Dạy con thông minh từ trong bụng mẹ như người Do Thái

4.7/5 (264 đánh giá)

Do Thái là dân tộc sản sinh ra nhiều thiên tài cho nhân loại. Tiêu biểu trong đó là nhà vật lý học Albert Einstein, nhà thơ nổi tiếng Heinrich Heine, đại danh họa Picasso, tỉ phú George Soros… Người Do Thái có được nhiều thành tựu như vậy là nhờ các bà mẹ luôn chú trọng việc dạy con thông minh từ trong bụng mẹ. 

Dạy con thông minh từ trong bụng mẹ như người Do Thái

Người Do Thái đặc biệt coi trọng việc giáo dục gia đình. Đối với họ, trí tuệ là điều quan trọng nhất, và sách vở luôn cần được coi trọng. Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ một số quan điểm của các bà mẹ Do Thái khi nói tới “trí tuệ”.

Vì sao người Do Thái coi trọng trí tuệ?

Đối với người Do Thái, việc giáo dục của cha mẹ đối với con cái là truyền thống tốt đẹp nổi bật nhất. Trong quá trình hình thành và phát triển của mình, họ đã trải qua nhiều khó khăn và luôn phiêu bạt khắp nơi. Người Do Thái nhận ra rằng, chỉ có trí tuệ mới giúp con người sinh tồn và đi lên. Các bà mẹ Do Thái vì vậy luôn chú trọng tới việc dạy con thông minh từ trong bụng mẹ.

Trải qua cuộc sống khó khăn suốt một thời gian dài, dân tộc này đã dần tìm ra bộ phương pháp giáo dục đặc biệt cho chính mình. Phương pháp này là tổng hòa của nhiều yếu tố như trí tuệ, sinh tồn, kinh doanh, đạo đức, giao tiếp… Trong đó, trí tuệ được coi trọng hơn cả.

“Sách vở là ngọt ngào”

Mẹ Do Thái luôn coi trọng sách vở và họ tin rằng điều này sẽ ảnh hưởng tới em bé trong bụng mình. Họ thậm chí còn nhỏ mật ong lên mỗi trang Kinh Thánh và bảo trẻ em thơm lên đó, nhằm nói với trẻ rằng sách vở là ngọt ngào.

Người Do Thái có một truyền thống rất hay là luôn đặt tủ sách ở đầu giường, không được đặt ở cuối giường. Cách làm này có hai dụng ý: Một là để tiện cho việc đọc sách, hai là thể hiện thái độ sùng kính với sách. Ngoài ra, người Do Thái còn là dân tộc không cấm lưu hành sách báo, cho dù đó là sách công kích và chế giễu người Do Thái, họ vẫn có thể tự do truyền tay nhau đọc.

Mẹ Do Thái luôn có một trái tim cởi mở và yêu thương đối với sách vở. Họ đọc nhiều sách trong suốt quá trình mang thai. Đây là một cách gián tiếp giúp họ dạy con thông minh từ trong bụng mẹ.

Học thuộc Thánh Kinh Cựu Ước

Từ nhỏ, trẻ em Do Thái đều phải học thuộc “Thánh Kinh Cực Ước”. Khi lên 3 tuổi, bọn trẻ sẽ được cha mẹ đưa đến một nơi giống như trường tư để đọc sách. Lúc đầu, bọn trẻ học tiếng mẹ đẻ - tiếng Do Thái, sau khi đã học được tiếng Do Thái, bọn trẻ được chỉ định cho học thuộc một số bài cầu nguyện. Khi 5 tuổi, trẻ sẽ học thuộc “Kinh Thánh” và “Luật Pháp Moses”. Đến 7 tuổi, chúng sẽ học “Sáng thế”, “Dân số”, “Lê-vi”, “Xuất hành” và “Đệ nhị luật” trong “Ngũ kinh của Moses”. Sau 8 tuổi, bọn trẻ sẽ học những bộ còn lại của “Thánh Kinh Cựu Ước” và “Do Thái giáo pháp điển”.

Dạy con thông minh từ trong bụng mẹ như người Do Thái
Học Thuộc Thánh Kinh Cựu Ước

Các ông bố bà mẹ Do Thái đều trải qua quá trình học tập chăm chỉ như vậy từ khi còn nhỏ. Đó chính là điều giúp họ có “hệ thống trí nhớ thiên tài”. Các bà mẹ Do Thái cũng chú trọng việc đọc Kinh Thánh mỗi ngày và tin rằng đó là cách dạy con thông minh từ trong bụng mẹ.

Thành thạo nhiều ngoại ngữ

Ngoài khả năng kinh doanh phi phàm, người Do Thái còn có một đặc điểm chung là thông thạo ngoại ngữ. Không ít người trong số họ thành thạo từ hai thứ tiếng trở lên. Người Do Thái có câu nói: “Có thể nói được vài ngoại ngữ, bạn sẽ có giá trị bằng mấy người cộng lại”. Trong thời gian mang thai, mẹ Do Thái dành nhiều thời gian học ngoại ngữ để nâng cao kiến thức cho mình, đồng thời dạy con thông minh từ trong bụng mẹ.

Nghiên cứu tâm lí học hiện đại cho thấy, thời kỳ tốt nhất để trẻ học tiếng mẹ đẻ là 0-6 tuổi. Thời gian này không chỉ có lợi cho việc học tiếng mẹ đẻ mà còn đặc biệt thích hợp cho trẻ học ngôn ngữ thứ 2. Mẹ Do Thái không đợi tới khi con ra đời, họ cho con tiếp xúc với ngoại ngữ ngay từ khi còn trong bụng mẹ qua nhiều hình thức: học ngoại ngữ, nghe nhạc ngoại, trò chuyện bằng tiếng nước ngoài…

Không ngừng học hỏi, cả khi có bầu

Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, người Do Thái đều đặt tri thức và trí tuệ lên hàng đầu. Tri thức là nguồn dinh dưỡng của tiền bạc và sự sống. Đối với họ: “Học tri thức không bao giờ là muộn”.

Tại một số quốc gia, phụ nữ sẽ tạm ngưng học tập và phát triển sự nghiệp khi có thai và sinh con. Phụ nữ Do Thái không như vậy. Họ tiếp tục học hỏi ngay cả khi mang thai. Mẹ Do Thái tin rằng đó là cách tốt nhất để dạy con thông minh từ trong bụng mẹ. Họ không ngừng nỗ lực để tổng hợp và lựa chọn những tinh hoa tri thức của thế hệ mình và các thế hệ đi trước để truyền thụ cho thế hệ sau. Đó là lí do vì sao trẻ em Do Thái ngày nay vẫn yêu tri thức và tôn sùng trí tuệ như vậy.

Dạy con thông minh từ trong bụng mẹ như người Do Thái
Không Ngừng Học Hỏi, Cả Khi Có Bầu


Suy nghĩ tạo nên trí tuệ vô biên

Người Do Thái không chỉ tôn thờ trí tuệ, mà còn rất chú ý đến việc bồi dưỡng khả năng suy nghĩ độc lập. Họ cho rằng học tập thật sự cần dựa trên cơ sở suy nghĩ, chỉ có suy nghĩ mới giúp chúng ta đạt được trí tuệ vô biên.

Khi mang thai, các bà mẹ Do Thái không ngại “động não” bằng cách đọc sách, học tập và chơi các trò chơi trí tuệ. Nếu muốn con có phẩm chất gì, trước hết mình phải có phẩm chất đó trước. Mẹ Do Thái coi trọng việc suy nghĩ, tư duy, tìm tòi, sáng tạo và họ tin rằng điều đó sẽ giúp dạy con thông minh từ trong bụng mẹ.

Người Do Thái có câu: “Không là con lừa cõng trên lưng nhiều sách”. Câu này ý nói nếu chỉ có kiến thức mà không có tài năng thì chưa đủ, bởi như thế ta chỉ giống như con lừa cõng nhiều sách trên lưng, không thể đi xa. Chỉ có cách độc lập suy nghĩ, thông qua suy nghĩ để mở mang trí tuệ, người ta mới có thể trở thành con ngựa tốt chạy nghìn dặm.

Khả năng chú ý tạo nên trí tuệ thiên tài

Nhiều người Do Thái rất coi trọng bồi dưỡng khả năng chú ý cho con cái, vì họ cho rằng khi tập trung chú ý trẻ mới tiếp thu được kiến thức và trí tuệ. “Thiên tài bắt nguồn từ khả năng chú ý. Khả năng chú ý giống như cánh cửa dẫn tới thế giới tri thức, không có nó, tri thức sẽ không có cách nào bước vào tâm hồn trẻ”.

Muốn dạy con về sự tập trung, trước hết, chính bản thân mình phải có sự tập trung. Vì vậy, trong cuộc sống thường ngày cũng như trong thời gian mang thai, mẹ Do Thái luôn rèn luyện sự tập trung cao độ cho mình. Họ hạn chế tối đa các yếu tố gây phân tán như âm thanh, ánh sáng, người ngoài… Đặc biệt, mỗi khi đọc Kinh hay đọc sách, mẹ Do Thái luôn tập trung toàn bộ sự chú ý vào việc mình đang làm. Đối với họ, điều này không chỉ rèn luyện sự tập trung cho con, mà còn dạy con thông minh từ trong bụng mẹ.

Sau khi trẻ ra đời, cha mẹ Do Thái sẽ tiếp tục rèn luyện sự tập trung cho con dựa vào quy luật phát triển tâm lý của trẻ.

Trải nghiệm điều thú vị

Trải nghiệm điều thú vị là một trong những điểm quan trọng nhất trong phương pháp thai giáo của người Do Thái. Sự hạnh phúc và vui vẻ của người mẹ sẽ được truyền đạt và lan tỏa đến thai nhi. Không chỉ vậy, sự trải nghiệm còn kích thích tinh thần ham học hỏi và tìm tòi, giúp nâng cao tư duy phân tích và giải quyết vấn đề. Điều này sẽ ảnh hưởng tới em bé và là một cách dạy con thông minh từ trong bụng mẹ hiệu quả.

Sau khi em bé ra đời và lớn lên, cha mẹ Do Thái tiếp tục cổ vũ con tự trải nghiệm, để con không ngừng phát huy năng lực và trí tuệ của bản thân. Khi con có nghi vấn, cha mẹ sẽ không vội vàng giải đáp, mà thường gợi ý và hướng dẫn để con tự trải nghiệm và tìm ra câu trả lời.

Trên đây là những kiến thức và kinh nghiệm của cha mẹ Do Thái trong việc dạy con thông minh từ trong bụng mẹ. Mamibabi hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích ít nhiều cho cha mẹ Việt trong quá trình thai giáo cho con yêu của mình. 

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo kiểu Do Thái
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG