Thai giáo ánh sáng kích thích thị giác thai nhi và sai lầm cần tránh

4.9/5 (349 đánh giá)

Thai giáo ánh sáng giúp con thông minh, tinh mắt, là cách dạy thai nhi hiện đại. Mamibabi xin hướng dẫn mẹ cách thai giáo ánh sáng cho thai nhi. Thai giáo ánh sáng đúng cách sẽ giúp kích thích thị giác thai nhi, giúp con phát triển thị giác tốt nhất và là tiền đề vững chắc cho đôi mắt khỏe khi con chào đời.

Thai giáo ánh sáng kích thích thị giác thai nhi và sai lầm cần tránh

Thai giáo ánh sáng là gì?

Khi nói tới thai giáo ánh sáng, đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc dùng 1 chiếc đèn pin và chiếu vào bụng. Điều này đúng nhưng chưa đủ.

Thai giáo ánh sáng là sử dụng ánh sáng để tương tác với em bé trong bụng, giúp gắn kết tình cảm với con yêu, giúp con yêu phát triển thị giác và trí não ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Khi nhìn thấy ánh sáng, bé sẽ phản ứng lại bằng cách đạp, trườn tới nơi có ánh sáng.

Có 2 cách thai giáo ánh sáng:

  • Dùng ánh sáng nhân tạo (đèn pin, đèn flash điện thoại...)
  • Dùng ánh sáng tự nhiên (đi dạo dưới ánh nắng dịu nhẹ)

Đây là một hoạt động của thai giáo vận động, đơn giản, dễ thực hiện và rất thú vị.

Bé thường phản ứng lại khi mẹ thai giáo ánh sáng bằng cách đạp hoặc trườn đến chỗ có vùng sáng. Mẹ hãy thật thư giãn và thoải mái, hãy tin rằng bé hoàn toàn có khả năng cảm nhận những gì mẹ sẽ làm.

Bao nhiêu tuần thì thai giáo ánh sáng?

Nên thai giáo ánh sáng từ tuần thứ bao nhiêu? Bố mẹ có thể thực hiện thai giáo ánh sáng với bé từ tuần 27 (bầu từ 7 tháng), cuối tam cá nguyệt thứ hai, đầu tam cá nguyệt thứ ba, khi đó bé đã có thể nhắm mắt, mở mắt và phân biệt được sáng tối.

Bố mẹ cần hình dung về thai giáo bằng ánh sáng như một trò chơi tương tác giữa bố mẹ và bé. Để bé có thể tương tác tốt với bố mẹ, bố mẹ cần đợi tới khi thị giác của bé phát triển. Con có thể mở mắt, chớp mắt và cảm nhận ánh sáng ở bên ngoài bụng mẹ. 

Lợi ích của thai giáo ánh sáng?

  • Giúp phát triển thị giác và các dây thần kinh của não bộ: bé sinh ra có đôi mắt tinh nhanh, phản ứng linh hoạt
  • Giúp bé sớm hiểu khái niệm sáng tối, ngày đêm, sau này khi các mẹ luyện EASY cho con sẽ rất thuận lợi
  • Giúp bé dễ thích nghi với môi trường bên ngoài, sớm điều chỉnh được đồng hồ sinh học, thể hiện rõ nhất ở việc ít quấy khóc về đêm và có giấc ngủ ngon hơn các trẻ không được thai giáo ánh sáng.

Thai giáo ánh sáng bằng đèn điện thoại được không?

Mẹ có thể sử dụng ngay đèn flash trên điện thoại để thai giáo ánh sáng cho bé, không cần thiết phải sử dụng đèn pin thai giáo.

Ánh sáng đèn flash của điện thoại hoàn toàn không ảnh hưởng đến thị giác thai nhi do không quá mạnh.

thai giáo ánh sáng bằng đèn điện thoại được không

Thai giáo ánh sáng bằng đèn flash

Mẹ tránh nhầm đèn flash điện thoại với các loại đèn flash khác có độ sáng mạnh, đèn flash điện thoại có độ sáng khá nhẹ, phù hợp để các mẹ thai giáo. Mẹ chỉ cần bật chức năng đèn flash trên điện thoại lên là có thể bắt đầu thai giáo được. 

Thông thường, chức năng đèn flash nằm ở menu hệ thống (vuốt lên hoặc vuốt xuống màn hình). Tất cả các dòng điện thoại phổ thông đều có độ sáng phù hợp cho mẹ sử dụng.

Cách thai giáo bằng ánh sáng

Thai giáo ánh sáng bằng đèn flash điện thoại hoặc đèn pin thai giáo

Vật dụng cho thai giáo ánh sáng có thể dùng:

  • Đơn giản chỉ là 1 chiếc đèn pin sinh hoạt thông thường (không dùng các loại đèn pin chuyên dụng có ánh sáng mạnh)
  • Đèn flash trên điện thoại (không dùng đèn flash máy ảnh hoặc các loại đèn flash chuyên dụng cho ánh sáng mạnh)

Cách thực hiện:

  • Bố mẹ nên thực hành thai giáo ánh sáng 1 lần trong ngày vào thời điểm buổi sáng, lúc bé đang thức và đang cử động trong bụng mẹ. Không nên thực hành vào buổi tối để giúp bé phân biệt được ngày và đêm.
  • Mẹ chọn một chỗ ngồi thoải mái, tắt hết đèn trong phòng để tương tác cùng bé.
  • Chiếu ánh sáng lên bụng và ghi lại phản ứng của bé: Bé có đạp không, chuyển động như thế nào?
  • Tiếp đến, di chuyển đèn dọc theo bụng, tốc độ chậm rãi và tiếp tục chờ xem các phản ứng của bé.
  • Mỗi lần chiếu sáng kéo dài khoảng từ 10 đến 30 giây, thực hiện 3 đến 5 lần. Khoảng cách từ đèn pin đến bụng mẹ khoảng 10cm là phù hợp.
  • Sau khoảng 5 đến 7 ngày đầu, lúc này khả năng thị giác của thai nhi đã tốt hơn và đã quen với ánh sáng này, bạn hãy để đèn pin cách xa khoảng 50cm, rồi chiếu đèn theo quy luật đó từ 5 đến 6 lần.
  • Trong thời gian chiếu sáng, bạn cũng có thể kết hợp nói chuyện với bé, dạy bé cách phân biệt sáng tối, ngày đêm.

thai giáo bằng ánh sáng

Thai giáo ánh sáng bằng cách đi dạo dưới ánh nắng mặt trời

Mẹ chọn thời điểm nắng dịu nhẹ để đi dạo. Ánh sáng mặt trời sẽ tạo nên một vùng sáng dễ chịu trên bụng mẹ và bé sẽ cảm nhận được điều này, và nhận biết được rõ ràng đó là ban ngày. Một số bé sẽ bày tỏ sự vui vẻ, thích thú bằng cách đạp vào bụng mẹ.

Thai giáo ánh sáng bằng cách đi dạo dưới nắng dịu nhẹ

Rủ chồng thai giáo

Mẹ hãy rủ bố cùng đi dạo, hoặc cùng cầm đèn pin chiếu vào bụng mẹ thai giáo cho bé nhé. Bố sẽ rất thích thú mỗi khi cảm nhận được bé đạp đấy. Trong lúc thai giáo, bố mẹ đừng quên nói chuyện với bé nhé.

Một số sai lầm cần chú ý

Thai giáo bằng ánh sáng đúng cách có thể kích thích thị giác của con. Tuy nhiên, nếu sai cách có thể ảnh hưởng tới thị giác thai nhi. Vì vậy, khi thai giáo bằng ánh sáng mẹ lưu ý:

  • Không sử dùng đèn có ánh sáng mạnh vì ảnh hưởng tới mắt thai nhi, đồng thời gây ra phản ứng khó chịu khiến thai nhi quay mặt đi.
  • Thời gian thai giáo bằng ánh sáng nên ngắn, khoảng 5 phút. Kéo dài có thể khiến thị giác thai nhi bị ảnh hưởng.
  • Mỗi ngày mẹ cần thực hiện đều đặn và đúng thời điểm nhất định để đạt hiệu quả tốt nhất.

Mua đèn pin thai giáo ở đâu?

Mẹ có thể mua đèn pin thai giáo tại Shopee, Tiki hoặc các trang thương mại điện tử khác, với giá từ 20 - 50k/chiếc. Đèn thường sử dụng 2 viên pin tiểu AA. Thực tế, mẹ có thể dùng ngay đèn flash ở trên điện thoại để thai giáo ánh sáng mà không cần tới đèn pin.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG