Thai giáo là như thế nào? Những cách hiểu đúng và sai về thai giáo

4.8/5 (417 đánh giá)

Thai giáo là như thế nào là câu hỏi Mamibabi nhận được từ rất nhiều mẹ, đặc biệt là những mẹ lần đầu sinh con hoặc lần đầu tìm hiểu về thai giáo. Trong bài viết dưới đây, Mamibabi sẽ chia sẻ những kiến thức cơ bản về thai giáo, những hiểu lầm thường gặp, và các cách thai giáo dễ dàng nhất để mẹ có thể làm được ngay.

Thai giáo là như thế nào? Những cách hiểu đúng và sai về thai giáo

Thai giáo cho thai nhi là như thế nào?  

Trung Quốc là nơi sản sinh ra thai giáo. Từ “thai giáo” trong tiếng Việt xuất phát từ “taijiao” trong tiếng Trung. Trong quan niệm của người Trung Quốc xưa, thai giáo là các phương pháp giúp thai nhi phát triển tốt hơn thông qua người mẹ. Cụ thể hơn, đó là các phương pháp giúp người mẹ có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt để “truyền” sang con của mình.

Thai giáo là như thế nào? Hiểu đúng và sai về thai giáo

Lợi ích của thai giáo

Hiểu lầm: Thai giáo là các biện pháp tác động trực tiếp tới một mình thai nhi và chỉ tốt cho thai nhi.

Hiểu đúng: “Trước là người mẹ, sau là thai nhi”, đó là câu nói ngắn gọn về tác dụng của thai giáo. Thai giáo sẽ ảnh hưởng lên người mẹ trước, sau đó mới tới thai nhi. Thai giáo cũng không tác động tới một mình thai nhi, mà tác động tới cả người mẹ, bởi thai nhi chính là một phần không thể tách rời của người mẹ.

Nhiều mẹ bầu thắc mắc thai giáo là như thế nào mà có nhiều tác dụng đến vậy:

  • Thai giáo giúp mẹ bầu được thư giãn, thoải mái; giảm âu lo, căng thẳng; làm quen nhanh hơn với việc mình đã có thai; ngủ ngon hơn; giảm các triệu chứng ốm nghén; có nhiều kiến thức về chăm sóc thai kỳ; kết nối với thai nhi tốt hơn….
  • Thai giáo giúp tạo môi trường nước ối lý tưởng, giúp thai nhi khỏe mạnh, hạnh phúc, phát triển tốt hơn trong bụng mẹ, được kết nối với mẹ chặt chẽ hơn, chuẩn bị tốt hơn cho việc “bước ra” thế giới bên ngoài…

Thai giáo là như thế nào? Những cách hiểu đúng và sai về thai giáo

Thai giáo lừa đảo

Hiểu lầm: Thai giáo lừa đảo các mẹ bầu, thai giáo không có tác dụng gì.

Hiểu đúng: Thai giáo đã có tại Trung Quốc từ hơn 3600 năm trước. Tới nay, thai giáo đã “lan rộng” ra Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và nhiều nước phương Tây. Cả khoa học và thực tế đã chứng minh những tác dụng tuyệt vời của thai giáo. Nhiều thiên tài, thần đồng cũng đã được sản sinh nhờ thai giáo. Để hiểu rõ hơn thai giáo là như thế nào và những tác dụng tuyệt vời của phương pháp này, mẹ bầu có thể đọc bài viết “Những bằng chứng kinh điển về tác dụng của thai giáo

Nên thai giáo vào thời gian nào trong ngày?

Hiểu lầm: Cần thai giáo vào buổi tối và cùng một khung giờ trong tất cả các ngày.

Hiểu đúng: Mẹ bầu nên thai giáo vào buổi tối vì đây là lúc thai nhi thường thức và mẹ đã hoàn thành các công việc trong ngày, có nhiều thời gian để nghỉ ngơi và thai giáo. Việc thai giáo vào cùng một khung giờ cố định mỗi ngày cũng tạo cho thai nhi có thói quen tốt. Tuy nhiên, đây không phải điều bắt buộc.

Thời gian thai giáo là như thế nào để kết quả tốt nhất? Đó phải là lúc mẹ bầu cảm thấy sẵn sàng nhất. Mẹ cần có tâm trạng vui vẻ, thoải mái để tương tác với thai nhi. Vì vậy, nếu bận rộn, mẹ có thể thai giáo cho con vào buổi sáng, buổi trưa và bất cứ thời điểm nào rảnh rỗi trong ngày, không bắt buộc phải là buổi tối hay cố định trong một khung giờ.

Thai giáo là như thế nào? Những cách hiểu đúng và sai về thai giáo

Học thai giáo miễn phí có tốt không?

Hiểu lầm: Học thai giáo miễn phí không hiệu quả và không làm được.

Hiểu đúng: Thai giáo là phương pháp rất được quan tâm trong nhiều năm trở lại đây. Vì vậy nhiều khóa học thai giáo miễn phí đã ra đời. Tuy nhiên, một số khóa học bị nhiều mẹ bầu phản ánh là không có chỉ dẫn cụ thể, học xong không biết phải làm như thế nào. Vì vậy, mẹ cần chọn lựa các khóa học thai giáo miễn phí uy tín.

Để hiểu rõ hơn thai giáo là như thế nào, và cách thai giáo nào phù hợp nhất với mình, mẹ có thể tham khảo khóa học thai giáo miễn phí qua video của anh Phạm Ngọc Thắng, người sáng lập Mamibabi tại đây.

Hoặc mẹ có thể học thai giáo trực tiếp trên ứng dụng Mamibabi >>> https://mamibabi.com.vn/

Thai giáo cho bé từ tháng thứ mấy?

Hiểu lầm: Chỉ nên thai giáo trong những tháng cuối vì lúc đó thai nhi mới nghe và hiểu được.

Hiểu đúng: Mẹ bầu nên thai giáo cho thai nhi càng sớm càng tốt, tốt nhất là vào tháng thứ 1, 2, 3, ngay khi biết mình có thai. Thai giáo không chỉ tốt cho thai nhi mà còn giúp mẹ bầu giảm lo âu và ốm nghén, đồng thời kết nối với thai nhi tốt hơn.

Mẹ có thể tìm hiểu thai giáo là như thế nào và cách thai giáo 3 tháng đầu qua bài viết “Thai giáo 3 tháng đầu giúp mẹ vui bé khỏe”.

Hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu

Thai giáo trực tiếp và gián tiếp là như thế nào?

Trực tiếp và gián tiếp là 2 phương pháp cần nhắc đến đầu tiên đối với câu hỏi thai giáo là như thế nào: 

  • Thai giáo trực tiếp là các phương pháp tác động trực tiếp tới thai nhi như: Hát cho thai nhi nghe, chơi trò ấn đẩy với thai nhi…
  • Thai giáo gián tiếp là các phương pháp tác động gián tiếp tới thai nhi thông qua mẹ bầu như: Mẹ ăn uống đủ chất để thai nhi có nhiều dinh dưỡng; mẹ vẽ tranh, học toán để thai nhi thông minh hơn; mẹ tưởng tượng những điều tốt đẹp để thai nhi cảm thấy hạnh phúc…

Thai giáo qua 5 giác quan

Nhiều mẹ thắc mắc thai giáo là như thế nào mà thai nhi có thể phát triển đồng đều các giác quan. Đó là vì thai giáo có những bài tập chuyên biệt dành riêng cho từng giác quan của bé.

  • Thính giác: Bố mẹ đàn, hát, bật nhạc cho thai nhi nghe; đọc truyện; tâm sự, trò chuyện với thai nhi…
  • Thị giác: Bố mẹ áp dụng thai giáo ánh sáng bằng đèn pin, đưa thai nhi tới nơi có ánh nắng dịu nhẹ, chơi trò ánh sáng và bóng tối…
  • Xúc giác: Bố mẹ cùng thai nhi chơi trò ấn đẩy, kiến bò, massage, vuốt ve… Bố mẹ có thể tìm hiểu rõ hơn về cách thai giáo xúc giác tại đây.
  • Vị giác: Mẹ nên ăn đa dạng món ăn bởi thông qua nước ối của mẹ, thai nhi sẽ cảm nhận được sự thay đổi mùi vị.
  • Khứu giác: Mẹ nên ngửi các mùi hương an toàn và dễ chịu như mùi hoa cỏ, mùi tinh dầu bà bầu, mùi thức ăn ngon… để thai nhi có nhiều trải nghiệm về mùi hương.

Thai giáo là như thế nào mới thật sự đúng?

Có 8 sai lầm thường gặp khi thai giáo, đó là:

  • Ép mình nghe nhạc cổ điển dù không thích
  • Nghe nhạc thai giáo quá to
  • Áp dụng các hoạt động thai giáo sai giai đoạn
  • Lạm dụng thai giáo ánh sáng
  • Thai giáo ít vì nghĩ rằng không có tác dụng gì
  • Để không khí gia đình căng thẳng
  • Nói chuyện với thai nhi không đúng cách
  • Cho rằng đi du lịch khi mang thai là điều nguy hiểm

Anh Phạm Ngọc Thắng, người sáng lập ứng dụng Mamibabi đã từng chia sẻ chi tiết về 8 sai lầm trên, mẹ có thể tham khảo bài viết tại đây.

Thai giáo là như thế nào để tốt nhất theo từng giai đoạn?

Thai giáo thường được chia theo giai đoạn: 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối; hoặc chia nhỏ thành 9 giai đoạn tương ứng với 9 tháng mang thai.

Thai giáo theo từng quý

Mẹ có thể tham khảo 3 bài viết dưới đây để biết cách thai giáo cho bé theo từng quý:

Thai giáo theo từng tháng

Qua mỗi tháng, thai nhi sẽ có những bước phát triển mới. Hiểu rõ sự phát triển của thai nhi sẽ giúp mẹ bầu biết cách thai giáo tốt nhất. Mẹ có thể đọc chi tiết cách thai giáo cho bé theo từng tháng qua 9 bài viết dưới đây:

App thai giáo miễn phí

Để tìm hiểu kỹ hơn thai giáo là như thế nào, và thai giáo dễ dàng hơn mỗi ngày, mẹ có thể sử dụng app thai giáo miễn phí Mamibabi với 2 bước đơn giản:

  • Bước 1: Truy cập Https://Mamibabi.Com.Vn/ và bấm TẠO TÀI KHOẢN. 
  • Bước 2: Sau khi đã tạo tài khoản, mẹ bấm vào THAI GIÁO HÔM NAY 

Hy vọng rằng bài viết trên của Mamibabi đã giúp các mẹ hiểu được thai giáo là như thế nào, và biết cách thai giáo hiệu quả nhất cho bé yêu của mình.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo cơ bản
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG