hoạt hơn. 

Khá nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu thai 11 tuần đã biết trai hay gái chưa. Thực tế, giới tính của thai nhi có thể xác định được thông qua bộ phận sinh dục chớm xuất hiện ở tuần thai thứ 11. Tuy vậy, nếu mẹ bầu muốn kiểm tra giới tính bé vào lúc này, vẫn rất khó để có thể xác định chính xác. Nguyên nhân là do kích thước thai nhi còn quá nhỏ nên khó nhìn rõ bộ phận sinh dục thai nhi 11 tuần. Một số cơ quan nội tạng quan trọng đã hoàn thiện chức năng và bắt đầu đi vào hoạt động. Hồng cầu bắt đầu hình thành trong gan của bé.

Thai 11 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

Hình ảnh thai 11 tuần tuổi

hình ảnh siêu âm thai 11 tuần

hình ảnh siêu âm thai 11 tuần

hình ảnh siêu âm thai 11 tuần

Thai 11 tuần biết trai hay gái chưa?

Thai nhi 11 tuần tuổi vẫn đang hình thành bộ phận sinh dục. Với bé trai, từ tuần thứ 10 trước đó, chồi sinh dục đã trở thành tuyến tiền liệt. Với bé gái, ở tuần thứ 11, bé xuất hiệu buồng trứng. Thông qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ có thể nhìn thấy được hình dáng bên ngoài của thai nhi và đoán được giới tính của con. Tuy nhiên, việc xác định giới tính ở thời điểm này có độ chính xác không cao bởi thai nhi vẫn còn quá nhỏ, hình ảnh thai 11 tuần tuổi ghi nhận được không nhìn rõ bộ phận sinh dục. Hơn nữa, việc xác định giới tính thai nhi 11 tuần còn phụ thuộc vào tư thế nằm của bé, chất lượng máy siêu âm, trình độ của bác sĩ…

Những thay đổi ở mẹ bầu mang thai 11 tuần

Vị giác thay đổi

Đến tuần thứ 11, các nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu sẽ thay đổi nhanh chóng và ngày càng tăng dần số lượng hóoc-môn hoạt động. Điều này gây nên những biến đổi ở cơ thể mẹ bầu, trong đó có sự thay đổi về vị giác. Vị giác của mẹ lúc này trở nên nhạy cảm hơn, thậm chí nhiều trường hợp mất đi sự cảm nhận về mùi vị của một vài món ăn. Sự tác động một phần của hiện tượng thai nghén khiến cho mẹ bầu mất đi cảm giác ngon miệng vốn có và ảnh hưởng tới khẩu vị của mẹ.

Táo bón

Hoạt động tiêu hóa của dạ dày mẹ trong thời gian mang thai 11 tuần sẽ bị suy giảm do hàm lượng progesterone gia tăng khiến mẹ thường xuyên bị đầy bụng. Quá trình tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng bị kém đi sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động bài tiết và đào thải độc tố của cơ thể. Điều này chính là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón ở phụ nữ mang thai. 

Đi tiểu nhiều lần

Quá trình bài tiết ở cơ thể mẹ bầu khi mang thai 11 tuần sẽ gặp rối loạn và chịu ảnh hưởng nhất định do yếu tố hóoc-môn thai kỳ HCG gây nên. Đây là một loại nội tiết tố được sản sinh ra trong giai đoạn mang thai. Khi tiếp nhận những thay đổi này trong thời gian 3 tháng đầu, cơ thể mẹ bầu chưa thể thực sự thích ứng kịp thời. Vì vậy, các chức năng của cơ thể như hệ bài tiết bị rối loạn. Mẹ bầu có thể đi tiểu nhiều trong ngày và cảm thấy lo lắng vì tình trạng này. Tuy nhiên, đây chỉ là biểu hiện bình thường khi mang thai.  

Ốm nghén thường xuyên

Nghén là hiện tượng cơ thể mẹ liên tục cảm thấy buồn nôn khi tiếp xúc với một mùi lạ nào đó. Thậm chí, tình trạng này có thể xảy ra thường xuyên mà không có bất kỳ một “chất xúc tác” nào. Khi mang thai 11 tuần, mẹ bầu vẫn bị thai nghén. Hiện tượng này thường xảy ra mạnh mẽ tam cá nguyệt thứ nhất.

Thai 11 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

Dấu hiệu thai 11 tuần khỏe mạnh

Mẹ tăng cân đều

Tăng cân là một dấu hiệu tốt, thông báo cơ thể thai nhi đang trong quá trình phát triển khỏe mạnh và tăng trưởng thuận lợi. Mẹ bầu từ tuần thai thứ 11 trở đi có thể tăng từ 0,5 - 1kg so với tuần thai trước đó. Tuy vậy, mẹ bầu cũng cần kiểm soát chỉ số cân nặng của bản thân để tránh bị béo phì, ảnh hưởng tới sức khỏe và quá trình “vượt cạn” sau này.  

Thai nhi có trọng lượng đạt chuẩn

Chiều dài đầu mông thai 11 tuần từ 4 – 4,5 cm với trọng lượng đạt chuẩn là 7g. Ở tuần thai nào cũng sẽ có những thay đổi nhất định về trọng lượng cơ thể, đặc biệt khi bước sang tuần thai thứ 13, cân nặng của bé sẽ thay đổi rõ rệt. Mẹ bầu cần ghi chú lại những thông tin liên quan đến chỉ số cân nặng và chiều dài của thai nhi trong từng tuần thai để theo dõi sát sao quá trình phát triển của con.

Ốm nghén - Dấu hiệu thai 11 tuần phát triển tốt

Tuần thứ 11 vẫn thuộc kỳ tam cá nguyệt thứ nhất nên các dấu hiệu ốm nghén còn khá rõ rệt. Trong trường hợp nhận thấy đang mất dần đi các triệu chứng ốm nghén thông thường và kèm theo chảy máu âm đạo, đau bụng dữ dội... mẹ nên đi khám ngay để kiểm tra sức khỏe của thai nhi.

Ngực căng đau

Đây là một dấu hiệu cho thấy tuyến sữa đang phát triển để chuẩn bị cho việc hình thành những giọt sữa đầu tiên khi bước sang những tháng thai kỳ tiếp theo. Mẹ nên chú ý lựa chọn nội y rộng rãi để tránh gây chèn ép, đau nhức vòng 1.

Chỉ số đường huyết - huyết áp ổn định

Đây là hai chỉ số quan trọng, phản ánh được nhiều vấn đề sức khỏe của cả mẹ và con. Chỉ số đường huyết và huyết áp của mẹ được đảm bảo ổn định sẽ đảm bảo cân bằng các quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Nhờ đó, sự phát triển của thai nhi sẽ được diễn ra an toàn và thuận lợi hơn. 

Trên đây là 5 dấu hiệu cơ bản cho thấy thai nhi 11 tuần đang phát triển khỏe mạnh. Mẹ lưu ý: các dấu hiệu này chỉ mang tính tương đối. Trong một số trường hợp, mẹ bầu có đầy đủ tất cả các dấu hiệu này nhưng thai nhi vẫn có những vấn đề đặc biệt về sức khỏe. Vì vậy, mẹ cần đi khám thai thường xuyên để đảm bảo an toàn cao nhất cho sức khỏe cả mình và thai nhi.

Một số câu hỏi thường gặp về thai 11 tuần tuổi

Siêu âm 11 tuần có phát hiện dị tật bẩm sinh không?

Thai nhi 11 tuần tuổi đã phát triển đầy đủ các ngũ quan trên khuôn mặt cũng như hình dáng tay, chân bên ngoài và các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa, hệ bài tiết, hệ thần kinh... Đây là khoảng thời gian thích hợp cho mẹ bầu tiến hành siêu âm nhằm kiểm tra sức khỏe thai nhi toàn diện. Phương pháp này sẽ tiến hành đo độ mờ da gáy của thai nhi rồi dựa vào những số liệu thu thập được để phát hiện ra thai nhi có bị dị tật bẩm sinh hay không. 

Nếu kết quả thu được cho biết chỉ số mờ da gáy của thai nhi 11 tuần là 2mm, điều đó có nghĩa thai nhi khỏe mạnh bình thường và không bị dị tật. Tuy nhiên, nếu con số này tăng lên hoặc giảm đi, em bé khi sinh ra có nguy cơ bị dị tật cao với một số bệnh thường gặp như bệnh down, hở hàm ếch... Mẹ bầu cần lưu ý tiến hành siêu âm đúng thời điểm, thường là từ tuần thứ 11 đến tuần thứ 14 để phát hiện dị tật sớm nhất và có hướng điều trị hiệu quả. 

Mẹ cũng cần lưu ý rằng, độ mờ da gáy chỉ giúp bác sĩ phán đoán được 75% nguy cơ trẻ bị Down. Để đảm bảo kết quả chính xác hơn, mẹ cần làm thêm nhiều xét nghiệm chuyên sâu khác theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Thai 11 tuần phát triển như thế nào? Biết trai hay gái chưa?

Thai 11 tuần nên ăn gì?

Bước sang tuần thai kỳ thứ 11, mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo quá trình tăng trưởng cho thai nhi. Những thực phẩm mà mẹ nên ăn trong giai đoạn này bao gồm:

  • Trái cây tươi và các loại rau xanh như cam, quýt, táo, súp lơ, cải xoăn, cần tây... 
  • Các loại hạt và ngũ cốc nguyên cám
  • Sữa đậu nành nguyên chất
  • Các loại thịt nạc, đặc biệt là thịt ức gà
  • Các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu bắp, đậu cove...
  • Thực phẩm giàu axit folic, canxi, photpho, kẽm, sắt... như cà rốt, trứng gà, sữa tươi, cải bó xôi, đậu lăng, quả bơ, cà chua, bí đỏ, đậu phụ...

Thai 11 tuần bụng to chưa?

Thai 11 tuần tuổi chỉ đạt cân nặng khoảng 7g nên vòng 2 của đa số mẹ bầu vẫn chưa phát triển nhiều về kích thước. Mẹ đừng quá hoang mang khi bụng chưa to ra. Mẹ hãy kiên trì chờ tới tháng thứ 3 hoặc 4 để thấy bụng nhô cao và lộ rõ hơn nhé!

Thai 11 tuần đã máy chưa? 

Thai nhi lúc này đã phát triển đầy đủ các bộ phận của cơ thể và có thể thực hiện các cử động đơn giản. Mặc dù chưa thực sự rõ ràng với những biểu hiện cụ thể nhưng thai nhi 11 tuần đã biết máy thai và đáp lại một số tín hiệu từ người mẹ. Tuy nhiên, chỉ một số mẹ nhạy cảm hoặc đã từng sinh con mới sớm cảm nhận được hiện tượng thai máy ở giai đoạn này.

Thai giáo tuần thứ 11 – Hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu

Thai nhi 11 tuần đã có khả năng cử động và “đáp lại” một số tín hiệu từ mẹ. Đây là thời gian lý tưởng để mẹ thực hiện thai giáo cho bé với những cách dưới đây:

  • Chơi game 2048: Chơi game là một trong những cách thai giáo có tác dụng “2 trong 1”, vừa giúp mẹ bầu và thai nhi thư giãn, vừa giúp cải thiện kỹ năng của mẹ cũng như trí thông minh của bé. Vào thời điểm thai nhi 11 tuần, mẹ có thể dành khoảng 5 phút mỗi ngày để chơi game 2048. Các mẹ Do Thái rất khuyến khích việc giải toán hoặc chơi game toán học trong thời gian mang thai để giúp thai nhi phát triển trí não tốt nhất. Mẹ có thể chơi game 2048 ngay trên ứng dụng Mamibabi tại đây
  • Học cách phối màu: Đây là một trong những cách dễ nhất giúp mẹ thực hiện với thai giáo mỹ thuật cho bé. Không cần biết vẽ, mẹ chỉ cần tô màu lên các bức vẽ đen trắng có sẵn trên giấy hoặc trên ứng dụng điện thoại. Với sự phát triển của công nghệ, việc tô màu trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Đây cũng là lúc mẹ có thể “tranh thủ” tìm hiểu thêm về cách thức phối màu và nghệ thuật sự dụng màu sắc. Điều này sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức cho mình và cũng là một cách thai giáo tri thức hiệu quả.
  • Chống rạn da: Khi thai nhi 11 tuần, bụng mẹ chưa ro ra nhiều. Tuy vậy, trong những tháng sau, chắc chắn số đo vòng 2 của mẹ sẽ thay đổi nhanh chóng và có thể gây ra những vết rạn. Để hạn chế điều này, ngay từ bây giờ, mẹ nên tìm hiểu về các sản phẩm chống rạn da và lựa chọn loại phù hợp nhất với mình. Mẹ nên ưu tiên các sản phẩm có thành phần tự nhiên, đến từ các thương hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Điều này vừa đảm bảo sức khỏe, vừa đảm bảo ngoại hình; giúp mẹ có thêm sự tự tin và vui vẻ trong hành trình mang thai. Đây được coi là một cách thai giáo cảm xúc hiệu quả cho cả mẹ và bé.

Với những nội dung trên, Mamibabi hy vọng mẹ đã giải đáp được toàn bộ thắc mắc của bản thân khi mang thai 11 tuần tuổi. Mẹ cũng đừng quên thai giáo đều đặc cho bé mỗi ngày nhé. Để tiếp tục cập nhật thêm nhiều kiến thức thai giáo, hãy nhanh tay tải và truy cập siêu ứng dụng Mamibabi mẹ nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG