Đến tháng thứ 3, bé yêu đã to bằng một quả mận rồi. Không biết mẹ đã cảm nhận được hiện tượng “thai máy” chưa? Dưới đây là những triệu chứng mẹ thường gặp phải và sự phát triển của thai nhi ở tháng thứ 3. Bên cạnh đó là cách thai giáo tháng thứ 3 để bé yêu phát triển tốt nhất.

Thay đổi của cơ thể mẹ bầu tháng thứ 3

Trong tháng thứ 3, mẹ có thể vẫn gặp phải những triệu chứng quen thuộc. Bên cạnh đó, một vài triệu chứng mới có thể sẽ xuất hiện.

Tăng tiết dịch âm đạo: Sự kết hợp của hóoc-môn thai kỳ và việc cung cấp máu trong cơ thể có thể dẫn đến việc tăng tiết dịch âm đạo nhiều hơn so với bình thường. Nếu dịch này hơi trong, màu trắng và không có mùi khó chịu, mẹ có thể an tâm. Mẹ nên mặc quần lót màu trắng, làm bằng vải cotton và thoáng rộng để ngăn nhiễm trùng âm đạo. Nếu thấy dịch có hiện tượng bất thường, mẹ hãy tới gặp bác sĩ nhé.

Buồn nôn: Mẹ có thể vẫn thấy buồn nôn nhưng ít hơn hai tháng trước. Đây là thời điểm nhiều mẹ thấy hiện tượng ốm nghén đã giảm dần.

Thai giáo tháng thứ 3: Một “quả mận” đang lăn trong bụng mẹ

Màu da thay đổi: Điều này do melanin gây ra. Melanin sẽ khiến các mảng nám màu nâu xuất hiện trên mặt mẹ. Ngoài ra, nhiều mẹ sẽ thấy có một đường thẳng đứng và tối màu chạy dọc từ rốn xuống gần xương mu. Đường này thường xuất hiện vào tháng thứ 3, khi bụng mẹ hơi to lên, và biến mất sau khi bé yêu ra đời.

Ngực thay đổi: Mẹ sẽ thấy núm vú tối đi do cơ thể sản sinh nhiều melanin hơn. Quầng vú phát triển lớn hơn, tối hơn và “đẩy” núm vú nhô ra hơn một chút. Dưới bề mặt, các tuyến sữa đang chuẩn bị sản xuất sữa, và ngực mẹ trở nên “mỡ” hơn. Nếu thấy áo ngực chật, mẹ hãy thay áo có kích cỡ lớn hơn nhé. Hãy đảm bảo mình luôn mặc áo ngực thoải mái nhất.

Tử cung lớn hơn: Ở tháng này, tử cung của mẹ đã có kích cỡ ngang với một quả cam lớn

Sự phát triển của thai nhi tháng thứ 3

So với tháng thứ 2, thai nhi tháng thứ 3 có nhiều thay đổi:

- Kích thước thai nhi tính từ đỉnh đầu đến mông khoảng hơn 5cm, ngang với một quả mận

- Thai nhi đã có thể chuyển động, lăn lộn trong bụng nhưng ít mẹ cảm thấy được do thai nhi còn quá nhỏ

- Bên trong cơ thể, các cơ bắp của bé đang hình thành

- Một số xương bắt đầu cứng và chắc hơn, nhưng xương sống vẫn mềm

- Bên ngoài cơ thể, bàn tay và bàn chân của bé bắt đầu mọc ra các ngón tay, ngón chân bé xíu. Đây cũng chính là thời điểm khởi đầu cho móng tay và móng chân của bé

- Bộ phận sinh dục của bé bắt đầu được hình thành và “nhú” ra. Nhiều bố mẹ có thể biết được giới tính của bé ở tháng này nhưng độ chính xác chưa cao

Thai giáo tháng thứ 3: Một “quả mận” đang lăn trong bụng mẹ

 

Câu hỏi thường gặp khi mang thai tháng thứ 3

1. Hỏi: Sao tôi chưa thấy bụng to lên chút nào? Khi nào bụng tôi mới to lên rõ rệt?

Trả lời: Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này vì mỗi mẹ mỗi khác. Hơn nữa em bé trong bụng mẹ vẫn còn rất nhỏ. Một số mẹ đến tháng thứ 3 có thể trông “tròn trịa” hơn bình thường, nhưng không rõ rệt. Nếu mẹ đã giảm ốm nghén và ăn ngon miệng, mẹ sẽ sớm tăng cân và bụng cũng lộ rõ hơn một cách nhanh chóng.

2. Hỏi: Tôi có thể làm đẹp như sơn móng tay hay nhuộm tóc khi mang thai tháng thứ 3 không?

Trả lời: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh sơn móng tay và thuốc nhuộm tóc có chứa chất không tốt cho thai nhi. Tuy vậy, thực tế, nhiều mẹ vẫn sơn móng tay và nhuộm tóc nhưng cả mẹ và bé đều khỏe mạnh. Thai nhi vẫn ra đời bình thường và không bị ảnh hưởng gì. Mẹ hãy cân nhắc kỹ khi có ý định làm đẹp lúc mang thai. Nếu làm, hãy chọn các sản phẩm uy tín với thành phần an toàn đã được chứng nhận. Và nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi làm đẹp với các sản phẩm chứa hóa chất.

Thai giáo tháng thứ 3: Một “quả mận” đang lăn trong bụng mẹ

3. Hỏi: Có món ăn nào tôi cần “kiêng” trong tháng này không?

Trả lời: Bạn vẫn luôn cần ăn sạch và ăn chín uống sôi trong tháng này và cả các tháng sau. Hãy tránh xa các món ăn chưa được làm chín như gỏi, cá sống, thịt tái… Không nên ăn rau sống hay trái cây chưa được rửa sạch. Đối với cá, nên tránh các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá ngừ, cá đuối, cá kiếm, cá mập…

Cách thai giáo tháng thứ 3

Thai giáo tháng thứ 3 có vai trò giúp mẹ bầu giảm ốm nghén, tránh căng thẳng. Đồng thời, thai giáo giúp bé yêu phát triển tốt và gắn kết với mẹ hơn. Dưới đây là các hình thức thai giáo tháng thứ 3 mẹ nên áp dụng cho bé:

Thai giáo tháng thứ 3 bằng dinh dưỡng

Nếu đã đọc các bài viết hướng dẫn cách thai giáo tháng thứ 1 và tháng thứ 2, hẳn mẹ đã thấy Mamibabi luôn đề cập tới yếu tố dinh dưỡng. Trong tháng thứ 3 này, mẹ cần tiếp tục quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng. Dinh dưỡng chính là một trong những điều mẹ cần quan tâm nhất khi thai giáo 3 tháng đầu. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc trước khi mẹ bước vào giai đoạn thai giáo tháng thứ 4 và những tháng sau đó.

Nếu mẹ đã giảm buồn nôn và ăn ngon trở lại, hãy thêm vào chế độ ăn của mình 300 calo mỗi ngày (giống như tháng thứ 2). Điều này tương đương với một bữa ăn nhẹ.

Nhiều người có quan điểm khi mang thai cần ăn... gấp đôi cho cả mẹ và con. Điều này không đúng và dễ khiến mẹ bầu ăn quá nhiều, khó tiêu, đầy bụng và tăng cân khó kiểm soát. Trong tháng này, nếu không sụt cân do ốm nghén, mẹ có thể tăng từ 0,5 đến 2 cân tùy cơ địa và chỉ số BMI trước khi mang thai. Mẹ hãy đi khám đều đặn và hỏi bác sĩ xem mình tăng cân đã hợp lý chưa.

Thai giáo tháng thứ 3: Một “quả mận” đang lăn trong bụng mẹ

Nếu hiện tượng ốm nghén, buồn nôn vẫn tái diễn; mẹ có thể ăn các món nhạt như bánh mỳ, cơm, chuối hoặc uống trà gừng để làm dịu dạ dày.

Mẹ vẫn nên tránh các thực phẩm cay nóng, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ hoặc đồ uống chứa chất kích thích như cà phê, rượu bia…

Với các mẹ áp dụng mang thai theo thực dưỡng, mẹ cũng cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo sự phát triển cho cả mẹ và bé.

Thai giáo tháng thứ 3 bằng cách vận động

Mẹ và bé đã đi đến tháng cuối cùng của tam cá nguyệt thứ 1 và vẫn cần vận động nhẹ nhàng để đảm bảo sự an toàn cao nhất. Mẹ có thể áp dụng thai giáo tháng thứ 3 bằng hai hình thức vận động nhẹ nhàng là đi bộ và tập yoga.

Đối với đi bộ: Nếu thai nhi khỏe mạnh, mỗi ngày, mẹ chỉ cần đi bộ những quãng ngắn khi đi làm hoặc ở nhà. Nếu thấy mình vận động quá ít, buổi tối, khi rảnh rỗi, mẹ có thể tranh thủ đi dạo chậm rãi khoảng 15 – 30 phút.

Thai giáo tháng thứ 3: Một “quả mận” đang lăn trong bụng mẹ

Tập yoga: Trong tháng thứ 3 của thai kỳ, mẹ có thể tập yoga bầu phù hợp với thể trạng cơ thể. Mẹ có thể đến các lớp chuyên yoga bầu hoặc tự tập tại nhà theo video hoặc sách. Mamibabi đã từng giới thiệu cuốn sách “Yoga cho bà bầu” của chuyên gia Park Seo Hee. Mẹ có thể đặt mua và tập trong suốt quá trình mang thai và sau sinh của mình.

Thai giáo tháng thứ 3 bằng mỹ thuật

Thai giáo mỹ thuật là hình thức thai giáo rất hữu ích cho cả mẹ bầu và thai nhi. Mẹ có thể thoả sức sáng tạo cùng bé yêu. Thai giáo mỹ thuật có thể thực hiện bằng nhiều cách như ngắm tranh, vẽ tranh, đan lát, thêu thùa, may vá…. Nếu có thể, mẹ hãy may cho bé những chiếc áo hoặc mũ thật xinh xắn; đồng thời tưởng tượng hình ảnh bé mặc những món đồ đó sau này.

Nếu muốn thai giáo mỹ thuật một cách nhẹ nhàng hơn, mẹ chỉ cần ngắm những bức tranh đẹp. Mẹ có thể tham khảo nội dung Thai giáo ngày thứ 80 của Mamibabi. Vào ngày này, mẹ và bé sẽ cùng ngắm tranh những chú cá heo rất xinh xắn.

Mẹ cũng có thể tải app Mamibabi để dễ dàng thực hành thai giáo cho bé mỗi ngày nhé!

Thai giáo tháng thứ 3: Một “quả mận” đang lăn trong bụng mẹ

 

Thai giáo tháng thứ 3 bằng cách trò chuyện

Trò chuyện là một trong những cách thai giáo hiệu quả nhất. Đây cũng là chính là cách nuôi con từ trong bụng mẹ của người Nhật từ nhiều năm trước. Mẹ có thể tìm hiểu thêm về điều này trong cuốn sách “Mẹ Nhật thai giáo” đã nhiều lần được Mamibabi giới thiệu. Đây chính là một trong những cuốn sách thai giáo cho mẹ bầu hữu ích và thú vị nhất mẹ nên đọc. 

Mỗi ngày, ba mẹ hãy dành khoảng 10 phút để trò chuyện với bé yêu nhé. Ba mẹ có thể nói về nhiều chủ để gần gũi như:

- Ba mẹ và gia đình đã mong chờ con như thế nào

- Mọi người đã vui sướng ra sao khi biết sự hiện diện của con

- Hai mẹ con sắp qua 3 tháng quan trọng đầu tiên rồi, chúng ta hãy cùng cố gắng trong chặng đường sắp tới

- Rất nhiều người hỏi thăm con có khỏe không và mẹ có ăn được không, có bị nghén không

- Thời tiết hôm nay thế nào

- Công việc của bố mẹ ở cơ quan có gì vui

Ba mẹ hãy khiến việc trò chuyện với bé mỗi ngày trở thành thói quen. Việc này rất tốt cho thai giáo tháng thứ 3. Ba mẹ không bắt buộc phải nói chuyện với bé vào một khung giờ cố định, mà có thể nói chuyện nhiều lần trong ngày. Ví như trước khi đi làm bố hãy tạm biệt bé. Và mỗi tối khi đi ngủ bố mẹ hãy nói chúc bé ngủ ngon.

Thai giáo tháng thứ 3 bằng truyện thai giáo 

Đọc truyện thai giáo tháng thứ 3 và những điều cần lưu ý 

Rất nhiều mẹ bầu hỏi Mamibabi về cách đọc truyện thai giáo tháng thứ 3 hiệu quả nhất cho thai nhi. Rất đơn giản, khi đọc, mẹ chỉ cần lưu ý các điều dưới đây: 

  • Khi chọn truyện thai giáo cho thai nhi tháng thứ 3, cần chọn truyện ngắn, nội dung đơn giản, dễ hiểu
  • Nhân vật gần gũi như ông, bà, bố, mẹ, bác hàng xóm...
  • Nên có sự hóa thân của các loài động vật như chú thỏ nâu, bác voi già, cô sóc xám... 
  • Sau khi đọc, nên kể lại cho bé nghe bằng giọng văn tự nhiên của mẹ
  • Nên giải thích cho bé ý nghĩa câu truyện
  • Nên chia sẻ với bé suy nghĩ của mẹ về câu truyện 

Đọc truyện thai giáo tháng thứ 3 là một trong những cách thai giáo dễ làm và hiệu quả nhất, mẹ đừng bỏ qua mẹ nhé. 

Kể chuyện thai giáo tháng thứ 3 

Ngoài cách đọc truyện thai giáo tháng thứ 3 cho bé dựa trên những văn bản có sẵn, mẹ có thể kể chuyện cho bé bằng cách: 

  • Tự kể lại những câu chuyện mình biết bằng trí nhớ và giọng văn của riêng mình, không cần nhìn vào sách truyện, văn bản. 
  • Kể chuyện cho bé về cuộc sống đời thường, những sự việc xảy ra hàng ngày và những con người xung quanh. 
  • Tự sáng tác truyện và kể cho bé nghe.

Thai giáo tháng thứ 3 bằng thơ thai giáo 

Thơ thai giáo có tác dụng gì? 

So với truyện và nhạc, thơ có những đặc tính riêng biệt: Thơ vừa có tính truyện, lại vừa có tính nhạc. Thơ có nội dung hay, đồng thời có sự bắt vần, nhịp điệu, hài hòa về mặt câu từ. Thơ có sự uyển chuyển, linh hoạt mà vẫn kết nối chặt chẽ giữa câu trên và câu dưới, khổ trước và khổ sau. 

Đọc thơ thai giáo tháng thứ 3 giúp mẹ bầu được giải trí, đồng thời nâng cao năng lực cảm thụ văn thơ của mình. Thơ cũng mang nội dung tích cực, giúp mẹ truyền tải tới bé yêu những cảm xúc tốt lành và tạo môi trường nước ối lý tưởng để bé lớn lên khỏe mạnh. 

Thơ thai giáo tháng thứ 3 

Hiện Mamibabi đã có sẵn kho tàng thơ thai giáo tháng thứ 3 phong phú cho mẹ và bé, bao gồm cả những bài thơ hiện đại và bài vè truyền thống. Mẹ có thể tham khảo tại đây

Thai giáo tháng thứ 3 bằng âm nhạc

Giống như các tháng khác, thai giáo tháng thứ 3 không thể thiếu yếu tố âm nhạc. Nhạc thai giáo tháng thứ 3 là hình thức thai giáo hiệu quả cho sự phát triển của trí não thai nhi.

Trong tháng này, thính giác của bé chưa phát triển hoàn thiện. Khả năng nghe của bé chưa trọn vẹn. Bé sẽ nhận được những lợi ích từ âm nhạc thông qua mẹ. Mẹ hãy chọn nghe những loại nhạc hay bài hát mình yêu thích nhất. Âm nhạc sẽ giúp mẹ thư giãn tâm hồn, giảm các triệu chứng ốm nghén. Mẹ cũng có thể rủ bố cùng nghe những bài hát cả bố và mẹ đều yêu thích.

Nếu mẹ đang tìm kiếm nhạc thai giáo tháng thứ 3 mp3 cho con, đừng bỏ qua mục Nhạc thai giáo trên ứng dụng Mamibabi nhé. 

Hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu 

Để thai giáo cho bé dễ dàng và hiệu quả nhất, mẹ có thể làm theo 2 bước sau: 

  • Bước 1: Truy cập Https://mamibabi.com.vn/ và bấm TẠO TÀI KHOẢN. 
  • Bước 2: Sau khi đã tạo tài khoản, mẹ bấm vào THAI GIÁO HÔM NAY

Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo thêm bài viết Hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu đầy đủ và mới nhất mà Mamibabi đã chia sẻ trước đây. 

Trên đây là những hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu khi con yêu ở tháng thứ 3. Chúc các mẹ cùng thai giáo hiệu quả với Mamibabi nhé!

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo theo tháng
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG