Thai 30 tuần nặng bao nhiêu? Thai 30 tuần là mấy tháng?

4.5/5 (190 đánh giá)

Thai 30 tuần nặng bao nhiêu là chuẩn? Thai 30 tuần phát triển như thế nào? Bạn đang mang thai 30 tuần và chỉ còn 10 tuần nữa thôi, bạn sẽ được gặp thiên thần nhỏ đáng yêu của mình. Thai nhi đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là thính lực. Những âm thanh bên ngoài có thể tác động đến bé nhiều hơn mẹ nghĩ.

Thai 30 tuần nặng bao nhiêu? Thai 30 tuần là mấy tháng?

Video thai nhi 30 tuần tuổi phát triển như thế nào

Thai 30 tuần nặng bao nhiêu?

Ở tuần này, con sẽ nặng 1396g, dài 40,5cm, tương đương 1 quả bí đỏ dài, hoặc 1 quả dứa lớn, hay 1 quả dừa, 1 quả dưa.

Có mẹ bảo con đã nặng tới 1,7kg rồi, như vậy có bị to quá không? Đúng là như vậy cũng hơi trộm vía hơn bình thường thật, 1,7kg tức là con đã to ngang với thai nhi ở tuần thứ 32 rồi. Trong những tuần tiếp theo mẹ hãy chú ý tới việc ăn uống của mình chút nhé, vì con quá to có thể khiến mẹ gặp khó khăn trong việc sinh thường, và có thể phải sinh mổ. 

Thai 30 tuần là mấy tháng?

Thai nhi 30 tuần tức là đang ở tháng thứ 7, là tháng đầu tiên trong tam cá nguyệt thứ 3 của thai kỳ. Chỉ khoảng 2 tháng nữa thôi, mẹ và bé sẽ được gặp nhau. 

Thai 30 tuần phát triển như thế nào?

Lúc này thai nhi đã lớn hơn và lượng nước ối đã giảm. Đây là dấu hiệu bình thường chứng tỏ thai nhi đang phát triển tốt.

Mắt của thai nhi 30 tuần đã phân biệt được ánh sáng và bóng tối. Bắt đầu từ tuần này, cân nặng thai nhi sẽ tăng khoảng 200g mỗi tuần.

Thính lực của thai 30 tuần đang phát triển tốt. Mẹ có thể thấy thai nhi cử động, thậm chí phản ứng mạnh mẽ với một số tiếng động lớn. Một số mẹ có thể thấy hiện tượng bé “gò cứng bụng” hoặc đạp mạnh khó chịu, như thể đang rất “quạu” khi nghe những âm thanh lớn. Mẹ cũng có thể cảm nhận được em bé chuyển động mỗi ngày, đôi khi với một cú đấm hoặc đá, lần khác là lắc hoặc vươn vai. Mẹ có thể thấy bé vận động nhiều hơn khi mẹ ăn no hoặc nằm xuống.

Não của bé đang phát triển nhanh chóng. Giống như tuần trước, ở tuần này, bề mặt não của thai nhi sẽ có thêm những rãnh và chỗ lồi lõm đặc trưng gọi là nếp nhăn. Những nếp nhăn này cho phép gia tăng số lượng mô não để phát triển trí thông minh cho cuộc sống bên ngoài tử cung của bé. Do đó mẹ bầu đừng quên bổ sung DHA qua thực phẩm như: cá hồi, trứng, sữa bầu hoặc viên uống DHA để não bộ bé được phát triển tối ưu trong giai đoạn này.

Ở thai 30 tuần, phổi của bé chưa hoàn thiện, hệ miễn dịch vẫn đang tiếp tục phát triển. Các tế bào mỡ mới của em bé đang điều tiết nhiệt độ cơ thể của mình.

Lông tơ của bé sẽ dần biến mất ở tuần 30 này. Nhưng mẹ có thể thấy một vài sợi lông còn sót lại trên lưng và vai bé khi mới sinh ra.

Qua siêu âm thai, mẹ có thể thấy bé nhăn mặt và nhíu mày. Thậm chí bé còn quay đầu từ bên này sang bên kia và mở mắt, nhắm mắt.

Thai 30 tuần gò nhiều - thai 30 tuần đạp nhiều?

Một số mẹ thắc mắc về việc thai 30 tuần đạp nhiều và gò nhiều. Trước hết, các mẹ cần phân biệt rõ 2 trạng thái này. Thai đạp là do chuyển động của con như quẫy đạp xoay người khua chân múa tay nghịch ngợm, nhưng không làm bụng cứng lên. Còn gò là khi vùng bụng của mẹ cảm giác căng cứng lên và có thể đau nữa.

Giai đoạn 30 tuần là lúc thai nhi mạnh mẽ và cũng rất hiếu động nữa, vì thế việc con đạp nhiều cũng là hiện tượng bình thường. Nếu mẹ thấy con đạp quá nhiều trong thời gian ngắn kèm theo các dấu hiệu bất thường khác thì mẹ nên đi khám bác sĩ cho an tâm nhé. 

Còn các cơn gò sinh lý sẽ dần giảm đi rồi biến mất khi mẹ nghỉ ngơi, thay đổi tư thế, điều hòa tâm trí và hạn chế căng thẳng. 

Hình ảnh thai nhi 30 tuần

Hình ảnh thai nhi 30 tuần

Hình ảnh thai nhi 30 tuần

Chỉ số phát triển lý tưởng nhất đối với thai 30 tuần

Qua những lần khám thai định kỳ, bác sĩ sẽ thông báo cho mẹ kết quả chỉ số siêu âm thai, qua đó đánh giá sự phát triển của bé. Các chỉ số thai 30 tuần lý tưởng là:

  • Cân nặng trung bình của thai 30 tuần: 1,3kg - 1,5kg
  • Chiều dài đầu mông (CRL): 37cm - 39cm
  • Đường kính lưỡng đỉnh (BPD): 76mm
  • Chiều dài xương đùi (FL): 56mm
  • Chu vi đầu (HC): 280mm

Nếu các chỉ số của bé thông qua siêu âm đều trong giới hạn bình thường, da của bé trơn mượt, móng tay, móng chân phát triển… đây là những dấu hiệu chứng tỏ thai nhi đang tăng trưởng tốt. Nếu đường kính lưỡng đỉnh, chỉ số chu vi đầu và chiều dài xương đùi lớn hoặc nhỏ hơn giới hạn cho phép, bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ bầu chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Thai 30 tuần nặng bao nhiêu? Thai 30 tuần là mấy tháng?

Thai tuần 30 đã quay đầu chưa?

Thông thường, nhiều em bé từ thai tuần 28 đã quay đầu. Tuy nhiên, thời gian quay đầu của mỗi bé khác nhau. Nhiều em bé đến tận tuần 35, 36 mới xoay đầu theo ngôi thuận. 

Do đó, khi siêu âm ở tuần 30, nếu thấy thai nhi vẫn giữ nguyên vị trí cũ, mẹ không cần quá lo lắng nhé. Mẹ hãy chờ thêm một khoảng thời gian nữa. Trong trường hợp đến gần lúc chuyển dạ (tuần 38 - 39), nếu thai vẫn không xoay đầu, bác sĩ có thể chỉ định đẻ mổ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Các triệu chứng thường gặp ở mẹ bầu mang thai 30 tuần:

  • Mệt mỏi hơn:

Càng gần đến lúc sinh, cơ thể mẹ càng cảm thấy mệt mỏi hơn. Vì vậy, mẹ hãy chọn tư thế ngủ thật thoải mái. Một chiếc gối ngủ ôm dành riêng cho bà bầu là một gợi ý không tồi. Ngủ đủ giấc thật sự rất quan trọng đối với mẹ trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, mẹ hãy ngủ trưa ít nhất 30 phút để cải thiện năng lượng cho mình.

  • Dễ bị mất thăng bằng:

Trong giai đoạn này, thai nhi phát triển khá lớn trong tử cung của mẹ, và sẽ tiếp tục phát triển trong những tuần tới nên tử cung sẽ giãn ra để tạo thêm nhiều chỗ hơn cho sự phát triển của thai nhi. Bụng lớn hơn làm tâm trọng lực thay đổi, khiến mẹ hơi vụng về và có cảm giác mất thăng bằng.

  • Đau lưng:

Đau lưng là một triệu chứng rất phổ biến trong thai kỳ vào quý 3, chứng đau lưng ở mẹ bầu sẽ gia tăng đáng kể.

  • Chuột rút:

Do thai nhi đang lớn dần, tất cả các mạch máu, hệ xương, cơ bắp, hóoc-môn gần như đang phải làm việc cho “hai người” cùng một lúc, dẫn đến chuột rút. Mẹ hãy cố gắng uống đủ nước và nghỉ ngơi hợp lý. 

  • Tóc dày hơn:

Mẹ bầu ở tuần 30 có thể sẽ thấy hiện tượng mái tóc dày hơn và ít rụng hơn. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi sinh, tóc mẹ có thể rụng nhanh hơn và mỏng đi.

  • Chân lớn hơn:

Khoảng 75% phụ nữ mang thai bị sưng phù bàn chân và phải tăng thêm một cỡ giày khi mang thai ở tuần 30. Mẹ nên “đầu tư” vào một đôi giày bệt êm và mềm để giúp mình thấy thoải mái nhất đến cuối thai kỳ. Mẹ nên tránh xa giày cao gót để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

  • Ợ nóng:

Bà bầu tuần 30 có thể thấy bỏng rát ở lồng ngực do ợ nóng. Lý do là hóoc-môn thai kỳ gây giãn các cơ vòng ngăn cách thực quản với dạ dày. Kết quả là thức ăn và dịch tiêu hóa có thể bị đẩy ngược từ bụng lên ngực và cổ họng mẹ, gây chứng ợ nóng. Để giảm triệu chứng này, mẹ nên hạn chế các thực phẩm cay nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ và nên chia nhỏ bữa ăn thành 5 - 6 bữa một ngày. Đặc biệt, mẹ không nên nằm ngay sau khi ăn.

Thai 30 tuần nặng bao nhiêu? Thai 30 tuần là mấy tháng?

Những lưu ý khi mang thai 30 tuần

  • Siêu âm 2 tuần 1 lần:

Từ tuần 30 đến tuần 36, mẹ bầu nên kiểm tra tiền sản 2 tuần 1 lần. Từ tuần thứ 36 trở đi, nên kiểm tra hàng tuần. Mẹ hãy làm quen với việc kiểm tra nước tiểu, đo huyết áp và siêu âm. Việc này có thể mất thời gian, nhưng việc mẹ và thai nhi được theo dõi cẩn thận là điều quan trọng nhất. Ở ba tháng cuối của thai kỳ, mẹ dễ mắc các chứng tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ và chuyển dạ sinh non hơn.

  • Có chế độ ăn uống phù hợp:

Thai nhi 30 tuần tuổi cần một chế độ dinh dưỡng khoa học để phát triển tốt nhất. Sau tuần thứ 30, bé sẽ tăng cân nhanh chóng. Do vậy mẹ nên ăn thức ăn giàu tinh bột lành mạnh như: khoai tây, ngũ cốc, rau và thịt nạc… Mẹ cũng nên bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất thông qua thực phẩm và thực phẩm chức năng.

  • Vận động nhẹ nhàng:

Bà bầu 30 tuần có thể vận động thường xuyên bằng cách đi bộ khoảng 30 phút một ngày. Mẹ cũng có thể tập yoga hoặc đi bơi. Thai phụ vận động thường xuyên trong thai kỳ thường có thời gian chuyển dạ ngắn hơn. Mẹ lưu ý: Khi áp dụng bất cứ bình thức tập luyện nào, mẹ đều cần hỏi ý kiến bác sĩ và chỉ tập với cường độ vừa phải, phù hợp với sức khỏe của mình và thai nhi.

  • Phân biệt cơn gò sinh lí và cơn co tử cung

Mẹ hãy hỏi bác sĩ cách phân biệt cơn co tử cung thật và cơn gò sinh lí Braxton Hicks. Khi thai 30 tuần, mẹ có thể có những cơn gò gây đau thường xuyên hơn. Trong một số trường hợp, đó là cơn co tử cung thật. Nếu mẹ không chắc mình đã chuyển dạ hay chưa, hoặc nếu thấy chảy máu âm đạo, mẹ cần gặp bác sĩ ngay để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

  • Thai 30 tuần độ trưởng thành 2

Một số mẹ lo lắng về vấn đề canxi hóa bánh rau, do đi khám thấy thai 30 tuần tuổi và đã ở độ trưởng thành 2, tức là khá sớm so với tiêu chuẩn. Tuy nhiên đây chỉ là một trong nhiều chỉ số mà thôi, không thể dựa vào đó để kết luận cụ thể là thai nhi có khỏe mạnh không hay ra đời có phát triển bình thường không. Mẹ cần đi khám và dựa vào nhiều chỉ số khác nữa bác sĩ mới có thể tư vấn được.

Thai giáo tuần 30 – Hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu

Thai nhi đang lớn dần mỗi ngày. Sự nhận biết của bé với thế giới bên ngoài cũng rõ rệt hơn. Mẹ hãy tiếp tục thai giáo cho bé với những cách thức dưới đây nhé:

  • Lên danh sách đồ cần mua: Đây là một trong những việc quan trọng nhất mẹ cần làm trong thai kỳ của mình. Việc này sẽ đảm bảo mẹ và người thân trong gia đình có sự chuẩn bị tốt nhất cho thai nhi. Mẹ hãy tham khảo ý kiến của các mẹ đã sinh con để có thêm kinh nghiệm cho mình nhé. Khi chọn đồ cho bé, mẹ có thể tưởng tượng hình ảnh bé yêu đã ra đời và đang sử dụng những món đồ đó. Đây là hình thức thai giáo liên tưởng và thai giáo cảm xúc rất tốt cho sự gắn kết giữa mẹ và bé.
  • “Học” truyện thiếu nhi: Nếu những tuần trước mẹ đã cùng bé đọc truyện thiếu nhi thì đến tuần này, mẹ hãy dành thời gian “học” truyện thiếu nhi nhé. “Học” có nghĩa mẹ cần ghi nhớ nội dung truyện để có thể tự kể lại cho bé nghe mà không cần sự trợ giúp của văn bản. Nhờ đó, mẹ có thể kể truyện với giọng điệu và cảm xúc riêng của mình. Điều này giúp rèn luyện trí nhớ cho mẹ, đồng thời thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ cho bé. Khi kể truyện cho bé nghe, mẹ nên sử dụng đa dạng từ vựng mới có ý nghĩa tương đương với các từ được nhắc đến trong truyện.
  • Tìm hiểu việc “ở cữ”: Đối với đa số người Việt, ở cữ được coi là “việc trọng đại” với rất nhiều điều cần kiêng cữ. Tuy vậy, những năm gần đây, các quan niệm về ở cữ đã trở nên cởi mở hơn. Mẹ nên tìm hiểu về việc ở cữ, sau đó trao đổi và thống nhất với các thành viên trong gia đình về những điều cần làm và cần tránh. Điều này giúp tránh xung đột gia đình và đảm bảo mẹ có cuộc sống khỏe mạnh, vui vẻ nhất sau khi sinh.

Hy vọng bài viết về thai 30 tuần tuổi mà Mamibabi cung cấp đã mang đến nhiều thông tin bổ ích cho mẹ bầu. Mẹ hãy thường xuyên theo dõi Mamibabi để cập nhật những kiến thức mới nhất về chăm sóc thai nhi và trẻ sơ sinh từ chuyên gia mẹ nhé.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG