Đã hoàn thành

Trò chơi Ghép hình

Giới thiệu

Mục tiêu bài học

Rèn luyện năng lực tưởng tượng, phán đoán, tư duy

Độ tuổi thích hợp 0 - 6 tuổi
Dụng cụ / Chuẩn bị

Tranh ghép hình, đồ chơi ghép hình

Phương pháp / Các bước thực hiện

MẸO
  • Xem video kết hợp các bước thực hiện dưới đây
  • Video ngắn, tiết kiệm thời gian, xem xong có thể thực hành được ngay
1
Đây là trò chơi nuôi dưỡng một cách toàn diện khả năng tưởng tượng, suy đoán, năng lực tư duy và cảm nhận đối với các hình ảnh. Để hoàn thành một bức ghép hình thì cần sự tư duy về quan hệ giữa hình ảnh tổng thể và bộ phận (miếng ghép), tưởng tượng về sự ghép nối giữa các bộ phận với nhau (các miếng ghép sẽ ráp nhau như thế nào).

2
Nếu phân tích vai trò “não phải - não trái” trong hoạt động này, ta thấy não phải sẽ dự đoán vị trí của miếng ghép đó trong tổng thể bức tranh, còn não trái sẽ làm nhiệm vụ tìm ra cách ghép chính xác miếng ghép đó. Và như vậy, não phải và não trái cùng hoạt động một cách cân bằng trong trò chơi này.

3
Bắt đầu, bạn hãy tập cho trẻ tháo ra rồi ghép lại một cách đơn giản để làm quen. Chúng ta vẫn thường hình dung trò ghép hình là từ không có ghép thành một thứ hoàn chỉnh, nhưng cách tiếp cận này sẽ khiến trẻ không mấy hứng thú tham gia. Ngược lại, hãy đi từ bức ghép hoàn chỉnh gồm hai miếng, bạn cho trẻ tách chúng ra, rồi đặt tình huống: “Ồ, miếng này ghép vào đâu nhỉ?”. Khi đó, trẻ sẽ tự động tìm cách ghép lại.

4
Chọn bộ ghép hình có những hoạ tiết hay hình ảnh mà trẻ yêu thích sẽ khiến trẻ hứng thú với trò chơi hơn. Tiếp theo, bạn có thể cho trẻ thử sức với những bức tranh ghép hình, với số lượng miếng ghép tăng dần phù hợp với độ tuổi của trẻ, ví dụ với trẻ 3 tuổi là khoảng chín miếng.

5
Điểm lưu ý ở trò chơi này là trẻ phải được tự do với sự tưởng tượng, hình dung của chúng. Bạn hãy để trẻ bắt đầu bằng miếng ghép mà chúng thích, bất kể ở vị trí nào. Người lớn chúng ta đã nắm được quy luật là ghép từ ngoài rìa vào thì dễ hơn, nên thường có xu hướng gợi ý cho trẻ: “Sao con không bắt đầu từ đây?". Nhưng đó là việc hoàn toàn không nên, vì mục đích của trò chơi này không nhằm trang bị cho trẻ kĩ thuật hoàn thành một hình ghép. Mục đích của trò chơi là nuôi dưỡng những ý tưởng, giúp trẻ tự do sáng tạo.

Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Được tin tưởng bởi

Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người

Các bài học thử miễn phí


Các bài học khác
Tất cả bài học