Con khỏe mạnh là vấn đề mà các ông bố, bà mẹ luôn mong muốn. Việc theo dõi thai rất quan trọng trong đó cân nặng thai nhi cũng là một điều mà bố mẹ cần quan tâm, lưu ý đến. Điều này được giải đáp chi tiết ở bài viết dưới đây!

Cân nặng thai nhi là gì? Vì sao cần hiểu rõ về nó

Cân nặng thai nhi là trọng lượng đo được của thai còn nằm trong bụng mẹ.

Nó rất quan trọng bởi cân nặng phản ánh lên tình trạng phát triển của thai. Từ đó có thể đưa ra phương pháp giải quyết, chăm sóc, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt sao cho phù hợp.

Bảng cân nặng thai nhi theo WHO

Cân nặng thai nhi thay đổi theo từng tuần tuổi. Và theo đó chiều dài thai cũng thay đổi kèm theo. Cân nặng được tính từ khi thai 8 tuần tuổi vì trước đó thai nhi chỉ mới ở dạng phôi thai, bắt đầu từ tuần thứ 8 trở đi mới bắt đầu bước sang giai đoạn thai nhi. Dưới đây là bảng cân nặng thai nhi chuẩn quốc tế hiện nay hay được dùng.

Bảng cân nặng thai nhi theo tuần của WHO năm 2020

Bảng cân nặng thai nhi theo tuần chuẩn WHO năm 2020

Để hiểu biết rõ tình trạng của con mình, các bậc phụ huynh có thể tham khảo bảng cân nặng chuẩn của thai nhi mới nhất để có kết quả chính xác nhé!

Các yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi

Yếu tố di truyền, chủng tộc

Theo các nghiên cứu cho thấy, yếu tố di truyền và chủng tộc quyết định 23 % vóc dáng của thai nhi. Bạn cũng đừng lo về vóc dáng sau này của con bởi vóc dáng cũng có thể cải thiện sau này nhờ dinh dưỡng, tập luyện.

Độ tuổi của người mẹ khi mang thai

Phụ nữ mang thai ở độ tuổi dưới 18 hoặc trên 40 tuổi thường có cânnặng thai nhi nhẹ hơn so với cân nặng chuẩn thai nhi.

Các yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi

Sức khỏe của người mẹ thời gian mang thai

Sức khỏe của người mẹ rất quan trọng trong thai kỳ vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng của thai nhi. Một số vấn đề các bà mẹ hay gặp trong thời kỳ mang thai là: căng thẳng, stress, dùng các chất kích thích như rượu, bia, chè, cà phê,thuốc lá. Các bệnh như: đái tháo đường, tăng huyết áp, tiền sản giật,...

Chế độ dinh dưỡng của người mẹ

Thai nhi được nuôi bởi các chất dinh dưỡng của mẹ nên người mẹ mà ăn không đầy đủ thì con cũng không có đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển. Tuy nhiên, người mẹ mà ăn uống đầy đủ nhưng không cân đối cũng có dẫn đến thừa chất mà ảnh hưởng đến thai nhi.

Vậy nên người mẹ nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học để thai nhi có cân nặng tốt nhất.

Số lượng thai

Số lượng thai cũng quyết định đến cân nặng thai nhi. Thông thường nếu các bà mẹ mà mang đa thai thì cân nặng nhẹ hơn so với cân nặng thai nhi chuẩn.

Thứ tự mang thai

Con dạ sẽ có xu hướng cân nặng lớn hơn so với con so. Ngoài ra, nếu mẹ mang thai hai lần quá gần nhau thì thai có thể bị nhẹ cân do cơ thể mẹ chưa kịp hồi phục.

Sức khỏe của thai 

Thai nhi có sức khỏe không tốt hoặc mắc các bệnh dị tật bẩm sinh sẽ ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi.

Cân nặng thai nhi liên quan thế nào đến sức khỏe của bé

Tích cực:

Cân nặng thai nhi liên quan đến sự phát triển của thai. Thai nhi phát triển tốt là thai có cân nặng và chiều dài phát triển theo số tuổi như đã đề cập đến bảng cân nặng thai nhi chuẩn quốc tế.

Từ đó, thai nhi phát triển tốt thì bố mẹ có thể hoàn toàn yên tâm đón thành viên mới chào đời.

Tiêu cực: 

Nếu thai nhi quá nhẹ cân thì nguy cơ em bé sẽ bị sinh non,sinh ra sẽ bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng không tốt dễ mắc các bệnh viêm phế quản, viêm phổi… hoặc cơ thể yếu ớt. Ngoài ra, có thể trẻ sẽ chậm phát triển hơn so với các bạn bằng tuổi về thể chất và trí tuệ.

Nếu thai quá to: với mẹ thì có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển dạ, khả năng lớn sẽ phải mổ lấy thai. Còn với con thì có thể mắc các bệnh về tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường, tim mạch sau này. 

Cân nặng thai nhi - Hậu quả khôn lường khi mẹ chưa nắm rõ

Cách khắc phục tình trạng thiếu hụt hoặc dư cân nặng thai nhi 

Dựa vào những bất thường về cân nặng của thai nhi mà bác sĩ sẽ có hướng để tìm ra nguyên nhân, hướng giải quyết và tiên lượng sau này.

Với thai thiếu cân, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra xem các vấn đề như: mẹ ăn uống có đầy đủ không? Mẹ và con có mắc tình trạng gì không? Dây rốn có vấn đề gì không?...

Còn với thai dư cân thì bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, kiểm tra xem tình trạng sức khỏe của mẹ và con rồi sau đó khắc phục bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hoặc dùng thuốc (với tình trạng bệnh của mẹ).

Cách giữ cân nặng thai nhi đạt chuẩn

Chế độ dinh dưỡng

  • Ăn uống đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng sao cho phù hợp và khoa học, cung cấp thêm nhiều vitamin thiết yếu trong thời kì mang thai theo chỉ dẫn của bác sĩ
  • Không dùng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, chè…
  • Không ăn thực phẩm có chứa các thành phần không tốt cho cơ thể: đồ ăn nhanh, thực phẩm có chứa chất tăng trọng, chất bảo vệ thực vật…

Sinh hoạt, tập luyện

Trong thời kỳ mang thai mẹ nên chú ý chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý tránh căng thẳng, stress kết hợp với tập luyện thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga để mẹ có sức khỏe tốt, giữ tinh thần thoải mái.

Theo dõi thường xuyên

Quan trọng hơn cả là theo dõi, khám thai theo định kỳ để phát hiện bất thường và kiểm soát tốt những điều không tốt ảnh hưởng đến mẹ và thai.

Kết luận về cân nặng thai nhi

Tiêu chuẩn cân nặng thai nhi là điều mà những bậc phụ huynh, đặc biệt là mẹ bầu cần phải nắm vững dựa vào bảng tiêu chuẩn cân nặng thai nhi để đánh giá tình trình sức khỏe con mình. Hi vọng bài viết đã mang đến những thông tin bổ ích cho bạn đọc!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
BÀI MỚI ĐĂNG