Thai giáo cho con: Những bằng chứng kinh điển về tác dụng của thai giáo

4.7/5 (165 đánh giá)

Nếu bạn đang tìm hiểu thai giáo cho con là gì, thai giáo cho con như thế nào, các tài liệu thai giáo, hoặc nghi ngờ thai giáo lừa đảo, đây chính là bài viết dành cho bạn. Dưới đây là những bằng chứng kinh điển chứng minh tác dụng diệu kỳ của thai giáo và cách học thai giáo miễn phí tốt nhất cho bạn.  

Thai giáo cho con: Những bằng chứng kinh điển về tác dụng của thai giáo

Thai giáo cho con và 6 bằng chứng kinh điển 

Trong một buổi hội thảo của TED - nơi chia sẻ những ý tưởng đáng lan truyền ở nhiều lĩnh vực khác nhau; nhà khoa học, đồng thời là nhà văn Annie Murphy Paul, đã nói chuyện với chủ đề “Chúng ta đã học những gì trước khi được sinh ra?”. Và dưới đây là 6 bằng chứng kinh điển về khả năng học hỏi của thai nhi mà cô đã đưa ra. 

Thai nhi chọn núm vú có giọng nói của mẹ

Trước hết, thai nhi ghi nhớ âm thanh từ giọng nói của mẹ. Nếu như các âm thanh bên ngoài phải truyền qua da bụng và nước ối mới tới được thính giác thai nhi thì giọng nói của mẹ sẽ vang vọng trong cơ thể, truyền đến thai nhi một cách dễ dàng hơn. Do liên tục nghe thấy giọng nói này, khi đứa trẻ sinh ra, bé nhận ra giọng nói của mẹ và thích nghe giọng của mẹ hơn bất kỳ ai khác. 

Các nhà khoa học đã tiến hành một thí nghiệm để chứng minh thực tế trên. Họ sử dụng hai núm vú cao su với hai bản ghi âm giọng nói, một của người mẹ và một của người khác. Khi đứa trẻ bú vào núm vú thứ nhất, bé sẽ nghe thấy giọng nói của mẹ. Khi chuyển sang núm vú thứ hai, bé sẽ nghe thấy giọng người phụ nữ khác. Các mẹ biết rồi đó, bé nhanh chóng thể hiện sở thích của mình bằng cách trở lại bú núm vú đầu tiên. 

Thai nhi ghi nhớ đoạn văn và đoạn nhạc mình đã xem 

Ở một nghiên cứu khác, khi những người mẹ đọc đi đọc lại một đoạn văn trong một cuốn sách lúc họ mang thai thì đứa bé khi chào đời cũng nhận biết được đoạn văn đó. Hoặc nếu mẹ xem một bộ phim dài tập trong suốt quá trình mang thai thì đứa bé khi sinh ra có thể nhận biết được nhạc nền của bộ phim ấy. 

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng trẻ sẽ giảm tốc độ bú khi bị hấp dẫn bởi một điều gì đó và bú bình thường trở lại khi chúng bắt đầu chán. Trong thí nghiệm trên, điều hấp dẫn đứa trẻ chính là đoạn văn mẹ chúng đã đọc và nhạc nền của bộ phim mẹ xem khi mang bầu.

Thai nhi khóc giống như tiếng nói của mẹ 

Các bào thai còn có khả năng nhận biết và ghi nhớ ngôn ngữ. Một nghiên cứu cho thấy trẻ khóc theo giọng đặc trưng của tiếng mẹ đẻ. Trẻ em Pháp khóc theo nốt cao trong khi trẻ em Đức kết thúc bằng nốt trầm, bắt chước theo tông điệu của những ngôn ngữ này. 

Tới đây, các mẹ có thắc mắc tại sao thai nhi lại cần phát triển khả năng nhận thức sớm như vậy không? Đó có thể là cách giúp bé tồn tại. Ngay từ khi sinh ra, các em bé đáp lại giọng nói của mẹ - người sau này sẽ chăm sóc chúng nhiều nhất. Thậm chí cả khi khóc, tiếng khóc cũng giống như tiếng nói của mẹ. Chính điều này giúp thắt chặt tình mẫu tử và cũng là động lực giúp bé học, hiểu và nói tiếng mẹ đẻ. 

Thai nhi nhớ mùi vị của nước ép cà rốt 

Âm thanh không phải là thứ duy nhất bào thai nhận biết được khi còn trong bụng mẹ. Mùi vị thức ăn mà người mẹ truyền qua lớp nước ối cũng được hấp thụ bởi bào thai. Trẻ nhỏ thường nhớ và có xu hướng thích những mùi vị này khi ra đời. Các nhà khoa học đã tiến hành một thử nghiệm trên hai nhóm phụ nữ mang thai 3 tháng cuối. Một nhóm được yêu cầu uống nhiều nước ép cà rốt trong khi nhóm còn lại chỉ uống nước lọc. 6 tháng sau, con của những phụ nữ này được cho uống hỗn hợp nước ép cà rốt và ngũ cốc. Những đứa bé có mẹ đã uống nước ép cà rốt trước đó khi mang bầu không chỉ uống thứ hỗn hợp này nhiều hơn mà vẻ mặt còn tỏ ra muốn uống thêm nữa.  

Đọc đến đây, chắc các mẹ cũng đã thấy được phần nào khả năng nhận thức kỳ diệu của thai nhi trước khi ra đời. Điều này có thể khiến các mẹ nghĩ rằng các hoạt động thai giáo mẹ chủ động làm như nghe nhạc, xoa bụng nói chuyện với con… sẽ mang lại ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của bé. Tuy nhiên, những điều mẹ gặp phải hàng ngày như bầu không khí, đồ ăn thức uống, dược phẩm, cảm xúc, tâm lý, sự căng thẳng của mẹ… mới chính là những yếu tố tác động lớn tới thai nhi. 

“Mùa đông đói kém” và những hệ lụy đối với thai nhi 

Vào mùa đông buốt giá năm 1944, những ngày đen tối nhất của Chiến tranh Thế giới thứ II, quân đội Đức phong tỏa phía Tây Hà Lan. Nguồn lương thực dự trữ vốn dĩ đã hạn chế nay bị cạn kiệt hoàn toàn. Bóng ma chết chóc của nạn đói bao trùm khắp nơi. Không chỉ giết chết khoảng 10,000 người và làm cho hàng ngàn người khác lâm vào bệnh tật, “mùa đông đói kém” này còn ảnh hưởng tới 40,000 bào thai trong bụng mẹ. 

Sự suy dinh dưỡng trong quá trình mang thai đã để lại một vài hậu quả rõ ràng ngay sau đó. Tỷ lệ trẻ bị chết non, dị dạng, suy dinh dưỡng và chết yểu cao hơn. Nhưng không dừng lại, hàng thập niên sau “mùa đông đói kém”, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận nhiều trường hợp người ra đời trong thời kỳ đó có khuynh hướng mắc phải bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch cao hơn khi về già.

Tại sao việc thiếu dinh dưỡng trong bụng mẹ lại gây ra những bệnh này? Các nhà khoa học lý giải rằng đó là do các bào thai đã cố tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt nhất bằng cách chuyển nguồn dinh dưỡng đến não - bộ phận thiết yếu nhất trong cơ thể và dành ít dưỡng chất hơn cho những bộ phận khác như tim và gan. Điều này giúp bào thai duy trì sự sống trong thời gian ngắn nhưng tạo ra hệ quả tất yếu sau này: những bộ phận bị thiếu dinh dưỡng trước đó dễ bị tổn thương và dễ mắc bệnh. 

Nhưng đây chưa phải là tất cả những gì đang diễn ra. Việc thiếu dinh dưỡng khi mang thai giống như một sự chỉ dẫn để thai nhi điều chỉnh chức năng sinh lý giúp thích nghi với thế giới bên ngoài. Vấn đề xuất hiện khi thai nhi nhận được thông tin về một thế giới khan hiếm bên ngoài bụng mẹ nhưng cuối cùng, chúng lại được sinh ra trong một hoàn cảnh đầy đủ, sung túc. Đây là điều xảy ra với những đứa trẻ Hà Lan vào "mùa đông đói kém", dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh béo phì, tiểu đường và tim mạch cao hơn. Những cơ thể mà trước đây phải chắt chiu từng calo thì nay lại được cung cấp một nguồn calo dồi dào từ chế độ dinh dưỡng thời hậu chiến. Thế giới mà chúng nhận thức và chuẩn bị sẵn từ trong bụng mẹ hóa ra lại không giống với thế giới mà chúng được sinh ra. 

Khủng bố 11/9 và chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn ở trẻ em 

Vụ khủng bố Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York, Mỹ vào sáng ngày 11/9/2001 không chỉ gây ra cái chết thương tâm cho hàng ngàn người mà còn để lại nỗi ám ảnh kinh hoàng đến những người may mắn sống sót, trong đó theo thống kê có tới 1,700 phụ nữ đang mang thai. 

Một năm sau thảm họa, con của những người phụ nữ này bắt đầu có dấu hiệu của chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn, gọi tắt là PTSD. Đây là chứng rối loạn tâm thần xảy ra sau khi một người trải qua chiến tranh, tai nạn, mất người thân hoặc các mối đe dọa khác tới cuộc sống. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người mẹ bị chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn sẽ chuyển tiếp tình trạng dễ tổn thương của mình vào đứa con từ khi còn trong bụng. Điều này như một sự báo hiệu của mẹ dành cho đứa bé rằng ngoài kia là một thế giới dữ dội, hãy “cẩn thận con nhé”.

Thông qua hàng loạt ví dụ trên đây, có lẽ các mẹ sẽ không còn nghi ngờ về khả năng nhận thức của thai nhi. Và hẳn mẹ cũng thấy rằng thai giáo cho con không phải là lừa đảo. Đó là một bộ môn khoa học đã được chứng minh tác dụng qua nhiều nghiên cứu và thực tế. 

Nếu muốn xem đầy đủ bài diễn thuyết của nhà khoa học Annie Murphy Paul tại diễn đàn TED, mẹ có thể xem tại đây 

Học thai giáo miễn phí 

Nếu muốn học thai giáo miễn phí, mẹ có thể tham khảo khóa học của anh Phạm Ngọc Thắng, người sáng lập ứng dụng Mamibabi tại đây

Làm sao để tránh các khóa học thai giáo lừa đảo? 

Khi mua một khóa học thai giáo, mẹ nên tìm hiểu kỹ: những người sáng lập và thực hiện khóa học đó là ai, có phải “người thật việc thật" không? Nội dung khóa học bao gồm những gì? Trong quá trình học nếu gặp khó khăn mẹ có được trợ giúp không?... 

Với Mamibabi, ứng dụng sẽ hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu và trợ giúp bất cứ khi nào mẹ cần. Mỗi ngày ứng dụng sẽ cung cấp cho mẹ khoảng 10 bài học thai giáo với hướng dẫn chi tiết để mẹ có thể dễ dàng làm theo bất cứ khi nào, ở đâu. Nội dung khóa học rất đầy đủ, phù hợp với mọi mẹ bầu, dù mẹ đang mang thai ở tháng thứ mấy: 

  • Thai giáo 3 tháng đầu 
  • Thai giáo 3 tháng giữa 
  • Thai giáo 3 tháng cuối 
  • Cách nuôi con từ trong bụng mẹ của người Nhật Bản, Hàn Quốc, Do Thái, phương Tây… 
  • Nhạc thai giáo 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối 
  • Thai giáo tháng thứ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 

Thai giáo cho con từ tháng thứ mấy? 

Nên thai giáo cho con càng sớm càng tốt, ngay khi biết mình mang thai mẹ nhé, dù là tháng thứ 1, thứ 3 hay thứ 5 đều tốt cả. Điều quan trọng nhất khi thai giáo là “chất lượng" chứ không phải “thời lượng". 

Mẹ tải app Mamibabi để thai giáo tiện hơn mỗi ngày mẹ nhé: https://mamibabi.com.vn/app

 ---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Phương pháp thai giáo
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG