Đã hoàn thành

Trò chơi Mê cung

Giới thiệu

Mục tiêu bài học

Rèn luyện khả năng cầm bút, khả năng tập trung và xử lý thông tin

Độ tuổi thích hợp 0 - 6 tuổi
Dụng cụ / Chuẩn bị

Tranh hình mê cung

Phương pháp / Các bước thực hiện

MẸO
  • Xem video kết hợp các bước thực hiện dưới đây
  • Video ngắn, tiết kiệm thời gian, xem xong có thể thực hành được ngay
1
Có hai loại trò chơi mê cung: Loại thứ nhất nhằm mục đích “xử lí đường đi”, loại thứ hai nhằm mục đích “tư duy”. Tuy nhiên, cả hai đều hướng tới việc nâng cao năng lực xử lí thông tin và tăng cường khả năng tập trung cho trẻ.

2
Với trẻ từ 0 đến 3 tuổi, hãy bắt đầu với trò “mê cung đường đi”, mục đích là trẻ có thể vẽ được đường đi từ vạch xuất phát tới điểm đích.

3
Sau khi bạn cho trẻ tập cầm bút, vẽ nguệch ngoạc để cảm nhận được đường đi của những nét chì thì có thể bắt đầu chuyển sang trò chơi này bằng cách cho trẻ vẽ đường đi tuân theo một quy tắc. Khi đó, trẻ sẽ nâng cao khả năng điều khiển cây bút để nối được điểm đầu với điểm cuối tạo thành một đường đi. Trong quá trình đó, khả năng tư duy “về đích” sẽ được hình thành một cách tự nhiên.

4
Sau khi trẻ đã thành thạo trò “mê cung đường đi", khoảng từ 4 đến 6 tuổi cũng là thời gian hợp lí để nâng lên cấp độ “mê cung tư duy". Với mục tiêu rèn luyện khả năng tư duy, trẻ sẽ phải chọn lựa “phải hay trái” trong hành trình tới đích. Phương pháp Shichida với mục đích nâng cao năng lực xử lí thông tin và khả năng tập trung cần bạn hướng dẫn trẻ như sau:

5
Bạn cho trẻ xem sơ đồ mê cung trong vòng năm giây và để trẻ nhìn một cách tổng thể và nắm được cấu tạo toàn cảnh mê cung. Trong khoảng thời gian giới hạn đó, trẻ sẽ phải tập trung để thu thập thông tin và vì vậy não phải - phần não hình ảnh, sẽ được kích hoạt hoạt động hết công suất.

6
Nếu cách chơi mê cung thông thường tập trung vào cách quan sát, thì chơi theo phương pháp Shichida lại tập trung vào ý thức mục đích (đích đến) thông qua việc nắm bắt hình ảnh toàn cảnh, vì vậy năng lực xử lí thông tin được tăng cường, thời gian hoàn tất trò chơi cũng vì thế mà giảm xuống đáng kể.

7
Nhìn toàn cảnh - Ý thức về đích đến - Phân tích - Xử lí thông tin. Đó là các bước khi chơi trò mê cung theo phương pháp Shichida.

Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Được tin tưởng bởi

Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người

Các bài học thử miễn phí


Các bài học khác
Tất cả bài học