Những bệnh phụ khoa nào ảnh hưởng đến thai kỳ của phụ nữ?

4.8/5 (320 đánh giá)
[Hỏi đáp] Có con và làm mẹ là mơ ước của nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, do đặc thù cuộc sống, nhiều phụ nữ đã bỏ lỡ tuổi sinh đẻ hoặc vướng vào những bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng đến thai nhi và thậm chí có thể gây vô sinh. Vậy, những bệnh phụ khoa nào ảnh hưởng đến thai kỳ của phụ nữ? Làm thế nào để đánh giá các triệu chứng của các bệnh phụ khoa này? Các bà mẹ nên làm gì nếu có những triệu chứng này? Mamibabi tổng hợp và đưa ra câu trả lời chi tiết nhất cho các vấn đề phụ khoa khác nhau mà các bà mẹ có thể gặp phải khi mang thai. Hãy cùng xem các thông tin có giá trị mà các chuyên gia đã đưa ra!
Những bệnh phụ khoa nào ảnh hưởng đến thai kỳ của phụ nữ?

1. Viêm âm đạo

Viêm âm đạo làm tăng tiết dịch âm đạo, có thể ảnh hưởng đến sức sống và sự xâm nhập của tinh trùng . Nếu viêm âm đạo không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng có thể lan đến tử cung và ống dẫn trứng, gây viêm nội mạc tử cung,... ảnh hưởng đến rụng trứng và thụ tinh.

Các loại viêm âm đạo sau đây cần cảnh giác khi mang thai:

Viêm âm đạo do vi khuẩn: gây ra bởi Gardnerella, nhiều loại vi khuẩn kỵ khí, vi khuẩn Mobiluncus và nhiễm trùng mycoplasma. Những thay đổi trong sinh thái âm đạo và pH là những yếu tố gây ra sự sinh sản quy mô lớn của vi khuẩn Gardnerella và vi khuẩn kỵ khí. Tỷ lệ mắc bệnh của nó liên quan đến phẫu thuật phụ khoa, số lần mang thai trước đó và số lượng bạn tình quan hệ tình dục.

Viêm âm đạo do nấm Candida: Viêm âm đạo do nấm Candida có liên quan đến Candida albicans.

Viêm âm đạo do Trichomonas: Viêm âm đạo do Trichomonas là do Trichomonas vagis gây ra. Phòng tắm, nhà vệ sinh, đồ lót, các thiết bị vệ sinh khác nhau có thể gián tiếp lây lan.

Q: Tôi nên làm gì nếu nấm âm đạo luôn lặp đi lặp lại?

A: Nấm âm đạo tái phát chủ yếu liên quan đến môi trường bên trong của âm đạo. Nếu môi trường bên trong của âm đạo có tính axit, nó sẽ dễ dàng gây ra nấm. Nguyên nhân gây nhiễm trùng nấm mốc nhiều lần: (1) Do cơ thể: Tôi dễ bị đổ mồ hôi, cơ thể ẩm ướt, mặc đồ lót chật, môi trường âm đạo ngột ngạt. (2) Chồng hoặc bạn bị nhiễm nấm, cả hai có thể lây truyền qua tiếp xúc giữa hai người. (3) Ngoài ra, ăn đồ ngọt hoặc thức ăn cay có thể phá vỡ sự cân bằng axit âm đạo và gây nhiễm nấm. Nấm phải được điều trị trong một thời gian đủ dài mới có hiệu quả.

Hỏi: Tôi nên làm gì nếu bị ngứa ở âm đạo sau bảy tuần mang thai? Thật khó chịu! Nhiều dịch vàng đặc dày đặc.

Trả lời: Nên đến bệnh viện để kiểm tra dịch tiết âm đạo để xác định xem có viêm âm đạo không. Theo mô tả của bạn, nó có khả năng là viêm âm đạo do nấm. Thuốc kháng nấm có thể được sử dụng một cách thích hợp.

2. Hội chứng buồng trứng đa nang

Chủ yếu xảy ra ở phụ nữ 20-40 tuổi. Việc không có trứng trưởng thành và tinh trùng để hình thành trứng thụ tinh là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nữ do hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng buồng trứng đa nang cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt , hệ thống nội tiết, chức năng dinh dưỡng và sản xuất insulin của phụ nữ. 

Q: Tôi nên làm gì nếu bị u nang vú ngay sau khi mang thai?

Trả lời: Thông thường, ngực có u nang. Một số được gọi là tăng sản nang, đây không phải là vấn đề đặc biệt quan trọng. Nói chung chúng là những tổn thương lành tính. Nếu bạn tìm thấy nó khi bạn mang thai, bạn có thể kiểm tra lại sau khoảng 2 tháng. Nếu không có thay đổi, đừng quá lo lắng. Bạn có thể kiểm tra nó sau khi sinh hoặc cho con bú. Nó có thể tự biến mất và một số có thể tăng nhẹ. Nhưng thường tổn thương lành tính không ảnh hưởng đến thai kỳ. Nhưng nếu bạn cảm thấy nghi ngờ, bạn có thể làm sinh thiết.

Q: Có vấn đề gì không nếu polyp 1cm phát triển trên cổ tử cung? (7 tuần mang thai)

A: Nên đi khám bác sĩ sản khoa nếu bạn có polyp cổ tử cung. Nếu có thể, nên cắt bỏ chúng.

3. Viêm nội mạc tử cung

Bệnh nhân bị viêm nội mạc tử cung tăng bạch cầu và một lượng lớn tế bào trong dịch tiết. Sau khi vào khoang tử cung, tinh trùng bị ảnh hưởng bởi độc tố vi khuẩn và tế bào bạch cầu. Khả năng di chuyển của tinh trùng sẽ giảm và số lượng tinh trùng sẽ giảm. Sự suy giảm có thể gây vô sinh trong trường hợp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, thai nhi có khả năng cao bị viêm màng não và có khả năng sẩy thai cao.

Q: Xin chào, lý do cho nội mạc tử cung mỏng là gì? Tôi nên làm gì nếu tôi muốn có một đứa con?

A: Nội mạc tử cung là điều kiện cần thiết cho thai kỳ. Nó là "đất sống" cho thai nhi. Nếu nội mạc tử cung mỏng, không dễ để có thai. Nguyên nhân gây mỏng nội mạc tử cung phức tạp hơn, có thể là do nồng độ estrogen thấp hoặc có thể là nguyên nhân thực thể, chẳng hạn như mỏng nội mạc tử cung do nhiều lần sảy thai. Nên thực hiện kiểm tra trong vài tháng. Bạn cần đến bệnh viện chuyên nghiệp để tìm bác sĩ có kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị. Nếu việc điều trị chỉ đơn giản là nội mạc tử cung thấp do nội mạc tử cung mỏng, bạn có thể thực hiện điều trị bằng nội tiết tố theo hướng dẫn của bác sĩ.

4. U nang buồng trứng

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ phát hiện u nang buồng trứng, có thể do sinh lý hoặc bệnh lý, sinh lý có thể làm rối loạn mức hormone, không ảnh hưởng đến mang thai.

5. U xơ tử cung

Nếu u xơ của bệnh nhân chặn cổ tử cung hoặc ống dẫn trứng, nó sẽ ảnh hưởng đến sự di chuyển của tinh trùng. Nếu u xơ chiếm vị trí nơi trứng được thụ tinh, trứng được thụ tinh không còn chỗ để chứa. U xơ tử cung lớn cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

6. Lạc nội mạc tử cung

Nội mạc tử cung sẽ thay đổi môi trường trong khoang chậu, không có lợi cho sự kết hợp của tinh trùng-trứng và bệnh nhân sẽ tự nhiên không thể mang thai. Ngoài ra, sự phát triển ngoài tử cung của nội mạc tử cung có thể gây ra sự kết dính, biến dạng ống dẫn trứng dẫn đến các vấn đề về rụng trứng, thụ tinh. Nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra, bệnh nhân sẽ gặp khó khăn trong việc thụ thai.

7. Nhiễm Chlamydia

Nhiễm Chlamydia là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) thường gặp, gây ra bởi vi khuẩn Chlamydia trachomatis. Mặc dù triệu chứng của nhiễm Chlamydia thường nhẹ hoặc không hiện diện, bệnh vẫn có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng và tổn thương không thể đảo ngược, bao gồm cả vô sinh, "âm thầm" xảy ra trước khi người phụ nữ nhận biết được vấn đề. Chlamydia cũng gây tiết dịch từ dương vật của đàn ông nhiễm bệnh.


Nguồn: Lamabang

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG