Tinh hoa thai giáo thế giới: Mẹ Việt hãy “học ngay kẻo lỡ”

5/5 (125 đánh giá)

Mỗi quốc gia trên thế giới đều có những tinh hoa thai giáo riêng, phụ thuộc vào văn hóa và xã hội của mình. Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ những điểm nổi bật nhất trong thai giáo của 7 nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Do Thái, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp. 

Tinh hoa thai giáo thế giới: Mẹ Việt hãy “học ngay kẻo lỡ”

Thai giáo là gì? Sự thật mẹ cần phải biết!

Thai giáo được làm nên bởi 2 từ “thai” và “giáo”. “Thai” có nghĩa là bào thai. “Giáo” có nghĩa là giáo dục, truyền thụ. Thai giáo được hiểu một cách ngắn gọn là nuôi dưỡng và giáo dục thai nhi từ khi còn trong bụng mẹ. Bằng nhiều cách khác nhau, người mẹ sẽ truyền tới thai nhi 3 điều cơ bản là chất dinh dưỡng, trí tuệ và cảm xúc. 3 yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi cả trước và sau khi ra đời.

Thai giáo có cần thiết không?

Thai giáo xuất hiện từ hơn 3600 năm trước tại Trung Quốc. Qua nhiều năm hình thành và phát triển, phương pháp này lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới và đem tới lợi ích cho hàng triệu bà mẹ và thai nhi. Những tác dụng nổi bật của thai giáo là:

- Giúp mẹ khỏe mạn, giảm ốm nghén, căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm trong quá trình mang thai

- Giúp mẹ có nhiều trải nghiệm hạnh phúc, học hỏi được nhiều kiến thức mới trong thời gian mang thai

- Giúp mẹ và thai nhi gắn kết hơn, tương tác với nhau nhiều hơn

- Giúp thai nhi khỏe mạnh và phát triển toàn diện từ trong bụng mẹ

- Giúp thai nhi thông minh và trí tuệ hơn khi ra đời

- Giúp thai nhi phát triển đồng đều các chỉ số thông minh, cảm xúc, vượt khó…

Nhờ những lợi ích trên, thai giáo trở thành hoạt động không thể thiếu của các mẹ bầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Thai giáo kiểu Trung Quốc có gì tinh hoa?

Nếu đã từng xem phim cổ Trung Quốc, các mẹ sẽ dễ dàng nhận thấy nhiều phim có 2 tuyến nhân vật thiện và ác rõ ràng. Trong phim, nhiều người mẹ đóng vai thiện có những điểm chung nổi bật như:

- Thương người như thương mình, giúp người như giúp mình. Nếu là người có địa vị, luôn quan tâm và chăm lo cho đời sống “bách tính”

- Đi lại nhẹ nhàng, từ tốn, khoan thai

- Ăn uống nho nhã, điềm đạm

- Mạnh mẽ, kiên cường vượt qua những biến cố cuộc đời

- Nuôi dạy con nghiêm túc, luôn hướng thiện cho con

- Tốt bụng, nhân ái, giàu lòng trắc ẩn, không tham lam

- Sống đời thanh sạch, minh bạch, không làm điều xấu ác

Theo thai giáo cổ của Trung Quốc, những đức tính trên đây chính là điều người mẹ cần có trong 9 tháng 10 ngày mang thai.

Cuốn "Trục nguyệt dưỡng thai pháp" yêu cầu thai phụ: "Không để cơ thể mệt nhọc, không ở yên bất động một chỗ, phải ra ngoài dạo chơi, tắm nắng mai, tắm rửa giặt giũ thường xuyên, hạn chế gần gũi chồng".

Cuốn "Chư bệnh nguyên hậu luận" đời Tùy ghi lại: “Muốn con tài đức, mẹ phải đoan chính, hòa nhã, đứng ngồi ngay ngắn, mắt không nhìn bậy, miệng không nói điêu, tâm không tà ý”.

Cuốn "Cổ kim đồ thư tập thành - Nhất bộ toàn lục" đời Thanh nói về thai nhi: “Thai nhi không ngủ li bì trong cơ thể mẹ mà ngay từ khi mới hình thành đã chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi tâm sinh lý của mẹ”.

Trên đây chính là những nguyên tắc và kinh nghiệm thai giáo quý báu của người Trung Quốc; cũng là nền tảng vững chắc để các quốc gia khác trên thế giới phát triển các phương pháp thai giáo của riêng mình.

Tinh hoa thai giáo thế giới: Mẹ Việt hãy “học ngay kẻo lỡ”

Thai giáo theo cách của người Trung Quốc 

Mẹ Việt có thể học theo cách thai giáo của người Trung Quốc bằng cách:

  • Đi dạo mỗi ngày: Hãy đi dạo ở những nơi sạch sẽ, trong lành, bằng phẳng. Vào ban ngày, tốt nhất đó là nơi có ánh nắng mai dễ chịu. Mẹ không cần đi nhanh, hãy đi từ từ, chậm rãi, thở đều và tận hưởng…
  • Nghĩ tốt, nói tốt, làm tốt: Đây là điều quan trọng nhất trong cách thai giáo của người Trung Quốc. Mẹ hãy luôn để những điều tích cực bao phủ từ ý nghĩ tới lời nói, hành động của mình.
  • Giữ gìn nơi ở sạch sẽ: Nơi ở trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy, mẹ hãy đảm bảo những nơi mình sinh sống, làm việc luôn sạch sẽ. Các vật dụng mẹ thường sử dụng cũng nên được đảm bảo vệ sinh

Phương pháp Thai giáo kiểu Hàn Quốc tinh túy ở đâu?

Nói tới thai giáo Hàn Quốc không thể không nhắc tới phương pháp Taegyo. Đây là hình thức thai giáo chú trọng niềm tin của mẹ khi mang thai. Những người mẹ Hàn Quốc tin rằng bằng nếu mình thai giáo đúng cách, thai nhi sẽ nhận được nhiều lợi ích như khỏe mạnh, thông minh, nhân cách tốt…

5 điểm nổi bật trong phương pháp thai giáo Taegyo của mẹ Hàn Quốc là: coi trọng vai trò của bố, cho con lắng nghe âm thanh của tự nhiên, thanh lọc “thân - khẩu – ý”, trò chuyện với thai nhi và ổn định cảm xúc cho mẹ bầu.

Tinh hoa thai giáo thế giới: Mẹ Việt hãy “học ngay kẻo lỡ”

Thai giáo theo cách của người Hàn Quốc

Mẹ Việt có thể học theo cách thai giáo của mẹ Hàn Quốc bằng cách:

  • Cùng con lắng nghe âm thanh tự nhiên: Đó là tiếng lá cây xào xạc, tiếng chim hót líu lo, tiếng suối chảy róc rách, tiếng mưa rơi tí tách… Mẹ cũng có thể bật các phần mềm có những âm thanh này để cùng bé nghe tại nhà.
  • Thanh lọc thân khẩu ý: Điều này có nghĩa là nghĩ điều tốt – nói lời hay – làm việc thiện. Đây là quan điểm thai giáo không chỉ của mẹ Hàn Quốc mà còn của mẹ Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
  • Xem phim tích cực: Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với các bộ phim tình cảm, từ hài kịch đến bi kich. Trong thời gian mang bầu, mẹ hãy chọn xem những bộ phim vui vẻ, dễ hiểu và giàu ý nghĩa nhé

Tinh hoa thai giáo của người Do Thái

Do Thái không phải là một đất nước mà là một tộc người. Do Thái được biết đến là dân tộc thông minh nhất thế giới với rất nhiều thành tựu ở đa dạng lĩnh vực kinh tế, xã hội, nghệ thuật… Điểm nổi bật trong thai giáo của mẹ Do Thái là chú trọng việc nâng cao tri thức, phát triển trí tuệ.

Trong thời gian mang thai, mẹ Do Thái thường xuyên đọc sách, nghe nhạc, chơi đàn, sáng tác, làm Toán… để nâng cao trình độ của mình. Mẹ Do Thái tin rằng các hoạt động đồ sẽ được “trao truyền” tới con của mình và giúp bé thông minh hơn từ khi còn trong bụng mẹ. Trong quan niệm của người Do Thái, học hỏi là điều nên làm và đáng tự hào, học hỏi không phải là “kém cỏi nên phải học”. Vì vậy, trong thời gian mang thai, mẹ Do Thái càng chú trọng việc học hơn bởi họ không chỉ học cho mình, mà còn học cho con.

Tinh hoa thai giáo thế giới: Mẹ Việt hãy “học ngay kẻo lỡ”

Thai giáo theo cách của người Do Thái

Dưới đây là những việc mẹ Việt có thể làm để thai giáo theo cách của người Do Thái:

  • Cầu nguyện: Đối với người Do Thái, tin Chúa và cầu nguyện là điều không thể thiếu mỗi ngày. Với mẹ Việt, tùy theo tôn giáo của mình, mẹ có thể thực hành tâm linh theo những cách khác nhau. Điều quan trọng nhất là mỗi ngày, mẹ nên nói những điều tích cực với vũ trụ như: cầu nguyện cho thế giới được hòa bình, cho người đói có thức ăn, cho người bệnh mau khỏe lại…
  • Đọc sách: Đây là điểm nổi bật trong tinh hoa thai giáo của người Do Thái. Đọc sách giúp mẹ có những giây phút tĩnh lặng trong cuộc sống và nâng cao tri thức mỗi ngày.
  • Làm toán: Ít có quốc gia nào mà phụ nữ mang bầu làm toán nhiều như người Do Thái. Việc làm toán không phải là những hoạt động khô khan, hóc búa mà có thể trở nên thú vị hơn nếu mẹ chơi các trò chơi liên quan đến toán học. Mamibabi hiện có sẵn các trò chơi Sudoku, 2048… mẹ có thể tải về và chơi ngay nhé!

Tinh hoa thai giáo kiểu Nhật

Khi thai giáo mới du nhập vào Nhật Bản, người Nhật đã lầm tưởng đây là một hình thái… mê tín dị đoan. Nhiều năm sau, với sự phát triển của xã hội, Nhật Bản đã trở thành một trong những quốc gia thai giáo nhiều nhất trên thế giới. Đây cũng là đất nước có nhiều chuyên gia chuyên nghiên cứu về lĩnh vực thai giáo nhất.

Các chuyên gia tại đất nước này đã tiến hành nhiều nghiên cứu và đưa ra kết luận: Nếu phát triển bình thường, một thai nhi 5 tháng tuổi có thể nghe được âm thanh và ánh sáng từ bên ngoài “đi qua” tử cung. Một số thai nhi thậm chí còn phản ứng bằng cách nhắm mắt lại. Sau khi ra đời, nếu được nghe tiếng nhịp tim và tiếng chảy của dòng máu người mẹ, nhiều em bé cảm thấy an tâm và hết quấy khóc.

Tinh hoa thai giáo thế giới: Mẹ Việt hãy “học ngay kẻo lỡ”

Thai giáo theo cách của người Nhật 

Mẹ Việt có thể thai giáo theo cách của người Nhật bằng 3 cách dưới đây:

  • Trò chuyện với thai nhi: Đây là điều quan trọng nhất trong cách thai giáo của người Nhật. Mẹ hãy dành thời gian để trò chuyện với thai nhi mỗi ngày về những điều bình dị của cuộc sống như thời tiết, công việc, phố phường…
  • Thai giáo ánh sáng với đèn pin: Mẹ có thể dùng một chiếc đèn pin nhỏ, ánh sáng nhẹ để chiếu vào bụng. Sau vài phút, thai nhi sẽ đạp chân vào đúng vị trí có ánh sáng để tương tác với mẹ
  • Ngắm cảnh đẹp: Hãy để thai nhi được cùng mẹ lắng nghe và ngắm nhìn những thanh âm tự nhiên của cuộc sống, dù những gì bé cảm nhận được còn lờ mờ, chưa sắc nét.

Tinh hoa thai giáo của người Mỹ

Nói tới thai giáo của người Mỹ, không thể không nhắc đến những đóng góp quý báu của Tiến sĩ, chuyên gia tâm thần học Thomas R. Verny. Ông cho biết: Thai nhi có cảm giác và suy nghĩ. Dó đó, tâm lý của người mẹ, đặc biệt là tình thương yêu có tác động tích cực đến sự phát triển của thai nhi, cả về thể chất và trí tuệ. Có 2 điều thai phụ cần đặc biệt quan tâm, đó là chế độ dinh dưỡng và trạng thái cảm xúc của mình.

Năm 1977, một trường đại học dành riêng cho thai nhi đã được ra đời ở Mỹ. Phương pháp dạy học là trò chuyện với thai nhi, cho thai nhi làm quen với giọng của bố mẹ, cho thai nhi nghe nhạc thai giáo, vỗ và xoa bụng thai phụ…

Tinh hoa thai giáo thế giới: Mẹ Việt hãy “học ngay kẻo lỡ”

Thai giáo theo cách của người Mỹ  

Mẹ Việt có thể học theo tinh hoa thai giáo của người Mỹ bằng cách:

  • Thai giáo xúc giác cho thai nhi: Trong 3 tháng đầu và cuối, bố mẹ chỉ nên ôm ấp, nâng đỡ bụng bầu và trò chuyện, cưng nựng thai nhi. Nhưng ở 3 tháng giữa, nếu sức khỏe tốt, mẹ có thể massage, xoa bụng và chơi trò chơi ấn đẩy, cú đá cùng thai nhi
  • Ăn uống lành mạnh: Mỹ là một trong các quốc gia có tỉ lệ người béo phì cao nhất thế giới. Khi mang thai, mẹ bầu cần kiểm soát chế độ ăn nghiêm ngặt, hạn chế ăn đồ ngọt, chiên rán, đồ đóng hộp… để đảm bảo mình và thai nhi phát triển khỏe mạnh nhất
  • Duy trì cảm xúc tích cực: Trong thời gian mang thai, mẹ Mỹ luôn cố gắng kiểm soát tốt cảm xúc của mình bằng cách trò chuyện với những người vui vẻ, duy trì các sở thích cá nhân, thiền và yoga… 

Tinh hoa thai giáo của người Anh

Học viện Tâm lý học tại một trường Đại học tại Anh đã làm một nghiên cứu: Cho 11 người phụ nữ nghe một bản nhạc trong vòng 3 tháng trước khi sinh. Sau khi sinh con, trong vòng một năm, họ không cho con nghe bất kỳ loại nhạc nào.

Khi đứa bé tròn 1 tuổi, các chuyên gia tiến hành khảo sát và đo lường. Họ cho 11 đứa bé nghe lại bản nhạc đã từng được nghe khi còn trong bụng mẹ và cả những bản nhạc chưa nghe bao giờ. Kết quả: 11 đứa bé đều liên tục chú ý và hướng về phía phát ra tiếng nhạc chúng từng được nghe trong bụng mẹ.

Các nhà nghiên cứu lại thử nghiệm tương tự với 11 đứa trẻ chưa bao giờ nghe nhạc. Kết quả: Cả 11 bé đều không quan tâm tới tiếng nhạc nào cả. Kết quả trên cho thấy: Âm nhạc có tác động tới thai nhi trong bụng mẹ. Thai nhi không chỉ phản ứng lại mà còn có thể ghi nhớ tiếng nhạc. Bởi vậy, đối với người Anh, âm nhạc là một phần không thể thiếu trong thai giáo.

Tinh hoa thai giáo thế giới: Mẹ Việt hãy “học ngay kẻo lỡ”

Thai giáo theo cách của người Anh

Thai giáo theo cách của người Anh rất dễ dàng:

  • Nghe nhạc mỗi ngày: Trong thời gian mang thai, mẹ hãy biến việc nghe nhạc thành một thói quen không thể thiếu, giống như ăn uống vậy. Mẹ nên cho bé nghe nhạc vào cùng một khung giờ cố định mỗi ngày.
  • Tới các buổi hòa nhạc: Đến các buổi hòa nhạc là hoạt động khá phổ biến đối với người dân nước Anh. Tại Việt Nam, ngoài việc cho bé tới các show ca nhạc, mẹ có thể cho bé đi xem kịch, xem xiếc, xem các buổi biểu diễn văn hóa dân gian… Mẹ hãy giúp đời sống tinh thần của cả mẹ và bé trở nên thật phong phú nhé.
  • Nghe radio: Radio có tác dụng diệu kỳ với thai nhi trong việc “kích hoạt” não bộ và khả năng phát triển ngôn ngữ. Mẹ hãy cho bé nghe radio mỗi ngày để việc thai giáo hiệu quả nhất. Mamibabi có sẵn một kho tàng truyện thai giáo cho bé rất phong phú, mẹ hãy cùng bé nghe mỗi ngày nhé!

Tinh hoa thai giáo của người Pháp

Giống như người Anh, người Pháp đã từng làm nghiên cứu về tác dụng của thai giáo. Viện Khoa học Sức khỏe Y tế Paris, Pháp vào năm 1985 đã tiến hành nghiên cứu trên 1 người mẹ. Từ tháng thứ 8 của thai kỳ, cách một ngày, cô lại đến Viện Khoa học Sức khỏe để thai giáo bằng âm nhạc. Tại đây, các bác sĩ đặt tai nghe lên bụng cô.

Sau khi người mẹ sinh được 3 ngày, các chuyên gia tiến hành thử nghiệm với đứa bé. Họ cho bé nằm bú sữa trên một chiếc ghế có giá đỡ và nghe bản nhạc quen thuộc đã từng nghe trong bụng mẹ. Lúc này, đứa bé có biểu hiện mút sữa và hai tay đung đưa như thể có nhịp điệu. Khi chuyên gia tắt bản nhạc đi hoặc thay bằng bản nhạc khác lạ lẫm, đứa bé không bú sữa nữa và hai tay cũng không đung đưa hoặc đung đưa không theo quy tắc nào cả.

Điều đó cho thấy thai nhi trong bụng mẹ có khả năng cảm thụ âm nhạc nói riêng và đón nhận giáo dục nói chung. Hơn nữa, thai nhi cũng có khả năng ghi nhớ từ khi còn trong bụng mẹ tới khi đã chào đời.

Tinh hoa thai giáo thế giới: Mẹ Việt hãy “học ngay kẻo lỡ”

Thai giáo theo cách của người Pháp

Không khó để mẹ có thể thai giáo cho bé theo cách của người Pháp:

  • Hát cho con nghe: Đừng ngần ngại hát cho bé nghe mỗi ngày mẹ nhé. Tiếng của mẹ chính là âm thanh ấm áp và an toàn nhất mà bất kỳ em bé nào cũng yêu thích
  • Học hỏi về thời trang: Nước Pháp được coi là kinh đô thời trang của thế giới. Người Pháp ăn mặc lịch thiệp, thời thượng và “có gu”. Trong thời gian mang thai, mẹ hãy dành thời gian tìm hiểu về thời trang nhé. Điều này không chỉ giúp mẹ nâng cao kiến thức mà còn là một cách thai giáo hiệu quả cho bé. Mẹ có thể tìm hiểu về những khía cạnh gần gũi của thời trang như: Thời trang cho bà bầu, làm đẹp sau sinh, bé sơ sinh nên mặc gì…
  • Haptonomy: Đây là phương pháp thai giáo vận động được áp dụng tại nhiều nước phương Tây. Mẹ hãy giữ nguyên một tay trên bụng trong vài phút để bé cảm nhận được và “nằm gọn” trong tay mẹ. Sau đó, mẹ từ từ di chuyển tay sang vị trí khác và chờ đợi, bé cũng sẽ “xê dịch” sang vị trí mới của bàn tay mẹ.

Trên đây là những điều tinh hoa nhất trong phương pháp thai giáo của các quốc gia trên thế giới. Mamibabi hy vọng sẽ Việt sẽ chắt lọc được cho mình những điều phù hợp nhất.

Mẹ cũng có thể học thai giáo miễn phí qua các khóa học thai giáo online. Để tránh các khóa học thai giáo lừa đảo, mẹ cần chú ý: tài liệu thai giáo phải bài bản, được đầu tư kỹ lưỡng; nhiều mẹ đã phản hồi tốt về khóa học; nơi bán khóa học sẵn sàng tư vấn khi cần thiết… Mẹ hãy tham khảo Mamibabi – một trong những cộng đồng thai giáo uy tín và lớn nhất Việt Nam hiện nay.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo cơ bản
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG