Đã hoàn thành

Trò chơi tráo thẻ

Giới thiệu

Mục tiêu bài học

Phát triển trí nhớ tức thời, năng lực nhận thức và vốn từ vựng

Độ tuổi thích hợp 0 - 6 tuổi
Dụng cụ / Chuẩn bị

Thẻ Glenn Doman các chủ đề

Phương pháp / Các bước thực hiện

MẸO
  • Xem video kết hợp các bước thực hiện dưới đây
  • Video ngắn, tiết kiệm thời gian, xem xong có thể thực hành được ngay
1
Đây là trò chơi mà bạn cho trẻ xem rất nhanh những tấm thẻ có chữ hoặc hình vẽ, nhằm kích hoạt và thúc đẩy phản ứng mau lẹ của não phải. Chìa khoá nằm ở việc bạn đưa thông tin - yếu tố kích thích cho trẻ với tốc độ thật nhanh: Không quá một giây cho mỗi tấm thẻ. Bên cạnh đó, để rèn luyện khả năng ghi nhớ thông tin chất lượng cao cho não phải, bạn cần đưa ra đủ nhiều. Như vậy, bạn hãy ghi nhớ hai từ khoá của trò chơi này là: “tốc độ” và “số lượng”.

2
Giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi, não phải của trẻ luôn trong trạng thái vượt trội hơn não trái. Bạn đã từng thấy hiện tượng này chưa: Một đứa trẻ chẳng hề đoái hoài đến cái tivi đang bật, bỗng nhiên dán mắt vào màn hình ngay khi xuất hiện một đoạn quảng cáo. Quảng cáo chính là hình thức đưa thông tin với số lượng lớn và tốc độ nhanh, nên gây tác động mạnh mẽ đến não phải. Trẻ con luôn thích thú xem quảng cáo chính là bằng chứng cho thấy não phải của đứa bé đang ở trạng thái vượt trội hơn. Cũng dựa trên nguyên tắc này, trò chơi với những tấm thẻ vô cùng hiệu quả cho việc phát triển não phải của trẻ trong giai đoạn ấu thơ.

Lưu ý / Ghi chú

Không để ngón tay cầm thẻ che mất một phần chữ hay hình ảnh trên tấm thẻ trong lúc thao tác. Bởi vì toàn bộ tấm thẻ là một đơn vị thông tin, nên khi bị khuyết đi một phần nghĩa là thông tin đó đã không còn được truyền đi một cách toàn vẹn.

Phải truyền đi hình ảnh, chữ và ngôn ngữ cùng lúc. Nếu bạn nói “táo” rồi sau đó mới giơ tấm thẻ có hình trái táo ra thì sẽ khiến đứa trẻ bối rối. Bạn phải đưa ra cùng lúc cả từ "táo” lẫn “hình trái táo" để trẻ đồng thời thu nạp khái niệm bằng cả tai và mắt.

Thứ ba là nên tránh những định kiến. Ví dụ như: Quan niệm chữ Hán là quá khó đối với trẻ 1 tuổi chẳng hạn, trong khi sự thật là với trẻ con thì chữ Hán hay chữ cái “a,b,c" cũng đều giống nhau với tính chất là một đơn vị thông tin. Vì vậy, hoàn toàn không nên phán đoán hay đánh giá mức độ khó dễ theo quan niệm của người lớn chúng ta.


Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Được tin tưởng bởi

Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người

Các bài học thử miễn phí


Các bài học khác
Tất cả bài học