Đã hoàn thành

Trò chơi Tìm điểm sai khác

Giới thiệu

Mục tiêu bài học

Giúp trẻ rèn luyện khả năng quan sát, năng lực nhận thức và sự tập trung

Độ tuổi thích hợp 0 - 6 tuổi
Dụng cụ / Chuẩn bị

Tranh ảnh động vật, hình khối

Phương pháp / Các bước thực hiện

MẸO
  • Xem video kết hợp các bước thực hiện dưới đây
  • Video ngắn, tiết kiệm thời gian, xem xong có thể thực hành được ngay
1
Để hiểu rõ sự vật, trẻ buộc phải trải qua nhiều mức độ khám phá khác nhau. Ví dụ đối với trẻ ở lứa tuổi nhỏ, bạn cho trẻ xem sách tranh hay những bức hình chụp “chú chó” và cho dù trẻ hiểu được khái niệm này rồi thì trong hoàn cảnh thực tế, khi gặp một chú chó thật, trẻ vẫn không nhận ra được hai chú chó này giống nhau. Bạn cần phải chỉ vào chú chó thật và nói: “Con nhìn kìa, chú chó đang đi tới đây đấy, nó đáng yêu quá phải không” thì lúc đó trẻ mới nhận thức được rằng đó là một “chú chó” trong đời thật.

2
Sau đó bạn mới có thể bước vào giai đoạn cho trẻ nhận thức sự không giống nhau, tức là “khác nhau”. Ví dụ, bạn chuẩn bị những tấm hình chó và mèo, khi bạn đưa tấm hình chú chó và hỏi trẻ: “Cái nào giống với cái này?” thì trẻ sẽ đưa cho bạn tấm hình chú chó giống như vậy.

3
Nhưng nếu bạn đổi câu hỏi thành: “Cái nào khác cái này?” thì phần lớn trẻ sẽ bối rồi và không biết tấm hình khác với tấm hình chú chó - tức là tấm hình chú mèo. Vì vậy, bạn cần phải qua bước trung gian là dạy trẻ hiểu rằng “không giống” nghĩa là “khác” và lặp đi lặp lại trò chơi đó nhiều lần thì trẻ mới hiểu rằng chó khác với mèo, và ngay cả chó cũng có nhiều loại khác nhau.

4
Bước tiếp theo là kết hợp: Ban kết hợp hai yếu tố “màu sắc” và “hình dạng": Hình tròn và màu xanh là cái này; Hình vuông và màu đỏ là cái này. Sau đó bạn tăng dần các yếu tố kết hợp lên ba yếu tố, rồi bốn yếu tố, theo khả năng tiếp thu của trẻ.

5
Trẻ sẽ hình thành nên khả năng tổng hợp qua các bước như vậy, và đó chính là lúc để bắt đầu chơi trò chơi tìm điểm sai khác này. Các trò chơi trước đó: Màu sắc, hình dạng, lớn nhỏ, xếp hình... chính là những trò chơi tiền đề để dẫn tới trò chơi này.

6
Nếu thấy trẻ vẫn khó khăn với trò chơi này, bạn đừng tỏ ra nóng vội mà hãy cho trẻ quay trở lại tập luyện thêm những trò chơi tiền đề cho thật thành thục.

Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Được tin tưởng bởi

Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người

Các bài học thử miễn phí


Các bài học khác
Tất cả bài học