EASY#12: Luyện EASY cho bé 5 tháng tuổi. Sự phát triển và nếp ăn ngủ phù hợp với bé

5/5 (313 đánh giá)

Luyện EASY cho bé 5 tháng tuổi tưởng khó mà lại không hề khó mẹ nhé. So với những tháng khác, giai đoạn 5 tháng là lúc bé không gặp tuần khủng hoảng, không ở giai đoạn chuyển giao, cũng chưa ăn dặm. Vì vậy luyện EASY ở thời điểm này sẽ thuận lợi hơn một chút đối với cả mẹ và bé. Trong bài viết dưới đây, Mamibabi sẽ chia sẻ với mẹ cách luyện EASY cho bé 5 tháng tuổi và những điều cần lưu ý trong nếp ăn ngủ của bé.

EASY#12: Luyện EASY cho bé 5 tháng tuổi. Sự phát triển và nếp ăn ngủ phù hợp với bé

Bé 5 tháng tuổi phát triển như thế nào?

So với giai đoạn 4 tháng tuổi, bé 5 tháng tuổi đã có nhiều thay đổi về cả vận động thô lẫn vận động tinh.

Về mặt trí nhớ, bé có thể ghi nhớ được tên của mình. Khi có ai đó gọi tên con, con sẽ nhìn về phía nơi có tiếng gọi như một sự “đáp lời”. Bé cũng có thể nhớ và phân biệt được các đồ vật và màu sắc khác nhau.

Về vận động, cử động tay của bé đã khéo léo hơn trước. Bé có thể cầm nắm chắc hơn và chuyển đồ vật từ tay nọ sang tay kia, có thể ném hoặc thả đồ vật theo cách mình muốn.

Bé cũng thích khám phá nhiều hơn. Tất cả mọi thứ đều có thể trở thành đồ chơi của con. Đặc biệt những thứ phát ra âm thanh thú vị như túi ni-lông sột soạt, chai nhựa, khúc gỗ... đều có thể khiến bé thích thú.

Bé cũng có thể theo dõi sự chuyển động của một đồ vật nào đó lâu hơn và chăm chú hơn. Ví dụ như khi chó hoặc mèo chạy qua, bé có thể dõi theo chuyển động của chúng. Hoặc khi bạn cùng bé chơi máy bay đồ chơi, bé cũng có thể nhìn theo đường máy bay di chuyển.

Về ngôn ngữ, bé sẽ ê a “trò chuyện” nhiều hơn trước và thích bắt chước các âm thanh của người lớn.

Về cảm xúc, ở giai đoạn này, một số bé thể hiện rõ sự lo âu khi đứng trước người lạ. Con sẽ khóc hoặc vươn người về phía bố mẹ để đòi được bế.

Ngay ở giai đoạn này, bố mẹ hãy xây dựng cho con một nếp ăn ngủ khoa học để chuẩn bị bước sang tháng thứ 6 với một bước ngoặt rất lớn của con, đó là ăn dặm mẹ nhé!

Có nên luyện EASY cho bé 5 tháng tuổi không?

EASY là viết tắt của 4 từ Eat – Activity – Sleep – Your time, có nghĩa là Ăn – Chơi – Ngủ và lúc con ngủ chính là thời gian dành cho mẹ. Một em bé theo EASY sẽ trải qua nhiều “vòng lặp” ăn – chơi – ngủ trong ngày theo đúng thứ tự ăn rồi tới chơi, chơi rồi tới ngủ.

Tác dụng của EASY là giúp bé ăn ngủ khoa học và tạo thói quen tốt mỗi ngày. Bé được biết trước tiếp theo mình sẽ làm gì, sẽ ăn, sẽ chơi hay sẽ ngủ. Từ đó bé có sự hợp tác tốt hơn với bố mẹ.

Việc luyện EASY ở tháng thứ 5 cũng giúp bé có nếp ăn ngủ ổn định để chuẩn bị cho một bước ngoặt lớn vào tháng thứ 6, đó là ăn dặm.

Nếu bé đã theo EASY từ các tháng trước, bố mẹ hẳn đã quen với nếp sinh hoạt ăn – chơi – ngủ của con. Bố mẹ hãy tiếp tục cho con theo EASY trong tháng này.

Nếu bé chưa từng theo EASY hoặc bố mẹ đã từng luyện EASY cho bé nhưng chưa thành công, đây là lúc bố mẹ có thể cùng bé thử lại.

Trong bài viết dưới đây, Mamibabi sẽ chia sẻ những thông tin chi tiết về luyện EASY cho bé 5 tháng tuổi.

Bé 5 tháng và ảnh hưởng của tuần khủng hoảng

Về măt khoa học, ở giai đoạn 5 tháng tuổi, bé không trải qua tuần khủng hoảng nào. Tuy nhiên, nhiều bé có thể chịu ảnh hưởng của tuần khủng hoảng 19. Tuần này có thể đến trễ hoặc kéo dài tới tuần thứ 20, 21...

Biểu hiện thường thấy của tuần khủng hoảng là bé trở nên khó tính và bất hợp tác, ăn ngủ đảo lộn và khóc nhiều hơn. Nếu bé chưa từng theo EASY, bố mẹ hãy đợi bé qua tuần khủng hoảng rồi mới luyện EASY cho con nhé!

Mẹ có thể đọc thêm về tuần khủng hoảng tại đây.

Luyện EASY – Ăn cho bé 5 tháng tuổi

Bé 5 tháng đã có thể giãn cữ xa hơn so với bé 4 tháng tuổi. Khoảng cách giữa 2 bữa ăn của bé 5 tháng tuổi ít nhất là 4 giờ. Mẹ có thể xem lịch ăn ngủ cụ thể của bé ở cuối bài viết này.

Luyện EASY – Chơi cho bé 5 tháng tuổi

Acitvity – chơi là một hoạt động không thể thiếu đối với bé 5 tháng tuổi. Các trò chơi sẽ giúp bé phát triển đồng đều thể chất, trí tuệ và cảm xúc.

Mẹ có thể tham khảo một số trò chơi cho bé 5 tháng tuổi tại các link dưới đây:

Luyện EASY – Ngủ cho bé 5 tháng tuổi

Trong luyện EASY, luyện ngủ luôn là nội dung được nhắc đến nhiều nhất. Một em bé có giấc ngủ tốt cũng sẽ ăn tốt và chơi tốt. Giấc ngủ ngày hợp lý cũng sẽ giúp bé ngủ đêm tốt hơn và ngược lại. Các yếu tố ăn – chơi – ngủ luôn liên quan đến nhau trong phương pháp EASY.

Dưới đây là một số thông tin cơ bản về luyện EASY – Ngủ cho bé 5 tháng tuổi bạn cần lưu ý:

Bé 5 tháng tuổi cần ngủ bao nhiều giờ mỗi ngày?

Bé 5 tháng tuổi nên ngủ ít nhất 15 giờ mỗi ngày, gồm 11 – 12 giờ ban đêm và 3 – 4 giờ ban ngày.

Thực tế vẫn có những bé ngủ ít hơn, chỉ khoảng 14 giờ mỗi ngày. Nếu mẹ thấy bé ngủ ít nhưng vẫn vui vẻ, hoạt bát, ăn ngon, phát triển tốt... thì không phải lo lắng.

Nhưng nếu mỗi ngày bé chỉ ngủ 13 giờ trở xuống (tương đương với mức ngủ của bé 10 tháng tuổi trở lên) thì mẹ nên tìm cách đẩy thời gian ngủ của con lên nhiều hơn để tránh việc bé bị “nợ ngủ” và bị ảnh hưởng về lâu dài.

Số giấc ngủ ban ngày của bé 5 tháng tuổi

Bé 5 tháng được luyện EASY sẽ ngủ 2 giấc ngày. Tổng thời gian của 2 giấc này nên là 3 – 4 tiếng. Bạn không nên để bé ngủ quá 4 tiếng ban ngày vì có thể làm ảnh hưởng tới giấc đêm.

Thời gian thức tối đa của bé 5 tháng tuổi

Bé 5 tháng tuổi có thể thức tối đa 3,5 giờ giữa 2 cữ. Điều này có nghĩa sau 3,5 giờ từ lúc bé dậy, bạn nên cho bé đi ngủ để tránh việc bé bị quá giấc và gắt ngủ. Ví dụ: 7h bé dậy, muộn nhất 10h30’ bạn nên cho bé đi ngủ giấc tiếp theo. Nếu chưa đến 3,5 giờ từ lúc bé thức nhưng bạn đã thấy bé ngáp ngủ, dụi mắt, lờ đờ... thì cần cho bé vào phòng ngủ ngay chứ không nên chờ thêm cho đủ 3,5 giờ. 

Lịch EASY mẫu cho bé 5 tháng tuổi

Lịch EASY phù hợp nhất với bé 5 tháng tuổi là EASY 2-3-3,5, có nghĩa bé thức 2 tiếng rồi thức 3 tiếng, rồi thức 3,5 tiếng.

Lịch cụ thể như sau:

Vòng lặp 1:

  • 7h: Bé dậy, ăn lần 1
  • 7h30: Bé chơi
  • 8h30: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 9h: Bé ngủ giấc 1 (sau khi đã thức 2 tiếng)

Vòng lặp 2:

  • 11h: Bé dậy, ăn lần 2
  • 11h30: Bé chơi
  • 13h30: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 14h: Bé ngủ giấc 2 (sau khi đã thức 3 tiếng)

Ngủ đêm

  • 16h: Bé dậy, ăn lần 3
  • 16h30: Bé chơi
  • 19h: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ đêm (bắt buộc cho bé ăn no trước khi đi ngủ)
  • 19h30: Bé ngủ đêm (sau khi đã thức 3,5 tiếng)

Ở giai đoạn 5 tháng tuổi, bé đã có thể ngủ xuyên đêm 11 – 12 tiếng mà không cần ăn đêm. Nếu bé của bạn vẫn ăn đêm, bạn có thể giãn cữ dần để giảm số lần ăn đêm xuống, sau đó dần tiến hành bỏ hẳn bữa đêm để bé ngủ được giấc đêm tốt hơn.

Lưu ý khi luyện EASY cho bé 5 tháng tuổi

- Lịch EASY 2-3-3,5 trên là lịch lý tưởng nhất đối với bé 5 tháng tuổi theo lý thuyết EASY. Tuy nhiên, lịch sinh hoạt thực tế của bé không phải lúc nào cũng là 2-3-3,5. Mẹ cần căn cứ vào thời gian ngủ mỗi giấc và thời gian thức tối đa của con để xây dựng nếp sinh hoạt phù hợp. Sẽ có những ngày bé sinh hoạt theo lịch 2-3-3 hoặc 2,5-3-3,5 hoặc 2,5-2,5-3... Những xê dịch đó hoàn toàn có thể chấp nhận được mẹ nhé.

- Thời gian thức dậy buổi sáng của bé có thể khác nhau giữa các ngày nhưng tốt nhất nên trong khoảng 6 – 8h sáng. Mẹ không nên để bé dậy quá muộn vì có thể làm ảnh hưởng tới các cữ sau và cữ đêm. Nếu hôm nay bé dậy 6h, ngày mai dậy 6h30, ngày kia dậy 7h cũng không sao mẹ nhé.

- Để giúp bé có những giấc ngủ ngon, mẹ hãy tham khảo bài viết “14 yếu tố giúp bé ngủ ngon”.

- Nếu bé chỉ ngủ một giấc ngày ngắn (catnap) khoảng 30 phút đã dậy, mẹ cần giúp bé ngủ lại bằng các cách trong bài “8 kỹ thuật giúp bé ngủ thêm”.

- Giấc ngủ ngày lý tưởng của bé là 1,5 – 2 giờ cho mỗi giấc. Tuy nhiên nếu bé ngủ 2 giấc ngày với giấc đầu dài 1 giờ, giấc sau dài 2 giờ, tổng là 3 giờ thì vẫn được mẹ nhé.

Trên đây là lịch EASY mẫu cho bé 5 tháng tuổi và những điều cần lưu ý về nếp ăn ngủ của bé. Nếu mẹ gặp khó khăn trong việc luyện EASY cho con, vui lòng để lại câu hỏi để Mamibabi hỗ trợ mẹ tại mục Tư vấn EASY.

---

Mamibabi là app EASY & Luyện ngủ toàn diện hàng đầu, cung cấp mọi thứ mẹ cần để luyện EASY cho bé một cách bài bản, khoa học và tiết kiệm thời gian nhất. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

EASY#12: Luyện EASY cho bé 5 tháng tuổi. Sự phát triển và nếp ăn ngủ phù hợp với bé

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Luyện EASY
BÀI MỚI ĐĂNG