Thai giáo bằng âm nhạc là gì?

Thai giáo bằng âm nhạc là phương pháp kết nối và giáo dục thai nhi bằng âm nhạc. Phương pháp này yêu cầu cả mẹ và bé cùng nghe nhạc trong thời gian mang thai. Nhờ đó, mẹ và bé sẽ đạt được nhiều lợi ích về cả thể chất lẫn tinh thần.

Thai giáo bằng âm nhạc là phương pháp thai giáo đã có từ lâu. Khoa học và thực tế đã chứng minh phương pháp này giúp não bộ và thính giác của thai nhi phát triển tốt hơn. Khả năng cảm thụ âm nhạc cũng được hình thành từ sớm. Đây chính là phương pháp góp phần làm nên những em bé thông minh và những thiên tài âm nhạc.

Thai giáo bằng âm nhạc có tác dụng gì với mẹ bầu và thai nhi?

Thai giáo bằng âm nhạc đem lại nhiều lợi ích cho cả mẹ bầu và thai nhi trong bụng:

Đối với mẹ

- Thai giáo bằng âm nhạc giúp mẹ bầu được thư giãn, tâm trạng thoải mái, hạnh phúc hơn. Nhờ đó, cơ thể sẽ sản sinh các “hormone hạnh phúc” giúp mẹ và bé đều khỏe mạnh

- Thai giáo bằng âm nhạc giúp mẹ bầu hạn chế những cảm xúc tiêu cực như khó chịu, bực bội, cáu gắt. Đây là những cảm xúc mẹ bầu thường gặp trong thời gian mang thai do thay đổi nội tiết, mệt mỏi, nặng nề

- Âm nhạc du dương với ca từ tích cực sẽ “truyền năng lượng” yêu thương để nước ối của mẹ có chất lượng tốt hơn. Việc này giúp bé có môi trường sống lý tưởng hơn trong bụng mẹ

- Âm nhạc giúp mẹ bầu ở cuối thai kỳ giảm bớt sự lo lắng và căng thẳng khi nghĩ đến việc “vượt cạn”. Các mẹ bầu được nghe nhạc tại bệnh viện thường sinh con dễ dàng hơn

Thai giáo bằng âm nhạc: Tất cả những điều mẹ cần biết
Thai Giáo Bằng Âm Nhạc Có Tác Dụng Gì Với Mẹ Bầu Và Thai Nhi?

Đối với bé

- Thai giáo bằng âm nhạc giúp não bộ của thai nhi phát triển tốt hơn, bé sinh ra thông minh hơn. Bé sớm có khả năng nhận biết và phân biệt các âm thanh khác nhau

- Thai giáo bằng âm nhạc cũng giúp thính giác của bé phát triển hoàn thiện hơn

- Bé được sớm làm quen với âm nhạc, có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt hơn. Những em bé này cũng thường yêu thích và học tốt các bộ môn về âm nhạc

- Thai giáo bằng âm nhạc giúp tăng khả năng ghi nhớ của bé sau khi ra đời. Bé nhanh chóng nhận ra các bản nhạc hoặc âm thanh quen thuộc. Không chỉ trong âm nhạc, các em bé này thường có khả năng ghi nhớ tốt ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

- Âm nhạc cũng giúp bé yêu có tinh thần vui vẻ và cảm xúc tích cực. Khi lớn lên, bé có xu hướng trở thành những em bé điềm đạm, hoạt bát, hòa đồng, thông minh, sáng tạo.

- Thai giáo bằng âm nhạc giúp tăng tình yêu thương, sự gắn kết giữa bố mẹ và bé. Khoảng thời gian nghe nhạc cùng nhau có thể biến thành thời gian thư giãn và chia sẻ quý giá trong ngày. Bố mẹ có thể cùng bé nghe những bản nhạc về tình yêu thương gia đình, tình cảm bố mẹ và con cái.

Giáo sư Trần Văn Khê nói về tác dụng của thai giáo bằng âm nhạc

Giáo sư Trần Văn Khê (24/7/1921 – 24/6/2015) là một nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng ở Việt Nam. Ông là tiến sĩ ngành âm nhạc học người Việt Nam đầu tiên tại Pháp và từng là giáo sư tại Đại học Sorbonne, Pháp, thành viên danh dự Hội đồng Âm nhạc Quốc tế, UNESCO. Ông là người có bề dày trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, có công trong quảng bá âm nhạc Việt Nam nói riêng, văn hóa Việt Nam nói chung ra thế giới.

Nói về tác dụng của thai giáo bằng âm nhạc theo kinh nghiệm cá nhân, giáo sư chia sẻ:

Suốt 9 tháng, cả nhà đều đờn ca, đọc thơ cho tôi nghe. Lúc tôi mới vừa lọt lòng, cậu Năm liền chạy tới, thổi sáo, chào mừng đứa bé.

Nhờ tiếng Sáo của cậu Năm tôi trong lúc tôi còn là Thai nhi, tiếng đờn Tỳ Bà của ông Nội tôi, tiếng đờn Tranh của cô Ba tôi, tiếng đời Kim của Ba tôi, từ ngày tôi ra đời đến sau này mà trong lòng tôi thấm nhuần âm nhạc Dân tộc Việt Nam. Vừa mới lớn lên tôi đã biết nháy nhịp theo tiếng đờn của ông Nội tôi. Lúc lên 6 tuổi đã biết đờn Kim, lên 8 tuổi đã biết đờn Cò, 12 tuổi biết đờn Tranh, 14 tuổi biết đánh Trống nhạc, mãi đến khi khôn lớn tình yêu Âm nhạc Dân tộc đó đã tiếp tục giữ tôi trên con đường sưu tầm, học hỏi, luyện tập, biểu diễn, phổ biến và phát huy Âm nhạc truyền thống Dân tộc Việt Nam đến ngày nay.

Khi được nghe thuật lại, tôi nghĩ rằng mình may mắn vì đã được cả gia đình thực hiện Thai giáo, mặc dầu không có đọc sách vở về môn này, mà làm những điều rất phù hợp với phương pháp Thai giáo hiện nay

Thai giáo bằng âm nhạc nên được thực hành từ tháng thứ mấy?

Càng sớm càng tốt

Thai giáo bằng âm nhạc nên được thực hành càng sớm càng tốt, lý tưởng nhất là ngay khi bố mẹ vừa biết đến phương pháp này. Thai giáo không chỉ tốt cho thai nhi mà còn tốt cho cả mẹ bầu trong suốt thai kỳ. Thai giáo bằng âm nhạc không chỉ giúp mẹ và bé khỏe mạnh, thư giãn; mà còn là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình.

Thai giáo bằng âm nhạc: Tất cả những điều mẹ cần biết
Thai Giáo Bằng Âm Nhạc Nên Được Thực Hành Từ Tháng Thứ Mấy?

Ở mỗi thời điểm khác nhau, thai giáo bằng âm nhạc lại có những tác dụng khác nhau đối với thai nhi:

3 tháng đầu

Thai giáo bằng âm nhạc trong thời gian này giúp mẹ bầu được thư giãn, thoải mái, làm quen dần với việc có một sinh linh nhỏ bé trong bụng mình. Tâm trạng tích cực sẽ giúp mẹ bầu sản sinh “hormone hạnh phúc” để truyền tới bé yêu trong bụng. Ba tháng đầu cũng là thời gian nhiều mẹ bầu bị ốm nghén, mệt mỏi. Âm nhạc sẽ xoa dịu những cảm giác tiêu cực để mẹ bầu cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Đối với bé, thai giáo bằng âm nhạc trong 3 tháng đầu giúp bé đón nhận được những “hormone hạnh phúc” từ mẹ. Đồng thời, bé sẽ được lớn lên trong môi trường nước ối lý tưởng nhất.

3 tháng giữa

Đây là giai đoạn mẹ bầu đã trở nên nặng nề hơn một chút so với ba tháng đầu. Thai giáo bằng âm nhạc sẽ tiếp tục giúp mẹ cảm thấy thư giãn, thoải mái; tránh căng thẳng, mệt mỏi.

Đối với bé, đây là giai đoạn thính giác của bé đã hình thành và đang phát triển. Thai giáo bằng âm nhạc giúp thính giác của bé nhạy bén và hoàn thiện hơn. Đồng thời, não bộ của bé cũng được tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển mỗi ngày. Những giai điệu âm nhạc dễ nghe với ca từ tích cực sẽ tác động tốt tới cả thể chất lẫn tâm hồn bé sau khi ra đời.

3 tháng cuối

Đây là giai đoạn quan trọng, mẹ cần đề cao việc thai giáo bằng âm nhạc. Các mẹ bầu thường xuyên nghe nhạc thường có tâm trạng tốt hơn, giảm sự căng thẳng khi “lâm bồn”. Đồng thời, âm nhạc, giúp giảm cảm giác lo lắng, mỏi mệt ở những tháng cuối.

Đối với bé, trong 3 tháng cuối, thính giác của bé đã dần hoàn thiện. Bé có thể dễ dàng nghe được mọi loại âm thanh bên ngoài. Việc thai giáo bằng âm nhạc đều đặn mỗi ngày giúp bé làm quen với âm nhạc tốt hơn. Sau khi ra đời, bé sẽ tỏ rõ sự thích thú khi nghe lại những giai điệu đã từng được nghe trong bụng mẹ. Khi lớn lên, bé cũng có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt hơn.

Trên đây là những lý do cho thấy bố mẹ nên thực hành thai giáo bằng âm nhạc càng sớm càng tốt cho bé. Và phương pháp này nên được thực hiện đều đặn trong suốt 9 tháng thai kỳ.

Thai giáo âm nhạc bằng những cách nào?

Có 2 cách đơn giản nhất để bố mẹ thực hành thai giáo bằng âm nhạc cho bé, đó là bật nhạc cho bé nghe và hát cho bé nghe:

Bật nhạc cho bé nghe

Đây là phương pháp đơn giản và tiện lợi nhất. Bất kỳ bố mẹ nào cũng có thể bật nhạc cho bé nghe mỗi ngày, nhất là khi các sản phẩm công nghệ rất phát triển như hiện nay. Bố mẹ có thể cho bé nghe nhạc qua TV, radio, điện thoại, ipad… bất cứ khi nào, ở đâu.

Trước khi tiến hành thai giáo bằng âm nhạc cho bé, bố mẹ nên tìm hiểu các bản nhạc phù hợp với thai nhi, bởi không phải loại nhạc nào thai nhi cũng nên nghe. Sau khi tìm hiểu, bố mẹ hãy tự mình nghe thử các bản nhạc này xem có thật sự phù hợp với mình và bé yêu không. Cuối cùng, bố mẹ hãy chọn lọc và lưu lại những bản nhạc hay nhất để bật cho bé nghe mỗi ngày.

Thai giáo bằng âm nhạc: Tất cả những điều mẹ cần biết
Thai Giáo Âm Nhạc Bằng Những Cách Nào?

Hát cho bé nghe

Nhiều bố mẹ chắc sẽ “lắc đầu nguầy nguậy” khi nghe tới phương pháp này vì sợ mình hát… không hay sẽ không tốt cho bé. Đừng nghĩ như vậy. Giống như bạn chấp nhận mọi điều thuộc về bé, dù bé cao hay thấp, nặng hay nhẹ, mập hay gầy; bé cũng sẽ chấp nhận mọi điều thuộc về bố mẹ mình, ngay cả khi bố mẹ hát… không hay lắm. Điều quan trọng nhất là khi hát cho bé nghe, bạn hãy gửi gắm mọi tình yêu thương của mình vào đó. Ví dụ, khi hát cho bé nghe bài “Cả nhà thương nhau”, bạn hãy tưởng tượng hình ảnh sau này cả gia đình sẽ cùng quây quần bên bé. Hoặc khi hát bài “Em đi chơi thuyền”, bạn hãy nghĩ đến việc sau này bố mẹ sẽ cùng bé tới công viên vui thật vui.

Thực tế đã chứng minh nhiều bé từ khi còn trong bụng mẹ đã rất thích thú khi nghe thấy giọng hát của bố mẹ. Sau khi ra đời, bé tỏ ra vui vẻ và “hợp tác” khi được nghe lại chính những “giọng ca quen thuộc” của gia đình.

Nên thai giáo bằng âm nhạc cho bé vào thời điểm nào trong ngày?

Tùy vào điều kiện sinh hoạt của mẹ, và giai đoạn phát triển của thai nhi; mẹ có thể cho bé nghe nhạc vào một hoặc nhiều thời điểm trong ngày như: khi bé thức, khi mẹ rảnh rỗi, buổi sáng, buổi chiều, buổi tối.

Khi bé thức

Thai nhi thường có xu hướng ngủ khi mẹ thức và thức khi mẹ ngủ hoặc khi mẹ nghỉ ngơi, thư giãn. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Mẹ chỉ có thể biết chính xác thai nhi đang thức hay ngủ trong những tháng giữa và cuối, khi thai nhi đã lớn và biết máy, biết đạp. Nếu thấy bé đạp liên tục một cách hào hứng, điều đó có nghĩa bé đang thức, và mẹ có thể cho bé nghe nhạc ngay vào lúc này.

Khi mẹ rảnh rỗi

Đối với thai nhi ở những tháng đầu tiên, thai chưa máy, mẹ không thể biết được chính xác bé đang thức hay ngủ. Vì vậy, mẹ có thể cho bé nghe nhạc vào những khoảng thời gian rảnh rỗi trong ngày. Đây là lúc mẹ được nghỉ ngơi, thư giãn. Việc nghe nhạc cùng bé sẽ giúp mẹ có tâm trạng thoải mái hơn; quên đi những mệt mỏi do ốm nghén hoặc những căng thẳng trong công việc. Khi cùng bé nghe nhạc, mẹ có thể ngắm nhìn bụng mình hoặc đặt tay lên bụng nhẹ nhàng để truyền tình yêu thương đến bé.

Buổi sáng

Đối với các mẹ bầu có nhiều thời gian vào buổi sáng, mẹ rất nên tận dụng khoảng thời gian này để thai giáo bằng âm nhạc cho bé. Buổi sáng là thời điểm bắt đầu một ngày mới. Nếu buổi sáng của mẹ và bé trôi qua trong những giai điệu ngọt ngào của âm nhạc, cả ngày hôm đó chắc chắn sẽ rất tuyệt vời. Lúc này, mẹ nên cho bé nghe các bản nhạc vui tươi, hào hứng để “gọi ngày mới lên” nhé! Sau khi bé ra đời, buổi sáng, lúc bé thức dậy, mẹ có thể duy trì thói quen cho bé nghe nhạc chào ngày mới.

Buổi chiều

Vào buổi chiều, sau giờ nghỉ trưa, mẹ cũng có thể cùng bé nghe những bản nhạc vui tươi để có một buổi chiều vui vẻ. Sau khi nghe nhạc cùng bé, mẹ có thể trang trí nhà cửa, nấu ăn, đọc sách hoặc làm các việc mình yêu thích.

Đối với các mẹ đi làm công sở, việc nghe nhạc trong giờ làm việc không thuận lợi lắm. Vì vậy, mẹ không bắt buộc phải cho bé nghe nhạc buổi chiều. Mẹ có thể tranh thủ giờ nghỉ trưa để cho bé nghe nhạc. Hoặc đợi đến tối và cùng bé nghe những bản nhạc cuối ngày.

Buổi tối

Đây là thời điểm lý tưởng nhất để ba mẹ thai giáo bằng âm nhạc cho bé. Buổi tối thường là lúc nghỉ ngơi, thư giãn và tất cả các thành viên đều có mặt ở nhà. Thật tuyệt nếu cả bố và mẹ cùng nghe nhạc thai giáo với bé yêu.

Vào buổi tối, bố mẹ nên cho bé nghe những bản nhạc êm dịu, du dương; nhờ đó, bé sẽ có một giấc ngủ thật ngon. Bố mẹ cũng nên cho bé nghe nhạc vào cùng một thời điểm cố định buổi tối, có thể là 8 giờ hoặc 9 giờ. Việc này sẽ tạo cho bé thói quen nghe nhạc mỗi ngày.

Mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam từng chia sẻ: “ Không biết có phải Nam cảm nhận được âm nhạc từ trong bụng mẹ hay không, hay do mình tưởng tượng, mà đến khoảng tháng thứ sáu, nếu hôm nào đến giờ nghe nhạc mà mình chưa bật nhạc là Nam sẽ đạp quyết liệt. Đến lúc mẹ bật nhạc lên nghe, Nam lại nằm im ngoan ngoãn”.

Trước và trong khi sinh

Việc nghe nhạc trước khi sinh giúp mẹ bầu có tâm trạng nhẹ nhàng, dễ chịu; tránh căng thẳng, lo lắng khi nghĩ tới việc “lên bàn đẻ”. Nhờ đó, việc chuyển dạ và sinh con cũng sẽ thuận lợi hơn.

Ở một số bệnh viện, mẹ bầu có thể nói trước với bác sĩ về mong muốn được nghe nhạc khi sinh. Việc này sẽ giúp mẹ thấy thời gian trôi qua nhanh hơn và thấy việc sinh nở không quá “đáng sợ” như mình tưởng trước đó.

Nên cho thai nhi nghe nhạc trong bao lâu?

Thời gian cho bé nghe nhạc mỗi ngày cũng là điều bố mẹ cần lưu tâm. Thai giáo bằng âm nhạc rất quan trọng đối với thai nhi, nhưng điều đó không có nghĩa nghe càng nhiều càng tốt. Việc phải nghe nhạc trong thời gian quá lâu sẽ khiến thai nhi mệt mỏi, khó chịu và khó ngủ.

Tốt nhất, bố mẹ chỉ nên cho bé nghe nhạc khoảng 10 phút mỗi lần. Và mỗi ngày cho bé nghe 1 – 3 lần vào lúc rảnh rỗi hoặc vào buổi sáng, chiều, tối. Như vậy, mỗi ngày thai nhi sẽ được nghe nhạc khoảng 10 – 30 phút. Điều này vừa giúp thính giác và trí não của bé phát triển, vừa giúp bé được làm quen với âm nhạc từ sớm mà không khiến bố mẹ quá mệt mỏi hay bận rộn vì thai giáo bằng âm nhạc cho con.

Mẹ bầu nên cùng bé nghe loại nhạc gì?

Mẹ có thể cho bé nghe đa dạng loại nhạc, tùy theo tâm trạng, sở thích của mẹ và từng giai đoạn phát triển của bé. Điều quan trọng nhất là mẹ nên cùng bé nghe những bản nhạc mình yêu thích, tránh gò ép bản thân nghe các bản nhạc mình không thích chỉ vì bản nhạc đó tốt cho thai nhi. Nếu mẹ có cảm giác khó chịu, không vui vì một bản nhạc nào đó; thai nhi cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu.

Nhạc không lời

Nhạc không lời là thể loại nhạc không thể thiếu trong quá trình thai giáo bằng âm nhạc. Nhạc không lời với những giai điệu du dương, dịu êm sẽ đem tới cảm giác bình yên cho cả mẹ và bé. Mẹ nên cho bé nghe nhạc không lời vào buổi tối để giúp bé có giấc ngủ ngon hơn. Mẹ cũng có thể cùng bé nghe loại nhạc này những khi tâm trạng bồn chồn, lo lắng, bất an.

Nhạc không lời rất phong phú. Mẹ có thể cho bé nghe nhạc của nhiều nghệ sĩ như Kenny G, Yiruma, Bandari… Nhạc không lời của Anh, Mỹ, Hàn Quốc hay Nhật Bản đều có thể sử dụng trong việc thai giáo bằng âm nhạc nếu bản nhạc đó có giai điệu vừa phải, dễ nghe và mẹ thấy yêu thích.

Nhạc cổ điển

Nhạc cổ điển là dòng nhạc nghệ thuật được bắt nguồn từ phương Tây, bao gồm cả nhạc tôn giáo và nhạc thế tục. Nhạc cổ điển còn được mệnh danh là “nhạc bác học” bởi loại nhạc này có một số đặc điểm như chất văn học, chất kỹ nghệ, chất nghệ thuật, tính giáo dục… Tất cả những điều này khiến nhạc cổ điển trở thành loại nhạc rất hữu ích cho việc thai giáo bằng âm nhạc.

Trong nhạc cổ điển, các nhạc sĩ đã gửi tâm tư, ý nguyện của mình trong từng giai điệu, lời ca. Việc thực hiện các tiết mục âm nhạc cổ điển đòi hỏi sự hiểu biết thấu đáo các nguyên tắc âm, kiến thức thực hành hiệu suất, phong cách của nhà soạn nhạc…

Âm nhạc cổ điển đã được xuất hiện trong nhiều ấn phẩm của ngành giáo dục, các sách báo tạp chí về âm nhạc, đồng thời cũng là những bài tập vỡ lòng khi bước chân vào thế giới âm nhạc.

Để giúp bé thông minh ngay từ khi còn trong bụng mẹ, mẹ có thể thực hành thai giáo âm nhạc bằng cách cho bé nghe nhạc cổ điển của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Beethoven, Carl Orff, Richard Wagner, Mozart, Antonio Vivaldi

Nhạc đồng quê, quê hương

Với thể loại nhạc này, mẹ có thể cho bé nghe các tác phẩm cả bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Nhạc đồng quê sẽ giúp bé có sự bình yên, thư thái trong tâm hồn.

Đặc biệt, những bài hát về quê hương, đất nước sẽ giúp bé hiểu thêm về vẻ đẹp của nơi mình đã sinh ra. Các bài hát này cũng giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ, làm quen với nhiều ngôn từ mới trong bài hát.

Thỉnh thoảng, mẹ hãy dành thời gian cùng bé nghe nhạc đồng quê, quê hương. Những giai điệu dễ chịu và ca từ mộc mạc của thể loại nhạc này sẽ là sợi dây gắn kết tình yêu thương giữa mẹ và bé, cũng như tình yêu của mẹ và bé đối với nơi mình đang sống và lớn lên.

Nhạc thiếu nhi

Đây là thể loại nhạc không thể thiếu trong quá trình thai giáo bằng âm nhạc. Các ca khúc thiếu nhi với ca từ ngộ nghĩnh, đáng yêu sẽ giúp bé cảm thấy vui vẻ. Bố mẹ khi nghe những ca khúc này cũng sẽ thấy mình trẻ lại và yêu đời hơn. Nhạc thiếu nhi sẽ giúp bố mẹ dần làm quen với việc mình sắp có một bé yêu bên cạnh. Nếu bố mẹ cho bé nghe lặp đi lặp lại một bài hát nào đó, sau khi ra đời, bé có thể sẽ tỏ rõ sự thích thú và quen thuộc mỗi khi được nghe bài hát này.

Nhạc thánh ca, nhạc thiền, nhạc tôn giáo

Đối với các gia đình theo một tôn giáo nào đó, nhạc tôn giáo là thể loại nhạc rất cần thiết cho việc thai giáo bằng âm nhạc. Nếu gia đình theo đạo Thiên Chúa, bố mẹ hãy cùng bé nghe những bài Thánh ca quen thuộc. Nếu gia đình theo đạo Phật, bố mẹ đừng ngần ngại cho bé nghe nhạc thiền, nhạc niệm Phật mỗi ngày. Việc này không chỉ giúp xoa dịu tâm hồn, giúp các thành viên trong gia đình cảm thấy bình an và hạnh phúc; mà còn giúp bé được tiếp cận sớm với nền tảng tôn giáo của gia đình. Sau khi sinh ra, bé thường có xu hướng tiếp nối truyền thống tôn giáo sẵn có.

Đối với các gia đình theo một tôn giáo nào đó, việc thường xuyên nghe nhạc tôn giáo còn giúp mỗi người hướng đến cuộc sống chân – thiện – mỹ và gặp nhiều điều tốt lành trong cuộc sống.

Các dòng nhạc thai giáo hiện đại: Nhạc hòa tấu, nhạc nhẹ, nhạc pop, nhạc điện tử...

Mẹ có thể chọn các dòng nhạc mới, hiện đại ngày nay để nghe. Đây cũng là một trải nghiệm mới lạ giúp mẹ có cảm xúc tốt hơn, mang đến tâm trạng vui vẻ, lạc quan.

Những điều cần lưu ý khi thai giáo bằng âm nhạc

Tránh dùng tai nghe bà bầu

Bố mẹ cần rất cân nhắc về việc áp tai nghe vào bụng bầu vì khó lòng kiểm soát được âm lượng nhạc mà bé nghe thấy. Âm thanh quá to có thể khiến bé khó chịu, mệt mỏi; ảnh hưởng không tốt tới thính giác và trí não của bé. Môi trường nước ối có khả năng khuếch đại âm thanh tốt hơn so với môi trường không khí bình thường. Vì vậy, nếu áp tai nghe vào bụng bầu, bố mẹ nên vặn âm lượng nhỏ hơn.

Thai giáo bằng âm nhạc: Tất cả những điều mẹ cần biết
Tránh Dùng Tai Nghe Bà Bầu

Tuy vậy, việc sử dụng tai nghe bà bầu không phải phương pháp lý tưởng và không được khuyến khích. Bố mẹ nên bật loa ngoài và cùng bé nghe nhạc. Như vậy cả gia đình sẽ cùng được tận hưởng những lợi ích mà âm nhạc đem lại, đồng thời có sự gắn kết chặt chẽ hơn.

Tránh nghe nhạc quá to/ âm điệu quá nhanh

Âm thanh quá to hoặc âm điệu quá nhanh dễ khiến cả bố mẹ và bé cảm thấy mệt mỏi. Chỉ sau vài phút nghe nhạc, bố mẹ có thể sẽ muốn tắt hẳn nhạc đi để “lấy lại bình yên”. Những bản nhạc với âm điệu quá nhanh còn khiến tim bé đập nhanh hơn, không tốt cho sự phát triển của bé.

Bố mẹ nên bật nhạc với âm lượng vừa phải hoặc nhỏ hơn một chút so với bình thường. Và nên chọn những bản nhạc có tiết tấu không quá nhanh hay mạnh. Tiết tấu nhạc lý tưởng nhất nên tương đương với nhịp tim con người. Trong đó, nhịp tim người lớn là 60 – 80 nhịp/phút. Nhịp tim thai nhi tùy từng giai đoạn sẽ tăng giảm khác nhau, có thể là 90 – 110 hoặc lên đến 140 -170 nhịp/phút. Bố mẹ nên cùng bé nghe những bản nhạc tiết tấu chậm, khoảng 60 – 80 nhịp trở xuống, giống như nhịp tim của người trưởng thành.

Tránh Âm điệu buồn rầu/ Ca từ tiêu cực

Những bản nhạc buồn sẽ khiến cả bố mẹ và bé đều có tâm trạng ảm đạm, sầu não. Đặc biệt, trong giai đoạn mang thai, người mẹ thường nhạy cảm, dễ buồn bã, tủi thân. Những bản nhạc buồn sẽ khiến tâm trạng người mẹ càng tệ hơn; từ đó sản sinh “hormone xấu” và truyền đến bé qua dây rốn; đồng thời có thể khiến chất lượng nước ối xấu đi.

Những ca từ tiêu cực không chỉ ảnh hưởng tới tâm trạng bố mẹ mà còn khiến bé ngay từ khi trong bụng mẹ đã phải tiếp xúc với những từ ngữ không tốt. Khi còn trong bụng mẹ và trong những năm đầu đời, bé nên được làm quen với những từ ngữ tích cực, hạnh phúc và yêu thương. Điều này sẽ giúp bé phát triển tốt cả về thể chất, trí tuệ và nhân cách.

Bắt đầu thai giáo bằng âm nhạc như thế nào?

Có 2 cách đơn giản để bạn tiến hành thai giáo bằng âm nhạc cho bé:

1. Cùng bé nghe các bài nhạc thai giáo đã được Mamibabi chọn lọc tại đây 

2. Cài đặt ứng dụng Mamibabi – Thai giáo tối giản kiểu Nhật trên điện thoại. Hàng ngày, Mamibabi sẽ gửi cho mẹ các bài thực hành thai giáo, kèm theo đó là các bản nhạc thai giáo nên nghe cùng bé

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG