Cách bổ sung canxi bầu đúng và dễ nhất theo từng giai đoạn

4.9/5 (213 đánh giá)

Canxi là yếu tố quan trọng cấu tạo nên hệ xương khớp của cơ thể. Phụ nữ mang thai thường thiếu hụt một lượng canxi lớn. Do vậy trong quá trình mang bầu, mẹ nên bổ sung thêm canxi. Tuy nhiên bổ sung canxi bầu từ tháng thứ mấy và bổ sung với hàm lượng như thế nào cho hợp lý? Cùng Mamibabi giải đáp thắc mắc của mẹ qua bài viết dưới đây nhé!

Cách bổ sung canxi bầu đúng và dễ nhất theo từng giai đoạn

Vai trò của canxi với sức khỏe bà bầu và thai nhi

Phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ canxi để chống loãng xương, xốp xương, xương yếu dễ gãy do thiếu canxi. Bổ sung đầy đủ canxi giúp mẹ bầu giảm nguy cơ tiền sản giật, ngăn ngừa cao huyết áp. Sự thiếu hụt canxi do nhiều lần sinh nở là nguyên nhân gây ra hiện tượng loãng xương khi các mẹ bước vào độ tuổi mãn kinh.

Đối với thai nhi, bổ sung canxi giúp ích cho quá trình hình thành xương, hộp sọ, răng, cơ của em bé.

Các biểu hiện thiếu canxi ở mẹ bầu:

  • Đau lưng, tê chân, chuột rút, đau mỏi xương khớp
  • Người mệt mỏi, hay mất ngủ

Mẹ bầu bổ sung thiếu canxi còn ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi như:

  • Em bé sinh ra bị còi xương bẩm sinh thậm chí dị dạng xương
  • Chậm phát triển thể chất và trí não.

Hướng dẫn mẹ bổ sung canxi bầu theo từng giai đoạn 

Canxi rất quan trọng với mẹ bầu. Tuy nhiên mẹ nên bổ sung canxi như thế nào là hợp lý? Theo các chuyên gia, trong mỗi giai đoạn thai kỳ, nhu cầu canxi sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất: Nhu cầu canxi của bà bầu là khoảng 800mg/ngày. Để bổ sung canxi mẹ bầu có thể uống 2 - 3 cốc sữa mỗi ngày, bên cạnh đó bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi như: cua, cá, trứng…
  • Giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai: Ở giai đoạn này nhu cầu canxi của mẹ bầu tăng lên là 1.200mg/ngày. Bên cạnh việc chú ý bổ sung canxi qua thực phẩm, mẹ bầu có thể tắm nắng vì ánh nắng mặt trời chứa vitamin D giúp nâng cao tỷ lệ hấp thu canxi. Ngoài ra bác sĩ sản khoa khuyên thai phụ nên bổ sung các loại canxi bầu. Việc bổ sung canxi cho bà bầu không nên chậm quá 20 tuần của thai kỳ bởi đây là giai đoạn quan trọng trong hình thành xương của thai nhi. 
  • Giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba: 3 tháng cuối của thai kỳ là giai đoạn xương của trẻ bắt đầu ổn định. Lượng canxi cần thiết cho mẹ bầu tăng lên đến 1.500mg/ngày. Do đó  bác sĩ có thể kê bà bầu uống 2 viên canxi mỗi ngày để đảm bảo lượng canxi cần thiết cho cả mẹ và bé.

Cách bổ sung canxi bầu đúng và dễ nhất theo từng giai đoạn

Lưu ý khi bổ sung canxi bầu

  • Mẹ bầu nên bổ sung canxi vào buổi sáng bởi đây là lúc cơ thể dễ hấp thụ nhất, hạn chế việc tồn đọng canxi ở thận hay tiết niệu. Mẹ có thể uống sau bữa sáng và bữa trưa 1 tiếng đồng hồ. Nên hạn chế uống canxi vào chiều và tối.
  • Canxi mặc dù rất tốt nhưng nếu bổ sung dư thừa có thể gây sỏi tiết niệu hay canxi hóa động mạch. Do đó mẹ bầu nên uống canxi theo chỉ định của bác sĩ.
  • Một số mẹ bầu bị tăng huyết áp, tiền sản giật nên khi bổ sung canxi bầu nên thận trọng dùng các loại canxi có lẫn natri.
  • Nếu sử dụng canxi trong thời gian dài, mẹ không nên dùng thuốc canxi có gốc lactate vì khi chuyển hóa trong cơ thể sẽ sinh ra nhiều acid lactic gây mệt mỏi. Khi uống canxi, mẹ cũng nên chia thành nhiều lần uống trong ngày.

Nguồn bổ sung canxi bầu từ tự nhiên 

Canxi là thành phần có sẵn trong rất nhiều thực phẩm chúng ta ăn uống hằng ngày. Một số thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu dồi dào có thể kể đến là: 

  • Trong 100g cua đồng có chứa 5040mg canxi 
  • Trong 100g tôm đồng chứa 1120mg canxi 
  • Trong 100 sữa bột có chứa 939mg canxi
  • Trong 100g sữa bò có chứa 113mg canxi 

Bên cạnh đó canxi còn có nhiều trong: quả sung, vừng, rau cần, rau dền, cà rốt…

Mặc dù các thức ăn kể trên nhiều canxi nhưng không phải ăn vào bao nhiêu canxi thì cơ thể có thể hấp thụ hết bấy nhiều. Việc hấp thụ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng hấp thụ của mỗi người, qua quá trình chế biến hoặc để tủ lạnh lâu lượng canxi cũng giảm đi.

Chính vì vậy việc ăn uống đa dạng thức ăn với nhiều rau, củ, quả, và lựa chọn thức ăn có nhiều canxi là điều cần thiết cho cơ thể bà bầu, tránh được tình trạng thiếu canxi cho cả mẹ và em bé.

Những loại canxi bầu tốt nhất hiện nay

Canxi Corbiere 

Canxi Corbiere là canxi dạng ống thuộc thương hiệu của Pháp, có thành phần: canxi, vitamin C, vitamin PP. Đây là Canxi hữu cơ có thể hòa tan giúp cơ thể dễ hấp thụ. Canxi có vị thơm, ngọt nhẹ rất dễ uống.

Cách bổ sung canxi bầu đúng và dễ nhất theo từng giai đoạn

Nhược điểm: Sản phẩm được đóng gói dưới dạng ống thủy tinh, khi uống cần bẻ 2 đầu và vì là ống thủy tinh nên cần cẩn thận để tránh mảnh thủy tinh nhỏ rơi ra ngoài.

Giá bán: Khoảng 150,000đ/hộp 30 ống

Ostelin và Vitamin D

Cách bổ sung canxi bầu đúng và dễ nhất theo từng giai đoạn

Canxi Ostelin và Vitamin D là sản phẩm canxi bầu rất nổi tiếng từ Úc. Canxi cho bà bầu Ostelin nằm trong top những canxi cho bà bầu bán chạy nhất hiện nay. Thành phần: Canxi cacbonat 600mg, Cholecalciferol (tương đương với Vitamin D3 500IU). Ưu điểm của Ostelin là thành phần an toàn tuyệt đối cho bà bầu và bà mẹ cho con bú. Ostelin cung cấp hàm lượng canxi cao cho phụ nữ mang thai, đảm bảo hệ xương phát triển tốt giúp bé phát triển chiều cao và hệ miễn dịch. Thiết kế dạng viên dễ uống.

Giá bán: Khoảng 350,000 – 400,000đ/hộp 130 viên

Nature Made Calcium Magnesium Zinc 

Cách bổ sung canxi bầu đúng và dễ nhất theo từng giai đoạn

Nature Made là thương hiệu canxi bầu rất nổi tiếng có xuất xứ từ Mỹ. Nature Made Calcium Magnesium Zinc là viên uống hỗ trợ bổ sung canxi, magie và kẽm tự nhiên giúp cho xương, răng và cơ thể phát triển một cách toàn diện. Với thành phần chiết xuất tự nhiên sản phẩm có bổ sung vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách tốt hơn.

Giá bán: 400,000đ/hộp 300 viên

Mason Calcium 600mg + D3 

Viên uống cho bà bầu Mason Calcium 600mg + D3 là sản phẩm của thương hiệu Mason Natural nổi tiếng của Mỹ. Mason là một trong những công ty thực phẩm chức năng lớn nhất tại Mỹ với hơn 500 sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho mọi đối tượng, lứa tuổi. Bên cạnh bổ sung canxi cho bà bầu, Mason Calcium 600mg + D3 còn hỗ trợ điều trị các vấn đề sức khỏe như: tim mạch, tuyến tiền liệt, tiểu đường...

Cách bổ sung canxi bầu đúng và dễ nhất theo từng giai đoạn

Sản phẩm bổ sung cả canxi và vitamin D3 giúp tăng khả năng hấp thụ canxi cho mẹ bầu. Hàm lượng canxi trong mỗi viên uống Mason Calcium là 600mg giúp đảm bảo nhu cầu canxi cho mẹ trong suốt thai kỳ. Mason Calcium 600mg + D3 là viên uống dạng viên nhai, có hương vị cà phê khá thơm ngon và dễ uống cho bà bầu.

Giá bán: Khoảng 450,000đ/hộp 100 viên

Osteocare Liquid

Osteocare Liquid là sản phẩm canxi dạng nước cho bà bầu và bà mẹ cho con bú. Osteocare Liquid được sản xuất tại Anh. Sản phẩm có hương vị cam nên khá dễ uống. Điểm cộng của sản phẩm là ngoài canxi, sản phẩm còn bổ sung thêm vitamin D3, magie, kẽm.

Cách bổ sung canxi bầu đúng và dễ nhất theo từng giai đoạn

Nhược điểm của sản phẩm: Đây là dạng canxi cacbonat khó hấp thu có thể gây táo bón, nóng trong cho bà bầu. Thêm nữa, sản phẩm có dạng uống, khá bất tiện khi phải đo liều mỗi lần sử dụng.

Giá bán: Khoảng 170,000đ/lọ 200ml

Trên đây là tất cả những thông tin cần thiết về cách bổ sung canxi bầu đúng cách cho chị em phụ nữ mang thai. Mẹ bầu hãy theo dõi Mamibabi thường xuyên để được cập nhật các kiến thức hữu ích nhất cho quá trình mang bầu và nuôi con mẹ nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú nhất trên thị trường với hơn 3000 hoạt động Thai giáo. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: http://onelink.to/jfhnzv

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG