Thai 9 tuần tuổi: Cảnh báo hiện tượng ra máu và những nguy hiểm thường gặp

5/5 (200 đánh giá)

Khi có thai 9 tuần tuổi và bị ra máu, chắc chắn nhiều mẹ bầu sẽ cảm thấy hoang mang. Bài viết này sẽ giúp mẹ biết cách xử lý tốt nhất. Bên cạnh đó là những thông tin quan trọng liên quan tới sự thay đổi của mẹ và thai nhi 9 tuần tuổi cần lưu ý. 

Thai 9 tuần tuổi: Cảnh báo hiện tượng ra máu và những nguy hiểm thường gặp

Video thai nhi 9 tuần tuổi

Thai 9 tuần phát triển như thế nào?

Sự thay đổi lớn nhất khi thai nhi bước sang tuần thai thứ 9 là sự phát triển mạnh của nhiều bộ phận như chi xương khớp và hệ thống các cơ quan nội tạng. 

Về vẻ ngoài, khuôn mặt của bé tuy không có nhiều khác biệt so với các giai đoạn mang thai trước nhưng khuôn miệng đã có sự thay đổi. Khớp hàm cơ bản đã phát triển. Đây cũng là thời điểm thai nhi cứng cáp hơn, các ngón tay, ngón chân dài hơn một chút và tách nhau rõ, không còn nối nhau như “màng vịt” giữa các ngón.

Thai 9 tuần kích thước bao nhiêu?

Thai 9 tuần tuổi sẽ đạt 2g với kích cỡ chiều dài khoảng 2.3 cm, tương đương quả oliu hoặc dâu tây nhỏ.

Giấy siêu âm thai 9 tuần

Hình ảnh siêu âm thai nhi 9 tuần tuổi

Hình ảnh siêu âm thai nhi 9 tuần tuổi

Hình ảnh siêu âm thai nhi 9 tuần tuổi

Thay đổi ở mẹ bầu khi mang thai tuần thứ 9

Bước sang giai đoạn này, cơ thể mẹ về cơ bản không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, dấu hiệu mệt mỏi vẫn chưa biến mất, có thể xuất hiện với những triệu chứng kèm theo sau đây:

  • Nhức đầu, chóng mặt: Nguyên nhân là do vào thời điểm này, cơ thể mẹ phải tập trung các nguồn dưỡng chất cần thiết để cung cấp cho bé yêu, giúp bé tăng trưởng toàn diện về chức năng nội tạng và quá trình hình thành, phát triển hệ xương ở thai nhi 9 tuần tuổi. 
  • Tụt huyết áp: Do lượng hồng cầu trong cơ thể mẹ đang được tập trung nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa hoóc môn thai kỳ nên bên cạnh triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mẹ bầu còn có thể bị tụt huyết áp và thiếu sắt. 
  • Cơ thể thường xuyên bị kiệt sức, uể oải: Năng lượng của mẹ dễ bị hao hụt khi có thai nhi tuần thứ 9. Hiện tượng này do sự tăng nhanh và thay đổi quá mức của nội tiết tố nhằm đẩy mạnh quá trình phát triển ở thai thi gây nên.

Thai 9 tuần tuổi: Cảnh báo hiện tượng ra máu và những nguy hiểm thường gặp

Triệu chứng mẹ bầu có thể gặp phải ở tuần 9

Sự phát triển của thai nhi 9 tuần tuổi có ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe thể chất và tinh thần của mẹ bầu. Dưới đây là một số biểu hiện của cơ thể mà bà bầu có thể gặp phải.

  • Vòng 1 đầy đặn hơn, thường căng nhức khó chịu
  • Da yếu hơn, nhợt nhạt, kém sắc
  • Hiện tượng chảy máu âm đạo có thể xảy ra nhưng không thường xuyên
  • Tình trạng ốm nghén nghiêm trọng hơn
  • Quá trình bài tiết kém, đi tiểu nhiều lần trong ngày
  • Đau nhức xương khớp
  • Hạ đường huyết kèm theo nhức đầu, mệt mỏi, hoa mắt… thậm chí một số trường hợp còn có thể bị ngất xỉu
  • Trạng thái tâm lý thay đổi thất thường
  • Rối loạn vị giác và thường xuyên cảm thấy đói

Những điều cần biết về siêu âm thai 9 tuần

Tại sao siêu âm thai 9 tuần tuổi là dấu mốc quan trọng?

Tuần thứ 9 là khoảng thời gian quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của thai nhi. Đây cũng là lúc tim thai đã hoạt động tương đối ổn định nên siêu âm trong giai đoạn này sẽ dò được tim thai, thu nhận các chỉ số về sức khỏe để xác định mức độ phát triển của bé, đồng thời phát hiện bệnh lý nếu có.

Có thai 9 tuần nên siêu âm bụng hay đầu dò?

Tại thời điểm này, việc lựa chọn hình thức siêu âm đóng vai trò quan trọng, quyết định đến tính chính xác của hoạt động kiểm tra. Có hai hình thức siêu âm thịnh hành hiện nay, đó là siêu âm bụng và siêu âm đầu dò. Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi mang thai ở tuần thứ 9, mẹ nên lựa chọn hình thức siêu âm đầu dò để dễ can thiệp sâu, giúp lấy dữ liệu và các chỉ số chính xác hơn. 

Siêu âm thai 9 tuần tuổi có thể biết được những gì? 

Khi thực hiện siêu âm ở tuần 9, mẹ không chỉ nhận thông tin về chỉ số sức khỏe và mức độ phát triển của thai nhi mà còn có thể theo dõi hình dáng, nhịp tim thai và quá trình hình thành của các hệ cơ quan khác. Thai nhi 9 tuần tuổi nhìn chung đã phát triển tương đối hoàn chỉnh về tim thai, khớp hàm và các đốt xương khớp cơ bản cũng như mao mạch trên cơ thể. Vì vậy, mẹ cần đi siêu âm để kiểm tra tim thai, túi thai, phòng tránh tình trạng sảy thai hoặc bị ít nước ối. 

Thai 9 tuần tuổi: Cảnh báo hiện tượng ra máu và những nguy hiểm thường gặp

Thai 9 tuần bị ra máu: Nguyên nhân và cách xử lý

Chảy máu âm đạo là hiện tượng đôi khi gặp phải khi mang thai. Đây cũng là một trong những biểu hiện thông báo cơ thể đang mang bầu. Tuy nhiên, trong trường hợp bị chảy máu bất thường, thai phụ nên tiến hành thăm khám bác sĩ chuyên khoa ngay được hỗ trợ điều trị tốt nhất. 

Thai 9 tuần bị ra máu có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe của mẹ bầu hoặc thai nhi. Nguyên nhân gây ra có liên quan đến một số vấn đề như âm đạo bị viêm nhiễm do nấm hoặc vi khuẩn, sảy thai... Với mỗi trường hợp bệnh sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau, cụ thể:

  • Đối với tình trạng chảy máu âm đạo mà dịch tiết nhiều kèm theo triệu chứng ngứa ngáy, đau rát, khó chịu… có khả năng mẹ bầu đã bị viêm nhiễm. Để giải quyết vấn đề này, mẹ nên thăm khám phụ khoa để làm xét nghiệm và có phương pháp điều trị phù hợp, an toàn cho thai nhi.
  • Nếu bà bầu mang thai 9 tuần bị ra máu và có thêm các triệu chứng như đau bụng dữ dội, nhức mỏi xương khớp, cảm giác nôn nghén không còn..., có thể đây là dấu hiệu thông báo sảy thai. Do thời gian mang thai đang ở giai đoạn đầu nên việc sảy thai thường sẽ không phải tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, mẹ nên thận trọng hỏi ý kiến bác sĩ, xin tư vấn cách xử lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Âm đạo chảy máu ở tuần 9 còn có thể do hiện tượng chửa trứng – một tình trạng bệnh lý của rau thai. Đây cũng là trường hợp có thể dẫn đến biến chứng nên mẹ bầu cần đi siêu âm, thăm khám định kỳ để bảo vệ an toàn cho bé yêu.

Lưu ý về dinh dưỡng, vận động ở tuần thai thứ 9 của mẹ bầu

Sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn 9 tuần tuổi vô cùng quan trọng nên mẹ bầu cần chú ý đảm bảo chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý.

  • Chế độ dinh dưỡng: Các thực phẩm lành mạnh như trái cây tươi, sữa tươi, phô mai, rau xanh, thịt ức gà, trứng, các loại ngũ cốc... nên được bổ sung đầy đủ vào thực đơn hàng ngày để cân bằng dinh dưỡng. Cách chế biến cũng cần đa dạng hơn để tăng vị ngon và cải thiện tình trạng ốm nghén hiệu quả. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên chia bữa ăn của mình thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để dễ tiêu hóa và hạn chế tình trạng táo bón.
  • Chế độ vận động: Bà bầu mang thai 9 tuần cần nghỉ ngơi đầy đủ và luyện tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với thể chất để cân bằng cảm xúc và cải thiện hệ miễn dịch. Mẹ cũng có thể đi đến các trung tâm yoga cho phụ nữ mang thai để luyện tập an toàn và hiệu quả hơn.

Câu hỏi thường gặp của bà bầu 9 tuần 

  • Thai 9 tuần đã máy chưa?

Ở giai đoạn này, thai nhi đã hình thành ngón tay, ngón chân và có thể tạo ra những cử động cơ bản nhờ các khớp xương vững chắc. Thai nhi 9 tuần tuổi có thể đã biết đạp, tuy nhiên dấu hiệu này chưa thực sự rõ ràng bởi lúc này, bé chỉ có thể thực hiện những động tác nhẹ nhàng. Đa số mẹ cần chờ tới tháng thứ 3 hoặc 4 để cảm nhận được hiện tượng thai máy.

  • Thai 9 tuần chưa có tim thai có đáng lo không?

Thông thường, tim thai đã có thể hoạt động mạnh mẽ ở tuần thai thứ 6. Do đó, khi mang thai đến tuần thứ 9 mà các mẹ bầu vẫn chưa thấy dấu hiệu của tim thai thì nên đi kiểm tra tại bệnh viện để phát hiện vấn đề và tìm cách xử lý.

  • Thai 9 tuần bụng đã to chưa?

Bụng của mẹ bầu mang thai 9 tuần tuổi đã to hơn một chút. Nhưng do kích thước, cân nặng thai nhi thời điểm này trung bình chỉ khoảng 2g nên nếu nhìn từ bên ngoài, không thể dễ dàng đoán được đang có thai hay không. Bà bầu sẽ bắt đầu tăng kích cỡ vùng bụng rõ rệt khi mang thai tháng thứ 4 trở đi. 

  • Thai 9 tuần biết trai hay gái chưa?

Khi thai 9 tuần tuổi, bộ phận sinh dục đã hiện ra nhưng chưa rõ nên chưa thể xác định được giới tính khi siêu âm.

  • Thai 9 tuần đã ổn định chưa?

Tuy đã biết máy nhưng con vẫn chưa bám chắc vào tử cung, vì vậy trong tuần thứ 9 này cũng như trong 3 tháng đầu, mẹ hãy cẩn trọng trong các sinh hoạt hàng ngày của mình nhé. 

  • Thai 9 tuần CRL bao nhiêu?

Chiều dài đầu mông (CRL) từ 23 - 30 mm

  • Thai 9 tuần nhịp tim bao nhiêu?

Tim thai 9 tuần tuổi có nhịp đập trung bình 170 nhịp/phút, hệ thống tĩnh mạch và động mạch hình thành tương đối hoàn chỉnh.

Thai giáo tuần thứ 9 - Hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu

  • Hát cho bé nghe: Khi có thai 9 tuần tuổi, ngoài việc cho bé nghe nhạc, mẹ và các thành viên trong gia đình nên dành thời gian hát cho bé nghe. Việc này sẽ giúp bé nhanh chóng làm quen với giọng của những người thân yêu nhất. Nếu có thể, mẹ hãy hát các bài hát ru cho bé nghe nhé. Theo Giáo sư Trần Văn Khê, hát ru có tác động lớn tới thai nhi, giúp gắn kết tình cảm mẹ con, giúp bé phát triển khỏe mạnh và có xu hướng cảm thụ âm nhạc tốt hơn. Đây không chỉ là thai giáo âm nhạc mà còn là hình thức thai giáo ngôn ngữ hiệu quả.
  • Đọc thơ: Ngoài việc đọc truyện thai giáo, mẹ nên dành thời gian đọc thơ cho bé nghe. Thơ không chỉ có nội dung hay mà còn có nhịp điệu đặc biệt, giúp cả mẹ và bé cảm thấy thư giãn hơn. Mẹ nên đọc các bài thơ thiếu nhi có nội dung vui vẻ và câu từ đơn giản cho bé nhé. Thai nhi 9 tuần tuổi sẽ phát triển khỏe mạnh nhờ những hoạt động thai giáo đơn giản như đọc thơ.
  • Cùng bé tìm hiểu kiến thức mới: Đây là phương pháp thai giáo trí tuệ, còn gọi là thai giáo tri thức rất được người Do Thái khuyến khích. Trong thời gian mang bầu, mẹ nên dành thời gian cùng thai nhi học hỏi những kiến thức mới qua sách báo, tranh ảnh, internet hoặc các sự kiện đặc biệt. Việc này không chỉ giúp mẹ nâng cao hiểu biết mà còn giúp thai nhi thông minh hơn ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Trên đây là những thông tin giải đáp tất cả thắc mắc của mẹ bầu về thai 9 tuần tuổi. Để cập nhật thường xuyên kiến thức thai giáo, tìm hiểu thêm cẩm nang thai kỳ những tháng tiếp theo, hãy tải ngay ứng dụng Mamibabi ngay mẹ nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG