EASY#10: Luyện EASY cho bé 3 tháng tuổi giúp bé ăn ngủ khoa học, tập lẫy hiệu quả

5/5 (428 đánh giá)

Nếu bố mẹ chưa từng luyện EASY cho con, đây chính là thời điểm lý tưởng để bắt đầu luyện EASY. Hoặc nếu bố mẹ đã từng luyện EASY cho con nhưng chưa thành công, hãy bắt đầu lại với những hướng dẫn từ Mamibabi. Bài viết dưới đây bao gồm cách luyện EASY cho bé 3 tháng tuổi, cách tập lẫy cho bé và những điều cần lưu ý.

EASY#10: Luyện EASY cho bé 3 tháng tuổi giúp bé ăn ngủ khoa học, tập lẫy hiệu quả

EASY là gì? Lưu ý khi luyện EASY cho bé 3 tháng tuổi  

EASY là viết tắt của 4 từ Eat – Activity – Sleep – Your time, có nghĩa là Ăn – Hoạt động – Ngủ - Thời gian của mẹ. EASY là phương pháp xây dựng nếp sinh hoạt cho bé được sáng tạo bởi Tracy Hogg, một chuyên gia người Anh với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bạn có thể nhớ về EASY với 3 từ khóa chính là “ăn – chơi – ngủ”. Một ngày của trẻ sơ sinh sẽ gồm nhiều vòng lặp “ăn – chơi – ngủ” với thời gian khác nhau tùy theo tháng tuổi.

Tại Việt Nam, “luyện EASY” là cụm từ dùng để chỉ việc luyện ăn – luyện ngủ cho bé, song song với việc cùng con chơi các trò chơi phù hợp với lứa tuổi.

Trước khi luyện EASY cho bé 3 tháng tuổi, bố mẹ hãy đảm bảo rằng sức khỏe của con ổn định và con không ở trong giai đoạn tuần khủng hoảng.

Tuần khủng hoảng của bé 3 tháng tuổi

Tuần khủng hoảng còn có tên gọi khác là tuần phát triển kỹ năng. Đây là giai đoạn con trở nên “khó tính”, ăn ngủ đảo lộn, có bé thậm chí còn bỏ bú. Nhiều mẹ thường nói vui rằng “không hiểu sao cứ thỉnh thoảng lại có một tuần hâm hâm dở dở”. Nhưng trải qua tuần ấy, con sẽ có những bước tiến nhất định về mặt kỹ năng và nhận thức, nói theo cách dân gian là “con khôn ra”. Vì vậy, bố mẹ hãy cố gắng dịu dàng và mềm mỏng với con trong tuần khủng hoảng nhé.

Với bé 3 tháng tuổi, tuần khủng hoảng có thể “ghé thăm” bé vào tuần thứ 12 theo ngày dự sinh. Tuy nhiên, ngay từ tuần thứ 11, nhiều bé đã có dấu hiệu của tuần khủng hoảng, và các dấu hiệu này có thể kéo dài tới tuần thứ 13. Bố mẹ hãy kiên nhẫn đợi con đi qua tuần khủng hoảng rồi mới luyện EASY nhé!

Bé 3 tháng tuổi nên theo EASY mấy?

Bé 3 tháng tuổi có thể theo EASY 3,5 (cách 3,5 tiếng ăn một lần) hoặc EASY 4 (cách 4 tiếng ăn một lần). Mẹ cần căn cứ vào thói quen ăn ngủ của con để chọn lịch EASY phù hợp.

Điều quan trọng nhất là mẹ cần xây dựng cho con một nếp sinh hoạt khoa học theo đúng trình tự “ăn – chơi – ngủ” thay vì “ăn – chơi – ăn – ngủ” hay “ăn – ngủ - ăn – chơi”... Hoạt động “chơi” luôn cần đứng giữa giúp tách biệt ăn và ngủ để con có thể tự ngủ, không cần bú sữa để “ru mình” ngủ. 

Luyện “EASY – Ăn” cho bé 3 tháng tuổi

Bé 3 tháng tuổi được luyện EASY có thể ăn theo lịch 3,5 giờ hoặc 4 giờ. (Lịch chi tiết mẹ vui lòng xem ở cuối bài này)

Nếu đã từng đọc bài viết “Luyện EASY cho bé 2 tháng tuổi”, hẳn mẹ đã biết đến lịch EASY 3,5. Với lịch đó, bé sẽ ăn sau mỗi 3,5 giờ. Ví dụ: Bé thức dậy lúc 7h, như vậy bé sẽ ăn vào lúc 7h – 10h30 – 14h – 17h30 – Ăn trước giấc đêm – Ăn trong đêm theo nhu cầu. 

Với bé theo EASY 4, bé sẽ ăn sau mỗi 4 giờ. Ví dụ: Bé thức dậy lúc 7h, như vậy bé ăn vào lúc 7h – 11h – 15h – Ăn trước giấc đêm – Ăn trong đêm theo nhu cầu

Luyện “EASY – Chơi” cho bé 3 tháng tuổi

3 tháng tuổi là một dấu mốc quan trọng với cả mẹ và bé. Với nhiều mẹ, đây được coi là thời điểm “hết ở cữ”. Với bé yêu, đây là lúc bé được học kỹ năng lớn đầu tiên của mình, đó là lẫy.

Ở mốc 3 tháng, nhiều bé đã có thể ngóc đầu, nghiêng người sang một bên, một số ít bé đã tự mình lẫy được, và khá nhiều bé... chưa có dấu hiệu của lẫy. Tuy vậy mẹ đừng lo lắng nhé, mỗi bé sẽ phát triển theo tốc độ của riêng mình. Nếu bé chưa nghiêng hoặc chưa lẫy, mẹ có thể giúp bé thực hiện các bài tập phù hợp với lứa tuổi. Việc này không chỉ giúp bé phát triển kỹ năng, mà còn phát triển cả trí não. Mẹ có thể tham khảo các link dưới đây:

Tập lẫy cho bé 3 tháng tuổi 

Các bài vận động cho bé 3 tháng tuổi

Cách trò chuyện với bé 3 tháng tuổi

Luyện “EASY – Ngủ” cho bé 3 tháng tuổi

Nói tới luyện EASY cho bé, luyện ngủ luôn là nội dung được nhiều mẹ quan tâm nhất. Với bé 3 tháng nói riêng và bé sơ sinh nói chung, luyện ngủ thường khó hơn “luyện ăn” bởi bất cứ khi nào đói, bé sẽ khóc để “báo hiệu” và được mẹ cho ăn. Tuy nhiên, với luyện ngủ, một số mẹ không biết khi nào nên cho con ngủ và ngủ trong bao lâu. Việc thiếu ngủ, ngủ muộn, “nợ ngủ” có thể khiến bé cáu gắt, mệt mỏi, ảnh hưởng tới sự phát triển cả thể chất và trí tuệ.

Những thông tin dưới đây sẽ giúp mẹ luyện EASY – Ngủ cho bé một cách khoa học.

Bé 3 tháng tuổi cần ngủ mấy tiếng mỗi ngày?

Bé 3 tháng nên ngủ ít nhất 16 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên thực tế vẫn có những bé ngủ ít hơn mức này mà vẫn phát triển khỏe mạnh và vui vẻ. Vì vậy mẹ hãy theo dõi các biểu hiện và sự phát triển của con để biết con có cần ngủ thêm hay không nhé.

Bé 3 tháng tuổi cần ngủ mấy giấc ngày?

Bé 3 tháng tuổi theo EASY 3,5 hay EASY 4 đều cần ngủ 3 giấc ngày với tổng thời gian khoảng 5 tiếng.

Bé 3 tháng tuổi cần ngủ mấy tiếng ban đêm?

Bé 3 tháng tuổi cần ngủ 11 – 12 tiếng ban đêm, không kể thời gian thức để ăn đêm. Mẹ lưu ý: Ban đêm cho bé ăn theo nhu cầu, nếu có ăn chỉ nên ăn 1 lần. Ở thời điểm này một số bé đã có thể ngủ xuyên đêm mà không cần ăn

Thời gian thức tối đa của bé 3 tháng tuổi (QUAN TRỌNG CẦN LƯU Ý)

Bé 3 tháng tuổi thức được tối đa 2 tiếng giữa 2 cữ. Nếu sau 2 tiếng thức nếu vẫn chưa được ngủ, bé dễ cáu bẳn, gắt ngủ, khó ngủ và ngủ giấc ngắn (catnap). Tốt nhất, sau khi bé thức được 1,5 tiếng, mẹ nên cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ (mất khoảng 15 - 30 phút) để sau 2 tiếng bé có thể vào giấc một cách dễ dàng.

Nếu bé thức chưa được 2 tiếng nhưng mẹ đã thấy bé có dấu hiệu buồn ngủ như lờ đờ, nhìn vô định, ngáp ngủ, dụi mắt... thì cần cho bé vào phỏng ngủ và chuẩn bị cho việc đi ngủ ngay mẹ nhé.

Lịch EASY mẫu cho bé 3 tháng tuổi

  • Các mốc thời gian dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, mẹ không cần áp dụng chính xác 100%
  • Giờ bé thức dậy buổi sáng: Tốt nhất trong khoảng 6 – 8h, các cữ sau cần cộng trừ theo giờ bé thức dậy.
  • Nếu bé ngủ giấc ngày dưới 1 tiếng, mẹ hãy giúp bé ngủ lại bằng các cách trong bài “8 kỹ thuật giúp bé ngủ tiếp khi catnap

Lịch EASY 3,5 cho bé 3 tháng tuổi

Lịch EASY 3,5 áp dụng với các bé thức được tối đa 1,5 giờ giữa 2 cữ.

Ban ngày bé sẽ trải qua 3 cữ ăn – chơi – ngủ, còn gọi là 3 vòng lặp EASY, cụ thể như sau:

Vòng lặp 1:

  • 7h: Bé dậy, ăn lần 1
  • 7h30: Bé chơi
  • 8h – 8h30: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 8h30: Bé ngủ giấc ngày 1

Vòng lặp 2:

  • 10h30: Bé dậy, ăn lần 2
  • 11h: Bé chơi
  • 11h30 – 12h: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 12h: Bé ngủ giấc ngày 2

Vòng lặp 3:

  • 14h: Bé dậy, ăn lần 3
  • 14h30: Bé chơi
  • 15h – 15h30: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 15h30: Bé ngủ giấc ngày 3

Ngủ đêm

  • 17h: Bé dậy, ăn lần 4
  • 18h30: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ đêm
  • 19h: Bé ngủ đêm

Lịch EASY 4 cho bé 3 tháng tuổi

EASY 4 là lịch được áp dụng cho các bé 3 tháng tuổi đã thức được 2 tiếng giữa 2 cữ. Bạn có thể nhớ EASY 4 một cách dễ dàng, đó là 4 = 2 + 2, có nghĩa là 2 tiếng thức rồi đến 2 tiếng ngủ.

Tuy nhiên, nếu bé của bạn chưa thể thức được 2 tiếng giữa 2 cữ, chưa thể thích nghi ngay với EASY 4, bạn nên áp dụng EASY 3,5 để bé có giai đoạn làm quen và chuyển giao. Khi bé đã quen với EASY 3,5, bạn hãy dần đẩy thời gian thức của bé tăng lên để bé chuyển sang EASY 4.  

Vòng lặp 1:

  • 7h: Bé dậy, ăn lần 1
  • 7h30: Bé chơi
  • 8h30 – 9h: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 9h: Bé ngủ giấc 1

Vòng lặp 2:

  • 11h: Bé dậy, ăn lần 2
  • 11h30: Bé chơi
  • 12h30 – 13h: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 13h: Bé ngủ giấc 2

Vòng lặp 3:

  • 15h: Bé dậy, ăn lần 3
  • 15h30: Bé chơi
  • 16h30 – 16h45: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ ngày
  • 16h45 - 17h: Bé ngủ giấc 3 (đây là giấc đệm ngắn chỉ 30 – 45 phút)  

Ngủ đêm:

  • 17h30: Bé dậy (Nếu bé KHÔNG còn ăn đêm, bạn hãy mang sữa ra mời bé, nếu bé hợp tác, hãy cho bé ăn. Nếu bé vẫn ăn đêm, bạn có thể bỏ qua bữa này. Tuy nhiên chúng tôi khuyến khích bạn vẫn mời bé ăn bữa này để tích lũy năng lượng, giúp bé ngủ được giấc dài và tiến tới cắt ăn đêm).
  • 19h: Bạn cho bé vào phòng ngủ và thực hiện trình tự ngủ đêm (bắt buộc cho bé ăn trước giờ đi ngủ)
  • 19h30: Bé ngủ đêm

Trên đây là phương pháp luyện EASY cho bé 3 tháng tuổi. Nếu mẹ gặp khó khăn trong việc luyện EASY cho con, vui lòng để lại câu hỏi tại mục Tư vấn EASY để được trợ giúp.

---

Mamibabi là app EASY & Luyện ngủ toàn diện hàng đầu, cung cấp mọi thứ mẹ cần để luyện EASY cho bé một cách bài bản, khoa học và tiết kiệm thời gian nhất. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

EASY#10: Luyện EASY cho bé 3 tháng tuổi giúp bé ăn ngủ khoa học, tập lẫy hiệu quả

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Luyện EASY
BÀI MỚI ĐĂNG