EASY#11: Luyện EASY cho bé 4 tháng tuổi. Sự phát triển và nếp ăn ngủ tốt nhất cho bé 4 tháng

5/5 (394 đánh giá)

Luyện EASY cho bé 4 tháng tuổi là nội dung được nhiều mẹ quan tâm bởi đây là giai đoạn bé chuyển giao sang một nếp sinh hoạt mới. Bé yêu cũng đã có nhiều thay đổi cả về thể chất và kỹ năng. Trong bài viết dưới đây, Mamibabi sẽ chia sẻ với mẹ cách luyện EASY cho bé 4 tháng tuổi chi tiết nhất.

EASY#11: Luyện EASY cho bé 4 tháng tuổi. Sự phát triển và nếp ăn ngủ tốt nhất cho bé 4 tháng

Sự phát triển của bé 4 tháng tuổi

Bé gái 4 tháng tuổi có cân nặng chuẩn là 5 - 8,2kg, trong đó mức trung bình là 6,4kg.

Bé trai 4 tháng tuổi có cân nặng chuẩn là 5,6 – 8,7kg, trong đó mức trung bình là 7kg.

Mỗi em bé sẽ phát triển với một tốc độ của riêng mình. Vì vậy bố mẹ đừng lo lắng nếu thấy con có vẻ nhỏ hơn bạn hàng xóm nào đó nhé. Chỉ cần cân nặng của con vẫn trong mức chuẩn, con vẫn tăng cân đều, ăn ngủ bình thường, phát triển tốt thì bố mẹ có thể an tâm.

Bố mẹ hãy tiếp tục theo dõi cân nặng hàng tháng của con theo Bảng cân nặng, chiều cao của trẻ sơ sinh.

So với bé 3 tháng tuổi, bé 4 tháng đã “tinh” hơn và biết tương tác nhiều hơn. Bé biết cười với người khác và biểu cảm gương mặt phong phú hơn. Bé đặc biệt thích nhìn và thường nhìn chằm chằm vào gương mặt của người khác. Con cũng biết bày tỏ sự vui vẻ khi nhìn thấy một gương mặt mà mình yêu thích.

Khi bú, con thường đặt tay lên vú mẹ hoặc bình sữa như thể đang muốn ôm lấy, giữ lấy.

Về mặt vận động, ở tháng 4, con vẫn tiếp tục học nghiêng, học lẫy sấp và ngửa lại. Con cũng đã biết đưa tay ra đúng hướng để với đồ vật hoặc cầm lấy đồ vật người khác đưa cho con dù tốc độ đưa tay còn chậm.

Về mặt ngôn ngữ, con bắt đầu bập bẹ và bật ra âm thanh theo cảm xúc của mình để thể hiện sự thích thú, hào hứng hoặc mệt mỏi. Con cũng đã biết bắt chước theo những âm thanh của người khác dù chưa thật sự giống.

Có nên luyện EASY cho bé 4 tháng tuổi không?

EASY là phương pháp nuôi dạy trẻ sơ sinh xoay quanh 4 yếu tố:

  • Eat – Ăn
  • Activity – Hoạt động
  • Sleep – Ngủ
  • Your time – Thời gian để mẹ hoặc người chăm sóc bé nghỉ ngơi

Bạn có thể nhớ tới EASY với 3 chữ đơn giản là “ăn – chơi – ngủ”. Một ngày của bé sơ sinh sẽ gồm nhiều vòng lặp “ăn – chơi – ngủ” trong các khoảng thời gian khác nhau.

Nếu bạn chưa từng luyện EASY cho con, bạn nên luyện ngay lúc này, khi bé được 4 tháng tuổi, bởi càng lớn bé sẽ càng “tinh” hơn và khiến việc luyện EASY trở nên khó khăn hơn.

Nếu bạn đã từng luyện EASY cho bé nhưng chưa thành công, bạn có thể thử lại với những hướng dẫn dưới đây từ Mamibabi.

Tuần khủng hoảng của bé 4 tháng tuổi

Nếu bạn muốn luyện EASY cho bé 4 tháng tuổi, hãy tránh thời điểm xảy ra tuần khủng hoảng.

Ở giai đoạn 4 tháng, con sẽ trải qua một tuần khủng hoảng, đó là tuần thứ 19 tính theo ngày dự sinh. Với nhiều bé, các dấu hiệu của tuần khủng hoảng như cáu gắt, khó chịu, bú kém... có thể xuất hiện từ tuần thứ 17.

Tuần khủng hoảng còn có tên gọi khác là tuần phát triển kỹ năng. Ở giai đoạn 4 tháng, tuần này trùng với giai đoạn con học lẫy. Với một số bé, con có thể lẫy vô thức trong chính giấc ngủ của mình và làm gián đoạn giấc ngủ. Con có thể lẫy sấp mà không thể tự mình ngửa lại. Bố mẹ hãy kiên nhẫn và đồng hành cùng con đi qua giai đoạn này nhé.

Bố mẹ đọc chi tiết về tuần khủng hoảng tại đây

Luyện EASY – Ăn cho bé 4 tháng tuổi

Tới thời điểm 4 tháng, mẹ hãy giãn cữ để bé ăn sau mỗi 4 giờ hoặc hơn. Bé vẫn sẽ ăn theo nhu cầu của mình, mẹ không nên ép con ăn các bữa quá sát nhau dẫn tới việc con "ăn vặt" và không biết đến cảm giác đói. 

Ví dụ: Với bé theo EASY 4 dậy lúc 7h sáng, bé sẽ ăn vào các khung giờ 7h – 11h – 15h...

Với bé theo các EASY khác, thời gian ăn của bé sẽ linh động tùy theo nếp EASY, mẹ có thể xem ở cuối bài viết này.

Luyện EASY – Chơi cho bé 4 tháng tuổi

Activity – hoạt động (còn được gọi là vận động hoặc chơi) là một phần không thể thiếu của EASY nhưng thường bị bỏ qua. Chúng tôi hy vọng bạn có thể tận dụng tối đa thời gian thức của bé để ở bên con, chơi cùng nói, nói chuyện với con... Đó chính là cách tốt nhất giúp bé phát triển đồng đều các giác quan, trí não, kỹ năng và cả ngôn ngữ của mình.

Mamibabi hiện đã có sẵn các khóa học/bài học dành riêng cho trẻ 4 tháng tuổi, bạn có thể tham khảo tại các link dưới đây:

Tập lẫy cho bé 4 tháng tuổi 

Các bài tập vận động cho bé 4 tháng tuổi   

16 trò chơi cho bé 4 tháng tuổi khỏe thể chất, sáng tinh thần 

Cách nói chuyện với bé 4 tháng tuổi 

Giáo dục não phải cho bé 4 tháng tuổi 

Luyện EASY – Ngủ cho bé 4 tháng tuổi

Luyện ngủ là một trong những nội dung nhiều mẹ quan tâm nhất khi luyện EASY cho con. Việc ngủ tốt không chỉ giúp bé có sức khỏe tốt, kích thích ăn ngon, phát triển chiều cao và trí não, mà còn cho mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi cho riêng mình. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi luyện EASY ngủ cho bé 4 tháng tuổi.

Mỗi ngày bé 4 tháng cần ngủ mấy tiếng?

Giống như bé 3 tháng tuổi, mỗi ngày bé 4 tháng cần ngủ 16 tiếng, bao gồm 11 – 12 tiếng ban đêm và 4 – 5 tiếng ban ngày. Tuy vậy thực tế vẫn có những bé ngủ ít hơn 16 tiếng. Mẹ hãy theo dõi các biểu hiện của con, nếu con ngủ không đủ 16 tiếng nhưng vẫn khỏe mạnh, vui vẻ và phát triển tốt thì mẹ không phải lo lắng nhé.

Bé 4 tháng tuổi cần ngủ mấy giấc ngày? 

Tùy theo lịch sinh hoạt của mình mà bé 4 tháng tuổi sẽ ngủ 2 hoặc 3 giấc ngày.

Thời gian thức tối đa của bé 4 tháng tuổi

Bé 4 tháng tuổi có thể thức được tối đa 2,5 giờ. Điều đó có nghĩa sau 2,5 giờ bé thức bạn cần cho bé đi ngủ. Nếu quá 2,5 giờ mà chưa được ngủ, bé rất có thể gắt ngủ.

Bạn lưu ý đây là thời gian thức tối đa, trên thực tế có nhiều bé chỉ thức được khoảng 2 giờ. Bạn cần để ý các dấu hiệu buồn ngủ của con như lờ đờ, ngáp ngủ, dụi mắt, không còn hào hứng với các thứ xung quanh... và cho con đi ngủ ngay.

Bé 4 tháng tuổi theo EASY mấy?

Bé 4 tháng tuổi có thể theo EASY 4 giống như bé 3 tháng tuổi. Bạn có thể tham khảo bài viết “Luyện EASY cho bé 3 tháng tuổi”.

Một số bé 4 tháng tuổi đã có khả năng thức lâu hơn 2,5 giờ và bé có thể chuyển sang EASY tiếp theo là EASY 2-3-3,5 (hoặc các biến thể khác của EASY 2-3-4).

Lịch EASY 4 mẫu cho bé 4 tháng tuổi

Bạn có thể nhớ một cách đơn giản rằng: EASY 4 có nghĩa là cứ 4 giờ bé sẽ ăn một lần. Với EASY 4, một ngày bé sẽ ngủ 3 giấc ngày.

Vòng lặp 1:

  • 7h: Bé dậy, ăn lần 1 (bạn nên cho bé dậy trong khoảng 6-8 giờ)
  • 7h30: Bé chơi
  • 9h: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 9h30: Bé ngủ giấc 1

Vòng lặp 2:

  • 11h: Bé dậy, ăn lần 2
  • 11h30: Bé chơi
  • 13h: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 13h30: Bé ngủ giấc 2

Vòng lặp 3:

  • 15h: Bé dậy, ăn lần 3
  • 15h30: Bé chơi
  • 16h30: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 17h: Bé ngủ giấc 3 (đây là giấc đệm chỉ dài 30 – 45’)

Ngủ đêm:

  • 17h30: Bé dậy (Nếu bé KHÔNG còn ăn đêm, bạn hãy mang sữa ra mời bé, nếu bé hợp tác, hãy cho bé ăn. Nếu bé vẫn ăn đêm, bạn có thể bỏ qua bữa này. Tuy nhiên chúng tôi khuyến khích bạn vẫn mời bé ăn bữa này để tích lũy năng lượng, giúp bé ngủ được giấc dài và tiến tới cắt ăn đêm).
  • 18h30: Bạn cho bé vào phòng và thực hiện trình tự ngủ đêm (bắt buộc cho bé ăn trước khi ngủ đêm)
  • 19h: Bé ngủ đêm. Các bữa ăn sau 19h được tính là bữa đêm. Chúng tôi khuyến khích bạn dần cắt ăn đêm cho bé ở tháng tuổi này. Nếu bé ăn từ 2 bữa đêm trở lên, bạn nên tiến hành giãn cữ và cắt bớt 1 bữa, sau đó dần cắt tiếp tới khi bé bỏ bữa đêm để có được giấc ngủ tốt nhất.

Lịch EASY 2-3-3,5 mẫu cho bé 4 tháng tuổi

Vì sao lại có lịch EASY 2-3-3,5?

Trong phương pháp EASY, có 5 nếp sinh hoạt chính đó là:

  • EASY 2
  • EASY 3
  • EASY 4
  • EASY 2-3-4
  • EASY 5-6

Trên đây là 5 nếp sinh hoạt chính với những con số dễ nhớ nhất và phổ biến nhất, đa số các bé đều trải qua 5 nếp sinh hoạt này. Các con số khác ngoài những con số trên như EASY 2,5 hoăc 3,5 hoặc 5-5,5... được gọi là các EASY biến thể.

Sau một thời gian theo EASY 4, bé sẽ chuyển sang EASY 2-3-4. Tuy nhiên, việc chuyển sang EASY mới không hề dễ dàng, vì vậy bé cần có một “bước đệm”, đó chính là EASY 2-3-3,5.

Mẹ có thể nhớ một cách đơn giản: EASY 2-3-3,5 có nghĩa là bé thức 2 giờ - thức 3 giờ - thức 3,5 giờ

EASY 2-3-3,5 phù hợp với những bé nào?

EASY 2-3-3,5 phù hợp với các bé đã theo EASY 4 được một thời gian và có thời gian thức dài hơn. Với EASY 4, bé chỉ thức tối đa 2,5 giờ, nhưng với EASY 2-3-3,5, bé đã có thể thức tới 3 – 3,5 giờ giữa 2 cữ.

Vì vậy, sau một thời gian bé theo EASY 4, mẹ hãy giúp bé đẩy thời gian thức giữa 2 cữ lên và dần cho con chuyển sang EASY 2-3-3,5. Mẹ giúp bé đẩy thời gian thức bằng các hoạt động như nghe nhạc, múa hát, chơi trò chơi, vận động, đi dạo...

Lưu ý khi áp dụng EASY 2-3-3,5 cho bé 4 tháng

  • Bé ngủ 2 giấc ngày, tổng thời gian của 2 giấc là 4 tiếng
  • Với giấc ngày cuối cùng, bạn nên cho bé dậy muộn nhất vào 16h30 để tránh làm ảnh hưởng tới giấc đêm

Lịch EASY 2-3-3,5 chi tiết cho bé 4 tháng

Vòng lặp 1:

  • 7h: Bé dậy, ăn lần 1
  • 7h30: Bé chơi
  • 8h30: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 9h: Bé ngủ giấc 1 (sau 2 tiếng từ lúc dậy)

Vòng lặp 2:

  • 11h: Bé dậy, ăn lần 2
  • 11h30: Bé chơi
  • 13h30: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 14h: Bé ngủ giấc 2 (sau 3 tiếng từ lúc dậy)

Ngủ đêm: 

  • 16h: Bé dậy, ăn lần 3
  • 16h30: Bé chơi
  • 19h: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ đêm (bắt buộc cho bé ăn no trước khi ngủ đêm)
  • 19h30: Bé ngủ đêm (sau 3,5 tiếng từ lúc dậy)

Bé có cần theo đúng các khung giờ của EASY 2-3-3,5 không?

Không mẹ nhé, các khung giờ trên chỉ mang tính chất “bản lề” để mẹ tham khảo và “xoay” theo bé của mình một cách hợp lý nhất.

EASY 2-3-3,5 phù hợp với các bé đã có khả năng thức dài ở các cữ sau. Trên thực tế, có nhiều bé chưa thể theo EASY 2-3-3,5 mà sẽ là EASY 2-2,5-3, EASY 2,5-2,5-3, EASY 2,5-3-3 hoặc 2-2,5-3,5... Điều quan trọng nhất là mẹ cần quan sát (tốt nhất nên ghi chép) lịch sinh hoạt của con để xem con thức tối đa được mấy giờ giữa các cữ, từ đó xây dựng nếp EASY tốt nhất cho con.

Cùng là bé 4 tháng tuổi nhưng mỗi bé có thể chọn một nếp EASY khác nhau. Mẹ đừng lo lắng nếu thấy bé của mình sinh hoạt không đúng 100% như bài viết nhé. EASY là “dễ dàng”, muốn dễ dàng cần chủ động và linh động với bé.

Nếu mẹ chưa biết bé của mình nên theo EASY mấy thì hãy gửi câu hỏi cho Mamibabi tại mục Tư vấn EASY nhé!

---

Mamibabi là app EASY & Luyện ngủ toàn diện hàng đầu, cung cấp mọi thứ mẹ cần để luyện EASY cho bé một cách bài bản, khoa học và tiết kiệm thời gian nhất. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

EASY#11: Luyện EASY cho bé 4 tháng tuổi. Sự phát triển và nếp ăn ngủ tốt nhất cho bé 4 tháng

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Luyện EASY
BÀI MỚI ĐĂNG