Đã hoàn thành

Trò chơi Ghi nhớ hình ảnh

Giới thiệu

Mục tiêu bài học

Rèn luyện khả năng ghi nhớ hình ảnh, tái hiện hình ảnh, quan sát nhanh

Độ tuổi thích hợp 0 - 6 tuổi
Dụng cụ / Chuẩn bị

Tranh ảnh, thẻ flash card Glenn Doman

Phương pháp / Các bước thực hiện

MẸO
  • Xem video kết hợp các bước thực hiện dưới đây
  • Video ngắn, tiết kiệm thời gian, xem xong có thể thực hành được ngay
1
Khái niệm ghi nhớ của Shichida là sử dụng hình ảnh. Đó là loại ghi nhớ được não phải xử lí tương tự như quy trình chụp hình để lưu giữ và có thể tái hiện lại bất cứ lúc nào khi cần.

2
Có thể nói khả năng ghi nhớ là năng lực nền tảng của việc học tập, tuy nhiên, chất lượng ghi nhớ cũng muôn hình muôn vẻ. Ví dụ như việc đọc sách, quá trình ghi nhớ thông qua việc hiểu từ ngữ bằng não trái có chất lượng rất kém nên khiến chúng ta nhanh quên, trái lại, trí nhớ được tạo thành từ khả năng hình dung của não phải là loại ghi nhớ có chất lượng cao, sắc nét nên rất khó quên.

3
Nếu như máy ảnh có thể ghi lại hình ảnh sự vật trong một tích tắc thì ghi nhớ cũng xảy ra tương tự. Chúng ta nhìn sự vật trong một vài tích tắc và ghi lại hình ảnh trong khoảnh khắc đó. Hình ảnh đó được gọi là hình ảnh trực quan. Khả năng này nếu được rèn luyện tích cực từ thời ấu thơ - giai đoạn não phải chiếm ưu thế thì sẽ vô cùng hiệu quả. Để nắm bắt được hình ảnh sự vật trong tích tắc thì không thể không nhắc tới vai trò của đôi mắt.

4
Tuy nhiên, có một sự khác biệt ở thời kì thơ ấu này là “góc nhìn mở rộng” tức là kiểu nhìn bao quát sự vật chứ không tập trung vào một điểm. Càng trưởng thành thì góc nhìn càng có xu hướng thu hẹp lại, và kiểu nhìn tiêu điểm trở nên trội hơn, đó là lí do vì sao khả năng này trở nên khó rèn luyện khi đã ở tuổi trưởng thành.

5
Điểm lưu ý khi áp dụng trò chơi này để luyện khả năng ghi nhớ hình ảnh trực quan là cho trẻ xem thật nhanh và tạo ấn tượng mạnh. Ví dụ đưa thật nhanh tờ giấy có vẽ hình trái táo cho trẻ xem rồi hỏi: “Hình gì". Nếu cho trẻ thời gian đủ để "nghĩ - hiểu" thì trò chơi này sẽ không còn ý nghĩa gì nữa.

6
Những khả năng được rèn giũa và hình thành từ thời thơ ấu sẽ phát huy tác dụng vào bất cứ lúc nào cần thiết ở tuổi trưởng thành. Khi đó thì việc đọc sách, viết văn hay ghi nhớ cả trang giấy cũng không còn là việc khó khăn nữa.

Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Được tin tưởng bởi

Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người

Các bài học thử miễn phí


Các bài học khác
Tất cả bài học