Tư vấn     Thai giáo
Mamibabi Tư vấn
THAI 13 TUẦN PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO? NHỮNG ĐIỀU MẸ CẦN LƯU Ý

Dưới đây là những chia sẻ của anh Phạm Ngọc Thắng, nhà sáng lập ứng dụng thai giáo Mamibabi, và cũng là tác giả cuốn sách “Rủ chồng thai giáo” về sự phát triển của thai nhi 13 tuần tuổi. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và bé yêu phát triển tốt nhất.

💙 THAI 13 TUẦN PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?
Ở thời điểm 13 tuần, Thai nhi vẫn còn nhỏ xíu như một quả đào, mẹ hãy tưởng tượng bé có thể nằm gọn trong lòng bàn tay mình. Da của con vẫn còn mỏng và dễ nhìn xuyên qua, vì vậy các mạch máu và cơ quan nội tạng có thể được nhìn thấy một cách rõ ràng qua da. Càng về các tuần sau, da của thai nhi sẽ ngày một dày lên.

Xương của con bắt đầu cứng chắc hơn, đặc biệt là xương sọ và các xương dài. Con cũng có thể chuyển động tay và chân ngẫu nhiên, đặc biệt có thể cho ngón tay cái vào miệng giống như đang mút tay. Đây cũng là thời điểm con xuất hiện các dấu vân tay của riêng mình. Đó là một đặc điểm rất quan trọng, của riêng con và không giống với bất kỳ ai.

Một đặc điểm quan trọng khác cũng xuất hiện ở thời điểm này, đó là phân su bắt đầu được hình thành. Phân su là một chất có màu đen, dính, ở trong đại tràng thai nhi, và cha mẹ có thể nhìn thấy khi con đại tiện lần đầu tiên sau khi chào đời.

💙 THAI 13 TUẦN LÀ MẤY THÁNG?
13 tuần là thời điểm thai nhi đang ở tuần cuối cùng của tháng thứ 3.

💙 THAI 13 TUẦN ỔN ĐỊNH CHƯA?
Đây là thời điểm nhiều mẹ thắc mắc thai nhi đã ổn định chưa, bởi đây đã là tuần cuối của tam cá nguyệt đầu tiên rồi. Đúng là con đã ổn định hơn trước, mẹ có thể an tâm và cảm thấy thoải mái hơn. Tuy vậy, hẳn các mẹ cũng biết rằng trong 9 tháng 10 ngày mang thai, mọi việc đều có thể xảy ra, vì thế mẹ hãy luôn cẩn trọng nhất có thể trong các hoạt động hàng ngày nhé.

💙 THAI 13 TUẦN NẶNG BAO NHIÊU?
Ở tuần này, Con nặng khoảng 73g, dài 6,7cm, tương đương với kích cỡ của một quả đào hoặc quả táo, lê, cam

💙 THAI 13 TUẦN ĐÃ MÁY CHƯA?
Thai nhi 13 tuần đã biết máy. Mẹ có thể cảm nhận được con máy khi đặt tay vào bụng. Tuy nhiên không phải ai cũng vậy, vì con còn nhỏ, những cú máy chưa rõ ràng nên sẽ có nhiều mẹ vẫn chưa cảm nhận được. Đây là điều bình thường, không có gì phải lo lắng mẹ nhé!

💙 THAI 13 TUẦN NHỊP TIM BAO NHIÊU?
Về nhịp tim thai, khoảng tuần thai 12, tức là 1 tuần trước, tim thai của con gần như đã hoàn thiện với những nhịp đập rõ ràng hơn. Trung bình tim thai có thể giao động từ 120 - 160 lần/phút nhưng những khi con cựa quậy, cử động nhiều, nhịp tim có thể tăng nhanh hơn.

💙 THAI 13 TUẦN ĐÃ BIẾT TRAI HAY GÁI CHƯA?
Nhiều mẹ cũng thắc mắc ở tuần này đã biết bé là trai hay gái chưa. Ở tuần 13, với bé trai, tinh hoàn của bé đã hình thành và dương vật đang phát triển. Ở bé gái, buồng trứng của con cũng phát triển và chứa khoảng 2 triệu chứng.

Khi mẹ đi siêu âm, đặc biệt là siêu âm 4D, máy móc hiện đại, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tư thế nằm của con thuận lợi, thì mẹ hoàn toàn có thể biết được con là trai hay gái. Tuy nhiên, vẫn sẽ xảy ra trường hợp kết quả này không đúng do con vẫn còn nhỏ mẹ nhé. Tốt nhất, để biết chính xác giới tính của con, mẹ nên đi siêu âm lại khi con được 20 tuần trở lên.

💙 SỰ THAY ĐỔI CỦA MẸ MANG THAI 13 TUẦN
Đây là tuần cuối cùng của tam cá nguyệt đầu tiên nên tâm trạng của mẹ bầu sẽ có chút thay đổi theo chiều hướng tích cực. Đa số mẹ sẽ thấy cảm xúc của mình giảm bớt những điều tiêu cực, lo âu, muộn phiền, hoang mang. Mẹ sẽ cảm thấy an tâm hơn vì đã sắp trải qua 3 tháng đầu tiên, cũng là giai đoạn dễ sảy thai nhất.
Hơn nữa, mẹ cũng sẽ cảm thấy gắn kết với thai nhi hơn. Em bé càng lớn, càng gần ngày gặp bé, mẹ sẽ càng cảm thấy sự hiện hữu rõ ràng của bé, và có xu hướng làm nhiều điều tốt cho cả mình lẫn bé.

Chính sự thay đổi tích cực trong tâm trạng cũng dẫn tới một số thay đổi tốt về mặt thể chất cho mẹ. Đó là mẹ sẽ bớt mệt mỏi hơn. Da của mẹ trông cũng sẽ khỏe mạnh, hồng hào hơn. Mẹ ăn uống ngon miệng hơn, tăng cân thêm, vòng 1 và vòng 2 đều to lên cùng với sự phát triển của bé.

Tuy vậy, một số triệu chứng khó chịu vẫn sẽ xuất hiện như chảy máu cam, trào ngược dạ dày, táo bón, chóng mặt… Đây đều là những triệu chứng bình thường của thai kỳ thôi, không có gì phải lo lắng. Chỉ khi nào các triệu chứng đó trở nên trầm trọng bất thường, ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt quá nhiều thì mẹ hãy đi khám ngay nhé!

💙 THAI 13 TUẦN CẦN XÉT NGHIỆM NHỮNG GÌ?
Việc khám thai ở tuần thứ 13 cũng rất quan trọng. Nếu như trong các tuần 10, 11, 12 chưa đi khám thì mẹ hãy đi khám ở tuần này ngay nhé.

Trong khoảng thời gian từ 10 tuần đến 13 tuần 6 ngày, mẹ cần đi khám để kiểm tra các dị tật ở thai nhi. Mẹ cần làm xét nghiệm Thalassemia để xác định có nguy cơ bị bệnh thiếu máu di truyền hay không. Và cần làm xét nghiệm Double test đánh giá một số nguy cơ mắc các hội chứng Down của thai nhi. Mẹ cũng cần siêu âm để kiểm tra dị dạng chi, thoát vị cơ hoành và đo độ mờ da gáy của thai nhi. Tất cả những việc này bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể cho mẹ khi khám thai. Đây mốc khám thai quan trọng nên mẹ hãy đặt lịch với bác sĩ ngay nhé!

💙 THAI GIÁO TUẦN THỨ 13
Ngoài việc khám thai, để có một thai kỳ khỏe mạnh và vui vẻ, mẹ hãy thai giáo cho con mỗi ngày. Có 3 việc mẹ nên làm ở tuần này.

Đầu tiên là nói lời cảm ơn bé yêu. Trước khi tạm biệt chặng đường 3 tháng đầu tiên để đến với 3 tháng tiếp theo, mẹ hãy nói lời cảm ơn chân thành với bé nhé. Đây là cách thai giáo ngôn ngữ và cảm xúc rất có ý nghĩa ở thời điểm thai 13 tuần. Bé không chỉ lựa chọn bố mẹ để đồng hành, mà còn rất nỗ lực trong thời gian qua để luôn đảm bảo sức khỏe ở mức tốt nhất, giúp bố mẹ an tâm.

Điều thứ 2 mẹ nên làm là lắng nghe âm thanh của tự nhiên. Những thanh âm này luôn có sức mạnh kỳ diệu đối với thể chất và tinh thần của con người. Khi có thai 13 tuần, mẹ hãy dành thời gian lắng nghe những âm thanh như tiếng mưa rơi, suối reo, lá cây xào xạc… Nếu không có điều kiện, mẹ có thể nghe những âm thanh này qua các ứng dụng trên máy tính, điện thoại và nhắm mắt lại, liên tưởng tới những khung cảnh thiên nhiên dễ chịu. Đây là phương pháp thai giáo liên tưởng rất hữu ích cho mẹ bầu và thai nhi.

Việc thứ 3 mẹ nên làm là nấu một món ăn mới. Mẹ hãy thử nấu hoặc ăn một món mình chưa từng thử trước đây nhé. Điều này sẽ mang tới cho mẹ những trải nghiệm thú vị. Mục Dinh Dưỡng Của Mamibabi có sẵn nhiều thông tin và thực đơn mẹ có thể áp dụng khi thai 13 tuần. Đây là phương pháp thai giáo dinh dưỡng và cảm xúc có nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

💙 THAI 13 TUẦN NÊN ĂN GÌ?
Mẹ đặc biệt cần lưu ý ăn các thực phẩm chứa nhiều canxi như các loại hạt, các loại đậu, phô mai, sữa chua, đậu phụ, sữa tươi… Một số món mẹ có thể tham khảo là đậu phụ chiên trứng muối, sữa hạt hạnh nhân, canh sườn ninh đậu đỏ, súp thịt bò đậu Hà Lan, sinh tố bơ chuối xay sữa
Ngoài việc ăn các thực phẩm chứa nhiều canxi, mẹ có thể bổ sung viên uống nhưng cần có chỉ định của bác sĩ.

💙 VẬN ĐỘNG TUẦN THỨ 13
Ngoài việc ăn uống, mẹ cũng cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi phù hợp. Mẹ cần đặc biệt chú trọng giấc ngủ trưa bởi các giấc ngủ ngắn sẽ giúp mẹ có thêm năng lượng. Để tránh hiện tượng buồn ngủ thường xuyên xảy ra, mẹ nên tập các bài thể dục ngắn và nhẹ nhàng.

#thaigiao #thai_giáo #thaigiáo #mangthai #babau

0 Trả Lời
Lưu lại

Tải app để tham gia
Hoặc quét mã trên điện thoại để tải
Lưu ý: Thông tin tư vấn tại Mamibabi chỉ mang tính chất định hướng, không có giá trị thay thế chỉ định của bác sĩ. Mamibabi không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có chỉ định của bác sĩ.
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI HỌC LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
XEM THÊM CHỦ ĐỀ
Thai giáo
Giải đáp, chia sẻ mọi thắc mắc về Thai giáo
TÌM KIẾM