Đã hoàn thành

Trò chơi làm quen với số lượng

Giới thiệu

Mục tiêu bài học

Giúp bé hiểu khái niệm số lượng, mối tương quan phân số, khả năng quan sát trực quan

Độ tuổi thích hợp 0 - 6 tuổi
Dụng cụ / Chuẩn bị

Cốc uống nước, đồ chơi đất nặn

Phương pháp / Các bước thực hiện

MẸO
  • Xem video kết hợp các bước thực hiện dưới đây
  • Video ngắn, tiết kiệm thời gian, xem xong có thể thực hành được ngay
1
Lấy nước vào các cốc khác nhau rồi chỉ cho bé: "Cốc này nhiều”, “Cốc này ít", bé sẽ hiểu khái niệm nhiều và ít. Rồi bạn trút hết nước từ cốc này sang cốc kia, giơ chiếc cốc không lên cho bé thấy: “Cốc này hết sạch rồi”. Bạn có thể chia nước ra nhiều cốc, với các mức chênh lệch nhau, rồi cho bé sắp xếp các cốc theo lượng nước giảm dần.

2
Ngoài ra, bạn có thể cho bé chơi đất nặn. Cho bé chia đất nặn thành các khối khác nhau, bạn hỏi: “Cục nào nhiều hơn?” hoặc: “Con chia đôi ra xem nào!”. Khái niệm về lượng sẽ được bé thu nhận một cách tự nhiên và dễ dàng.

3
Khái niệm “lượng” còn gắn với phân số, và một thực tế là có không ít trẻ gặp khó khăn với các phép tính phân số khi đi học. Nếu bạn cho bé làm quen với trò chơi này từ khi còn nhỏ thì việc hiểu và hình dung phân số sẽ không còn là điều khó khăn đối với bé nữa.

4
Bạn nên tranh thủ mọi cơ hội để bé chơi bằng những trải nghiệm thực tế cuộc sống. Ví dụ như khi cho bé ăn bữa xế bằng một cái bánh ngọt, bạn nói với bé: "Con phần chị một nửa nhé, mình sẽ chia cái bánh thành hai phần bằng nhau", hay: “Có ba người nên mình chia đều làm ba phần nhé”.

5
Những trải nghiệm thực tế như vậy sẽ giúp bé nhớ lại khi tiếp xúc với khái niệm phân số sau này. “1/2 ư, giống như khi mình chia cái bánh làm hai để phần chị một nửa. À, mình hiểu rồi, 1/2 chính là một nửa!" Như vậy, trò chơi này sẽ giúp đưa khái niệm phân số rất trừu tượng trở thành những trải nghiệm thực tế vô cùng dễ hiểu.

Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Được tin tưởng bởi

Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người

Các bài học thử miễn phí


Các bài học khác
Tất cả bài học