Thai giáo Taegyo: 10 tháng trong bụng hơn 10 năm ngoài đời

4.5/5 (189 đánh giá)

Thai giáo Taegyo mới được biết đến tại Việt Nam gần đây dù đã xuất hiện tại Hàn Quốc từ hơn 600 năm trước. Đây là phương pháp thai giáo giàu tính nhân văn và dễ thực hiện. Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ 5 cách thực hành thai giáo Taegyo tại nhà cho các bố mẹ.

Thai giáo Taegyo: 10 tháng trong bụng hơn 10 năm ngoài đời

Thai giáo Taegyo là gì?  

Thai giáo Taegyo là một tập hợp các bài tập và niềm tin liên quan tới sự phát triển của thai nhi. Nói một cách ngắn gọn, đây là hình thức thai giáo chú trọng nhiều tới yếu tố niềm tin. Taegyo tin rằng một phôi thai có thể được coi là một con người ngay từ quá trình thụ thai. Và “con người” ấy bị ảnh hưởng nhiều bởi môi trường cảm xúc và tư duy của người mẹ. Vào năm 1800, một học giả người Hàn Quốc có tên Sajudang Lee đã viết trong sách của mình rằng việc giáo dục 10 tháng trong bụng mẹ quan trọng hơn giáo dục trong 10 năm sau đó.

Thai giáo Taegyo xuất phát từ Trung Quốc và du nhập vào Hàn Quốc vào cuối triều đại Goryeo (918-1392). Hình thức thai giáo này trở nên phổ biến từ triều đại Joseon (1392-1910) đến nay. Đa số sách dành cho bà bầu thời nay của Hàn Quốc đều nhắc tới Taegyo.

Thai giáo Taegyo ngoài những nguyên tắc chung còn được chia ra làm nhiều loại hình với những tác dụng khác nhau. Ví dụ: Taegyo Tiếng Anh giúp trẻ phát triển ngôn ngữ tốt, Taegyo âm nhạc giúp trẻ nhạy cảm hơn về mặt cảm xúc và kết nối tốt với mẹ… Tùy theo mong muốn, các bậc phụ huynh sẽ lựa chọn hình thức thai giáo Taegyo phù hợp với con mình.

5 cách thực hành thai giáo Taegyo tại nhà

1. Bố có vai trò quan trọng như mẹ

Thai giáo Taegyo: 10 tháng trong bụng hơn 10 năm ngoài đời

Đây là một trong những nguyên tắc nổi bật của thai giáo Taegyo. Một số phương pháp thai giáo khác như thai giáo kiểu Nhật hay thai giáo phương Tây cũng nhắc tới vai trò của bố. Nhưng có lẽ Taegyo là phương pháp coi trọng người bố nhất. Taegyo cho rằng bố có vai trò ngang bằng với mẹ trong việc thai giáo. Bố cũng là người ảnh hưởng nhiều nhất tới cảm xúc của mẹ.

Trong thời gian thai giáo, bố nên kiêng hút thuốc, uống rượu; nên sống vui vẻ, chân thành và sùng đạo (nếu có theo đạo). Bố đồng thời nên giúp mẹ việc nhà và chia sẻ với mẹ nhiều hơn về mặt cảm xúc. Mang thai là thời gian không dễ dàng với người phụ nữ. Bố cần lắng nghe, thấu hiểu và giúp mẹ giảm bớt những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

2. Ổn định cảm xúc cho người mẹ

Thai giáo Taegyo đặc biệt chú trọng việc ổn định cảm xúc của người mẹ. Trong thời gian mang thai, mẹ cần hạn chế tối đa việc rối loạn cảm xúc. Từ đó mẹ có thể tạo được môi trường tốt đẹp và bình yên nhất cho sự phát triển của thai nhi.

Thai giáo Taegyo cho rằng sự ổn định cảm xúc của mẹ ảnh hưởng đến thai nhi nhiều hơn là sức khỏe thể chất. Một nghiên cứu cũng cho thấy những phụ nữ căng thẳng và lo lắng trong thời kỳ mang thai khiến thai nhi sinh ra có nguy cơ cao trong việc chậm phát triển ngôn ngữ, tăng động, giảm chú ý.

Người mẹ thực hành thai giáo Taegyo cần theo đuổi các hoạt động văn – thể - mỹ một cách lành mạnh. Điều này nhằm hạn chế tối đa việc rối loạn cảm xúc, tránh sự kích thích cảm giác và tình dục.

3. Lắng nghe âm thanh của tự nhiên

Đây là yếu tố quan trọng và nổi bật của thai giáo Taegyo. Mẹ nên cho thai nhi tiếp xúc với những âm thanh dịu êm của tự nhiên. Nổi bật trong đó là tiếng chim hót, tiếng gió thổi, tiếng suối chảy róc rách... Đây cũng là lý do bố mẹ nên đưa thai nhi đi du lịch nhẹ nhàng ở những nơi phù hợp.

Nếu không đi du lịch, mẹ có thể cùng thai nhi dạo chơi ở những nơi gần nhà có không khí trong lành và gần với thiên nhiên. Mỗi khi ở nhà, mẹ có thể bật băng đĩa, phát thanh hoặc bật tiếng ồn trắng cho thai nhi nghe những âm thanh của tự nhiên.

Những thanh âm của tạo hóa không chỉ giúp thai nhi cảm thấy dễ chịu, hạnhh phúc, mà còn giúp mẹ bầu ổn định cảm xúc và nuôi dưỡng sự bình yên trong tâm hồn.

4. Trò chuyện mỗi ngày với thai nhi

Vào cuối tháng thứ 6, thai nhi có thể nghe và phản ứng một cách rõ rệt với những âm thanh lớn bên ngoài. Thai nhi đồng thời phân biệt được giọng nói của mẹ với giọng của người khác và biết "đáp lại" khi nghe một câu chuyện quen thuộc. Thai nhi cũng bắt đầu có những cảm xúc giống như mẹ của mình. Thai giáo Taegyo cho rằng cách tốt nhất để thúc đậy sự phát triển trí não của thai nhi trong thời gian này là trò chuyện mỗi ngày. Điều này sẽ tạo môi trường sống yêu thương và hạnh phúc hơn cho thai nhi.

Không chỉ mẹ, bố và các thành viên khác trong gia đình cũng nên trò chuyện với thai nhi để giúp mọi người xích lại gần nhau hơn. Thai giáo Taegyo tin rằng những thai nhi được trò chuyện với người thân đến khi ra đời sẽ học ngôn ngữ nhanh hơn, giao tiếp xã hội tốt hơn, năng động và nhạy bén hơn.

5. “Thanh lọc” thân khẩu ý

Thai giáo Taegyo cho rằng để tạo môi trường tốt nhất cho thai nhi, người mẹ cần giữ gìn 3 yếu tố thân – khẩu – ý. Thân tương ứng với hành động. Khẩu tương ứng với lời nói. Ý tương ứng với suy nghĩ. Trong thời gian mang thai, mẹ cần nói lời hay, làm việc tốt và xa rời những ý nghĩ xấu xa.

Đây là quan điểm thai giáo có tính nhân văn và rất đúng với đạo Phật. Thai giáo Trung Quốc cổ xưa cũng chú trọng những yếu tố này. Theo đó, người mẹ cần tránh nghĩ điều xấu, nói lời xấu, nhìn điều xấu, làm điều xấu. Chỉ khi cuộc sống của người mẹ được bao phủ bởi những điều tốt đẹp và tích cực, thai nhi mới có thể phát triển khỏe mạnh, thông minh và hòa ái.

Những người mẹ thực hành thai giáo Taegyo cần hướng đến lối sống chân – thiện – mỹ trong suốt thời gian mang thai. Không chỉ đối xử tốt với mọi người xung quanh, người mẹ cần nguyện cầu cho những người khác luôn sống trong hạnh phúc. Điều này sẽ tạo nên môi trường tốt lành nhất cho thai nhi phát triển toàn diện.

Thai giáo Taegyo: 10 tháng trong bụng hơn 10 năm ngoài đời

Trên đây là những thông tin cơ bản về thai giáo Taegyo. Mamibabi hy vọng bài viết có thể giúp các bố mẹ hiểu hơn về một hình thức thai giáo rất được ưa chuộng tại xứ sở kim chi, và từ đó có những ứng dụng thích hợp cho con yêu của mình.

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG