TOP 16 trò chơi cho bé 4 tháng khỏe thể chất, sáng tinh thần

5/5 (276 đánh giá)

Để giúp mẹ có thêm ý tưởng vui chơi cùng con một cách khoa học nhất, Mamibabi xin chia sẻ những trò chơi cho bé 4 tháng tuổi trong bài viết dưới đây. Hy vọng, những trò chơi thú vị, dễ thực hiện này sẽ giúp mẹ và bé có những khoảng thời gian tuyệt nhất, bé nhanh chóng trở nên hoạt bát, lanh lợi hơn.  

 

TOP 16 trò chơi cho bé 4 tháng khỏe thể chất, sáng tinh thần

Bé 4 tháng phát triển như thế nào?

Trước khi áp dụng các trò chơi đối với bé 4 tháng tuổi, phụ huynh cần nắm rõ đặc điểm phát triển của bé trong giai đoạn này. Điều đó sẽ giúp chúng ta lựa chọn đồ chơi, hoạt động thích hợp nhất. 

  • 4 tháng tuổi, bé đã biết tương tác với người khác bằng cách cười, biểu hiện cảm xúc.
  • Bé bắt chước người lớn thực hiện một số hành động đơn giản, thậm chí là khuôn mặt nhăn nhó nếu như không hài lòng.
  • Bé luôn thích chơi cùng với mọi người chứ không thích chơi 1 mình.
  • Thời điểm này bé cũng nhạy cảm hơn, tò mò nhiều, thích khám phá mọi thứ xung quanh. Do vậy, bố mẹ nên tạo điều kiện tốt nhất để con được khám phá như bế con quan sát không gian rộng, cho con cầm nắm đồ chơi,...
  • Bé 4 tháng tuổi đã có thể phân biệt được màu sắc.
  • Vì bé nhạy cảm hơn nên đôi khi có sự hoảng sợ khi nhìn thấy điều gì đó mới mẻ, lạ lẫm.
  • Bé phân biệt được đâu là người thân và người lạ thông qua giọng nói, hình ảnh.
  • Đây là lúc các bé bắt đầu học lẫy, học lật, nắm bắt đồ vật trong tay.
  • Miệng bé phát ra những âm thanh bi bô như muốn nói chuyện, đó là cách con giao tiếp với thế giới.

16 trò chơi cho bé 4 tháng tuổi phát triển nhanh về mọi mặt

Những ý tưởng vui chơi dưới đây không chỉ giúp bé tránh được cảm giác nhàm chán mà còn kích thích sự phát triển toàn diện cho trẻ ở giai đoạn này. Đó là những trò chơi bổ ích nào, hãy cùng xem nhé!

  1. Trò chơi kích thích thị giác: Mẹ bế bé nằm trên giường, dùng các đồ vật, tranh ảnh có màu sắc đưa qua đưa lại trước mặt bé. Mẹ cần lưu ý di chuyển với tốc độ chậm để bé có thể bắt kịp theo.
  2. Cho bé lật người trái phải: Trò chơi này khiến bé vô cùng kích thích, mẹ để đồ chơi ở bên trái bé, tạo ra tiếng động cho bé quay người sang và tiếp tục đổi tư thế một cách tương tự đối với bên phải. Trường hợp bé không nghiêng được người mẹ hãy giúp bé đẩy nhẹ phần lưng.
  3. Trò chơi luyện khả năng cầm nắm: Mẹ dùng đồ chơi cho vào tay bé, nếu bé không cầm, mẹ nắm nhẹ tay bé lại, đung đưa đồ chơi qua lại để bé thích thú. Có thể bé sẽ làm rơi đồ vật liên tục, mẹ đừng nổi nóng mà hãy kiên nhẫn lặp lại hoạt động này.
  4. Giúp bé phân biệt màu sắc: Bằng cách dùng đồ chơi có nhiều màu sắc rực rỡ, mẹ hãy đưa đến trước mặt bé và nói cho bé nghe tên của màu đó. 
  5. Tập phản ứng cho bé: Khi bé đang không chú ý tới mẹ, mẹ hãy gọi tên bé hoặc tạo ra tiếng động để bé quay sang nhìn mẹ. Trò chơi này giúp bé phản xạ nhanh hơn với âm thanh.
  6. Trò chơi với sách: Cho bé làm quen với sách từ sớm để bé phát triển thị giác, có hứng thú hơn với món đồ này. Mẹ nên quan sát để ngăn chặn việc bé xé sách, có thể dùng sách vải cho bé. 
  7. Giới thiệu đồ vật trong nhà: Đặt bé nằm sấp, mẹ đi quanh trước mặt bé, cầm các đồ vật quen thuộc trong nhà lên và giới thiệu cho bé, ví dụ: cái cốc màu xanh để uống nước…
  8. Cho bé khám phá các phòng: Mẹ bế bé đi xung quanh ngôi nhà mình, cho bé tham quan từng ngõ ngách, căn phòng. Việc làm đó sẽ giúp bé nhận thức được đây là nhà mình, phát triển về tư duy, cảm xúc.
  9. Ú òa với khăn choàng: Chuẩn bị một chiếc khăn lớn, cho bé nằm và phủ khăn lên mặt rồi lật ra. Đi kèm đó, mẹ tạo ra tiếng ú òa vui vẻ.
  10. Chơi với bóng: Dùng các loại bóng khác nhau về kích cỡ, màu sắc, bề mặt, độ cứng… Bé sẽ phát hiện ra hàng loạt tính năng thú vị của trái bóng này.
  11. Cho bé giao tiếp với trẻ khác: Các em bé luôn có cách giao tiếp riêng của chúng. Mẹ nên cho bé chơi với trẻ khác thường xuyên hơn nhằm đảm bảo bé học hỏi, hoàn thiện bản năng giao tiếp từ sớm.
  12. Thay thế đồ chơi cho bé: Các đồ chơi cho trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi nếu đã nhàm chán, mẹ hãy thay thế bằng đồ mới để bé thỏa sức khám phá.
  13. Trải nghiệm nước: bên cạnh việc cho bé chơi đồ chơi khô, mẹ có thể cho trẻ trải nghiệm việc chạm tay vào nước. Thả vài món đồ chơi vào nước và cho bé thò tay xuống lấy. Nên giữ nước ấm nhằm bảo vệ sức khỏe bé.
  14. Trò chơi máy bay: Trò chơi cho bé 4 tháng tuổi này rất thú vị, mẹ cho bé nằm sấp, dùng hai tay nâng phần thân bé lên như động tác đang bay.
  15. Đội mũ chú hề: Trò chơi này mẹ nên dùng một chiếc mũ có màu sắc sặc sỡ, nổi bật rồi thực hiện đội vào rồi bỏ ra. Mỗi lần như vậy, mẹ cần thay đổi biểu cảm với những trạng thái như bất ngờ, vui vẻ, ú òa, xin chào, tạm biệt… để bé thích thú. 

Những trò chơi cho bé 4 tháng tuổi được gợi ý trên đây chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho bé. Hãy kích thích bé vận động, học tập với những ý tưởng trên ngay từ hôm nay mẹ nhé!

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Giáo dục sớm
BÀI MỚI ĐĂNG