Thai giáo 3 tháng đầu: “Tuyệt chiêu” giúp mẹ và bé vui khỏe mỗi ngày

4.9/5 (188 đánh giá)

Thai giáo 3 tháng đầu cần lưu ý những gì? Cách thai giáo 3 tháng đầu có gì đặc biệt? Trong bài viết dưới đây, Mamibabi sẽ hướng dẫn thai giáo 3 tháng đầu một cách chi tiết để mẹ và bé luôn khỏe mạnh, đồng thời bé được phát triển một cách toàn diện về trí tuệ và cảm xúc.

Thai giáo 3 tháng đầu: “Tuyệt chiêu” giúp mẹ và bé vui khỏe mỗi ngày

Thai giáo 3 tháng đầu có lợi ích gì?

Thai giáo là các phương pháp khoa học dạy con từ trong bụng mẹ ở 3 khía cạnh: Dinh dưỡng, cảm xúc và trí tuệ. Thai giáo cho bé 3 tháng đầu sẽ đạt được các lợi ích sau đây:

Đối với mẹ: Thai giáo trong 3 tháng đầu giúp mẹ giảm thiểu tình trạng mệt mỏi, buồn nôn do ốm nghén và giúp tâm lý mẹ luôn được ổn định, bảo đảm sức khỏe tốt. Thai giáo 3 tháng đầu cũng giúp mẹ bầu hạn chế phần nào cảm giác buồn bã, căng thẳng, chán ăn. Một nghiên cứu từ Nhật Bản cho thấy khi tâm trạng của mẹ bầu được cải thiện, mẹ cảm thấy vui vẻ, lạc quan; thai nhi cũng cảm thấy vui lây. Con sẽ nhận được những hoóc-môn tích cực từ mẹ, cảm thấy hạnh phúc và an toàn trong bụng mẹ.

Đối với bé: Thai giáo cho thai nhi 3 tháng đầu giúp bé phát triển não bộ và trí tuệ toàn diện. Qua việc thực hành thai giáo, ba mẹ cũng truyền được tình yêu thương sang thai nhi. Con sẽ cảm nhận được sợi dây "tình cảm" của ba mẹ và gắn bó với ba mẹ hơn.

Thai giáo 3 tháng đầu: “Tuyệt chiêu” giúp mẹ và bé vui khỏe mỗi ngày

Thai giáo cho thai nhi 3 tháng đầu: Những khó khăn thường gặp

Cách thai giáo tháng thứ 1, 2, 3 là nội dung được nhiều mẹ bầu quan tâm bởi đây là giai đoạn đầu tiên, cũng là giai đoạn nhạy cảm nhất của thai kỳ. Sau khi trò chuyện và tư vấn cho hàng ngàn mẹ bầu, anh Phạm Ngọc Thắng, nhà sáng lập ứng dụng thai giáo Mamibabi đã chia sẻ những khó khăn lớn nhất mẹ bầu thường gặp khi thai giáo 3 tháng đầu:

  1. Không biết nên bắt đầu từ đâu. 
  2. Không biết nên cho con nghe nhạc thai giáo như thế nào.
  3. Không biết tìm truyện thai giáo ở đâu để đọc cho con.
  4. Mất nhiều thời gian để tìm hiểu về thai giáo.
  5. Ngoài nghe nhạc và đọc truyện, mẹ không biết đến các phương pháp thai giáo 3 tháng đầu khác cho con.

 Trong phần tiếp theo, Mamibabi sẽ giúp mẹ giải quyết các vấn đề trên để mẹ có thể thai giáo 3 tháng đầu cho bé dễ dàng hơn.

Thai giáo trong 3 tháng đầu: Nên bắt đầu từ tuần thứ mấy?

Thai giáo bắt đầu khi nào là câu hỏi của rất nhiều mẹ bầu. Mẹ nên thai giáo cho bé càng sớm càng tốt, ngay khi biết mình có thai, bởi thai giáo sẽ giúp mẹ có tâm trạng tốt hơn, và giúp nước ối có chất lượng tốt hơn. Vì vậy, nếu biết mình có thai ở tuần thứ 4, mẹ hãy thai giáo từ tuần thứ 4; và nếu biết mình có thai ở tuần thứ 8, mẹ hãy bắt đầu thai giáo 3 tháng đầu cho bé từ tuần thứ 8.

Cách thai giáo 3 tháng đầu hiệu quả nhất 

Thai giáo 3 tháng đầu bằng cách vận động 

Trong 3 tháng đầu mang thai, mẹ có thể áp dụng phương pháp thai giáo 3 tháng đầu bằng cách vận động. Tuy vậy, để quá trình thai giáo 3 tháng đầu diễn ra an toàn, hiệu quả mẹ cần lựa chọn các hoạt động phù hợp với thể trạng của mình. Mẹ có thể kết hợp một số hình thức như đi bộ nhẹ nhàng, tập thể dục với những động tác phù hợp cho bà bầu mang thai 3 tháng đầu, vừa tập luyện vừa trò chuyện với bé để tăng khả năng kết nối giữa mẹ và bé.

Thời điểm lý tưởng để mẹ tập trung thai giáo 3 tháng đầu bằng hình thức vận động là vào buổi sáng sớm. Lúc này không khí thường trong lành, mát mẻ, thích hợp để mẹ đi dạo. Nếu không thể sắp xếp thời gian vào buổi sáng, mẹ cũng có thể thai giáo cho con 3 tháng đầu vào mỗi buổi tối, sau khi đã hoàn thành các công việc trong ngày và có thời gian rảnh rỗi.

Trong quá trình thai giáo bằng cách vận động, mẹ có thể rủ bố tham gia cùng để cả hai vợ chồng cùng có những giây phút sẻ chia và vui vẻ. Nếu có những dấu hiệu bất thường như đau bụng mẹ cần đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn mẹ nhé!

Thai giáo 3 tháng đầu bằng truyện thai giáo

Truyện thai giáo là yếu tố không thể thiếu trong 3 tháng đầu. Truyện thai giáo giúp bé phát triển trí não và thính giác tốt hơn, đồng thời truyền những năng lượng tích cực đến bé. Truyện thai giáo 3 tháng đầu cũng giúp mẹ bầu được thư giãn. Mẹ cũng có thể nhờ bố đọc truyện cho bé nghe. Việc này sẽ giúp gia đình gắn kết hơn, và giúp bố có thêm nhiều thời gian bên bé.

Truyện thai giáo 3 tháng đầu

Hiện Mamibabi đã có sẵn nhiều truyện thai giáo 3 tháng đầu cho mẹ và bé. Các câu truyện này đều có nội dung đơn giản, dễ hiểu và nhân văn. Mẹ có thể tham khảo tại đây.

Thai giáo 3 tháng đầu bằng âm nhạc 

Nhạc thai giáo tháng thứ 1, 2, 3 là yếu tố rất cần thiết cho sự phát triển của trí não thai nhi. Trong quá trình thai giáo bằng âm nhạc, ba mẹ nên chọn những loại nhạc như nhạc cổ điển, nhạc pop, nhạc nhẹ, nhàng đồng quê… và tránh các loại nhạc có tiết tấu quá nhanh và mạnh, hoặc quá ồn ào.

Những giai điệu và ca từ tích cực của âm nhạc sẽ giúp cải thiện chất lượng nước ối và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và thông minh. Trong cuốn sách “Thông điệp của nước”, Tiến sĩ Nhật Bản Masaru Emoto cho biết được được nghe nhạc cổ điển đã tạo ra những tinh thể tuyệt đẹp, có chất lượng tốt và năng lượng chữa lành. Thứ gắn bó với thai nhi nhiều nhất chính là nước ối, vì vậy ba mẹ nên cho bé nghe nhạc và trò chuyện với bé mỗi ngày bằng những lời lẽ yêu thương.

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về cuốn sách “Thông điệp của nước” tại đây.

Thai giáo 3 tháng đầu: “Tuyệt chiêu” giúp mẹ và bé vui khỏe mỗi ngày

Nhạc thai giáo cho bà bầu 3 tháng đầu

Ngoài việc cho bé nghe nhạc thai giáo 3 tháng đầu mp3, bố mẹ có thể cho bé nghe nhạc thai giáo trực tuyến. Hiện Mamibabi đã có sẵn kho nhạc thai giáo 3 tháng đầu phong phú cho mẹ và bé, mẹ có thể nghe tại đây.

Thai giáo 3 tháng đầu bằng cách trò chuyện

Rất nhiều mẹ bầu đã gửi tới Mamibabi câu hỏi nên nói chuyện với thai nhi từ tháng thứ mấy. Mẹ hãy nói chuyện với con ngay từ tháng thứ 1 mẹ nhé. Mỗi ngày, khi thức dậy mẹ hãy nói chào buổi sáng với con. Buổi trưa, khi ăn cơm, mẹ hãy nói với con “Chúng mình cùng ăn trưa thật ngon con nhé”. Và buổi tối, trước khi đi ngủ, mẹ hãy chúc con ngủ ngon. Đây là những cách đơn giản nhất để mẹ bắt đầu làm quen với việc nói chuyện cùng con mỗi ngày. Mẹ hãy luôn nói với con những điều tích cực bằng giọng trìu mến, yêu thương mẹ nhé.

Thai giáo 3 tháng đầu bằng cảm xúc 

Thai giáo 3 tháng đầu không thể bỏ qua yếu tố cảm xúc. Việc truyền tải những cảm xúc vui vẻ, tích cực đến thai nhi giúp con phát triển toàn diện trong suốt 9 tháng 10 ngày trong bụng mẹ.

Trong quá trình thai giáo bằng cảm xúc, mẹ nên tránh bị kích động, lo lắng. Khi có chuyện không vui, mẹ nên bình tĩnh, chia sẻ với người khác, tìm sự giúp đỡ và suy nghĩ lạc quan.

Mẹ có thể áp dụng các hình thức thai giáo 3 tháng đầu như vẽ tranh, nghe nhạc, cắm hoa... hay duy trì những sở thích đơn giản mẹ hay làm trước đây để cân bằng cảm xúc và có tâm trạng vui vẻ. Mẹ cũng có thể xem những bộ phim vui vẻ, có tác động tích cực đến cảm xúc của mẹ, nói chuyện với những người lạc quan.

Thai giáo 3 tháng đầu bằng cách tưởng tượng 

Thai giáo 3 tháng đầu bằng cách tưởng tượng là phương pháp nhẹ nhàng và hiệu quả, phù hợp với mọi bà bầu, kể cả trong trường hợp mẹ phải nằm một chỗ dưỡng thai. Khi thực hành thai giáo bằng cách này, mẹ sẽ tưởng tượng ra những sự việc, sự vật tốt để chia sẻ cảm xúc tích cực đến con yêu.

Trong 3 tháng đầu mang thai, mẹ nên tưởng tượng hình ảnh mình xinh đẹp thế nào, em bé sẽ đáng yêu ra sao khi chào đời... hoặc bất cứ điều gì khiến mẹ cảm thấy vui vẻ và lạc quan.

Thời gian phù hợp nhất để áp dụng hình thức thai giáo 3 tháng đầu bằng cách tưởng tượng là vào buổi tối trước khi đi ngủ, ở nơi yên tĩnh. Mẹ có thể tưởng tượng mình đang nằm trên cánh đồng với gió liu hiu, khung cảnh lãng mạn. Điều này giúp mẹ ngủ ngon hơn và thai giáo tốt hơn.

Ngoài ra, trong quá trình thai giáo 3 tháng đầu bằng cách tưởng tượng, mẹ cũng có thể viết nhật ký hay ghi lại những điều mình đã tưởng tượng ra để giúp mẹ có cảm xúc tốt hơn. Khi bé lớn, mẹ cũng có thể cho bé xem lại cuốn nhật ký đó để biết trong những năm tháng đầu đời, mẹ và bé đã “hợp tác” cùng nhau tốt hơn thế nào.

Thai giáo 3 tháng đầu: “Tuyệt chiêu” giúp mẹ và bé vui khỏe mỗi ngày

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu 

Để quá trình thai giáo 3 tháng đầu bằng dinh dưỡng hiệu quả, mẹ cần khám thai đều đặn theo lịch khám định kỳ và thường xuyên tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết tốt cho sự phát triển của mẹ và thai nhi.

Một số lưu ý khi thai giáo dinh dưỡng 3 tháng đầu mẹ cần lưu ý:

  • Mẹ nên ăn các món ăn tốt cho bà bầu, ưu tiên những loại thực phẩm tươi, hạn chế sử dụng những loại thực phẩm công nghiệp.
  • Luôn ăn chín uống sôi, hạn chế tối đa việc ăn đồ tái sống.
  • Uống đủ nước mỗi ngày theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Nên ăn nhiều rau củ quả tươi ngon
  • Không dùng rượu bia và các chất kích thích.

Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ không tránh khỏi việc ốm nghén, gặp khó khăn trong việc ăn uống. Lúc này mẹ nên bổ sung những loại thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu như sữa bầu, vitamin bầu và các món ăn giảm ốm nghén.

Thai giáo là điều tuyệt vời mà ba mẹ nên dành cho con của mình. Để quá trình thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ được trọn vẹn nhất, ba mẹ hãy chọn cho mình những hình thức thai giáo phù hợp với bản thân ba mẹ nhé!

Để giúp việc thai giáo 3 tháng đầu tốt hơn, mẹ có thể tìm hiểu sự phát triển của bé trong giai đoạn này. 

Sự phát triển của thai nhi 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu tiên trong bụng mẹ, thai nhi có kích cỡ bằng quả mận. Ở tuần thứ 13, thai nhi có chiều dài khoảng 7 - 8 cm, nặng khoảng 21 - 23g. Lúc này, các bộ phận trên khuôn mặt của thai nhi đã hình thành đầy đủ ở mức độ sơ khai.

Giai đoạn này, các bộ phận trong cơ thể của thai nhi như ruột, gan, thận cũng đã hình thành và phát triển nhưng chưa hoàn thiện. Các tế bào thần kinh não cũng đã phát triển với "tốc độ chóng mặt". Dưới đây là những cột mốc đáng nhớ nhất trong khoảng thời gian này:

4 tuần tuổi: Giai đoạn thai nhi bắt đầu “làm tổ”

Khi khối tế bào phân chia sẽ hình thành phôi nang và bắt đầu quá trình “làm tổ” ở tử cung. Lúc này các tế bào bên trong sẽ trở thành phôi thai, các tế bào bên ngoài sẽ trở thành nhau thai. Nhau thai có tác dụng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho tới lúc bé chào đời.

6 tuần tuổi: Giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành

Khi thai nhi đạt mốc 6 tuần tuổi, tim phổi và một số cơ quan quan trọng khác như đầu, tay chân đã bắt đầu hình thành và phát triển. Trước đó, bé chỉ là một tổ hợp tế bào hình tròn. Ở mốc 6 tuần tuổi, bé đã phát triển hơn, tạo thành một hình chữ C lớn trong bụng mẹ.

9 tuần tuổi: Giai đoạn thai nhi bắt đầu “chuyển động”

Ở giai đoạn 9 tuần tuổi, lúc này thai nhi đã bắt đầu có những “chuyển động” đầu tiên. Tuy vậy, những chuyển động này con nhỏ nên mẹ không thể cảm nhận được cho tới 3 tháng tiếp theo.

10 tuần tuổi: Giai đoạn thai nhi bắt đầu phát triển “ngón tay, ngón chân”

Ở giai đoạn 10 tuần tuổi, lúc này các cơ quan quan trọng của bé như thận, ruột, não và gan đã sẵn sàng để hoạt động. Chúng sẽ dần được hoàn thiện và phát triển trong suốt thai kỳ. Nhìn sâu bên trong tử cung, các chi tiết rất nhỏ của thai nhi như ngón tay, ngón chân đã phát triển rồi đó mẹ.

11 tuần tuổi: Giai đoạn bố mẹ nghe được âm thanh từ trái tim bé

Ở giai đoạn tuần thứ 11 của thai nhi, lúc này tim bé đã đập đủ to để mẹ có thể nghe được thông qua siêu âm. Trên thực tế, ngay từ tuần thứ 8 nhiều bố mẹ cũng đã có thể nghe được tiếng tim thai nhi đập.

Để biết rõ hơn sự phát triển của thai nhi qua từng tuần, mẹ có thể đọc tại đây

Sách thai giáo cho mẹ bầu: "Rủ chồng thai giáo" 

Thai giáo 3 tháng đầu: “Tuyệt chiêu” giúp mẹ và bé vui khỏe mỗi ngày

Ngoài việc ứng dụng giáo trình thai giáo miễn phí của Mamibabi, mẹ có thể thai giáo 3 tháng đầu cho bé theo cuốn sách “Rủ chồng thai giáo”. Tác giả cuốn sách là anh Phạm Ngọc Thắng, nhà sáng lập ứng dụng thai giáo Mamibabi, đồng thời là chuyên gia nam giới đầu tiên trong lĩnh vực thai giáo tại Việt Nam. Sách được xuất bản bởi Công ty Cổ phần sách Thái Hà và Nhà xuất bản Lao Động.

Mẹ có thể tìm hiểu về cuốn sách “Rủ chồng thai giáo” tại đây.

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG