Thai giáo hôm nay, thiên tài ngày mai

4.6/5 (183 đánh giá)

Thai giáo là phương pháp nuôi dưỡng và giáo dục thai nhi đã có từ hàng ngàn năm trước tại Trung Quốc. Kinh nghiệm thai giáo cổ xưa cho thấy, việc tương tác với thai nhi góp phần làm nên thiên tài khi trưởng thành. Điều này đúng với mọi quốc gia, mọi thời đại. Dưới đây là 5 thiên tài điển hình đã được thai giáo trong quá khứ và hiện tại. 

Thai giáo hôm nay, thiên tài ngày mai

Chu Văn Vương

Đôi nét về Chu Văn Vương

Chu Văn Vương (1152 – 1046 TCN) là người đã xây nền móng cho triều đại nhà Chu trong lịch sử Trung Quốc. Nhà Chu tồn tại khoảng 800 năm, lâu hơn bất cứ triều đại nào khác ở đất nước này. Ông cũng là người góp công lớn vào sự hình thành Kinh Dịch – bộ sách kinh điển được coi là hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại.

Không chỉ tài năng, Chu Văn Vương còn được biết đến là người có nhân cách cao đẹp. Đối với dân, ông khoan dung, nồng hậu, giảm bớt tô thuế. Ông quan tâm tới bệnh tật, nỗi khốn khổ của dân chúng ở tầng thấp trong xã hội, đặc biệt là những người già yếu cô quả.

Chu Văn Vương

Đối với người tài của đất nước, ông áp dụng nhiều biện pháp thu hút, chiêu mộ. Khi thấy người có tài năng văn võ, kiến thức uyên thâm, ông nhiệt tình khoản đãi, kề gối trò chuyện, không hề phân biệt kẻ thấp người cao.

Chu Văn Vương đã được thai giáo như thế nào?

Chu Văn Vương trở thành một vĩ nhân như vậy một phần nhờ công thai giáo của mẹ ông. Tương truyền, mẹ Chu Văn Vương khi có thai đã giữ gìn rất cẩn thận theo kinh nghiệm phương Đông. Bà không để mắt nhìn những thứ xấu xa, tàn héo. Mỗi sớm mai, bà ngắm bình minh rạng rỡ chân trời, ngắm đàn chim sải cánh nhịp nhàng, những bông hoa lung linh sương đọng, bức tranh tươi rạng sắc màu… Đây chính là hình thức thai giáo cảm xúc và thai giáo mỹ thuật thường được nhắc đến trong các tài liệu thai giáo hiện đại.

Mẹ Chu Văn Vương không bận tâm tới những lời nói khó nghe, thô lỗ. Đêm đêm, bà cất tiếng hát ru êm đềm để con yêu trong bụng mình nghe thấy. Cứ thế, thai nhi lớn lên cùng những khúc ca trong trẻo, êm ái và ngập tràn yêu thương. Không chỉ vậy, bà còn đọc cho con nghe những trang thơ hay, những sách truyện ý nghĩa về các tấm gương sáng trong lịch sử. Khi đọc, bà luôn dùng giọng văn trìu mến, diễn cảm và từ tốn.

Mỗi khi đi lại, mẹ của Chu Văn Vương luôn trầm tĩnh, khoan thai, nhẹ nhàng, thong dong như mây trôi; tĩnh tại mỗi bước đi; không bao giờ vội vã. Bà đặc biệt cẩn trọng cân nhắc những nơi đứng và ngồi. Bà không ngồi chiếu xô lệch, không đứng nơi dơ bẩn.

Trong tâm trí của mẹ Chu Văn Vương, tất cả những việc bà làm đều đang hướng cho con ngắm, đang nói cho con nghe, đang kể cho con hiểu. “Tân sách thai giáo” viết về bà: “Đi đứng ngồi nằm đều nhẹ nhàng, cười nói vừa phải, dù tức giận cũng không chửi mắng”

Mạnh Tử      

Đôi nét về Mạnh Tử

Mạnh Tử (372 – 289 TCN) là triết gia Nho giáo Trung Quốc và là người tiếp nối Khổng Tử. Ông được xem là ông tổ thứ 2 của Nho giáo, chỉ đứng sau Khổng Tử.

Mạnh tử cả đời vững tin vào chân lý, có trí tuệ dồi dào, giỏi trình bày và phân tích lý luận triết học. Ông kiên định khích lệ người khác làm điều thiện. Lời nói nào của ông cũng có tinh thần cổ vũ và dẫn dắt người ta.

Mạnh Tử chỉ ra rằng một con người cần phải có 4 tiêu chuẩn nhân – nghĩa – lễ - trí. Nhân là nhân từ, lòng trắc ẩn. Nghĩa là nghĩa khí, biết hổ thẹn. Lễ là lễ nghi, biết cung kính, khiêm nhường. Trí là trí tuệ, hiểu biết. Sách Mạnh Tử viết được coi là “báu vật” đối với sự phát triển của Nho giáo.

mạnh tử được thai giáo như thế nào

Mạnh Tử đã được thai giáo như thế nào?

Mạnh Tử trở thành người tài trí hơn người nhờ sự dạy dỗ nghiêm túc của mẹ ông là Chương thị. Sau này, bà được biết đến với cái tên Mạnh mẫu, tức mẹ của Mạnh Tử. Theo cuốn “Hàn thi ngoại truyện”, khi mang thai Mạnh Tử, Mạnh mẫu có một số nguyên tắc nhất định trong hành trình thai giáo của mình.

  • “Thức ăn không hợp vệ sinh không ăn. Thức ăn không cắt thái không ăn”: Đây chính là hình thức thai giáo dinh dưỡng cơ bản bất cứ người mẹ nào cũng cần lưu tâm khi mang thai. Quan điểm này cho thấy Mạnh mẫu không chỉ là người phụ nữ đoan trang, mà còn rất mực chú trọng tới sức khỏe của thai nhi trong bụng mình.
  • “Chỗ không bằng phẳng, không ngay chính, sẽ không ngồi”: Quan điểm này chính là thai giáo cảm xúc, không chỉ đảm bảo an toàn cho cả người mẹ và thai nhi, mà còn giúp đem lại cảm giác bình an, vững chãi.
  • “Lấy thân làm mẫu”: Đối với Mạnh mẫu, thai giáo chính là thân giáo, có nghĩa lấy thân mình làm mẫu cho con. Đây là quan điểm nổi bật cho thấy trí tuệ anh minh của bà. Bất cứ người mẹ nào cũng trở thành tấm gương lớn đầu tiên để con mình soi theo. Vì vậy, khi có con, mẹ phải trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
  • “Đứng vững ngồi ngay, lời thực việc thẳng, ăn uống chính thường”: Quan điểm thai giáo của Mạnh mẫu là bộ quy tắc được xuyên suốt bởi một chữ “chính”. “Chính” trong tiếng Hán có nghĩa là chính trực, ngay thẳng. Đối với bà, trong những việc nhỏ nhất của đời thường đều cần thanh liêm, công minh, chân thật, không gian dối. Bà cũng là người dám từ bỏ những lợi ích vật chất để tạo nên nền tảng giáo dục mẫu mực cho con của mình. Quan điểm của Mạnh mẫu chính là thai giáo trí tuệ. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới nhân cách và tài trí của Mạnh Tử khi trưởng thành.

Đỗ Nhật Nam

Đôi nét về Đỗ Nhật Nam

Đỗ Nhật Nam sinh năm 2001, được biết đến là một “thần đồng” Việt Nam. Đỗ Nhật Nam cũng là một tác giả và dịch giả. Hiện Nam đang có dự định theo đuổi ngành âm nhạc.

  • 7 tuổi, Đỗ Nhật Nam được trao kỷ lục dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam với 2 cuốn sách “Nạp điện” và “Câu chuyện của ngày và đêm”.
  • 11 tuổi, Nam đã viết tự truyện song ngữ “Tớ đã học tiếng Anh như thế nào” và là tổng biên tập một tờ báo dành cho tuổi teen.
  • Năm 2014, Đỗ Nhật Nam du học Hoa Kỳ tại trường St. Paul The Apostle.
  • Năm 2016, Nam viết thơ tặng con gái đại tá Trần Quang Khải và gây chú ý lớn
  • Năm 2018, Nam nhận được học bổng trị giá 7 tỷ đồng từu Pomona – một trường Đại học tư thục có lịch sử lâu đời cạnh Los Angeles

đỗ nhật nam được thai giáo như thế nào

Đỗ Nhật Nam đã được thai giáo như thế nào?

Chị Phan Hồ Điệp (giảng viên Khoa Giáo dục đặc biệt, trường ĐHSP Hà Nội), mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam cho biết: Đỗ Nhật Nam không phải thần đồng. Sự thành công của Nam là nhờ phương pháp phát triển năng lực tư duy toàn diện cũng như kỹ năng và kiến thức sư phạm của chị.

Thời gian mang thai Đỗ Nhật Nam, chị Phan Hồ Điệp đang sống tại Nhật cùng chồng. Sau một lần tình cờ đọc sách về thai giáo, chị đã áp dụng ngay để đỡ buồn trong những ngày mang thai.

Chị Phan Hồ Điệp đã áp dụng 4 phương pháp thai giáo cho con trai mình là: thai giáo dinh dưỡng, thai giáp cảm xúc, thai giáo ngôn ngữ, thai giáo âm nhạc.

Dưới đây là cách thức chị thực hiện:

  • Thai giáo dinh dưỡng: Chị uống rất nhiều sữa vì theo thai giáo, uống nhiều sữa sẽ bổ sung tốt những chất dinh dưỡng mà mẹ thiếu. Bất kể lúc nào không ăn được, chị cố gắng uống sữa dù việc ốm nghén khiến chị uống rất khó khăn.
  • Thai giáo cảm xúc và thai giáo ngôn ngữ: Chị Phan Hồ Điệp coi con như một người bạn chứ không phải một bào thai trong bụng. Chị luôn tin rằng hai mẹ con có thần giao cách cảm với nhau. Đứa trẻ trong bụng mẹ chắc chắn sẽ có sự liên lạc với mẹ bằng một cách nào đó. Đây cũng chính là quan điểm trùng hợp với phương pháp thai giáo Taegyo của Hàn Quốc.

Chị Phan Hồ Điệp đặc biệt chú trọng đến việc nói chuyện với con, bất kể lúc nào, bất kể vui buồn. Chị kể cho con mọi chuyện, từ chuyện nhớ Việt Nam, nhớ ông bà, đến chuyện chị mong mỏi bé Nam ra đời như thế nào. Chị kể cho con nghe việc chị đang dọn nhà, đang nấu ăn, đang rửa bát…

Khi chuẩn bị đi chợ, chị nhắc: “Con ơi, chuẩn bị dậy đi chợ”. Trên đường đi thấy cái gì hay, đẹp, chị cũng dừng lại miêu tả, giải thích cho con. Khi đến siêu thị, nếu muốn ăn món gì, chị sẽ tả cho con nghe món đó thật hấp dẫn để con cảm thấy thích thú.

  • Thai giáo âm nhạc: Chị Phan Hồ Điệp dành nhiều thời gian để nghe nhạc thai giáo. Chị nghĩ âm nhạc nào cũng có cái hay và mỗi người có một sở thích khác nhau, không nhất thiết phải nghe nhạc cổ điển như sách viết. Vì vậy, chị thường cùng con nghe các loại nhạc mình thích, kể cả là nhạc rock. Chị thường nghe nhạc vào một giờ cố định để tạo thói quen cho con.

Chị kể: “Đến khoảng tháng thứ sáu, nếu hôm nào đến giờ nghe nhạc mà chị chưa bật nhạc là Nam đạp rất quyết liệt. Đến lúc mẹ bật nhạc lên nghe, Nam lại nằm im ngoan ngoãn”.

Evan Le

Đôi nét về Evan Le

Evan Lê tên đầy đủ Evan Duy Quoc Le, sinh ngày 31/5/2011 tại Mỹ và được mệnh danh là “thần đồng piano”. Evan đã từng khiến MC nổi tiếng Steve Harvey và cả nước Mỹ bất ngờ với tài năng chơi piano trong chương trình truyền hình “Little Big Shots” của đài NBC hồi đầu năm 2016.

Evan Lê hiện sống cùng gia đình tại Torrance, California (Mỹ). Tuy còn bé nhưng Evan đã tự tin trình diễn nhiều tác phẩm kinh điển của thiên tài âm nhạc Mozart, Bach, Beethoven và Ginastera. Evan từng học tại Học viện Âm nhạc Nga (Virtuosos Russian Music Academy) ở TP.Westminster, California (Mỹ) khi mới 3 tuổi.

evan le được thai giáo như thế nào

Evan Le đã được thai giáo như thế nào?

Bố của Evan Lê cho biết, khi Evan còn trong bụng mẹ, bé đã được nghe nhạc cổ điển rất nhiều. Anh thường đùa với vợ rằng: “Nếu mình cho con nghe cải lương thì với trí nhớ của Evan, con sẽ là chuyên gia cải lương”.

Bố mẹ Evan Lê cũng dạy con nhận biết từ bằng tranh hình ảnh có gẵn chữ từ rất nhỏ, khi cậu bé mới chỉ vài tháng tuổi. Evan nhìn nhiều sẽ tự động ghi nhớ từ cùng hình ảnh tương quan từ rất sớm. Đó là những kiến thức phổ thông về nuôi dạy con tại Mỹ.

“Giáo sư biết tuốt” Minh Khang

Đôi nét về “Giáo sư biết tuốt” Minh Khang

Được mệnh danh là "giáo sư biết tuốt", Minh Khang từng khiến cho MC Lại Văn Sâm, Quyền Linh, danh hài Trấn Thành và nhiều nghệ sĩ bất ngờ với khả năng, sự am hiểu của mình.

Minh Khang (8 tuổi, TP.HCM) được đông đảo khán giả biết đến qua các gameshow nhí như: “Cố lên con yêu”, “Biệt tài tí hon”, “Mặt trời bé con”, “Giải mã kỳ tài”, “Nhanh như chớp nhí”... Minh Khang đã từng khiến MC Lại Văn Sâm, MC Quyền Linh, danh hài Trấn Thành và nhiều sao Việt phải bất ngờ và thán phục với sự am hiểu của mình. Cậu bé được mệnh danh là “Thần đồng biết tuốt”, “Giáo sư biết tuốt”…

Minh Khang biết đọc từ năm 3 tuổi và được bố mẹ áp dụng phương pháp giáo dục sớm ngay từ khi còn trong bụng mẹ đến bây giờ. 

minh khang được thai giáo như thế nào

“Giáo sư biết tuốt” Minh Khang đã được thai giáo như thế nào?

Bố của Minh Khang cho biết, vợ chồng anh đã áp dụng thai giáo ngay từ khi Khang còn trong bụng mẹ. Hàng ngày, mẹ Khang máng máy nghe nhạc đến cơ quan, áp tai nghe vào bụng để ngày nào Khang cũng được nghe nhạc thai giáo. Từ khi còn trong bụng mẹ tới giờ, cậu bé đều được nghe nhạc suốt khi đi ngủ, đặc biệt là nhạc hòa tấu.

Không chỉ cho con nghe nhạc thai giáo, bố mẹ Minh Khang còn thường xuyên nói chuyện và làm tất cả các hoạt động có thể tương tác với con. Mỗi khi thấy con đạp, bố mẹ Minh Khang lại xoa bụng và cùng con nói chuyện, ca hát…

Bố mẹ Minh Khang tin rằng, chính quá trình thai giáo nghiêm túc của mình đã góp phần không nhỏ làm nên một “Giáo sư biết tuốt” Minh Khang như hiện nay.

Học thai giáo miễn phí cho mẹ bầu

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, mẹ bầu có thể dễ dàng thai giáo cho bé bằng cách tham gia các khóa học thai giáo online.

Một trong số đó là Mamibabi. Đây là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo cơ bản
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG