Thai 38 tuần nặng bao nhiêu?

Chắc chắn, các mẹ sẽ rất muốn biết thai 38 tuần nặng bao nhiêu. Lúc này bé nặng khoảng 3kg và chiều dài của bé đạt tới 49,3cm. Có thể tưởng tượng, bé đã lớn bằng kích thước của một quả dưa hấu.

Thai 38 tuần mổ được chưa?

Thai 38 tuần mổ được chưa và thai 38 tuần sinh được chưa là câu hỏi của rất nhiều mẹ. Hầu như tuần nào Mamibabi cũng nhận được một lượng nhất định câu hỏi này. Và Mamibabi xin trả lời là thai 38 tuần mổ được rồi mẹ nhé. Thai nhi lúc này đã được coi là thai trưởng thành, nhưng nếu sinh ra thì vẫn là sinh sớm chứ chưa phải là thai đúng tháng. Nhưng vấn đề ở đây là liệu đã cần thiết phải mổ hay chưa và bác sĩ có chỉ định mẹ mổ không. 

Thông thường, việc mổ chủ động ở tuần thứ 38 sẽ diễn ra khi có những bất thường về sức khỏe của mẹ và bé, và buộc phải mổ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả 2 mẹ con. Khi đó, bác sĩ sẽ chỉ định.

Còn những mẹ có ý định mổ lấy thai ở tuần thứ 38 vì xem bói và chọn ngày đẹp giờ đẹp thì Mamibabi khuyên thật lòng các mẹ nên cân nhắc lại. Nếu chưa có dấu hiệu chuyển dạ và không có gì bất thường xảy ra thì môi trường lý tưởng nhất cho thai nhi vẫn là trong bụng mẹ. Nếu có thể, mẹ nên tiếp tục để bé lớn lên trong bụng cho bé cứng cáp hẳn, và lý tưởng nhất là cho bé ra đời ở tuần thứ 40.

Thai 38 tuần gò nhiều có phải sắp sinh?

Câu hỏi tiếp theo là thai 38 tuần gò nhiều có phải sắp sinh không? Chưa chắc mẹ nhé. Đôi khi, đây chỉ là những cơn gò sinh lý và sẽ dịu đi rồi hết hẳn khi mẹ nghỉ ngơi hoặc đi lại nhẹ nhàng. 

Còn nếu mẹ thấy các cơn gò không giảm mà dồn dập, tăng lên, đau hơn, kèm theo đau bụng dưới, ra máu hoặc rỉ ối thì mẹ cần nhập viện ngay vì đó là dấu hiệu của chuyển dạ.

Thai 38 tuần đau bụng dưới từng cơn

Ngoài hiện tượng gò nhiều, có một hiện tượng khác mẹ cũng cần lưu ý, đó là đau bụng dưới từng cơn. Lúc này, mẹ nên đi khám sớm nhất có thể. Đau bụng dưới từng cơn ở tuần 38 có nhiều nguyên nhân, có thể là dấu hiệu chuyển dạ, bong nhau non, nhiễm trùng đường tiết niệu… Vì vậy mẹ nên đi khám để bác sĩ kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Đặc biệt mẹ lưu ý cần nghỉ ngơi, không vận động mạnh, không mang đồ nặng và không quan hệ vợ chồng khi bị đau bụng nhé.

Thai 38 tuần phát triển như thế nào?

Thai nhi 38 tuần hầu như đã hoàn thiện cả về hình thái lẫn các bộ phận bên trong cơ thể. Chu vi vòng đầu và vòng bụng của bé trở nên cân đối hơn rất nhiều. 

Bên ngoài da bé là lớp sáp ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn cũng như giữ ẩm cho da. Lớp mỡ của bé phát triển dày hơn nhằm giữ ấm cơ thể. Đó là lý do vì sao chúng ta nhìn thấy bé rất mũm mĩm, đáng yêu. Sự phát triển của bé còn thể hiện qua một số đặc điểm như:

  • Móng chân xuất hiện: Các móng chân nhỏ bé của thai 38 tuần đã mọc ra, hệt như một em bé sơ sinh hoàn chỉnh. Móng chân của bé lúc này còn mỏng và rất yếu nhưng chúng sẽ sớm cứng lại khi bé chào đời.
  • Phản xạ tay của bé “chuẩn” hơn: Bầu 38 tuần, các phản xạ nắm bắt của con trở nên nhanh và chuẩn xác hơn. Bé đã có thể nắm dây rốn và xem đó là một trò chơi thú vị trong bụng mẹ.
  • Màu mắt: Mắt của thai nhi có sắc tố không ổn định. Chỉ đến lúc tiếp xúc với ánh sáng bên ngoài chúng mới điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Các mẹ chỉ có thể chắc chắn về màu mắt của con khi bé đạt 1 tuổi trở đi.
  • Lớp lông tơ rụng đi: Ban đầu, lớp lông tơ trên da bé rất dày, chúng có tác dụng giữ ấm cho cơ thể. Tuy nhiên, lớp lông tơ này sẽ rụng dần đi theo thời gian. Đến tuần 38, chúng đã biến mất gần như hoàn toàn.
  • Phổi phát triển hoàn chỉnh hơn: Mẹ mang thai tuần 38 cũng là lúc phổi của bé phát triển mạnh mẽ. Điều này nhằm đảm bảo khi ra đời chức năng phổi sẵn sàng làm việc, cung cấp oxy cho bé hô hấp.
  • Não phát triển nhanh: Vào giai đoạn thai 38 tuần, bộ não của bé cũng như các nếp nhăn phát triển cực nhanh.

Mẹ lưu ý: Các chỉ số thai 38 tuần chỉ mang tính chất tương đối, tùy vào từng người mẹ mà chỉ số đó của con có thay đổi ít nhiều.

Thai 38 tuần đạp nhiều

Trong đa số trường hợp, đây là hiện tượng bình thường, không nguy hiểm và chỉ một số ít trường hợp bé đạp nhiều là do bị dây rốn quấn cổ chặt gây thiếu oxy. Vì vậy nếu thấy bé đạp quá nhiều, mẹ có thể đi khám cho an tâm. Nhưng như Mamibabi đã nói, đa số trường hợp là an toàn nên mẹ đừng quá lo lắng nhé.

Thai 38 tuần gò liên tục

Đôi khi, đây chỉ là những cơn gò sinh lý và sẽ dịu đi rồi hết hẳn khi mẹ nghỉ ngơi hoặc đi lại nhẹ nhàng. Còn nếu mẹ thấy các cơn gò không giảm mà dồn dập, tăng lên, đau hơn, kèm theo đau bụng dưới, ra máu hoặc rỉ ối thì mẹ cần nhập viện ngay vì đó là dấu hiệu của chuyển dạ.

Thai 38 tuần dây rốn quấn cổ 1 vòng

Về vấn đề dây rốn quấn cổ, nhiều mẹ quan tâm là thai 38 tuần dây rốn quấn cổ 1 vòng có nguy hiểm không, có sinh thường được không. Trước tiên phải nói rằng dây rốn quấn cổ là một trong những “truyền thuyết” bị nói quá lên nhiều nhất. Trước đây, nghe tới dây rốn quấn cổ nhiều mẹ rất sợ, cảm giác như con mình bị thít cổ ngay từ trong bụng vậy. Tuy nhiên khoa học hiện đại đã cho thấy hiện tượng này không nguy hiểm như chúng ta tưởng đâu ạ.

Hiện tượng này sẽ chỉ nguy hiểm trong trường hợp dây rốn quấn cổ chặt khiến máu và dinh dưỡng đến con bị giảm đi, làm con nhẹ cân, thiếu máu. Thứ 2 là khi sinh, dây rốn quấn cổ có thể níu con lại ở trên cao, khó lọt qua cổ tử cung để ra ngoài và bị thiếu ôxy. Trong tất cả các trường hợp này bác sĩ sẽ can thiệp để đảm bảo an toàn nhất cho bé.

Vì vậy nếu mẹ siêu âm xong bác sĩ bảo con bị dây rốn quấn cổ thì cũng đừng lo lắng nhé, tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. Và kể cả dây rốn quấn cổ mẹ vẫn có thể sinh thường và bé vẫn khỏe mạnh.

Những thay đổi ở mẹ bầu mang thai 38 tuần

Ngoài việc theo dõi hình ảnh thai 38 tuần, các mẹ cũng cần chú ý đến tình trạng sức khỏe của mình. Bất cứ dấu hiệu nào trên cơ thể mẹ cũng thể hiện phần nào sức khỏe của cả thai nhi. Trong giai đoạn thai 38 tuần, mẹ sẽ có nhiều dấu hiệu như:

  • Đi vệ sinh thường xuyên hơn: Các mẹ sẽ luôn cảm giác thấy buồn đi tiểu bởi sức ép của em bé lên bàng quang ngày càng lớn.
  • Mẹ dễ thở hơn, bớt tình trạng ợ chua nhưng có thể táo bón nặng hơn.
  • Em bé di chuyển xuống vùng xương chậu làm cho háng, mu của mẹ đau nhức rõ hơn. Cột sống bị chèn ép dẫn tới hiện tượng đau lưng âm ỉ kéo dài.
  • Hệ dây chằng nới rộng, các khớp trở nên rệu rã.
  • Mẹ bầu còn thấy bụng mình căng hơn, tức hơn vì kích thước tử cung giãn rộng hết cỡ để em bé có không gian phát triển.
  • Thai 38 tuần đạp nhiều nên đôi khi mẹ đau bụng, buồn nôn.

Thai 38 tuần mổ được chưa, nặng bao nhiêu, phát triển như thế nào?

Video thai nhi 38 tuần

Lưu ý cho mẹ bầu mang thai 38 tuần

Nhiều mẹ lo lắng thai nhi 38 tuần không tăng cân. Điều có thể do chế độ dinh dưỡng của mẹ chưa hợp lý, cũng có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau để có được thai kỳ khỏe mạnh, vui vẻ nhất:

Lưu ý về dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng dành cho các mẹ mang thai 38 tuần phải đặc biệt chú ý: Không chỉ ăn uống sao cho an toàn đối với hệ tiêu hóa mà còn phải đầy đủ dưỡng chất để nuôi em bé. Các mẹ cần ăn uống đúng bữa, ăn đều đặn và chia nhỏ bữa ăn để đảm bảo không đầy bụng, không làm em bé khó chịu.

Các loại thực phẩm nhiều tinh bột và ngọt cần được hạn chế. Tăng cường ăn rau xanh, trái cây tươi cũng như ngũ cốc, đậu đỗ nhiều đạm lành mạnh. Ngoài ra, cá, trứng cũng là những thực phẩm giàu năng lượng, tốt cho bà bầu. Mẹ nên bổ sung canxi đều đặn bằng cách uống sữa, ăn hải sản như tôm, cua, ghẹ...

Lưu ý về vận động hàng ngày

Trong sinh hoạt hàng ngày, thai phụ không nên vận động nhiều, vận động nặng vì sẽ ảnh hưởng không tốt tới bé. Mẹ bầu mang thai 38 tuần cần được nghỉ ngơi nhiều hơn. Mẹ nên tránh các tư thế với, kiễng chân, lau nhà, ngồi xổm, leo cầu thang... Mẹ cần ngủ đủ giấc để có tinh thần tốt nhất, giữ cho bản thân lúc nào cũng vui vẻ.

Thai 38 tuần ra dịch màu trắng

Khi thấy thai 38 tuần ra dịch màu trắng, các mẹ đừng hoảng loạn. Đây là dấu hiệu rất bình thường. Âm đạo tiết nhiều dịch hơn nhằm đảm bảo cho vi khuẩn không thể xâm nhập. Cách thức làm sạch này diễn ra hoàn toàn tự nhiên, an toàn. Trường hợp dịch nhầy có đi kèm máu, mẹ cần đến bệnh viện kiểm tra. Đó có thể là nút nhầy tử cung bong ra, em bé sẽ chào đời trong vài ngày tới.

Dư ối tuần 38 có sao không?

Tình trạng dư ối tuần 38 rất đáng quan tâm, nếu không cẩn thận sẽ ảnh hưởng xấu tới tử cung của người mẹ. Chúng ta nên đến cơ sở Y tế càng sớm càng tốt, bằng kiến thức chuyên khoa, bác sĩ sẽ nhận định và đưa ra hướng xử lý an toàn nhất.

Những vấn đề cần quan tâm khi mang thai 38 tuần

Bà bầu mang thai 38 tuần hẳn có rất nhiều suy nghĩ, lo lắng, hồi hộp khi ngày dự sinh đã gần kề. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Khi mang thai 38 tuần, mẹ cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Để ý thật kỹ dấu hiệu chuyển dạ, kịp thời chuẩn bị cho việc vượt cạn.
  • Mỗi tuần cần kiểm tra thai nhi một lần qua hình thức siêu âm, đo độ mở của cổ tử cung.
  • Chuẩn bị sẵn các vật dụng cần thiết khi đi đẻ.
  • Liên hệ sớm với bệnh viện để làm trước thủ tục đăng ký sinh con.
  • Thai 38 tuần mổ được chưa? Trong một số trường hợp bắt buộc, theo chỉ định của bác sĩ, đây là giai đoạn an toàn để sinh mổ.
  • Tìm hiểu và chuẩn bị tâm lý thật tốt cho cuộc vượt cạn sắp tới.

Thai 38 tuần mổ được chưa, nặng bao nhiêu, phát triển như thế nào?

Thai giáo tuần 38 – Hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu

Thai nhi sinh ra vào thời điểm thai 38 tuần được coi là đủ tháng. Tuy vậy, Mamibabi hy vọng rằng các mẹ và các bé có thể đồng hành cùng nhau tới tuần thứ 40 của thai kỳ bởi "nơi ấm êm nhất chính là trong bụng mẹ". Nếu tuần này bé vẫn đang "ngoan ngoãn" trong bụng, mẹ hãy tiếp tục thai giáo cho bé mẹ nhé: 

  • Tìm hiểu các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh: Đây là hình thức thai giáo tri thức rất cần thiết cho mẹ và bé lúc này. Ngày bé yêu chào đời đang cận kề. Mẹ hãy dành thời gian tìm hiểu về các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh, cách phòng tránh, và các bác sĩ, phòng khám, bệnh viện nhi uy tín nhé. Nhờ đó, mẹ sẽ luôn tự tin khi chăm sóc bé. Và bất cứ khi nào bé cần khám chữa bệnh, mẹ đều có thể đưa bé đi khám nhanh nhất có thể mà không phải tìm hiểu xem nên đưa con tới đâu.
  • Làm đồ handmade thật xinh cho bé: Đây là hình thức thai giáo cảm xúc và mỹ thuật rất tốt cho việc gắn kết tình cảm giữa mẹ và bé. Nếu khéo tay, mẹ có thể tự mình may vá hoặc đan khăn mùa đông cho bé. Nếu muốn làm những món đồ đơn giản hơn, mẹ có thể gấp một chú hạc giấc xinh xắn hoặc vẽ một bức tranh đáng yêu và đóng khung để tặng bé. Mẹ cũng có thể làm thiệp hoặc trang trí nhật ký thai kỳ với những hình ảnh thật ngộ nghĩnh. Tất cả những hoạt động này đều ảnh hưởng tới tư duy thẩm mỹ và sự phát triển trí não của thai nhi.
  • Xem các clip em bé đáng yêu: Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mẹ có thể xem hàng trăm, hàng ngàn clip của các em bé tại khắp mọi nơi trên thế giới. Lý tưởng nhất là clip các em bé đang chơi đùa, cười vui với bố mẹ mình. Hoặc mẹ có thể xem các clip chia sẻ cách nuôi dưỡng, chăm sóc bé sơ sinh. Hoạt động này sẽ đem tới cho mẹ nhiều niềm vui, tiếng cười; và bé yêu trong bụng cũng sẽ cảm nhận được rất rõ niềm hạnh phúc của mẹ.

9 dấu hiệu chuyển dạ tuần 38

  • Bụng tụt và sa xuống dưới
  • Cổ tử cung bắt đầu mở là dấu hiệu chuyển dạ tuần 38
  • Hiện tượng chuột rút và đau lưng diễn ra nhiều hơn
  • Tiêu chảy
  • Cân nặng của bạn sẽ ngừng tăng
  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải
  • Dịch nhầy âm đạo thay đổi màu sắc và xuất hiện máu báo
  • Xuất hiện các cơn co thắt ngày càng mạnh và liên tục
  • Vỡ nước ối

Thai 38 tuần là giai đoạn các mẹ rất mong được gặp con. Mẹ hãy tiếp tục chăm sóc bản thân cũng như thai nhi thật tốt, và hãy kiên nhẫn chờ thêm một vài tuần nữa. Những thông tin cần thiết về sinh thường, sinh mổ đều có tại Mamibabi, mẹ đừng bỏ qua bất cứ bài viết nào nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG