Thai Giáo Là Gì? 1001 điều mẹ cần biết về thai giáo

5/5 (177 đánh giá)

Thai giáo là gì, thai giáo là như thế nào, thai giáo có thực sự tốt không, thai giáo cho con như thế nào… Trong thời gian qua, Mamibabi đã nhận được vô vàn câu hỏi liên quan tới thai giáo. Và trong bài viết này, bên mình sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc trên.

Thai Giáo Là Gì? 1001 điều mẹ cần biết về thai giáo

Thai giáo nghĩa là gì?

Thai giáo được hiểu đơn giản là giáo dưỡng thai nhi. Việc này gồm 2 yếu tố chính là nuôi dưỡng tốt và giáo dục tốt. Khoa học đã chứng minh thai nhi có thể hiểu và đón nhận những xúc cảm và thông điệp mà người mẹ truyền tới.

Khi bắt đầu thai giáo nhiều mẹ thường có những thắc mắc, lo lắng như: "Nên thai giáo từ tuần thứ mấy?", "Mẹ nên bắt đầu thai giáo khi nào?", "Thai giáo bắt đầu từ tháng mấy?". Câu trả lời là mẹ có thể bắt đầu thai giáo cho thai nhi ngày từ tháng đầu tiên khi biết mình mang thai mẹ nhé!

Thai giáo là như thế nào? Có phải là giáo dục sớm không? 

Thai giáo là một phần quan trọng của giáo dục sớm. Đây là nền tảng của việc tạo nên những em bé khỏe mạnh và thông minh sau khi ra đời. Trước đây, đa số các mẹ chỉ chú trọng tới việc giáo dục trẻ sơ sinh 0 – 1 tuổi, 1 – 3 tuổi… Nhưng giờ đây, nhiều mẹ đã chú ý hơn tới giai đoạn mang thai 9 tháng 10 ngày. Nhiều mẹ đã áp dụng thai giáo như là một phương pháp khoa học dạy con từ trong bụng mẹ trong những ngày đầu tiên mang thai. Nhờ đó, việc giáo dục bé sau sinh dễ dàng hơn.

Theo quan niệm truyền thống, khi mang thai, người mẹ cần chú ý tới việc dưỡng thai. Điều này nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Từ đó có một ca sinh nở thuận lợi, “mẹ tròn con vuông”. Nhưng quan điểm hiện đại đã cho thấy người mẹ không nên chỉ dưỡng thai, mà nên thực hành bằng các bài tập thai giáo để cả mẹ và bé nhận được nhiều lợi ích nhất.

thai giáo

Thai giáo có thực sự tốt không?

Thai giáo là phương pháp nuôi dạy trẻ từ trong bụng mẹ đã được khoa học và thực tế chứng minh tính hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về điều này, mẹ có thể đọc bài viết "Các bằng chứng kinh điển về tác dụng của thai giáo".

Thai Giáo Là Gì? 1001 điều mẹ cần biết về thai giáo

Hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu cùng cuốn sách “Rủ chồng thai giáo”

“Rủ chồng thai giáo” là cuốn sách được viết bởi tác giả Phạm Ngọc Thắng, người sáng lập ứng dụng thai giáo Mamibabi. Anh Phạm Ngọc Thắng cũng là tác giả nam giới đầu tiên viết sách về lĩnh vực thai giáo tại Việt Nam. Cuốn sách “Rủ chồng thai giáo” không chỉ chứa đựng đầy đủ các kiến thức cơ bản về thai giáo, mà còn mách mẹ bầu nhiều mẹo hữu ích để “rủ” chồng thai giáo cùng mình, giúp thai nhi nhận được nhiều lợi ích từ cả bố và mẹ. Cuốn sách được xuất bản bởi Công ty Cổ phần sách Thái Hà và Nhà xuất bản Lao động.

Mẹ có thể đặt mua sách “Rủ chồng thai giáo” tại đây.

Thai giáo tại các quốc gia trên thế giới

Ngoài việc lý giải thai giáo nghĩa là gì, Mamibabi sẽ chia sẻ với các mẹ một số thông tin cơ bản về phong cách thai giáo tại một số quốc gia trên thế giới. Nói tới thai giáo, có 3 quốc gia nổi bật với phương pháp này. Đó là Nhật Bản, Do Thái và Hà Lan.

Cách thai giáo của người Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng với các phương pháp giáo dục hiệu quả. Cách thai giáo của người Nhật cũng có nhiều điều đặc biệt. Nổi bật nhất trong đó là ứng dụng trí tưởng tượng và lời nói.

Về trí tưởng tượng: Đối với người Nhật, đây là cách thai giáo đơn giản mà hiệu quả. Bất cứ người mẹ nào, dù sức khỏe ra sao cũng có thể áp dụng phương pháp này. Trí tưởng tượng của người mẹ góp phần lớn vào việc giáo dục não phải cho bé. Điều này giúp bé có một nhân cách toàn diện, một tâm hồn trong sáng. Điều mẹ cần làm là tưởng tượng những hình ảnh tốt đẹp và tích cực, rồi truyền những hình ảnh đó đến bé.

Về lời nói: Khi mang thai, bố mẹ Nhật chú trọng việc trò chuyện với con mỗi ngày. Bố mẹ sẽ coi bé như một người bạn thân thiết và trò chuyện về những chủ đề đơn giản. Việc trò chuyện sẽ giúp tăng sự gắn kết giữa bố mẹ và bé. Điều này cũng giúp thính giác của bé phát triển tốt hơn.

Bố mẹ có thể tìm hiểu rõ hơn về phương pháp Thai giáo kiểu Nhật qua các cuốn sách: Mẹ Nhật thai giáo, Thai giáo diệu kỳ theo phương pháp Shichida.

Tìm hiểu thêm: Cách Thai Giáo Của Người Nhật Và 10 Nguyên Tắc Cần Nhớ

Cách thai giáo của người Do Thái

Do Thái được biết đến là dân tộc thông minh nhất trên thế giới. Họ không chỉ đạt nhiều giải Nobel, mà còn có nhiều tỷ phú với những đóng góp ở đa dạng lĩnh vực. Người Do Thái thông minh một phần do gen di truyền, một phần do nền tảng giáo dục, và một phần do mẹ Do Thái chú trọng việc thai giáo khi mang thai.

Điểm nổi bật trong phương pháp thai giáo của người Do Thái là không ngừng học hỏi. Khi mang thai, mẹ Do Thái đọc nhiều loại sách khác nhau, tìm hiểu về thai giáo thông qua các bài tập khác nhau. Điều này không chỉ giúp nâng cao tri thức cho bản thân, mà còn giúp truyền tới thai nhi kiến thức và khả năng học hỏi. Mẹ Do Thái cũng không ngại làm toán và học ngoại ngữ thường xuyên. Điều này giúp cải thiện trí não cho mẹ và tăng khả năng thông minh cho bé.

Thai Giáo Là Gì? 1001 điều mẹ cần biết về thai giáo

Mẹ Do Thái chú trọng phát triển đồng đều cả 3 chỉ số IQ, AQ và EQ cho mình và cho con. Nhờ đó, người Do Thái không chỉ thông minh, mà còn có trí tuệ cảm xúc và khả năng vượt khó tốt. Đây đều là các yếu tố làm nên thành công của dân tộc này.

Tìm hiểu thêm: Cách Thai Giáo Của Người Do Thái 11 Điều Mẹ Việt Nên Học Hỏi

Để biết thêm về phương pháp thai giáo và giáo dục của người do Thái, bố mẹ có thể tìm đọc các cuốn sách như:

Phương pháp giáo dục con của người Do Thái

Bí mật Do Thái khơi dậy tài năng trẻ

Cha mẹ Do Thái nuôi dạy con – Nghệ thuật nuôi dạy con trẻ

Mẹ Do Thái dạy con tư duy

Cách thai giáo của người Hà Lan

Dù không nổi tiếng bằng người Nhật Bản và Do Thái về thai giáo, nhưng người Hà Lan cũng có những đóng góp nhất định ở lĩnh vực này. Một nhà khoa học người Hà Lan là Franz Veldman đã nghiên cứu và phát triển phương pháp thai giáo Haptonomy. Đây là nghệ thuật giao tiếp với thai nhi thông qua những cái chạm nhẹ.

Phương pháp này thường được thực hiện từ tháng thứ 4 hoặc 6 của thai kỳ, khi mẹ đã cảm nhận được bé máy và đạp. Mẹ dùng tay mình chạm vào bụng thật nhẹ nhàng. Sau vài phút, bé sẽ di chuyển đến và nằm gọn trong bàn tay mẹ để cảm nhận sự ấm áp. Khi mẹ di chuyển bàn tay, bé cũng sẽ dần di chuyển thân mình theo bàn tay của mẹ. Không chỉ mẹ mà bố và các thành viên khác trong gia đình cũng có thể thực hành phương pháp này.

Phương pháp Haptonomy được áp dụng rộng rãi ở các nước phương Tây. Tuy nhiên, tại Việt Nam và một số nước châu Á, phương pháp này chưa phổ biến. Haptonomy giúp tăng sự gắn kết giữa bố mẹ và bé, giúp bé cảm thấy mình được yêu thương và chở che.

Trên đây là 3 phương pháp thai giáo nổi tiếng của Nhật Bản, Do Thái và Hà Lan. Sau khi đã hiểu rõ thai giáo là gì, bố mẹ có thể tìm hiểu và lựa chọn phương pháp thai giáo từ trong bụng mẹ phù hợp nhất với mình.

Thai kỳ của người mẹ được chia làm 3 giai đoạn (còn gọi là tam cá nguyệt):

  • Thai giáo 3 tháng đầu
  • Thai giáo 3 tháng giữa
  • Thai giáo 3 tháng cuối

Thai giáo trong 3 tháng đầu

Bước vào quá trình mang thai 3 tháng đầu nhiều bố mẹ thường khá "bỡ ngỡ" và không biết nên thai giáo 3 tháng đầu như thế nào? Điều quan trọng nhất trong giai đoạn thai giáo 3 tháng đầu này là mẹ cần nghỉ ngơi, ít đi lại, làm việc nhẹ nhàng để đảm bảo sức khỏe cho cả mình và bé. 

Thai Giáo Là Gì? 1001 điều mẹ cần biết về thai giáo

Việc thai giáo cho mẹ bầu 3 tháng đầu cần chú trọng:

- Thông báo cho những người thân trong gia đình biết để mọi người hỗ trợ bạn những công việc cần thiết. Hơn nữa, vai trò của người thân trong thai giáo cũng rất quan trọng

- Nhờ người thân dọn dẹp phòng ốc, tạo môi trường sống sạch sẽ, thoải mái cho mẹ bầu

- Chú trọng vấn đề dinh dưỡng, nên ăn các đồ ăn tốt cho bà bầu và thai nhi. Loại bỏ những đồ ăn kém dinh dưỡng hoặc kém vệ sinh khỏi chế độ ăn

- Nếu xảy ra ốm nghé, mẹ bầu cần nghỉ ngơi và hạn chế làm việc

- Tìm địa điểm khám thai uy tín và khám thai đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ

- Giữ tâm trạng vui vẻ, tích cực, thoải mái

- Nghe nhạc mỗi ngày, đây cũng là hình thức thai giáo tháng thứ nhất hiệu quả giúp mẹ được thư giãn, đồng thời tạo môi trường tích cực cho việc hình thành nước ối

Tìm hiểu thêm về: Thai Giáo 3 Tháng Đầu Giúp Mẹ Vui Bé Khoẻ

Thai giáo trong 3 tháng giữa

Nếu 3 tháng đầu là “giai đoạn nguy hiểm” thì 3 tháng giữa lại là giai đoạn an toàn nhất trong thai kỳ. Đây là thời điểm trí não và các giác quan của bé yêu phát triển nhiều hơn. Bố mẹ cần chú trọng hơn tới việc thai giáo cho bé mỗi ngày.

thai giáo 3 tháng giữa

Việc thai giáo 3 tháng giữa cần chú trọng:

- Khám thai định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Khi có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, mẹ bầu cần nghỉ ngơi và chia sẻ với người thân để được giúp đỡ

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng mỗi ngày là hình thức thai giáo tháng thứ 3 giúp con phát triển vị giác đó mẹ

- Bổ sung các vitamin và khoáng chất theo sự khuyến cáo của bác sĩ. Không nên tự mình uống các sản phẩm được quảng cáo hoặc đang “hot” trên thị trường

- Cùng bé nghe nhạc mỗi ngày, nên nghe nhạc với ca từ tích cực, âm điệu dễ chịu. Tránh các loại nhạc ồn ào, ầm ĩ hoặc ý nghĩa tiêu cực

- Trò chuyện cùng bé mỗi ngày là hình thức thai giáo tháng thứ 2 cực hiệu quả giúp con làm quen với giọng nói của bố mẹ khi còn ở trong bụng mẹ đó. Đây được coi là hành trình thai giáo từ trái tim, truyền những điều tích cực, những mong mỏi của bố mẹ đến con.

- Xem những bức tranh đẹp và mô tả cho bé

- Đọc truyện cho bé nghe

- Massage bụng bầu nhẹ nhàng để kích thích vận động cho bé và giúp bé cảm nhận được tình yêu thương

- Tập yoga bầu nếu sức khỏe mẹ và bé cho phép

- Có thể đi du lịch nhẹ nhàng nếu sức khỏe của mẹ và bé đảm bảo

- Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, tích cực

Tìm hiểu thêm về: Thai Giáo 3 Tháng Giữa Nhiều Hoạt Động Thú Vị Giúp Bé Thông Minh Hơn

Thai giáo trong 3 tháng cuối

3 tháng cuối tuy không phải giai đoạn nguy hiểm như 3 tháng đầu nhưng các mẹ cũng cần thận trọng để tránh việc sinh non. Đây là giai đoạn thai nhi phát triển mạnh mẽ và bụng bầu trở nên nặng nề. Việc đi lại của mẹ bầu sẽ khó khăn hơn, việc vận động và làm việc có thể gặp một số cản trở.

thai giáo 3 tháng cuối

Việc thai giáo 3 tháng cuối thai kỳ cần chú trọng:

- Khám thai định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng mỗi ngày

- Tiếp tục bổ sung vitamin và khoáng chất theo sự chỉ dẫn của bác sĩ

- Trò chuyện với bé mỗi ngày. Bố mẹ nên nói với bé về ngày dự sinh và cầu nguyện bé sẽ ra đời đúng ngày dự sinh đó. Đồng thời nên thủ thỉ, tâm tình để bé hết lòng “hợp tác” với mẹ trong quá trình chuyển dạ, đảm bảo việc sinh nở thuận lợi

- Cùng bé nghe nhạc mỗi ngày hoặc hát cho bé nghe

- Xem các bức tranh đẹp, tham dự các triển lãm, đến bảo tàng… cùng bé tiếp xúc với những điều đẹp đẽ. Mẹ có thể mô tả cho bé về những gì mình nhìn thấy hoặc cảm nhận của mình

- Chuẩn bị đồ sơ sinh cho bé

- Tìm hiểu, học hỏi về cách chăm sóc và nuôi dưỡng bé sơ sinh. Mẹ có thể tham khảo ý kiến của những người đi trước để có thêm kinh nghiệm

- Chuẩn bị không gian sống sạch sẽ, thoải mái cho mẹ và bé sau khi sinh

- Bàn giao công việc cho những người phụ trách khác

Tìm hiểu thêm về: Thai Giáo 3 Tháng Cuối Để Mẹ Tròn Con Vuông

Thai Giáo Tháng Thứ 8 Giúp Sinh Con Dễ Dàng

Thai giáo trực tiếp và thai giáo gián tiếp

Thai giáo trực tiếp

Thai giáo trực tiếp được thực hiện qua 3 cách: Âm thanh, ánh sáng và vận động 

Thai giáo bằng Âm thanh

Thai giáo bằng âm thanh là một trong những cách thai giáo phổ biến và hiệu quả nhất đối với thai nhi. Thai giáo âm thanh giúp trí não và thính giác của bé phát triển. Đồng thời, giúp mẹ được nghỉ ngơi, thư giãn và tăng sự gắn kết với bé. Bố mẹ có thể thực hành thai giáo bằng âm thanh cho bé bằng 3 cách:

- Cho bé nghe nhạc: Mỗi ngày, mẹ có thể cho bé nghe nhạc 1 – 3 lần, vào 3 buổi sáng, chiều, tối; mỗi lần khoảng 10 phút. Mẹ không nên cho bé nghe nhạc quá lâu để tránh bé mệt mỏi và khó chịu

- Hát cho bé nghe: Nhiều bố mẹ sợ rằng mình hát không hay sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của bé. Tuy vậy, điều quan trọng là khi hát bố mẹ đặt tình yêu thương của mình vào đó. Bé không chỉ đón nhận tình yêu thương mà còn được làm quen với giọng nói của bố mẹ. Sau khi ra đời, bé có thể tỏ ra quen thuộc và thích thú với những bài hát của bố mẹ

- Trò chuyện cùng bé: Đây là phương pháp rất được người Nhật Bản yêu thích. Mỗi ngày, bố mẹ hãy trò chuyện, tâm sự cùng bé về những chủ đề đơn giản trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ: Một ngày làm việc của bố thế nào, mẹ đã được ăn một bữa thật ngon, thời tiết hôm nay thật mát mẻ…

Tìm Hiểu Thêm: Thai Giáo Bằng Âm Nhạc Tất Cả Những Điều Mẹ Cần Biết

Thai Giáo Tháng Thứ 4 Con Đã Nghe Thấy Âm Thanh Bên Ngoài

Thai giáo ánh sáng

Thai giáo bằng ánh sáng là phương pháp bố mẹ có thể thực hành vào 3 tháng cuối của thai kỳ. Lúc này, thị giác của bé đã hình thành và phát triển. Bé có thể phân biệt được sáng tối và nhận ra những đốm sáng nổi bật. Bố mẹ hãy lấy một chiếc đèn pin nhỏ với ánh sáng vừa phải, chiếu vào bụng bầu và bật tắt nhiều lần. Bố mẹ sẽ thấy bé phản ứng bằng cách đạp vào vị trí của đốm sáng đó. Mỗi lần chơi trò chơi này, bố mẹ hãy chơi cùng bé 5 – 10 phút, tránh chơi quá lâu khiến bé mệt.

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, bố mẹ cũng nên chú trọng tới việc đi ngủ đúng giờ để bé có ý niệm về sáng – tối, ban ngày – ban đêm. Ban ngày là khi có ánh sáng, ban đêm là khi có bóng tối. Nhờ đó, sau khi ra đời, bé sẽ ít nhiều có nhận thức về thời gian và “hợp tác” hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài ánh sáng từ đèn, mẹ có thể cho bé tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên như ánh mặt trời bình minh hoặc hoàng hôn. Điều này sẽ đem lại cảm giác thư giãn, dễ chịu cho cả mẹ và bé.

Tìm hiểu thêm: Thai giáo tháng thứ 7 Bé Đã Thấy Được Ánh Sáng Và Bóng Tối

Thai giáo vận động

Thai giáo vận động là hình thức thai giáo giúp bố mẹ và bé có thể tương tác với nhau từ khi bé còn trong bụng mẹ. Phương pháp này không chỉ giúp gắn kết tình yêu thương mà còn giúp bé phát triển khả năng vận động.

thai giáo vận động

Thai giáo vận động nên được tiến hành trong giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ. Tuy vậy, tùy tình hình sức khỏe, mẹ cần linh động trong việc thai giáo vận động để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Mẹ có thể thai giáo vận động cho bé bằng cách:

- Massage: Nhiều mẹ bầu sợ rằng massage gây sảy thai hoặc không tốt cho thai nhi. Điều này không đúng. Nếu mẹ và bé khỏe mạnh, massage nhẹ nhàng sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu và cảm nhận được tình yêu thương của mẹ. Mẹ nên dùng các loại dầu thực vật massage mỗi ngày, vừa là một hình thức tương tác với bé, vừa để chống rạn da

- Trò chơi ấn – đẩy: Bố mẹ dùng 2 đầu ngón tay ấn nhẹ lên bụng mẹ rồi thả ra, bé sẽ phản ứng lại bằng cách đạp đúng vào vị trí đó. Bố mẹ cần thực hiện trò chơi này vào những lúc bé thức. Mỗi lần chơi nên kéo dài khoảng 5 phút, không chơi quá lâu để tránh bé bị mệt.

- Yoga bầu, đi bộ và các loại hình thể dục nhẹ nhàng: Đây là phương pháp thai giáo vận động tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Đồng thời, giúp mẹ bầu tránh tăng cân khi mang bầu, và giúp việc sinh nở dễ dàng hơn.

Tìm hiểu thêm: Thai Giáo Bằng Hành Động Để Bé Khoẻ Mạnh Và Thông Minh

Thai giáo gián tiếp

Thai giáo dinh dưỡng

Thai giáo dinh dưỡng là hình thức thai giáo được nhiều mẹ bầu quan tâm nhất. Dinh dưỡng không chỉ quyết định sức khỏe, mà còn ảnh hưởng đến trí tuệ và tính cách của mỗi em bé. Vì vậy, việc thai giáo dinh dưỡng ngày càng được chú trọng.

thai giáo dinh dưỡng

Trong thời gian mang thai, người mẹ cần lưu ý:

- Ăn uống đầy đủ, đúng giờ, không bỏ bữa. Nếu mệt mỏi và không ăn được nhiều trong một bữa, mẹ có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Thay vì ăn 3 bữa như bình thường, mẹ có thể ăn thành 4,5 hoặc 6 bữa; xen giữa các bữa chính là các bữa phụ

- Bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, vitamin. Nên ưu tiên ăn thực phẩm tươi ngon. Hạn chế ăn thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn, chứa chất bảo quản, chất phụ gia

- Nên ưu tiên việc ăn uống tại nhà. Khi ăn tại nhà hàng, mẹ bầu nên chọn các nhà hàng uy tín và vệ sinh

- Hạn chế ăn nhiều muối và đường để tránh nguy cơ mắc các bệnh thường gặp trong thai kỳ

- Hạn chế đồ uống có đường, có gas, có cồn, chứa hương liệu, phẩm màu và các loại phụ gia khác. Nên uống nước lọc, nước trái cây ít ngọt, các loại trà dưỡng thai cho bà bầu…

- Nên ưu tiên sử dụng thực phẩm hữu cơ đã được chứng nhận

Thai giáo tinh thần

Thai giáo tinh thần là hình thức thai giáo quan trọng và ngày càng được chú trọng trong cuộc sống hiện đại. Phương pháp thai giáo của người Nhật Bản đặc biệt chú trọng đến thai giáo tinh thần. Nếu đọc cuốn sách “Mẹ Nhật thai giáo” và “Thai giáo diệu kỳ theo phương pháp Shichida”, mẹ sẽ thấy rõ điều này.

Khoa học đã chứng minh cảm xúc của người mẹ sẽ truyền đến bé qua đường dây rốn. Các “hormone hạnh phúc” và “hormone buồn bã” sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và trí tuệ của thai nhi. Nếu mẹ bầu căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dài; thai nhi có nguy cơ cao với các bệnh trầm cảm, tự kỷ, chậm nói, kém nhận biết…

Để việc thai giáo tinh thần đạt kết quả tốt nhất, mẹ bầu cần chú ý:

- Giảm dần cường độ làm việc, tránh căng thẳng, mệt mỏi do công việc

- Chia sẻ việc nhà với người thân

- Nghe nhạc mỗi ngày để “xoa dịu” tâm hồn. Mẹ bầu có thể nghe nhạc giao hưởng, nhạc cổ điển, nhạc không lời… tùy theo sở thích của mình

- Nếu có thể, hãy duy trì việc chăm sóc da, ăn mặc đẹp, tập thể dục nhẹ nhàng… để cơ thể khỏe mạnh, xinh đẹp. Điều này sẽ giúp tâm trạng mẹ bầu tốt hơn

- Nên tham gia các lớp học hoặc các cộng đồng dành cho bà bầu. Điều này giúp mẹ bầu được đồng cảm và sẻ chia. Đồng thời, mẹ bầu có thể học hỏi được nhiều điều hữu ích từ những người khác

Thai giáo cho con như thế nào? 

Thai giáo 280 ngày yêu thương sẽ được tiến hành thông qua 05 giác quan là: thính giác, thị giác, khứu giác, vị giác, xúc giác. Bởi trong khi thai nhi ở trong bụng mẹ, con đã hình thành và phát triển đầy đủ cả 5 giác quan. Dưới đây là hướng dẫn thai giáo cho mẹ bầu: 

Thính Giác

Khi thai nhi được 4 tuần tuổi, con đã bắt đầu phát triển thính giác. Sang tuần thứ tám, khi tai ngoài hình thành, trung khu thần kinh thính giác chưa phát triển nên thai nhi vẫn chưa nghe được hết âm thanh từ thế giới bên ngoài.

Đến tuần thứ 16, thai nhi đã bắt đầu phản ứng với âm thanh và đến tuần thứ 24-25, lúc này hệ thống âm thanh mới bắt đầu hoàn chỉnh. Bởi vậy, bố mẹ có thể tiến hành các hoạt động kích thích thính giác của thai nhi bằng những cách sau:

  • Tiến hành thai giáo tháng thứ 1 bằng cách cho thai nhi nghe nhạc du dương, nhẹ nhàng,... để kích thích thai nhi phát triển tốt
  • Nói chuyện, đọc truyện cho con nghe để giúp hệ thần kinh của thai nhi làm quen với ngôn ngữ đồng thời mang lại cảm giác quen thuộc, giúp con sớm làm quen với giọng nói của ba mẹ (Mẹ có thể rủ bố cùng tham giáo quá trình thai giáo bằng cách nói chuyện, đọc sách cho con mẹ nhé).

Tìm Hiểu Thêm: Thai Giáo Tháng Thứ 5 Sự Diệu Kỳ Của Những Cú Đạp

Khứu Giác

Mẹ biết không, khoang mũi của thai nhi được hình thành đầy đủ vào tuần thứ 9 của thai kỳ, và vào tuần thứ 13 các dây thần kinh kết nối khứu giác với não bộ nhưng phải đến tuần thứ 36 khứu giác mới bắt đầu hoàn thiện và phản ứng với mùi thông qua nước ối của mẹ.

Bởi vậy, thời điểm này mẹ thường hay nhạy cảm với những mùi hương do sự thay đổi về tiết tố. Mẹ nên chọn những mùi hương dịu nhẹ, có chiết xuất từ thiên nhiên để trong phòng của mình. Điều này cũng sẽ kích thích khứu giác của bé phát triển đó mẹ.

Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mùi hương để trong phòng:

  • Tinh dầu bưởi: Giúp mẹ cảm thấy thư thái, chống trầm cảm
  • Tinh dầu oải hương: Giúp giảm stress, cải thiện triệu chứng mất ngủ ở mẹ bầu
  • Tinh dầu khuynh điệp: Giúp tăng cường hô hấp, chống viêm

Thị Giác

Thai giáo thị giác (thai giáo ánh sáng) sẽ giúp kích thích thị giác của bé, là tiền đề quan trọng giúp con có đôi mắt sáng, khoẻ mạnh khi cười. Để thực hiện thai giáo bằng đen pin mẹ làm như sau:

  • Dùng đen pin từ từ di chuyển dọc theo bụng chừng 3-4 giây rồi tắt, lặp đi lặp lại hành động này để thai nhi làm quen với ánh sáng. Trong quá trình thai giáo bằng đen pin, mẹ vừa soi bụng vừa thủ thỉ tâm sự với con để con không lo lắng và cảm thấy an tâm khi ánh sáng chiếu vào.
  • Vào mỗi sáng, mẹ bầu có thể ra ngoài tắm nắng để ánh sáng tự nhiên chiếu vào bụng bầu để con có thể cảm nhận được.

Tìm Hiểu Thêm: Thai Giáo Tháng Thứ 6 Bé Đã Có Dấu Vân Tay Của Riêng Mình

Xúc Giác

Xúc giác của thai nhi bắt đầu phát triển song song với sự phát triển của thính giác và thị giác bắt đầu từ tuần thứ 8 của thai kỳ. Trong giai đoạn này, mẹ nên áp dụng thai giáo tháng thứ 2 bằng cách hoạt động kích thích xúc giác của trẻ như vuốt ve, massage nhẹ nhàng âu yếm sẽ kích thích xúc giác của trẻ đồng thời giúp con cảm nhận được hết tình yêu thương của bố mẹ dành cho con.

Hành động thai giáo tháng thứ 2 bằng cách xoa bụng bầu mẹ chỉ nên thực hiện vào buổi tối (trước khi đi ngủ), chừng 5-10 phút để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của thai nhi.

Vị Giác

Vị giác là một trong những giác quan đầu tiên và sớm nhất phát triển ở thai nhi (thường vào tuần thứ 13 - 16). Lúc này thai nhi đã có thể cảm nhận được hết mùi vị khác nhau. Bởi vậy, đây là giai đoạn mẹ nên bắt đầu thai giáo tháng thứ 1 bằng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ để kích thích vị giác của con.

Những Sai Lầm Thường Gặp Trong Quá Trình Thai Giáo

Trong quá trình thai giáo khi mang bầu, mẹ bầu không tránh khỏi gặp những sai lầm khi thai giáo cho con như:

Thai Giáo Là Phải Nghe Nhạc Cổ Điển

Rất nhiều mẹ bầu khi thai giáo từ tháng đầu tiên luôn cố chọn những loại âm nhạc giao hưởng, nhạc thính phòng,.... mà không cảm thụ được hết âm nhạc. Điều này vô hình chung khiến mẹ cảm thấy nhàm chán và không có động lực để tiếp tục thai giáo cho bé.

Trên thực tế, mẹ chỉ cần chọn những loại nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, có tiết tấu chậm rãi, như vậy mẹ vẫn cảm thụ được hết âm nhạc mà quá trình thai giáo khi mang thai cũng sẽ diễn ra hiệu quả hơn. 

Điều quan trọng nhất khi thai giáo cho bé là gì mẹ có biết không? Đó là chỉ cần mẹ cảm thấy thư thái, vui vẻ, hạnh phúc khi nghe nhạc. Lúc đó, tự khắc con cũng sẽ cảm nhận được đó mẹ!

Cho Bé Nghe Nhạc Với Âm Lượng Lớn

Nhiều mẹ khi thai giáo cho con thường lo ngại rằng tiếng nhạc nhỏ thì con sẽ không cảm nhận được cũng như không nghe rõ âm thanh. Bởi vậy, mẹ bầu thường muốn mở nhạc to để con nghe được rõ hơn. Nhưng mẹ biết không, điều này vô hình ảnh hưởng đến thai nhi, thậm chí nếu tiếng nhạc quá to có thể gây hại đến thính giác của bé đó.

Do đó, khi cho con nghe nhạc thai giáo, mẹ chỉ nên mở nhạc loa ngoài vừa đủ nghe thôi mẹ nhé! Không chỉ vậy, mẹ cũng nên hạn chế dùng tai nghe chuyên dụng cho bà bầu để ốp vào bụng khi cho con nghe nhạc. Bởi nước ối sẽ khuyếch tán âm thanh gây ảnh hưởng đến thính giác của con.

Thường Xuyên Xoa Bụng Bầu

Trong quá trình thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ (nhất là từ tuần 18-20 của thai kỳ), lúc này thai nhi đã có những cử động đầu tiên, mẹ có thể bắt đầu thực hành thai giáo cho con, cụ thể là vuốt ve bụng bầu. Tuy nhiên, hành động xoa, vuốt bụng bầu thường xuyên, đặc biệt nhất là khu vực đáy tử cung, sẽ kích thích các cơn co tử cung gây ra tình trạng sinh non hoặc sảy thai.

Vậy thai giáo như thế nào mới là đúng cách? Mẹ nên lưu ý không nên dùng cả bàn tay mà chỉ nên dùng những ngón tay vuốt nhẹ thành bụng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, nên xoa 1-2 lần/ngày (mỗi lần không quá 10 phút).

Bên cạnh đó, mẹ không nhất thiết phải xoa bụng mà động tác ôm bụng hoặc đi lại chầm chậm, nhẹ nhàng, vừa đi vừa chạm tay lên bụng và trò chuyện với con là cách giao tiếp hiệu quả, thể hiện được tình cảm yêu thương của mẹ dành cho con. Đây cũng chính là hoạt động thai giáo hành trình của yêu thương đó mẹ.

Công cụ hỗ trợ thai giáo

Để việc thai giáo diễn ra thuận lợi trong 280 ngày mang thai, mẹ bầu có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như:

Sách thai giáo

Truyện thai giáo

Nhạc thai giáo

Lớp học thai giáo

Khóa học thai giáo

Trên đây là những giải đáp của Mamibabi cho câu hỏi “Thai giáo cho thai nhi là gì”, "Thai giáo có nghĩa là gì" và những kiến thức cơ bản cần nhớ khi thai giáo. Hy vọng rằng bài viết sẽ ít nhiều hữu ích cho các mẹ lần đầu thai giáo cho con cũng như giúp mẹ có hành trình thai giáo 280 ngày tràn ngập hạnh phúc.

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG