Thai giáo từ tháng thứ mấy để thai nhi phát triển tốt hơn mong đợi?

4.5/5 (341 đánh giá)

Thai giáo từ tháng thứ mấy là câu hỏi của đa số mẹ bầu khi bắt đầu thai giáo cho con. Việc bắt đầu thai giáo từ tháng thứ mấy sẽ phụ thuộc vào sự phát triển 5 giác quan: Thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác. Bên cạnh đó, việc thai giáo cũng cần tạo điều kiện để môi trường nước ối có chất lượng tốt nhất, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Trong bài viết dưới đây, Mamibabi sẽ trả lời chi tiết cho câu hỏi nên thai giáo cho con từ tháng thứ mấy.

Thai giáo từ tháng thứ mấy để thai nhi phát triển tốt hơn mong đợi?

Nên thai giáo từ tháng thứ mấy?

Thời điểm tốt nhất để mẹ thai giáo là ngay khi biết mình có thai, lý tưởng nhất là ngay từ tháng thứ 1 của thai kỳ. Nếu mẹ biết mình có thai trễ hơn, khoảng tháng thứ 2 hoặc 3, mẹ hãy tiến hành thai giáo ngay ở tháng đó nhé.

Thai giáo từ tháng thứ mấy để thai nhi phát triển tốt hơn mong đợi?

Vì sao mẹ nên thai giáo từ tháng thứ 1?

Thí nghiệm nước đóng băng

Tiến sĩ người Nhật Masaru Emoto, tác giả cuốn sách “Thông điệp của nước” đã làm một thí nghiệm như sau:

Ông cho 50 loại nước vào 50 cái đĩa khác nhau rồi đặt vào tủ đá để nước đóng băng. Khi quan sát những tinh thể trong những giọt băng này, ông nhận thấy có những tinh thể rất xấu xí, nhưng lại có những tinh thể rất xinh đẹp, hệt như những bông hoa hay bông tuyết.

Nguyên nhân của việc này là bởi những loại nước đã tiếp xúc với những điều tốt đẹp sẽ tạo ra những tinh thể xinh đẹp. Và những nguồn nước tiếp xúc với những điều tiêu cực như ô nhiễm môi trường hay những lời nói xấu xí sẽ tạo ra các tinh thể xấu xí, biến dạng.

Ví dụ: Nước được nghe Bản giao hưởng số 40 của Mozart cho ra những tinh thể tinh tế và rất đẹp. Nước tự nhiên đến từ sông suối, đặc biệt là nơi thượng nguồn, đều cho ra những tinh thể hoàn chỉnh. Trong khi đó, tinh thể nước của các thành phố lớn và ô nhiễm như Tokyo lại bị coi là “thảm họa”.

Tất cả những yếu tố xung quanh như môi trường, âm thanh, lời nói… đều tác động tới chất lượng của nước. Trong khi đó, nước lại chính là thứ gắn bó với thai nhi nhiều nhất bởi nước ối của mẹ chính là “đại dương bao la” bao bọc, chở che và nuôi dưỡng thai nhi ngay từ tháng thứ 1 của thai kỳ.

Với những mẹ đang thắc mắc nên thai giáo từ tuần bao nhiêu, hẳn mẹ cũng nhận ra rằng nên thai giáo cho con ngay từ những tuần đầu tiên để giúp nước ối đạt được chất lượng tốt nhất. Thời điểm mẹ biết mình có thai có thể là tuần 4, 5; cũng có thể là tuần 7, 8. Mẹ hãy thai giáo ngay từ tuần đó nhé. Còn nếu tính theo tháng, tháng thứ 1 là câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi nên thai giáo cho bé từ tháng thứ mấy.

Thai giáo từ tháng thứ mấy để thai nhi phát triển tốt hơn mong đợi?

Thí nghiệm trò chuyện với lọ cơm

Tiếp theo là một thí nghiệm với 3 lọ cơm đã được nhắc đến trong cuốn sách “Thông điệp của nước”. Đây cũng là một thí nghiệm thú vị giúp mẹ hiểu rõ hơn về việc nên thai giáo từ tháng thứ mấy và thai giáo như thế nào. 

Nhiều người Nhật đã cho cơm vào 3 lọ thủy tinh. Mỗi ngày, họ nói “cảm ơn” với lọ cơm thứ nhất, nói “đồ ngốc” với lọ cơm thứ 2, và bỏ mặc không nói gì với lọ thứ 3.

Sau 1 tháng: Lọ cơm thứ 1 được nghe từ “cảm ơn" đã lên men mùi thơm ngọt ngào như kẹo mạch nha. Lọ cơm thứ 2 nghe từ “đồ ngốc" bị thiu nát; còn lọ thứ 3 bị bỏ rơi đã thiu trước cả lọ thứ 2. Có vẻ như việc bị bỏ mặc ko quan tâm đến còn tồi tệ hơn cả việc bị chế nhạo bằng những lời nói xấu.

Và tác giả cuốn sách “Thông điệp của nước” đã viết rằng: “Chúng ta phải chăm sóc con cái bằng sự quan tâm và thường xuyên nói chuyện với chúng. Ngay từ khi mang thai, chúng ta nên nói với con những điều tốt đẹp và tràn ngập yêu thương".

Thai giáo từ tháng thứ mấy là tốt nhất? Chắc chắn rằng thai giáo từ tháng thứ 1 của thai kỳ với những lời nói trìu mến yêu thương luôn là điều tốt nhất đối với mọi thai nhi.

Thai giáo từ tháng thứ mấy để thai nhi phát triển tốt hơn mong đợi?

Áp dụng thai giáo từ tháng thứ mấy đối với mỗi giác quan?

Thai giáo từ tháng thứ mấy đối với thị giác thai nhi?

Muốn biết mình nên thai giáo ánh sáng từ tháng thứ mấy, trước tiên, mẹ cần hiểu được sự phát triển thị giác của thai nhi, bởi ánh sáng trực tiếp liên quan tới thị giác:

  • 6 tuần: Thai nhi hình thành hốc mắt ở 2 bên đầu.
  • 7 tuần: Giác mạc, đồng tử, mống mắt, thủy tinh thể và võng mạc bắt đầu phát triển.
  • 8 tuần: Các ống dẫn nước mắt bắt đầu phát triển.
  • 10 tuần: Mí mắt hình thành, các tế bào hình que và hình nón xuất hiện.
  • 27 tuần: Mí mắt có thể mở và đóng lại, và thai nhi chớp mắt để phản ứng với ánh sáng.
  • 30 tuần: Đồng tử có thể co lại, nở ra; và thai nhi có thể nhìn thấy những hình ảnh mờ.
  • 32 tuần: Thai nhi có thể tập trung vào các vật thể gần.
  • 34 tuần: Thai nhi có thể nhìn thấy màu đỏ và dõi theo các chuyển động.

Đối với thai giáo ánh sáng, nếu mẹ thắc mắc nên thai giáo từ tuần bao nhiêu thì câu trả lời là từ tuần 27, bởi đó là lúc thai nhi đã nhận biết được ánh sáng và có thể chớp mắt để phản ứng lại. 27 tuần tương đương tháng thứ 7 của thai kỳ. Và tháng thứ 7 chính là câu trả lời cho câu hỏi nên áp dụng thai giáo từ tháng thứ mấy đối với thị giác thai nhi.

Thai giáo từ tháng thứ mấy để thai nhi phát triển tốt hơn mong đợi?

Thai giáo từ tháng thứ mấy đối với thính giác thai nhi?

Nhiều mẹ thắc mắc nên thai giáo bắt đầu từ tháng thứ mấy để thính giác thai nhi phát triển tốt nhất. Trước tiên, Mamibabi xin chia sẻ các mốc phát triển của thính giác thai nhi:

  • 5 tuần: Tai trong bắt đầu phát triển.
  • 12 tuần: Ốc tai và tai giữa hình thành. 
  • 16 – 22 tuần: Thai nhi có thể nghe những âm thanh bên trong cơ thể mẹ như tiếng tim đập. 
  • 23 tuần: Thai nhi có thể nghe những âm thanh từ thế giới bên ngoài như tiếng chó sủa.
  • 26 tuần: Thai nhi có thể nghe nhiều âm thanh đa dạng hơn từ bên ngoài, và có thể phản ứng lại với những thay đổi như tiếng tim đập, nhịp thở và chuyển động. 

Nên thai giáo từ tuần thứ mấy để thính giác thai nhi phát triển tốt nhất? Câu trả lời là từ tuần thứ 22, 23, bởi đó là lúc bé yêu bắt đầu nghe được những âm thanh cả bên trong và bên ngoài cơ thể mẹ. 23 tuần tương đương tháng thứ 6 của thai kỳ. Bên cạnh việc hát cho con nghe, trò chuyện cùng con, mẹ cũng nên quan tâm tới truyện thai giáo tháng thứ 6 với những câu truyện bổ ích và nhân văn.

Tuy vậy, mẹ không nên đợi đến tháng thứ 6 mà nên thai giáo bằng những lời nói yêu thương ngay từ tháng thứ 1 để chất lượng nước ối tốt nhất và thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Đối với việc nên nghe nhạc thai giáo từ tháng thứ mấy, mẹ cũng nên thực hiện ngay từ tháng thứ 1, không nên đợi tới tháng thứ 6. Âm nhạc sẽ giúp mẹ được thư giãn thoải mái và giảm ốm nghén, tránh căng thẳng ngay từ những tháng đầu thai kỳ.

Thai giáo từ tháng thứ mấy để thai nhi phát triển tốt hơn mong đợi?

Thai giáo từ tháng thứ mấy đối với xúc giác thai nhi?

Thai giáo xúc giác là các hình thức tương tác trực tiếp với thai nhi như massage, chơi trò kiến bò, chơi trò ấn đẩy…

Nhiều mẹ thắc mắc nên thai giáo cho con từ tháng thứ mấy đối với hình thức này, và câu trả lời là mẹ nên bắt đầu từ tháng thứ 4 nhé. 3 tháng giữa là thời điểm tốt nhất để thai giáo xúc giác, giúp con phát triển cơ xương, trí não và giác quan tốt nhất. Mẹ không nên áp dụng vào 3 tháng đầu để tránh sảy thai, và cũng hạn chế áp dụng vào 3 tháng cuối để tránh sinh non.

Thai giáo xúc giác gắn liền với tay chân và da của thai nhi. Cả tay chân và lớp da trên cơ thể bé đều bắt đầu hình thành từ tuần thứ 6 của thai kỳ. Tới tuần thứ 17, 18, tức là tháng thứ 4, bé sẽ biết máy, mặc dù lúc này mẹ chưa cảm nhận được.

Tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 chính là câu trả lời cho câu hỏi nên thai giáo cho thai nhi từ tháng thứ mấy để xúc giác phát triển tốt nhất.

Thai giáo từ tháng thứ mấy để thai nhi phát triển tốt hơn mong đợi?

Thai giáo từ tháng thứ mấy đối với vị giác thai nhi?

Khi còn trong bụng mẹ, thai nhi sẽ nếm và ngửi các loại thức ăn mẹ đã ăn thông qua nước ối. Sau khi ra đời, bé thường có xu hướng thích những thực phẩm mẹ thường ăn khi mang thai mình. Vì vậy, chế độ ăn của mẹ không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng tới vị giác và thói quen ăn uống của bé yêu.

Nên thai giáo từ tháng thứ mấy đối với vị giác của thai nhi? Trước tiên, mẹ bầu cần nắm được các mốc phát triển vị giác của bé trong bụng mẹ:

  • 6 tuần: Lưỡi và vòm miệng của thai nhi bắt đầu hình thành.
  • 11 tuần: Các chồi vị giác đầu tiên xuất hiện. 
  • 13 - 15 tuần: Các dây thần kinh từ chồi vị giác bắt đầu kết nối với não. 
  • 20 tuần: Các chồi vị giác có thể truyền tín hiệu vị giác đến não. 
  • Sinh ra: Bé có thể nếm các vị ngọt, chua và đắng. Phản ứng với thức ăn mặn sẽ đến muộn hơn, thường là khi bé được 6 tháng tuổi. 

Như vậy có thể thấy ngay từ tuần thứ 11, thai nhi đã có các chồi vị giác. Các chồi này nằm trên lưỡi, chứa các tế bào với chức năng cảm nhận mùi vị. Đến tuần thứ 20, các mùi vị này sẽ được truyền từ chồi vị giác đến não. Vì vậy, mẹ bầu nên thai giáo vị giác cho bé chậm nhất là tuần thứ 20 của thai kỳ.

Cách thai giáo vị giác cho thai nhi rất đơn giản: Mẹ chỉ cần ăn một chế độ lành mạnh và phong phú. Việc đa dạng hóa thực phẩm rất quan trọng. Điều này giúp thai nhi được trải nghiệm nhiều mùi vị khác nhau. Mẹ chỉ cần tuân thủ đúng nguyên tắc an toàn: Không ăn các thực phẩm tái sống như gỏi, trứng lòng đào, phô-mai chưa qua tiệt trùng…

Thai giáo từ tháng thứ mấy đối với khứu giác thai nhi?

Khứu giác là bộ phận giúp thai nhi cảm nhận mùi hương ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Nên thai giáo từ tháng thứ mấy để thai nhi phát triển khứu giác tốt nhất? Trước tiên, chúng ta cần hiểu được sự phát triển của khứu giác thai nhi:

  • 10 tuần: Các cơ quan thụ cảm giúp phát hiện mùi hương được hình thành.
  • 28 tuần: Khứu giác của thai nhi phát triển mạnh mẽ. Bé có thể ngửi thấy mùi nước ối bao quanh mình.
  • Sau sinh: Bé sẽ quen với mùi hương độc đáo của mẹ. Bé cũng có thể phân biệt được sữa của mẹ mình với sữa của những người mẹ khác.

Thai nhi bắt đầu sử dụng khứu giác ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Khi thở và nuốt nước ối, bé sẽ dần quen với mùi hương đó. Nước ối cũng sẽ mang mùi hương và hương vị của những thực phẩm mẹ bầu đã ăn, vì vậy thai nhi cũng sẽ dần quen với những món mẹ thường ăn như thịt hay cá.

Vì vậy, mẹ bầu nên thai giáo khứu giác cho bé muộn nhất vào tuần thứ 28 của thai kỳ. Mẹ có thể thai giáo khứu giác cho bé bằng 2 cách:

  1. Ăn đa dạng thực phẩm, đặc biệt là những món có mùi thơm: Khứu giác và vị giác có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Bé sẽ nhớ hương thơm và mùi vị của những thức ăn mẹ đã ăn khi mang thai và cho bé bú. Những thức ăn này có thể trở thành món yêu thích của bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
  2. Ngửi các mùi hương tự nhiên và miêu tả cho bé: Với thai giáo khứu giác, mẹ nên tiếp tục áp dụng sau khi bé đã được sinh ra.

Trẻ sơ sinh không thể phân biệt được nhiều mùi hương theo cách của người lớn nhưng mẹ có thể giúp bé phát triển khứu giác và ngôn ngữ bằng cách miêu tả những mùi bé có thể ngửi được. Ví dụ: Mẹ cho bé ngửi mùi bánh mì tươi, quả quýt, quả xoài và miêu tả cho bé về các mùi hương đó.

Theo bản năng, trẻ sơ sinh luôn tò mò muốn khám phá những mùi mới, nhưng mùi bé yêu thích nhất luôn là mùi của mẹ. Vì vậy, sau khi bé ra đời, mẹ đừng quên âu yếm bé mỗi ngày nhé. Mùi hương của mẹ luôn khiến bé thoải mái, an tâm và cảm thấy được chở che, tin tưởng.

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp mẹ biết nên thai giáo từ tháng thứ mấy cho bé, và biết cách thai giáo giúp bé phát triển đồng đều cả 5 giác quan.

Học thai giáo miễn phí

Để thai giáo dễ dàng và tiện lợi mỗi ngày, mẹ có thể học thai giáo miễn phí với Mamibabi qua 2 bước đơn giản:

  • Bước 1: Truy cập https://mamibabi.com.vn/ và bấm TẠO TÀI KHOẢN. 
  • Bước 2: Sau khi đã tạo tài khoản, mẹ bấm vào THAI GIÁO HÔM NAY 

Hoặc mẹ có thể tham gia học thai giáo miễn phí qua các video của anh Phạm Ngọc Thắng, người sáng lập ứng dụng Mamibabi tại đây.

Thai giáo lừa đảo: Làm sao để tránh

Với sự phát triển của thai giáo trong vài năm gần đây, nhiều khóa học thai giáo đã được ra đời. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu phản ánh rằng đã mua phải các khóa học thai giáo lừa đảo, mất tiền nhưng không được học hoặc chỉ học được một thời gian rồi không truy cập được. Để tránh mua phải những khóa học đó, mẹ có thể đọc bài viết “Thai giáo lừa đảo: Mẹ đọc ngay để tránh mất tiền oan”.

Thai giáo theo từng tháng

Sau khi đã biết mình nên thai giáo từ tháng thứ mấy, mẹ hãy bắt tay ngay vào việc thai giáo cho bé nhé. Dưới đây là cách thai giáo chi tiết cho từng tháng:

7 cách thai giáo hiệu quả nhất cho bé

Ngoài câu hỏi nên thai giáo từ tháng thứ mấy, có một câu hỏi khác cũng được rất nhiều mẹ gửi tới Mamibabi, đó là nên thai giáo bằng những cách nào. Dưới đây là 7 cách thai giáo dễ dàng và hiệu quả nhất cho bé:

Mamibabi hy vọng rằng qua bài viết trên, các mẹ đã biết nên thai giáo từ tháng thứ mấy cho con, và chọn được những cách thai giáo phù hợp nhất!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo theo tháng
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG