Thai giáo cho bé: Kiến thức "siêu dễ nhớ" cho mẹ mới bắt đầu

4.5/5 (264 đánh giá)

Khi tìm hiểu về cách thai giáo cho bé, mẹ có thể cảm thấy bối rối bởi quá nhiều thông tin và tài liệu thai giáo khác nhau. Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thai giáo cho bé dễ nhớ nhất, phù hợp với các mẹ mới bắt đầu. 

Thai giáo cho bé: Kiến thức "siêu dễ nhớ" cho mẹ mới bắt đầu

Thai giáo cho bé là gì?

Thai giáo vốn là từ xuất phát từ tiếng Trung, được hợp nhất bởi 2 từ “thai nhi” và “giáo dục”. Vì vậy, có thể hiểu thai giáo là giáo dục thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Tuy nhiên, khái niệm “giáo dục” không bó hẹp trong phạm vi kiến thức, mà cần được hiểu rộng ra ở nhiều khía cạnh: giáo dục dinh dưỡng, cảm xúc, trí tuệ, tinh thần…

Kinh nghiệm thai giáo cổ xưa

Thai giáo được sáng tạo ra từ hơn 3600 năm trước tại Trung Quốc nhằm giúp thai nhi trở thành những em bé khỏe mạnh, thông minh và tài trí khi lớn lên. Mẹ Trung Quốc vì vậy có nhiều nguyên tắc cho riêng mình trong thời gian mang thai.

  • Không nghe điều thô lỗ, cục cằn
  • Không nói lời tức giận, mắng nhiếc
  • Nghĩ điều lành, nói lời hay, làm việc thiện
  • Hát ru, ngâm thơ cho thai nhi nghe thấy
  • Đọc sách về các tấm gương sáng trong lịch sử cho thai nhi nghe
  • Đi lại nhẹ nhàng, trầm tĩnh, khoan thai
  • Không ngồi chiếu lệch, không đứng nơi bẩn
  • ...

Trên đây là những điều cơ bản trong việc thai giáo cho bé đã được người Trung Quốc xa xưa áp dụng. Đó cũng chính là nền tảng để thai giáo phát triển ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Thai giáo cho bé: Kiến thức "siêu dễ nhớ" cho mẹ mới bắt đầu

Thai giáo cho bé từ tháng thứ mấy?

Thai giáo cho bé từ khi nào là điều được nhiều mẹ quan tâm. Theo sử sách Trung Quốc, mẹ nên thai giáo cho bé ngay khi biết mình mang thai. Điều cơ bản nhất mẹ có thể làm là giữ “thân – khẩu – ý” thanh sạch. Điều này có nghĩa từ ý nghĩa, lời nói đến hành động luôn hướng tới điều tích cực.

Tuy vậy, tùy thuộc hình thức thai giáo mà thời điểm thực hành cho bé sẽ khác nhau. Ví dụ:

  • Thai giáo vận động chỉ nên làm trong 3 tháng giữa
  • Thai giáo dinh dưỡng, thai giáo âm nhạc, thai giáo trí tuệ… nên làm trong cả 3 tháng

Thai giáo cho bé 3 tháng đầu

Khi thai giáo 3 tháng đầu, mẹ cần đặc biệt chú trọng tới yếu tố an toàn bởi đây là giai đoạn dễ sảy thai nhất. Một số hình thức thai giáo 3 tháng đầu mẹ nên áp dụng là:

  • Trò chuyện cùng bé: Thai giáo ngôn ngữ là hoạt động không thể thiếu trong thai kỳ. Việc này giúp bố mẹ gắn kết với bé hơn và bé phát triển ngôn ngữ tốt hơn khi trưởng thành
  • Nghe nhạc: Mẹ hãy cùng bé nghe nhạc 2 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 5 – 10 phút. Nhạc thai giáo cho bé giúp mẹ và bé thư giãn, dễ chịu; đồng thời giúp bé phát triển trí não tốt hơn
  • Thiền: Trong 3 tháng đầu, tuy không thể vận động nhiều nhưng mẹ vẫn có thể dành thời gian ngồi thiền mỗi ngày. Tùy sức khỏe của mình, mẹ có thể ngồi 5 phút hoặc lâu hơn
  • Đọc sách: Mẹ hãy dành thời gian đọc sách về thai giáo, mang thai để có thêm kiến thức cho 9 tháng 10 ngày của mình. Mẹ cũng có thể đọc sách về đa dạng chủ đề như kinh doanh, kỹ năng, nghệ thuật…

Mẹ lưu ý: Khi thai giáo cho bé tháng thứ 1, trong buổi đầu tiên, mẹ nên nói với bé rằng: “Con à, từ hôm nay mẹ sẽ thai giáo cho con mỗi ngày. Con hãy luôn khỏe mạnh và giúp mẹ thai giáo thật tốt nhé”.

Thai giáo cho bé: Kiến thức "siêu dễ nhớ" cho mẹ mới bắt đầu

Thai giáo cho bé 3 tháng giữa

3 tháng giữa là khoảng thời gian đa số mẹ bầu khỏe mạnh và nhiều năng lượng nhất. Đặc biệt, việc thai giáo cho bé tháng thứ 5 và thai giáo cho bé tháng thứ 6 rất cần thiết bởi đây là lúc thai nhi phát triển nhanh chóng các giác quan và mẹ chưa quá “nặng nề”, có thể linh hoạt thực hiện nhiều cách thai giáo.

Mẹ có thể thai giáo cho bé 3 tháng giữa với đa dạng hình thức như:

  • Chơi trò ấn đẩy: Đây là cách thai giáo xúc giác giúp mẹ và bé cảm nhận rõ rệt sự tương tác từ phía người kia. Mẹ dùng đầu ngón tay ấn nhẹ lên bụng và chờ chút, bé sẽ đạp vào đúng vị trí mẹ vừa ấn để “phản hồi” cho mẹ.
  • Tập yoga: Yoga là bộ môn lý tưởng mẹ nên tập trong suốt thai kỳ. 3 tháng giữa là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để mẹ trải nghiệm bộ môn này. Trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối, mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện để tránh nguy cơ sảy thai và sinh non.
  • Đi du lịch: Mẹ hãy cùng bé đi du lịch trong khoảng thời gian 3 tháng giữa để có một “babymoon” thật nhiều kỷ niệm nhé. Mẹ nên chọn những nơi không quá xa, an toàn và trong lành để trải nghiệm cùng bé.
  • Vẽ tranh: Vẽ tranh là hoạt động thai giáo cho bé rất nên thực hiện để giúp bé thông minh và yêu nghệ thuật hơn khi trưởng thành. Mẹ hãy vẽ và mô tả về bức tranh của mình cho bé nghe nhé!

Thai giáo cho bé 3 tháng cuối

Nếu 3 tháng đầu mẹ cần cẩn trọng với nguy cơ sảy thai thì 3 tháng cuối cần đề phòng nguy cơ sinh non. Mẹ không nên vận động mạnh trong thời gian này. Mẹ có thể thai giáo cho bé tháng thứ 7 trở đi với các hoạt động sau:          

  • Chơi game thai giáo: Game thai giáo là các trò chơi trí tuệ, rèn luyện óc tư duy, khả năng phán đoán và nhanh tay nhanh mắt. Mẹ có thể cùng bé chơi game để thư giãn và rèn luyện kỹ năng cho mình.
  • Tưởng tượng: Tưởng tượng là một trong những hình thức thai giáo cho bé 3 tháng cuối an toàn và hiệu quả nhất. Mỗi ngày, mẹ hãy dành thời gian tưởng tượng về nhiều điều tích cực và vui vẻ. Đây là cách thai giáo rất được người Nhật Bản ưa chuộng.
  • Đi dạo: Đi dạo đúng cách giúp mẹ khỏe mạnh, linh hoạt và dễ đẻ hơn. Mỗi ngày, mẹ hãy đi dạo khoảng 20 – 30 phút ở những nơi bằng phẳng có không khí trong lành. Mẹ hãy đi chậm rãi, từ từ và tận hưởng từng giây phút yên bình.
  • Nghỉ ngơi: “Không làm gì mà không phải không làm gì”. Nghỉ ngơi chính là lúc mẹ có thể thư giãn, lắng đọng, thả lỏng để mọi cơ bắp của mình được nghỉ ngơi. Đây cũng là lúc mẹ có thể cảm nhận các chuyển động của bé yêu một cách rõ ràng nhất.

Thai giáo cho bé: Kiến thức "siêu dễ nhớ" cho mẹ mới bắt đầu

Thai giáo cho bé trai

Sau khi siêu âm và biết chắc mình sẽ sinh con trai, nhiều mẹ đã tìm hiểu cách thai giáo cho bé trai để con sinh ra khỏe mạnh, nam tính, hào hiệp… Dưới đây là một số điểm nổi bật trong cách thai giáo cho bé trai:

  • Nói với bé về những đức tính mẹ kỳ vọng ở bé: Mạnh mẽ, cứng rắn, biết vượt qua khó khăn, biết giúp đỡ mọi người…
  • Bố nên dành nhiều thời gian trò chuyện với bé và kể cho bé nghe những việc diễn ra trong ngày của mình. Đây cũng là điều rất được chú trọng trong phương pháp thai giáo Taegyo của Hàn Quốc.
  • Mẹ nên kể cho bé nghe về những tấm gương nam anh hùng trong quá khứ, những người có tầm ảnh hưởng là con trai hoặc đơn giản là những người đàn ông mẹ quý mến trong cuộc sống
  • Bố mẹ nên dành thời gian trò chuyện với bé về nhiều lĩnh vực như thể thao, khoa học hoặc bất cứ lĩnh vực nào bố mẹ muốn bé quan tâm

Thai giáo cho bé gái

Các mẹ có con gái hẳn đều mong con mình lớn lên là những cô bé ngọt ngào, đáng yêu, giàu tình cảm… Khi thai giáo cho bé gái, mẹ có thể lưu ý một số điểm dưới đây:

  • Nói về bé về kỳ vọng của mẹ: Mong bé lớn lên ngoan ngoãn, hiền lành, nấu ăn ngon, giỏi nghệ thuật hoặc bất cứ mong muốn nào khác
  • Mẹ nên làm nhiều hoạt động “khéo tay hay làm” trong thời gian mang bầu, điều này sẽ giúp tăng tính nữ ở bé, tiêu biểu như: thêu thùa, đan lát, vẽ tranh, cắm hoa…
  • Kể với bé về những người phụ nữ mẹ yêu mến và ngưỡng mộ. Đó có thể là một người hàng xóm tốt bụng, một người bạn gái cá tính hoặc một ca sĩ tài năng.
  • Mẹ nên dành thời gian ngồi thiền, tập yoga và thực hành thai giáo tưởng tượng để tăng độ “tĩnh” cho cả mình và thai nhi trong bụng.
  • Mẹ nên đọc truyện thai giáo cho bé mà nhân vật chính trong đó là nữ như công chúa, bà tiên, người mẹ…

Khóa học thai giáo miễn phí

Để hiểu rõ hơn cách thai giáo cho bé hiệu quả nhất, mẹ có thể tham khảo thêm các khóa học thai giáo miễn phí trên mạng. Tuy vậy, đa số các khóa học này thường chỉ đưa ra các kiến thức chung chung, không cụ thể; một số mẹ học xong có thể bối rối không biết nên bắt đầu thai giáo như thế nào.

Để việc thai giáo cho bé hàng ngày dễ dàng hơn, mẹ nên tìm hiểu các khóa học thai giáo online, tiêu biểu trong đó là Mamibabi. Tại đây, mẹ sẽ được chỉ dẫn các hoạt động cụ thể nhất mỗi ngày như: nghe nhạc gì, đọc truyện gì, chơi game gì, vẽ tranh gì… Các chỉ dẫn tại Mamibabi rất chi tiết và dễ làm, đặc biệt phù hợp với các mẹ bận rộn, không có nhiều thời gian tìm hiểu hoặc mới bắt đầu tìm hiểu về thai giáo. Trong quá trình thực hành, nếu có bất cứ khúc mắc nào, mẹ có thể nhờ tới sự tư vấn của đội ngũ Mamibabi để thai giáo cho bé hiệu quả nhất.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo cơ bản
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG