Vai trò của hoa quả tươi trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu

Tầm quan trọng của trái cây

Trong giai đoạn mang thai, các bà mẹ cần phải bổ sung thêm nhiều khoáng chất khác nhau cho cơ thể để nuôi dưỡng thai nhi được khỏe mạnh bình thường. Các tiền tố vitamin và khoáng chất góp phần tạo nên vách ngăn đề kháng mạnh mẽ, giúp chống lại các vi khuẩn gây bệnh hiệu quả. Đặc biệt, hàm lượng vitamin và khoáng chất có trong hoa quả tươi còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng tự nhiên dồi dào mà lại an toàn cho sức khỏe. 

Thực tế, có khá nhiều sản phẩm bổ sung vitamin tổng hợp với đa dạng khoáng chất được tích hợp trong một viên uống nhỏ gọn và dễ sử dụng. Chính vì thế, thay vì ăn các loại hoa quả tốt cho bà bầu, nhiều mẹ bầu lại ưa chuộng các thực phẩm chức năng này. 

Các loại viên uống bổ sung giúp mẹ bầu nạp thêm nhiều khoáng chất khác nhau nhưng lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ khó lường. Do vậy, cách tốt nhất để các mẹ bổ sung vitamin an toàn mà lại hiệu quả cao, đó là ăn các loại trái cây tốt cho bà bầu. 

Công dụng của từng loại vitamin, khoáng chất

Nếu muốn thai nhi phát triển toàn diện và có một hệ miễn dịch khỏe mạnh thì cần phải bổ sung nhiều loại vitamin tổng hợp. Công dụng cụ thể của từng loại như sau. 

  • Beta - carotene là một tiền tố quan trọng, thuộc nhóm vitamin A, hỗ trợ cải thiện sức khỏe thị lực cho cả mẹ bầu và thai nhi. Tiền tố này cũng được tìm thấy trong khá nhiều loại trái cây tốt cho bà bầu. 
  • Các vitamin nhóm B như vitamin B6, vitamin B12, vitamin B5,... có tác dụng bồi bổ trí não, tăng cường hoạt động của hệ thần kinh trung ương, cải thiện trí thông minh và trí nhớ cho trẻ. 
  • Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi, chanh,... giúp xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh cho thai nhi, nuôi dưỡng các tế bào và mô phát triển. Ngoài ra, vitamin C còn giúp bảo vệ các cơ quan trong cơ thể chống lại sự phá hủy của các vi khuẩn, virus và các chất độc hại, đảm bảo các hoạt động chuyển hóa diễn ra bình thường và ổn định.
  • Axit folic thuộc nhóm vitamin B, hỗ trợ sản sinh ra tế bào hồng cầu, giúp tái tạo các sụn khớp và tủy xương, tăng cường chức năng vận chuyển máu của hệ thống tim mạch tới các hệ cơ quan khác, giúp nuôi dưỡng và bảo vệ cơ thể tốt hơn.
  • Chất xơ không chỉ có ở các loại rau xanh mà còn có chứa nhiều trong các loại hoa quả tươi, góp phần xây dựng nên hệ thống tế bào trong cơ thể.

hoa quả tốt cho bà bầu

TOP 23 loại trái cây tốt cho bà bầu

Đu đủ - loại quả luôn đứng đầu danh sách trái cây tốt cho bà bầu

Loại quả này có vị ngọt thanh mát, dễ ăn nên được nhiều mẹ bầu thêm vào thực đơn bữa phụ của họ. Đu đủ là loại quả lành mạnh, cung cấp nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe thai nhi như vitamin A, vitamin C. Nhờ đó mà đu đủ có tác dụng tăng thị lực, nâng cao đề kháng cho cả 2 mẹ con, đồng thời tăng cường hoạt động của tuyến sữa, giúp các bà bầu hạn chế nguy cơ tắc tuyến sữa, thiếu sữa hay căng sữa khi mới sinh. 

Tuy nhiên, các mẹ bầu cần lưu ý rằng, đu đủ chín cũng không nên ăn quá nhiều vì hàm tố Beta - carotene sẽ làm ảnh hưởng tới sắc tố da, khiến màu da trở nên vàng hơn bình thường.

Chuối chín

Chuối là một loại thực phẩm dinh dưỡng với hàm lượng calo phong phú, chứa nhiều loại vitamin và các khoáng chất quan trọng khác. Người ta ước tính rằng, trung bình giá trị năng lượng của 2 quả chuối sẽ tương đương với lượng calo của 2 chén cơm cộng lại. 

Chính vì vậy, nếu các mẹ bầu lựa chọn chuối cho các bữa ăn phụ thì chỉ nên chọn ăn 1 quả và có thể ăn kèm theo các loại hạt và ngũ cốc để cân bằng dinh dưỡng. Ngoài ra, cần lưu ý, không nên ăn quá 3-4 quả chuối mỗi tuần bởi hàm lượng calo và đường trong chuối chín khá cao nên dễ gây ra thừa cân, béo phì.

Trái cây thuộc họ cam

Những quả thuộc nhóm này có đặc điểm nhiều múi, ví dụ như cam, quýt, bưởi,... Điểm chung của nó là sở hữu vị chua ngọt kết hợp, giàu vitamin C, có thể dùng ăn trực tiếp hoặc pha thành các loại đồ uống thanh mát khác. Với thành phần như vậy, các loại trái cây này có thể tăng cường thể chất cho mẹ bầu, làm sáng da và giúp cân bằng hàm lượng dưỡng chất cho cơ thể. Đây là những loại quả mà các mẹ bầu nên bổ sung để thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh “vào con không vào mẹ”. 

Kiwi - một trong những loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Các chuyên gia dinh dưỡng ước tính rằng, trong khoảng 100 gram kiwi có chứa tới 34 mg Canxi, 40.3 µg vitamin K, 312 mg Kali, 7.8 mg Choline,... và hàng chục các khoáng chất cùng vitamin khác. Quả Kiwi xứng đáng với mệnh danh là “thần dược” trong các loại quả bởi giá trị dinh dưỡng mà nó sở hữu. Do đó, nếu cần được bổ sung thêm canxi để xương khớp chắc khỏe hay vitamin K để làm giảm nguy cơ mắc tiền sản giật, mẹ bầu hãy ăn kiwi hàng ngày nhé!

Lựu

Nếu các mẹ bầu đang gặp phải một số triệu chứng của bệnh thiếu máu thì có thể bổ sung thêm lựu cho bữa ăn hàng ngày. Sở dĩ, lựu chứa hàm lượng chất sắt khá dồi dào, giúp tái tạo và bổ sung cho cơ thể mẹ bầu các tế bào hồng cầu. Ngoài ra, sắt trong lựu còn có thể tham gia vào quá trình sản sinh ra máu và huyết tương, điều tiết hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Lựu còn là loại trái cây tốt cho bà bầu giàu chất xơ, canxi và chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa nên có tác dụng phòng chống các bệnh về lão hóa da và xương khớp. 

Dứa

Quả dứa là loại trái cây thường có ở mùa hè và được sử dụng, chế biến theo nhiều cách đa dạng như: làm nước ép dứa, rượu dứa, nấu canh chua, làm gỏi,.... Giá trị dinh dưỡng của dứa rất dồi dào với 11 loại vitamin khác nhau và nhiều khoáng chất cần thiết khác. 

Dứa là một trong những loại trái cây ít đường tốt cho bà bầu, chỉ chứa chất béo lành mạnh omega 3 với tỷ lệ thấp nên các mẹ bầu có thể an tâm bổ sung mà không lo bị tăng cân hay ảnh hưởng tới nồng độ đường trong máu. Loại quả này còn thích hợp với chế độ ăn của những thai phụ bị tiểu đường và huyết áp. 

Loại quả này luôn có mặt trong danh sách những loại trái cây tốt cho thai nhi. Trong trái bơ có chứa nhiều chất béo không bão hòa có lợi kèm theo một số loại vitamin nhưng đặc biệt nhất là tiền tố folate. Tiền tốt này có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ mẹ bầu phòng tránh một số bệnh ở thai nhi liên quan đến đột biến nhiễm sắc thể như dị tật bẩm sinh, hội chứng down,...

Nho

Sở hữu nhiều vitamin C cùng hàm lượng các chất chống oxy hóa cao nên nho rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Nếu cơ thể thai nhi không được cung cấp đủ vitamin C thì sẽ gây khó khăn trong việc hấp thụ các dưỡng chất khác, trong đó có canxi - một khoáng chất hỗ trợ phát triển xương khớp vô cùng quan trọng. Nho xanh hay nho tím đều phù hợp với mẹ bầu nhưng cần có định mức ăn nho trong một ngày bởi lượng đường trong nho khá cao. 

dâu tây - một trong những trái cây tốt cho bà bầu

Táo mang lại nguồn vitamin C dồi dào giúp kích thích quá trình tiêu hóa, tăng cường hoạt động của các enzyme, đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh tiền sản ở các bà bầu. Lượng đường trong táo ở mức độ vừa phải nên phù hợp cho cả mẹ bầu bị tiểu đường, thậm chí các chất chống oxy hóa có trong táo còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. 

Dâu tây

Dâu tây là loại trái cây tốt cho bà bầu vừa có hương vị thơm ngon vừa đem lại nguồn dưỡng chất dồi dào như vitamin C, kali, chất xơ, protein,... Trong số đó, không thể bỏ qua hàm lượng axit folic, một chất quan trọng góp phần duy trì hoạt động của tủy sống, đồng thời giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Lượng dâu tây mẹ bầu nên ăn hàng ngày là từ 1-2 quả. 

 

Việt quất

Quả việt quất là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng vô cùng dồi dào với 3 loại hợp chất như chất chống oxy hóa, 9 loại vitamin tổng hợp cùng hàm lượng chất béo lành mạnh. Trong đó, vitamin K chứa trong việt quất có khả năng điều hòa hoạt động truyền máu, phòng chống hội chứng đông máu ở mẹ bầu. Ngoài ra, các nhóm vitamin B rất tốt cho hoạt động của hệ thống thần kinh, giúp nuôi dưỡng trí não cho trẻ. 

Xoài - một trong những loại trái cây bà bầu nên ăn trong 3 tháng đầu

Là loại quả có chứa vitamin B1 hỗ trợ kích thích hệ tiêu hóa, xoài có khả năng giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, trong xoài chín còn chứa hàm lượng vitamin A khá cao cùng vô số các dưỡng chất và tiền tố kèm theo có tác dụng tăng cường hoạt động của các sợi dây thần kinh, giúp nuôi dưỡng thị lực và trí não thai nhi. 

Sung

Quả sung là món ăn dân giã truyền thống quen thuộc của người Việt Nam. Tuy nhiên, nó lại mang vị chát khá khó ăn nên rất nhiều người đã bỏ qua loại quả này mà không hề biết rằng sung là loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa

Trong quả sung có chứa hàm lượng mangan, kali, carbohydrates, canxi, magie,... khá cao cùng với giá trị năng lượng thấp nên hoàn toàn phù hợp và an toàn cho các mẹ bầu đang mang thai. Ngoài ra, sung còn có thể giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa thiếu máu và phòng bệnh tiền sản giật thường gặp ở các bà bầu.

Dừa tươi

Nước dừa tươi không chỉ giúp cấp nước và khoáng chất cho cơ thể mẹ bầu mà còn có chức năng cân bằng chất điện giải, giúp cơ thể kháng khuẩn và phòng tránh virus xâm nhập. Tuy vậy, trong 1 tuần, mẹ bầu chỉ nên uống từ 1-2 trái dừa tươi để nồng độ nước ối không bị ảnh hưởng. Một lưu ý nữa khi uống nước dừa đó là, sau khi bổ dừa phải dùng nước ngay, không nên để quá lâu bởi khi ấy, nước dừa có thể gây lạnh bụng và ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

Thanh long

Thanh long là loại trái cây tốt cho bà bầu với hàm lượng vitamin C, beta - carotene, protein tự nhiên cùng nhiều hợp chất dinh dưỡng khác. Các mẹ bầu nên bổ sung từ 2 - 3 phần thanh long mỗi ngày để cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi, đồng thời giúp cân bằng lượng nước điện giải cho cơ thể, làm giảm cảm giác uể oải, khó chịu, mệt mỏi,....

Roi

Thành phần dinh dưỡng của roi có chứa khá nhiều chất xơ, vitamin C, canxi và sắt. Khi bổ sung từ 3 - 4 quả roi mỗi ngày, các chứng phù nề ở tay chân bà bầu sẽ được cải thiện, hiện tượng ốm nghén cũng sẽ dần biến mất. Cách chọn roi khi mua như sau, chọn những quả còn tươi, vỏ ngoài mọng nước và có màu sắc đậm để đảm bảo độ tươi và giá trị dinh dưỡng.

Ổi

Folate và Kali chứa tỷ trọng vô cùng lớn trong ổi nên chỉ cần 1 quả mỗi ngày, các bà bầu đã cung cấp đủ chất khoáng cần thiết cho cơ thể thai nhi mà không lo bị béo phì hay tiểu đường. Lượng chất béo và đường đơn có trong ổi đều ở mức thấp nên phù hợp cho mọi đối tượng mẹ bầu, kể cả những người bị huyết áp và tim mạch.

Quả lê chứa nhiều nước và nhiều dưỡng chất khác như natri, kẽm, đồng, photpho,... là loại trái cây tốt cho bà bầu với nhiều tác dụng bồi bổ hệ thần kinh, tốt cho quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón cho các mẹ bầu. Để bổ sung lê đúng cách, các bà bầu nên ăn không quá 2 quả lê mỗi ngày và cần gọt vỏ sâu trước khi ăn.

Chà là

Khoáng chất Kali có trong quả chà là rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp điều hòa huyết áp và nhịp tim. Hơn thế, trong chà là còn có chứa choline, một hợp chất tham gia vào quá trình tổng hợp ADN nên các mẹ bầu bắt buộc phải bổ sung thêm loại chất này để thai nhi phát triển tốt hơn và vượt trội về hệ gen. 

Hồng xiêm

Hồng xiêm có chứa hàm lượng chất xơ khá cao cùng với các loại vitamin quan trọng như vitamin A, vitamin C và protein thực vật. Chất xơ và khoáng chất Kali có trong hồng xiêm giúp hỗ trợ hoạt động cho đường tiêu hóa ở mẹ bầu, làm giảm các triệu chứng ốm nghén và phù nề tay chân ở các bà bầu thường xuất hiện ở giai đoạn đầu khi mang thai.

Mãng cầu ta (quả na)

Loại quả này chứa một tiền tố khoáng chất quan trọng, đó là Beta - Carotene. Đây là một tiền chất của vitamin A có tác dụng cải thiện thị lực, ngăn ngừa quá trình lão hóa và giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng khác tốt hơn. Khi bà bầu không bổ sung beta - carotene đầy đủ, quá trình phát triển của thai nhi, đặc biệt là trí não, thị lực và xương khớp có thể sẽ bị ảnh hưởng lớn. 

Dưa hấu

Dưa hấu có vị thanh mát, giúp các bà bầu giải nhiệt vô cùng tốt trong ngày hè nóng nực. Là loại trái cây có màu đỏ nên dưa hấu rất giàu vitamin A, vitamin C, canxi, kali, kẽm và protein tự nhiên, giúp sáng mắt, đẹp da và hỗ trợ tiêu hóa tốt. Các bà bầu nên ăn từ 2 - 3 miếng dưa hấu mỗi ngày để cân bằng sức khỏe cho thai nhi. 

Trái cây sấy khô

Bên cạnh trái cây tươi với nguồn cung cấp dinh dưỡng tự nhiên và vô cùng phong phú thì trái cây sấy khô lại đem đến nhiều lợi ích sức khỏe khác. Mặc dù đã trải qua nhiều công đoạn sơ chế nhưng giá trị dinh dưỡng của trái cây sây vẫn không thay đổi. Thậm chí, với cách chế biến này, trái cây còn có hấp dẫn vị giác bà bầu hơn các loại hoa quả tươi thông thường. 

Nếu đang trong thời kỳ thai nghén không thể ăn được trái cây tươi thì các bà bầu có thể chuyển sang ăn trái cây khô để đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động tốt, làm dịu đi cảm giác buồn nôn khó chịu. Khi lựa chọn trái cây sấy khô, các mẹ bầu cần lưu ý chọn những sản phẩm chứa đường tự nhiên hoặc không đường, thời gian sản xuất gần nhất, có bao bì, nhãn mác rõ ràng,... để bảo vệ sức khỏe an toàn hơn. 

Những loại trái cây tốt cho thai nhi

Bà bầu cần lưu ý gì khi ăn trái cây?

Theo các chuyên gia, các bà bầu nên ăn một lượng trái cây vừa đủ mỗi ngày, không nên ăn quá nhiều và cần kết hợp đa dạng để cân bằng dinh dưỡng và khẩu vị. Ngoài ra, các bà bầu cần phải lưu ý về một số điểm sau đây trước khi mua và sử dụng các loại trái cây. 

  • Chọn mua các loại quả còn tươi mới, mọng nước, không chứa chất bảo quản độc hại. Sau khi mua về, cần rửa sạch sẽ và ngâm nước muối, gọt vỏ khi ăn để đảm bảo vệ sinh. 
  • Hạn chế mua những loại trái cây không tốt cho bà bầu về nhà cho các thành viên khác. Bởi lẽ, đôi khi, mẹ bầu có thể thèm ăn, khó kiềm chế khi nhìn thấy chúng thường xuyên. 
  • Có thể ăn trái cây theo nhiều cách chế biến khác nhau như làm sinh tố, làm nước ép, sữa chua hoa quả, salad hoa quả, hoa quả dầm,....
  • Mỗi ngày chỉ nên ăn một phần trái cây vừa đủ, khoảng một đĩa nhỏ nhiều loại trái cây tổng hợp. Bởi lẽ, nếu chỉ ăn một loại trái cây, mẹ bầu có thể bị rối loạn tiêu hóa. 

Trên đây là các loại quả có ích cho sức khỏe mẹ bầu cùng những công dụng cụ thể của từng loại. Ngoài những thông tin trên, các mẹ có thể tải và truy cập ngay vào ứng dụng Mamibabi để tham khảo thêm những công thức chế biến món ăn, đồ tráng miệng từ những loại trái cây tốt cho bà bầu này nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG