Tư vấn     Thai giáo
Thang Pham VIP
TOP 8 SAI LẦM THAI GIÁO PHỔ BIẾN NHẤT
(Và cách Mamibabi giúp mẹ tránh các sai lầm này để thai giáo cho bé an toàn, khỏe mạnh)

Beethoven, nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức, chắc đã rất quen thuộc với các mẹ. Thầy dạy nhạc đầu tiên cho Beethoven là cha ông. Cha Beethoven vốn rất ngưỡng mộ Mozart – người chỉ mới 5 tuổi đã biết soạn nhạc.

Thấy Beethoven còn nhỏ mà đã thích bấm lên những phím đàn piano, cha muốn ông trở thành một thiên tài âm nhạc như Mozart nên cho ông tập đàn từ khi 3 tuổi. Tuy nhiên, sự kỷ luật nghiêm ngặt của bố lại làm ngăn cản sự phát triển của Beethoven.

Cha Beethoven thường giục ông dậy vào lúc nửa đêm để tập chơi piano. Do vậy Beethoven thường rất mệt mỏi. Mối quan hệ giữa 2 cha con rất căng thẳng và xa cách. May mắn sau đó Beethoven đã được học nhạc với các thầy dạy nhạc khác, và thành công như hôm nay.

Trong cuộc sống, đa số những sự ép buộc đều ko mang lại kết quả tốt, kể cả với thiên tài như Beethoven.

Tới đây, mình xin chia sẻ sai lầm đầu tiên các mẹ thường gặp khi thai giáo:

1. Ép mình nghe nhạc cổ điển, nhạc bác học:

Nếu ko thích nghe nhạc cổ điển, mẹ đừng ép mình nghe, cũng đừng ép bé nghe, cũng đừng bật to bắt chồng hay cả nhà phải cùng nghe.

Chưa có nghiên cứu nào chứng minh nhạc cổ điển sẽ có hiệu quả cao hơn các thể loại nhạc khác. Hãy nghe loại nhạc mình yêu thích, chú ý tránh các thể loại nhạc u buồn, ca từ tiêu cực hoặc nhạc quá mạnh như Rock... sẽ ảnh hưởng không tốt đến thính giác của bé.

Mamibabi có thư viện nhạc thai giáo lên tới hàng ngàn bài hát, rất đa dạng thể loại để mẹ có thể lựa chọn mỗi ngày.

2. Úp tai nghe vào bụng hoặc nghe nhạc quá to

Khi cho con nghe nhạc, mẹ đừng sử dụng tai nghe úp vào bụng hoặc đừng bật âm lượng quá lớn. Nhiều mẹ sợ con trong bụng sẽ ko nghe được nhạc mình bật bên ngoài nên bật to. Thực tế, nước ối khuếch đại âm thanh, con sẽ nghe thấy to hơn mình nghĩ. Nếu nghe quá to sẽ khiến bé khó chịu và ảnh hưởng không tốt đến thính giác.

Mẹ nên đặt điện thoại cạnh bụng, mở loa ngoài vừa đủ nghe. Có thể hẹn giờ trên app Mamibabi để sau đó nhạc tự tắt và 2 mẹ con cùng chìm vào giấc ngủ.

3. Áp dụng các hoạt động thai giáo sai giai đoạn

Ví dụ với hoạt động xoa bụng bầu (thai giáo vận động). Đây là hoạt động chỉ nên làm ở giai đoạn 3 tháng giữa và nếu đi khám thai nhi đã ổn định. Xoa bụng nhiều ở 3 tháng đầu dễ dẫn đến sảy thai, 3 tháng cuối dễ dẫn đến sinh non.

Một cách an toàn hơn cho mẹ đó là cùng bố ôm ấp, nâng niu bụng bầu như đang ôm con và nói chuyện với con.

Với Mamibabi, lộ trình thai giáo mỗi ngày cần làm gì đã được sắp xếp và biên tập kỹ lưỡng, mỗi ngày mẹ chỉ cần làm theo mục Thai giáo hôm nay ngay khi mở app, không còn lo lắng về việc áp dụng sai giai đoạn nữa.

4. Lạm dụng thai giáo ánh sáng

Do được nhắc đến nhiều và bé cũng thường đáp ứng lại khi được mẹ thai giáo ánh sáng nên các mẹ rất hay lạm dụng hoạt động này. Thai giáo ánh sáng quá nhiều khiến con mệt mỏi và ảnh hưởng đến thị giác do thị giác của con trong bụng mẹ còn non yếu và chưa hoàn thiện.

Mẹ chỉ nên thai giáo ánh sáng khi con được 27 tuần và mỗi lần nhiều nhất là 5 phút. Nếu con ko hợp tác cũng đừng buồn bã, mẹ hãy thử lại vào lần khác nhé. Mẹ xem thêm hướng dẫn tại đây: mamibabi.com.vn/r/394215

5. Lười, ngại vì nghĩ thai giáo không cần thiết

Tâm lý này thường do mẹ chưa hiểu kỹ về thai giáo. Nhiều mẹ thường tới khi bầu bé thứ hai mới tiếc vì đã ko thai giáo cho bé đầu.

Hơn nữa, khi mẹ tự làm các hoạt động thai giáo, ko theo lộ trình đầy đủ, chỉ xem theo các bài hướng dẫn trên mạng rồi mong có kết quả ngay, dẫn đến dễ bỏ dở giữa chừng. Công việc bận rộn cũng thường khiến các mẹ quên thai giáo cho bé, tối đi làm về mệt lại phải lên mạng xem hôm nay nên thai giáo gì... rất mất thời gian và rất ngại.

Mamibabi sinh ra giúp mẹ không còn những trở ngại này nữa. Tuy nhiên, Mamibabi sẽ ko thể giúp mẹ nếu như chính mẹ còn chưa hiểu về thai giáo và vai trò của thai giáo. Nếu chưa nắm được, mẹ hãy đọc thêm bài này nhé: mamibabi.com.vn/r/875403

6. Để không khí gia đình căng thẳng

Nói tới gia đình phải nói tới sai lầm tiếp theo khi thai giáo là ko chú trọng ko khí gia đình, vợ chồng hay cáu gắt, mẹ con cãi nhau, lớn tiếng… Việc này ảnh hưởng rất ko tốt đến thai nhi vì con sẽ nhận được những năng lượng tiêu cực từ mẹ

Mẹ cần sống trong bầu ko khí hạnh phúc, đây chính là thai giáo tinh thần, một hình thức thai giáo gián tiếp. Hãy chú trọng các mối quan hệ trong gia đình, quan trọng nhất là lời ăn tiếng nói với nhau mẹ nhé.

7. Sai lầm khi không nói chuyện với thai nhi:

Nhiều mẹ nghĩ bé chưa hiểu gì hoặc sợ người nhà thấy ngồi nói chuyện một mình (hơi giống tự kỷ 🤣) nên hay ngại làm hoạt động này.

Thực tế, bố mẹ tâm sự với bé sẽ đem lại năng lượng tích cực, giúp con cảm thấy an tâm. Bé rất thích nghe giọng của bố mẹ, sau này khi ra đời, bé đã cảm thấy thân thuộc và sẽ rất hợp tác. Nhiều bé còn mỉm cười khi nghe thấy giọng mẹ ngay khi vừa ra khỏi bụng.

Mẹ hãy rủ bố nói chuyện với con nữa nhé. Nếu bố đi làm cả ngày mệt hoặc ko giỏi bày tỏ cảm xúc, mẹ đừng ép làm bố căng thẳng. Đôi khi bố chỉ cần đặt tay lên bụng mẹ thôi cũng là thai giáo rồi vì con sẽ cảm nhận được hơi ấm và “vùng tối” tay bố tạo ra.

8. Cho rằng đi du lịch khi mang thai là điều nguy hiểm

Sai lầm cuối cùng, cũng liên quan tới thai giáo vận động, đó là cho rằng khi bầu thì ko nên đi du lịch.

Thực tế, du lịch vừa tốt cho tinh thần vừa tốt cho thể chất của mẹ, chỉ cần mẹ chú ý là đi du lịch phải đảm bảo an toàn trên hết, tránh các hoạt động mạnh hoặc tránh những vùng thời tiết quá khắc nghiệt.

Trong ảnh là hình hai vợ chồng đi Quy Nhơn khi bé Heo đc 24 tuần. Mình sẽ chia sẻ những điều cần lưu ý khi đi du lịch trong thai kỳ ở một bài viết khác.
---
Trên đây là Top 8 sai lầm phổ biến nhất khi thai giáo mà nếu gặp phải rất có thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến em bé.

Chúc các mẹ thai giáo thật hiệu quả cùng Mamibabi!
Thang Pham - CEO Mamibabi
---
Một số link hữu ích cho mẹ mới thai giáo:
- Thai giáo là gì? mamibabi.com.vn/r/875403
- Bắt đầu thai giáo như thế nào? mamibabi.com.vn/r/571946
- Thai giáo gồm những hoạt động nào? Phần 1: Thai giáo trực tiếp: mamibabi.com.vn/r/292561
- Thai giáo gồm những hoạt động nào? Phần 2: Thai giáo gián tiếp: mamibabi.com.vn/r/825197

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Thai giáo
Giải đáp, chia sẻ mọi thắc mắc về Thai giáo
TÌM KIẾM