Với quan niệm mang thai 9 tháng 10 ngày không còn đúng với tất cả các mẹ bầu bởi nó còn ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như chu kỳ kinh nguyệt, ngày thụ thai...Nên các mẹ bầu thường khó tính được chính xác ngày dự sinh để chuẩn bị sẵn sàng tinh thần đón thiên thần bé bỏng chào đời. Tuy nhiên dưới đây đã có 6 cách tính ngày dự sinh chính xác mà các mẹ bầu còn đang tìm kiếm.

Tại sao phải tính ngày dự sinh?

Ngày dự sinh trong y tế coi đó như là một thước đo theo dõi quá trình phát triển của thai nhi. Qua đó có thể thấy được, dù thai nhi sinh trước hay sau ngày dự kiến sinh đều có thể có vấn đề và có thể dẫn đến kết quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, tính ngày dự sinh để các mẹ chuẩn bị đầy đủ nhất để đón con chào đời như quần áo, đồ sơ sinh… hay lập kế hoạch trước về thời gian, công việc và chế độ nghỉ thai sản.

Nhiều gia đình dựa vào ngày dự kiến sinh để có thể lên lịch sinh đẻ chủ động để con sinh ra được khỏe mạnh và thuận lợi nhất.

Với bác sĩ  dựa vào ngày dự sinh để theo dõi và tiên lượng trước rồi sau đó xem xét có chỉ định xét nghiệm hay can thiệp gì vào hay không.

tại sao phải tính ngày dự sinh

Ngày dự sinh có chuẩn xác không?

Với cách gọi là “dự” thì thì không thể chính xác 100% mà dùng để tham khảo, ước tính ngày sinh sẽ xảy ra vào thời gian đó. Bởi có sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong thời gian mang thai và nhiều lý do đặc biệt. Trên thực tế, thời gian chênh lệch thường 1-2 tuần. Nhưng sự chênh lệch này không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và con.

Cách tính ngày dự sinh chuẩn xác nhất: Siêu âm

Đây là cách tính ngày dự sanh được bác sĩ tin dùng nên rất phổ biến. Với phương pháp này mẹ bầu không cần nhớ chính xác ngày đầu của kỳ kinh cuối hay ngày thụ thai. Siêu âm có thể tính ngày dự sinh chuẩn xác nhất vào khoảng thời gian 3 tháng đầu khi mang thai. Sau đó, độ chính xác sẽ giảm dần.

Bác sĩ sẽ đo các kích thước của thai như chiều dài đầu mông, chiều dài đường lưỡng đỉnh từ đó các thể tính được tuổi thai và ngày sinh của bé.

Tự tính ngày dự sinh tại nhà

Tính ngày dự sinh theo chu kì kinh nguyệt

Cách tính ngày dự sinh này dựa vào ngày đầu kỳ kinh cuối cùng của mẹ bầu vì không ai có thể nhớ rõ ngày rụng trứng hay ngày thụ tinh. Cách tính như sau: lấy ngày cuối cùng của kỳ kinh cuổi, cộng thêm 7 ngày, sau đó cộng thêm 9 tháng từ đó sẽ ra ngày dự sinh.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên áp dụng với những mẹ có kỳ kinh đều và nhớ chính xác ngày đầu tiên kỳ kinh của mình. Còn với những mẹ chu kỳ kinh nguyệt không đều hay không nhớ rõ ngày kinh thì không còn chính xác nữa.

Tính ngày dự sinh theo ngày thụ thai

Thông thường trứng sau khi rụng sẽ sống trong vòng khoảng 24h. Nếu có quan hệ tình dục vào thời điểm này thì khả năng thụ thai sẽ xảy ra rất cao. Ngày rụng trứng thường vào tuần thứ 2 của chu kỳ kinh nên sẽ cộng thêm 266 ngày nữa( để thành 40 tuần) sẽ ra ngày dự kiến sinh. 

Cũng như trên,cách này chỉ áp dụng được với mẹ có chu kỳ kinh nguyệt đều và nhớ rõ ngày thụ thai.

Tính theo sự cử động thai nhi

Thai nhi thường bắt đầu có cử động vào cuối tháng thứ 4 đến đầu tháng thứ 5 của thai kỳ. Vì vậy các mẹ có thể tính ngày dự sinh của con dựa vào công thức sau: ngày cử động thai cộng thêm 20 tuần. 

Lưu ý, cách tính ngày dự sinh này phù hợp với những thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Thời gian phản ứng có thai

Thời gian phản ứng có thai là thời gian thai nhi có dấu hiệu thai máy, thai nhi cử động trong bụng mẹ. Thông thường phản ứng có thai xảy ra trong khoảng 6 tuần đầu kể từ ngày tắt kinh. Nếu các mẹ nhớ được rõ ngày phản ứng có thai thì có thể áp dụng cách dự sinh này. 

Lấy ngày phản ứng có thai cộng thêm 34 tuần sẽ ra ngày dự sinh.

Tính ngày dự sinh online

Cách tính ngày dự sinh online rất đơn giản và dễ dùng. Các mẹ không cần nhớ công thức hay dùng máy tính. Các mẹ chỉ cần nhập ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng và số ngày của chu kỳ kinh là công cụ đã cho ra kết quả một cách nhanh chóng.

Mamibabi cung cấp công cụ tính ngày dự sinh online cực đơn giản. Khi mẹ tạo tài khoản, mẹ đã có thể tính luôn ngày dự sinh. Tạo tài khoản tại đây.

tính ngày dự sinh online rất đơn giản

Tính ngày dự sinh và tuổi thai IVF

Với những mẹ bầu có sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo thì việc tính ngày dự sinh của thai sẽ dễ dàng hơn do biết được chính xác ngày thụ thai và thời điểm thai vào buồng tử cung.

Cách tính ngày dự sinh với các mẹ áp dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản cũng khác so với các mẹ mang thai tự nhiên.Vì phôi thai được nuôi bên ngoài 14 ngày rồi mới cấy vào buồng tử cung nên ngày dự sinh của thai sẽ là ngày bác sĩ lấy trứng cộng thêm 38 tuần. 

Lí giải vì sao đang ở tuần thứ 6 của thai nhi nhưng thực ra chỉ tuần thứ 4?

Ở đây đang nói  đến tuổi thai chứ không phải tuổi phôi thai. Theo như đã đề cập ở trên, việc biết và nhớ được chính xác ngày rụng trứng hay ngày thụ tinh là khó nên áp dụng ngày đầu kỳ kinh cuối sẽ dễ dàng hơn. Lúc này chưa xảy ra hiện tượng rụng trứng và thụ tinh nên tuổi thai sẽ thường lớn hơn tuổi thật của phôi thai 2 tuần.

Tổng kết

Các bà mẹ chắc hẳn đang rất hồi hộp chờ đợi ngày được bế con trên tay cũng như thời gian để sắp xếp chuẩn bị. Hy vọng bài viết trên đây cung cấp cho các bà mẹ thông tin hữu ích về cách tính ngày dự sinh.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG