Đã hoàn thành

Trò chơi Liên tưởng

Giới thiệu

Mục tiêu bài học

Giúp trẻ ghi nhớ tới 3.600 từ khi tròn 3 tuổi, tức là gấp bốn lần so với tiêu chuẩn thông thường. Rèn luyện khả năng ngôn ngữ, tư duy khái quát và năng lực biểu hiện.

Độ tuổi thích hợp 0 - 6 tuổi
Dụng cụ / Chuẩn bị

Không yêu cầu

Phương pháp / Các bước thực hiện

MẸO
  • Xem video kết hợp các bước thực hiện dưới đây
  • Video ngắn, tiết kiệm thời gian, xem xong có thể thực hành được ngay
1
Phương pháp Shichida đặt mục tiêu 3.600 từ cho trẻ 3 tuổi - tức là gấp bốn lần so với tiêu chuẩn thông thường. Bạn thấy vậy là nhiều quá ư? Hoàn toàn không phải vậy đâu.

2
Thông qua các hoạt động: Tự trải nghiệm, cha mẹ đọc sách kể chuyện cho nghe, lắng nghe những câu chuyện xung quanh,... một số lượng từ ngữ đã được tích luỹ trong đầu trẻ. Khi trẻ còn nhỏ, những từ ngữ ấy chỉ nằm nguyên trong đầu mặc dù trẻ rất muốn nói ra.

3
Hoạt động “nghe-nhìn” sẽ mở ra hoạt động “nói”. Và trò chơi liên tưởng này sẽ giúp đưa kho từ ngữ lưu giữ trong đầu trẻ được ứng dụng vào thực tế. Luyện tập tích cực trò chơi này sẽ giúp trẻ có khả năng biểu đạt phong phú và phát triển năng lực đọc hiểu sau này.

4
Ví dụ với một từ “biển”, bạn hãy cho trẻ liên tưởng đến nhiều sự vật bằng cách đặt câu hỏi: “Con nghĩ tới gì khi nghe từ BIỂN?". Trong đầu trẻ sẽ hiện lên rất nhiều sự liên tưởng: Biển có bãi cát, nhà mình đi biển vào mùa hè, biển màu xanh,... những liên tưởng đó đều bắt nguồn từ những trải nghiệm của trẻ, những cuốn sách tranh bố mẹ cho trẻ xem, những câu chuyện xung quanh mà trẻ nghe thấy... Khi cùng trẻ chơi trò này, bạn có thể bắt đầu bằng các danh từ, rồi dần dần tăng độ khổ lên bằng các tính từ, động từ...

5
Nối từ là một trò chơi khá hồi hộp và hấp dẫn đối với trẻ. Khi mới bắt đầu chơi, bạn có thể cho trẻ lặp đi lặp lại một số từ có hai âm tiết đơn giản, kiểu như: ăn cơm - cơm nóng - nóng bức, mặc dù đôi khi trò chơi sẽ bị tạm ngưng khi gặp các đuôi từ khó, nhưng khi đó, trẻ sẽ cố gắng để tìm các từ thay thế và việc đó sẽ làm tăng vốn từ cho trẻ.

Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Được tin tưởng bởi

Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người

Các bài học thử miễn phí


Các bài học khác
Tất cả bài học