EASY#6: Trình tự ngủ đêm theo EASY giúp bé ngủ ngon chóng lớn, mẹ được nghỉ ngơi

4.9/5 (331 đánh giá)

Trình tự ngủ đêm là một trong những nội dung quan trọng mẹ cần biết trước khi luyện EASY cho bé. Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ trình tự ngủ đêm gồm 8 bước linh hoạt cho bé từ sơ sinh. 

EASY#6: Trình tự ngủ đêm theo EASY giúp bé ngủ ngon chóng lớn, mẹ được nghỉ ngơi

Trình tự ngủ đêm theo EASY là gì?

EASY là một phương pháp nuôi dạy trẻ sơ sinh, giúp bé có nếp ăn ngủ khoa học, phát triển tốt về thể chất và trí tuệ, đồng thời giúp mẹ có thời gian nghỉ ngơi.

Trong EASY, “trình tự ngủ” là một thuật ngữ thường được nhắc đến. Trình tự ngủ còn được hiểu theo nhiều cách khác là thủ tục ngủ, cách chuẩn bị ngủ…

Trình tự ngủ theo EASY bao gồm trình tự ngủ ngày và trình tự ngủ đêm.

Trình tự ngủ đêm theo EASY có lợi ích gì?

  • Giúp bé có một giấc ngủ đêm trọn vẹn và lý tưởng (11-12 tiếng) để phát triển tốt nhất về thể chất và tinh thần, từ đó tạo nền tảng để bé ăn ngủ hiệu quả hơn trong ngày tiếp theo
  • Giúp bé phân biệt ngày và đêm
  • Giúp bé nhận biết giấc ngủ đêm là giấc ngủ dài chứ không ngắn như các giấc ngủ ngày
  • Giúp bé luyện tự ngủ tốt hơn, chuyển giấc và nối giấc hiệu quả, hạn chế thức giấc nhiều lần trong đêm
  • Giúp bé sẵn sàng ngủ trong một không gian tối và yên tĩnh hơn so với ban ngày
  • Giúp bé được gắn kết với mẹ nhiều hơn và cảm thấy an tâm hơn trước khi bước vào một giấc ngủ dài hơn giấc ngày
  • Giúp mẹ và những người chăm sóc bé có thêm thời gian nghỉ ngơi

Trình tự ngủ đêm theo EASY giống và khác trình tự ngủ ngày như thế nào?

Trình tự ngủ ngày và đêm theo EASY có nhiều điểm giống nhau. Điểm khác biệt cơ bản giữa 2 trình tự này là:

  • Trình tự ngủ ngày đơn giản và ngắn gọn hơn chỉ với 6 bước 
  • Trình tự ngủ đêm phức tạp hơn với 8 bước, bao gồm một số hoạt động chỉ dành riêng cho giấc ngủ đêm như tắm, massage, kết nối…

Trước khi tìm hiểu chi tiết trình tự ngủ đêm theo EASY, mẹ hãy đọc bài viết “Trình tự ngủ ngày theo EASY” để biết được các bước cơ bản của hoạt động này.

Trình tự ngủ đêm theo EASY với 8 bước cụ thể

  • Bước 1: Tắm cho bé
  • Bước 2: Massage cho bé
  • Bước 3: Cho bé ăn và vỗ ợ hơi
  • Bước 4: Kết nối với bé
  • Bước 5: Tạo phòng ngủ lý tưởng
  • Bước 6: Quấn bé
  • Bước 7: Ru khi bé thức (wind-down)
  • Bước 8: Đặt bé vào cũi

Dưới đây là cách thức thực hiện 8 bước trên một cách chi tiết:

Bước 1: Tắm cho bé

Ở trình tự ngủ ngày, bạn sẽ không thấy có bước tắm bé, thay vào đó, bước đầu tiên của ngủ ngày sẽ là “Giảm huyên náo”, có nghĩa là không cho bé chơi những trò chơi ồn ào hay vận động nhiều, mà tập trung vào việc chơi tĩnh.

Với trình tự ngủ đêm theo EASY, tắm cho bé là bước đầu tiên, cũng chính là cách để giảm huyên náo, đồng thời báo hiệu cho bé biết sắp đến giờ ngủ đêm, và giúp bé phân biệt được giấc đêm với giấc ngày.

Mẹ lưu ý: Không bắt buộc phải tắm cho bé vào tất cả các ngày trong tuần. Tùy thuộc vào thời tiết, sức khỏe của bé và điều kiện sinh hoạt, mẹ có thể không tắm cho bé vào một số ngày, tắm 2 ngày 1 lần hoặc 1 tuần 2-3 lần… tùy theo quyết định của mẹ.

Vì sao nên tắm cho bé trước giấc ngủ đêm?

Tắm nước ấm giúp các mạch máu giãn ra, nhiệt độ cơ thể bé giảm xuống một chút, sự “mát mẻ” này giúp bé dễ chịu và ngủ ngon hơn. Đồng thời, việc tắm giúp bé sạch sẽ, thơm tho, không còn mùi khó chịu của mồ hôi hay sữa dính trên người… Tất cả đều là những yếu tố giúp bé có giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Có bắt buộc phải tắm cho bé trước giấc ngủ đêm không?

Không mẹ nhé. Tắm trước giấc đêm là cách tốt nhất để giúp EASY đạt hiệu quả cao và giúp bé ngủ đêm tốt. Nhưng mẹ cũng có thể tắm cho bé vào các thời điểm khác trong ngày nếu:

- Lịch sinh hoạt không thuận tiện để tắm cho bé vào trước giấc đêm (ví dụ: mẹ đi làm về muộn…)

- Trời lạnh, đặc biệt trong mùa đông, nhiệt độ buổi tối có thể xuống thấp hơn, việc tắm trước giấc đêm có thể khiến bé nhiễm lạnh, nhất là khi phòng tắm không kín gió hoặc không có đèn sưởi.

- Gây xung đột trong gia đình: Đôi khi, các thành viên khác trong gia đình không đồng ý với việc cho bé tắm trước giấc đêm. Lúc này, mẹ có thể cho bé tắm vào các thời điểm khác trong ngày. Đặc biệt nếu mẹ đi làm, nhờ ông bà tắm cho bé thì nên để ông bà chủ động chọn thời gian tắm cho cháu phù hợp với lịch sinh hoạt của ông bà.

Gợi ý: Nếu không tắm cho bé trước giấc ngủ đêm, mẹ có thể chọn tắm cho bé vào cữ liền ngay trước đó, tức là buổi chiều. Nguyên nhân vì bé có xu hướng thức ít vào các cữ đầu, và thức nhiều hơn vào các cữ sau. Việc tắm vào cữ sau sẽ giúp mẹ có nhiều thời gian hơn, tránh việc bé bị buồn ngủ và gắt ngủ ngay khi đang tắm.

Bước 2: Massage cho bé

Bạn sẽ thấy nhiều tài liệu EASY không nhắc đến hoạt động massage cho bé trong trình tự ngủ đêm EASY. Nguyên nhân vì massage thường được gộp chung vào hoạt động tắm. Tuy nhiên, chúng tôi để massage đứng riêng bởi đây là hoạt động quan trọng, không chỉ giúp lưu thông máu, thúc đẩy sự phát triển của các giác quan, mà còn giúp bé được thư giãn, giảm căng thẳng, và đó là nền tảng để bé có một giấc ngủ đêm thật ngon.

Ngay cả trong những ngày không tắm cho bé, mẹ hãy giúp bé lau người, massage thư giãn và cho bé mặc quần áo ngủ sạch sẽ nhé.

Bước 3: Cho bé ăn và vỗ ợ hơi (bắt buộc)

Sau khi cho bé tắm (hoặc thay quần áo) và massage, mẹ hãy cho bé ăn no. Đây là bước bắt buộc trong trình tự ngủ đêm theo EASY nhằm đảm bảo bé đủ no để ngủ một giấc dài ban đêm, tránh “lục đục” thức dậy giữa đêm nhiều lần.

Mamibabi khuyến khích mẹ cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên với các mẹ cho bé bú song song cả sữa mẹ và sữa công thức, mẹ nên cho bé bú sữa công thức vào trước giấc đêm (các bữa còn lại bú sữa mẹ) vì sữa công thức thường khiến bé no lâu hơn và ngủ được dài hơn.

Sau khi cho bé ăn, mẹ hãy vỗ ợ hơi kỹ để bé cảm thấy dễ chịu, tránh đầy hơi và nôn trớ khi ngủ. Mẹ có thể xem kỹ thuật vỗ ợ hơi tại đây.

Bước 4: Kết nối với bé

Sau khi bé được ăn và vỗ ợ hơi, tốt nhất, mẹ nên cho bé nằm lên một chiếc gối chống trào ngược để bé được xuôi sữa, và mẹ có thể thực hiện bước kết nối với bé luôn.

Với những mẹ đã thực hành thai giáo cùng Mamibabi, hẳn mẹ đều biết rằng kết nối với bé là một hoạt động rất quan trọng ngay khi con còn trong bụng mẹ. Kết nối có nhiều hình thức như đọc sách truyện, thủ thỉ tâm tình với bé, hát cho bé nghe… Tùy theo điều kiện của mình và sở thích của bé, mẹ có thể chọn hình thức phù hợp.

Khuyến cáo: Người thực hiện kết nối với bé nên là mẹ bởi mẹ là người gắn bó và yêu thương bé nhiều nhất từ khi bé còn trong bụng. Với các hoạt động tắm bé, massage hay cho bú bình… người khác có thể làm thay, nhưng hoạt động kết nối này nên là mẹ.

Bước 5: Tạo phòng ngủ lý tưởng

Bước này giống với trình tự ngủ ngày, bao gồm 3 yếu tố bạn cần quan tâm đó là:

  • Làm mát phòng: tùy thời tiết và phòng thực tế, mẹ để nhiệt độ mát giúp bé ngủ ngon hơn. Vào mùa hè nên là 25 độ trở xuống. Không để luồng gió điều hòa phả thẳng vào bé.
  • Làm tối phòng: tắt đèn, kéo rèm…
  • Giữ phòng yên tĩnh: tắt hết các thiết bị tạo ra âm thanh, có thể để sẵn điện thoại hoặc máy phát tiếng ồn trắng cách bé 2 mét (để sẵn chứ không bật)

Bước 6: Quấn bé

Tùy theo tháng tuổi và thói quen của bé, mẹ hãy quấn bé bằng sản phẩm phù hợp, có thể là quấn kén ôm sát với bé sơ sinh, quấn nhộng với thiết kế phần tay rộng và có thể giơ lên, hoặc túi ngủ với phần tay hoàn toàn linh hoạt như một chiếc áo thông thường.

Bước 7: Ru khi bé thức (wind-down)

Đây là bước rất quan trọng trong trình tự ngủ ngày và đêm theo EASY. Bước này là ru, nhưng ru khi bé vẫn còn thức, lờ đờ, buồn ngủ, chưa ngủ hẳn. Bạn ru để trấn an và giúp bé chuyển giao từ thức sang ngủ, không để bé ngủ say khi bạn đang ru.

Bạn thực hiện bằng cách bế vác bé (như khi vỗ ợ hơi), để bé dựa vào vai bạn, tay bạn ôm lấy bé và vỗ nhẹ lưng, người bạn đung đưa qua lại chầm chậm. Thời gian ru khi bé thức (wind-down) là 5 – 7 phút. Nếu bé ở trong giai đoạn tuần khủng hoảng bạn cần ru lâu hơn, hãy quan sát bé để ru phù hợp.

Bước 8: Đặt bé vào cũi

Khi thấy bé đã sẵn sàng để ngủ nhưng chưa ngủ hẳn, bạn hãy đặt bé vào cũi để bé tự ngủ.

Nếu bé khóc, bạn hãy thực hiện các bước có trong bài “8 kỹ thuật giúp bé ngủ tiếp”.

Ngoài ra, để đảm bảo trình tự ngủ đêm theo EASY đạt hiệu quả cao nhất, và bé ngủ giấc đêm tốt nhất, bạn hãy đọc bài “14 yếu tố giúp bé ngủ ngon, hạn chế ngủ ngắn”.

Có thể thay đổi thứ tự các bước trong trình tự ngủ đêm theo EASY không?

Bạn có thể linh động thay đổi để phù hợp nhất với bé và gia đình nhé. Tuy nhiên, bạn lưu ý:

  • Cho bé ăn và vỗ ợ hơi xong nên cho bé nằm lên gối chống trào ngược và kết nối với mẹ một lát để bé được xuôi sữa và hạn chế nôn trớ.
  • Bạn ru khi bé thức (wind-down) xong nên cho bé ngủ luôn, không nên để hoạt động khác xen vào giữa.

---

Mamibabi là app EASY & Luyện ngủ toàn diện hàng đầu, cung cấp mọi thứ mẹ cần để luyện EASY cho bé một cách bài bản, khoa học và tiết kiệm thời gian nhất. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

EASY#6: Trình tự ngủ đêm theo EASY giúp bé ngủ ngon chóng lớn, mẹ được nghỉ ngơi

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Luyện EASY
BÀI MỚI ĐĂNG